Viêm khớp ức đòn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị người bệnh cần chú ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp ức đòn là bệnh lý thường gặp và dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh khác liên quan đến xương khớp. Người mắc nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ quả xấu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về viêm khớp ức đòn – Nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất.

Viêm khớp ức đòn là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Khớp ức đòn là bộ phận nối xương ức và xương đòn, thuộc nhóm khớp trượt hoạt dịch có đĩa sụn- xơ. Đây là một khớp quan trọng, hoạt động theo 3 trục và có tác dụng đưa vai ra sau, nâng – hạ và xoay vai.

Khi các bao hoạt dịch trong khớp xuất hiện các ổ áp xe, mô viêm, gây nên tình trạng viêm khớp xương đòn. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến tính linh hoạt, phạm vi và hoạt động của khớp. Bệnh lý này khiến người mắc có cảm giác đau nhức, nóng đỏ ở vùng ức đòn, xương tại vị trí này sưng to.

Viêm khớp ức đòn là bệnh lý viêm khớp phổ biến nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng như các chứng bệnh khác. Mặc dù vậy, nếu bạn để tình trạng này diễn ra lâu và không có biện pháp điều trị phù hợp, sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động và đời sống sinh hoạt, gây ra nhiều biến chứng khác.

viem khop uc don
Viêm khớp ức đòn là bệnh gì

Nguyên nhân bị bệnh

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị viêm khớp ức đòn. Việc xác định chính xác lý do bị bệnh giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn và các biện pháp được đưa ra mang lại hiệu quả nhanh chóng.

  • Nguyên nhân trong khớp: Viêm khớp xương đòn có thể hình thành do các bệnh lý trước đó như: Viêm sụn, thoái hóa sụn khớp, đau khớp gối, viêm bao hoạt dịch, nhiễm khuẩn trong khớp do chấn thương,…
  • Nguyên nhân bên ngoài: Các trường hợp này có thể do bệnh gout gây rối loạn chuyển hóa Axit uric, làm tổn thương hệ miễn dịch và từ đó khiến cho hoạt động, cấu trúc của khớp trở nên bất thường.

Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân gây viêm khớp ức đòn khác như:

  • Tuổi tác: Những người tuổi càng cao, khả năng bị các vấn đề về khớp, trong đó có viêm khớp ức đòn càng lớn. Ở người cao tuổi, xương dần lão hóa, dịch khớp hạn chế được tiết ra, dẫn tới hiện tượng khô khớp, giòn và dễ bị gãy. Tuy nhiên theo WHO, hiện nay bệnh lý về xương khớp đang xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ tuổi. Vậy nên dù ở bất kỳ tuổi nào, bạn cũng không nên chủ quan nếu thấy các bộ phận xương khớp của mình gặp bất thường.
  • Di truyền: Viêm khớp ức đòn xảy ra không nằm ngoài lý do di truyền. Những người có ông bà, bố mẹ hay người thân từng có tiền sử mắc bệnh viêm khớp, khả năng cao họ cũng sẽ dễ mắc bệnh hơn người bình thường.
  • Do chấn thương: Các tổn thương do tai nạn hoặc tập thể thao, vận động mạnh cũng khiến cấu trúc khớp bị ảnh hưởng, lâu dần hình thành các ổ viêm và dẫn đến viêm khớp ức đòn.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp ức đòn

Viêm khớp ức đòn thường bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác liên quan đến khớp. Người bệnh cần chú ý nhận biết các triệu chứng để có thể khám và điều trị kịp thời. Một số biểu hiện dễ nhận biết khi bị viêm khớp ức đòn là:

  • Cảm thấy đau xương vùng ngực, kể cả khi vận động hoặc không.
  • Người bệnh thường xuất hiện những cơn đau, co cứng khớp, sưng to và khó vận động.
  • Vùng da quanh khớp ức đòn bị đỏ, nóng ran khó chịu.
  • Xuất hiện các cơn đau vai vào buổi sáng, có thể kéo dài từ vài phút đến vài tiếng đồng hồ.
  • Bạn cũng có thể bị các biểu hiện khác kèm theo như: Sốt, ngứa, phát ban, khó thở,…

Cách chẩn đoán bệnh

Y hoc hiện đại với cơ sở trang thiết bị hiện đại, có thể kiểm tra và xác định nhiều chứng bệnh khác nhau. Nếu đang nghi ngờ liệu mình có đang bị viêm khớp ức đòn hay không, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán. Tùy theo dấu hiệu ban đầu của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chẩn đoán bao gồm:

viem khop uc don
Cách chẩn đoán bệnh
  • Khám bệnh: Đây là việc làm đầu tiên giúp bác sĩ xác định tình trạng và nguyên nhân gây bệnh. Bạn sẽ được hỏi về triệu chứng thường xuất hiện, sau đó thăm khám tầm vận động của khớp và xác định viêm khớp có tràn dịch hay không.
  • Xét nghiệm: Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ tiến hành các xét nghiệm liên quan để có thể chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.
  • Chụp Xquang, MRI…. giúp bác sĩ xác định các biến dạng trong cấu trúc khớp, đồng thời phát hiện các rối loạn đang gặp phải trong chuyển hóa cơ năng, bao hoạt dịch khớp.

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp ức đòn hiệu quả

Như đã nói ở trên, viêm khớp ức đòn không phải là chứng bệnh nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động, sinh hoạt và gây ra nhiều hệ lụy khác. Vì vậy tìm các phương pháp điều trị phù hợp là điều người bệnh nên làm càng sớm càng tốt. Bạn có thể thực hiện các cách chữa bằng mẹo dân gian, Đông y hay Tây y dưới đây.

Mẹo dân gian chữa bệnh viêm khớp ức đòn

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp thường dễ thực hiện, an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên các mẹo này chỉ có tác dụng với tình trạng bệnh mới khởi phát, đang ở thể nhẹ. Một số cách trị viêm khớp ức đòn bằng thành phần tự nhiên người bệnh có thể tham khảo là:

Kết hợp đỗ đen và dừa

Đỗ đen là thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, có khả năng kháng viêm và tăng cường chức năng của thận. Từ đó có thể cải thiện chức năng của xương khớp, giúp khớp dẻo dai và chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, dừa cũng có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn và chống oxy hóa, ổn định huyết áp, lượng đường và Cholesterol trong máu. Sự kết hợp giữa đỗ đen và dừa giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm khớp ức đòn và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 quả dừa và 1 nắm đỗ đen.
  • Đỗ đen rửa sạch, cho vào trong quả dừa và đem đi hấp cách thủy.
  • Sau khi hấp khoảng 4 giờ, bạn lấy ra ăn cả dừa và đỗ đen.
  • Người bệnh nên thức hiện cách này mỗi ngày 1 lần để nhanh chóng thấy hiệu quả.

Rượu gừng chữa viêm khớp ức đòn

Gừng từ lâu đã được biết đến là nguyên liệu tốt cho sức khỏe, hỗ trợ cải thiện nhiều chứng bệnh khác nhau. Đây còn được xem như vị thuốc Đông y điều trị các bệnh lý về xương  khớp. Các hoạt chất trong gừng giúp kháng viêm, tiêu sưng, thông mạch và giảm đau, vì vậy người bị viêm khớp ức đòn nên sử dụng rượu gừng nếu muốn đẩy lùi các biểu hiện khó chịu của bệnh.

viem khop uc don
Rượu gừng chữa viêm khớp ức đòn

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 20 gam gừng tươi, 400ml rượu trắng và 120 gam đường đỏ.
  • Gừng mang cạo sạch, rửa và thái nhỏ, cho tất cả các nguyên liệu vào đun. Nên chú ý bọc vải ướt lên trên nồi để khi đun rượu không bị bay hơi.
  • Người bệnh uống rượu gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả cao.

Lá lốt chữa bệnh viêm khớp ức đòn

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, diệt khuẩn và giảm đau. Đây là loại lá có vị cay, nồng, tính ấm, thường được dùng trong các phương pháp chữa bệnh xương khớp, đặc biệt là khi trời lạnh.

Người bị viêm khớp ức đòn nên thực hiện theo cách sau:

  • Chuẩn bị 10 gam lá lốt, rửa sạch và phơi khô.
  • Bạn sắc lá lốt với 2 bát nước, đun nhỏ lửa đến khi còn ½ bát thì dừng lại, cho ra để nguội và uống.
  • Nên kiên trì uống nước lá lốt trong 10 ngày để giảm sưng đau.

Thuốc Tây y trị bệnh

Dùng thuốc Tây y trị bệnh viêm khớp được nhiều người áp dụng vì nó mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên thuốc Tây thường tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu dùng trong thời gian dài hoặc dùng không đúng liều lượng. Trước khi tìm đến thuốc Tây y, bạn nên tham khảo sự tư vấn của các chuyên gia để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao khi dùng thuốc.

Một số loại thuốc Tây dùng cho người bị viêm khớp ức đòn có thể kể đến như:

  • Nhóm thuốc tăng sinh mô sụn: Loại thuốc này vừa giúp tăng chức năng của sụn khớp, vừa bổ sung canxi cho người bệnh. Nhóm thuốc tăng sinh mô sụn bao gồm: Selen, Kupfer, MSM, Glucosamine, Kalzium,…
  • Nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm như: Naproxen, Diclofenac, Indomethacin,…
  • Thuốc Corticoid dùng để tiêm ngoài và thường dùng cho bệnh nhân gặp trường hợp nhiễm khuẩn, tuy nhiên Corticoid có thể gây ra tác dụng phụ, vì vậy không được dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Nhóm thuốc giảm đau khác có thể tác động trực tiếp lên trung khu thần kinh Opioids nên được sử dụng để giảm cảm giác đau nhức khó chịu cho người bệnh.

Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng, cơn đau kéo dài và khớp ức đòn không thể hoạt động, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật.

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Bệnh viện E

Đây là bệnh viện đa khoa trung ương hạng I của Bộ Y tế, đến nay đã có gần 60 năm hình thành và phát triển. Bệnh viện E có đội ngũ bác sĩ có tay nghề  cao, luôn tận tình với bệnh nhân. Ngoài ra, trang thiết bị hiện đại cùng các phương phá khoa học tiên tiến, đảm bảo mang đến hiệu quả khám và điều trị bệnh tốt nhất.

Nếu đang bị viêm khớp ức đòn, bạn có thể tìm đến bệnh viện theo địa chỉ: 87 – 89 Trần Cung, Cầu  Giấy, Hà Nội (24 3753 3650).

Nhất Nam Y Viện

Nhắc đến địa chỉ chữa viêm khớp ức đòn bằng YHCT tốt nhất hiện nay không thể không kể đến Nhất Nam Y Viện. Đây là đơn vị khám chữa bệnh phục dựng theo mô hình Thái y viện triều Nguyễn. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý xương khớp.

Người bệnh viêm khớp ức đòn có nhu cầu điều trị tại Nhất Nam Y Viện có thể liên hệ theo thông tin sau:

Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức là trung tâm y tế chuyên sâu, được xếp hạng bệnh viện chuyên khoa đặc biệt của đất nước. Đây là nơi sản sinh ra nhiều y bác sĩ giỏi như: Tôn Thất Tùng, Nguyễn Trinh Cơ, Hồ Đắc Di, Nguyễn Dương Quang,…. Xương khớp là một trong những chuyên khoa hàng đầu của bệnh viện, được người bệnh trên cả nước tìm đến để khám và điều trị.

Bạn có thể thăm khám tại bệnh viện theo địa chỉ: 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội – 024.3825.3531.

Những lưu ý cho người bệnh

Để có một cơ thể khỏe mạnh, nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát, người bị viêm khớp ức đòn cần chú ý một số điều sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống và dinh dưỡng khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc để tái tạo xương khớp. Đồng thời ăn thức ăn có chứa protein ít béo, giàu vitamin C, D, E và Omega – 3 để loại bỏ tình trạng co cứng khớp, chống viêm và giảm đau.
  • Không nên ăn thức ăn nhiều muối và chất béo, đồ ăn chế biến sẵn hay dùng đồ uống có cồn và chất kích thích.
  • Người bệnh viêm khớp ức đòn nên tránh mang vác vật nặng hay vận động quá sức.
  • Duy trì cân nặng hợp lý để tránh tạo áp lực cho xương khớp.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng.
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không nên thức khuya, cân đối giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc để các triệu chứng của bệnh nhanh chóng thuyên giảm.
  • Tránh để thời tiết lạnh, sương giá xâm nhập làm ảnh hưởng đến xương khớp, khiến các cơn đau xuất hiện nhiều hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp ức đòn cho bạn tham khảo. Người bị chứng bệnh này không cần quá lo lắng sẽ gây nguy hiểm nhưng cũng không nên chủ quan. Bạn hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế để đảm bảo sức khỏe và tránh những tác động xấu đến đời sống sinh hoạt của mình.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *