Bệnh viêm khớp vai: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp vai với những cơn đau khó chịu luôn là sự ám ảnh của nhiều bệnh nhân. Đâu là lý do khiến khớp vai bị viêm và cách điều trị ra sao? Cùng tham khảo ngay những thông tin bên dưới để có cái nhìn cụ thể hơn về căn bệnh này.

Viêm khớp vai là gì?

Viêm khớp vai là hiện tượng vùng khớp vai bị viêm kèm theo cảm giác đau nhức khó chịu. Các bộ phận bị viêm có thể là gân, cơ, dây chằng, sụn khớp… Ngoài đau thì viêm khớp bả vai còn có thể dẫn đến hạn chế chức năng vận động. Đây là căn bệnh phổ biến hiện nay, xuất hiện ở nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Theo các thống kê, ở Việt Nam có khoảng 2% số dân có khớp vai bị viêm. Trong tổng thể các bệnh viêm khớp nói chung thì viêm ở khớp vai chiếm khoảng 12,5%.

viem khop vai
Viêm khớp vai là bệnh xương khớp thường gặp

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp vai

Vì hàng ngày luôn phải vận động, tiếp xúc, va chạm với nhiều thứ nên phần khớp vai rất dễ bị tổn thương, dẫn đến viêm. Khớp vai bị viêm đau xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Thoái hóa đốt sống cổ: Người lớn tuổi là đối tượng dễ bị thoái hóa xương khớp. Tuổi càng cao khiến cho đốt sống cổ dễ bị thoái hóa, bào mòn. Không chỉ khiến cho phần gáy bị đau mà khớp vai cũng bị chèn ép dẫn đến viêm, đau. Tình trạng này về đêm lại càng nghiêm trọng hơn.
  • Thoát vị đĩa đệm cổ: Thoái hóa đốt sống cổ vốn đã làm cho người bệnh vất vả nhưng có một bệnh khác còn nghiêm trọng hơn. Đó là thoát vị đĩa đệm cổ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khớp vai bị viêm. Khi đĩa đệm cổ bị bệnh, nhân nhầy sẽ bị tràn ra ngoài, chèn ép lên các dây thần kinh. Tình trạng này kéo dài cũng ảnh hưởng đến khớp vai, gây viêm khớp cùng với đó là những cơn đảo kéo dài, lan rộng sang nhiều bộ phận khác.
  • Chấn thương: Hoạt động hàng ngày nếu không cẩn thận có thể dẫn đến chấn thương vùng bả vai. Bệnh nhân không điều trị kịp thời sẽ khiến cho vết chấn thương dễ bị viêm nhiễm, đau nhức. Đặc biệt là ở khu vực xoay của khớp vai, bệnh nặng làm cho các hoạt động xoay, vặn cánh tay bị hạn chế.
  • Lao xương khớp: Bệnh lao xương khớp không phải là một bệnh phổ biến nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khớp vai bị đau. Tác nhân chính là vi khuẩn lao tấn công lên xương khớp, làm cho các khớp bị sưng đau, rò mủ, teo cơ…
  • Sinh hoạt không khoa học: Những hoạt động quen thuộc hàng ngày cũng có thể dẫn đến viêm khớp vai gáy. Chẳng hạn như làm việc không đúng tư thế, thường vác đồ nặng… thời gian sẽ làm tổn thương khớp vai.

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết để cải thiện các triệu chứng và điều trị viêm khớp về sau.

viem khop vai
Người lớn tuổi xương khớp yếu thường dễ mắc bệnh

Triệu chứng của bệnh viêm khớp vai

Bệnh viêm khớp vai có triệu chứng rõ ràng và rất dễ nhận biết. Nếu gặp những dấu hiệu sau có thể bạn khớp vai của bạn đang bị viêm hoặc chấn thương:

  • Đau nhức vai: Xuất hiện cảm giác đau nhức ở vai theo các mức độ khác nhau. Tùy theo tình trạng bệnh nặng nhẹ mà vùng đau có thể lan rộng sang gáy, lưng hay cả cánh tay. Những cơn đau thường xuất hiện nhiều về đêm hoặc khi thời tiết lạnh.
  • Khó khăn trong cử động: Bệnh nhân thường khó khăn khi cử động khớp vai. Các vận động ở cánh tay cũng bị hạn chế. Bệnh càng nghiêm trọng thì cử động sẽ càng khó và đau nhức hơn khi cố vận động.
  • Teo cơ: Cơ phần khớp vai bị viêm có thể bị co rút và teo nhỏ.
  • Tê bì: Trường hợp khớp vai bị viêm nặng người bệnh sẽ thấy cánh tay bàn tay thường hay bị tê râm ran.
  • Nóng rát, sưng đỏ: Chú ý nhìn kỹ vùng khớp vai bị đau có thể nhìn thấy vùng da bị sưng nhẹ, đỏ hơn bình thường. Đôi khi có thể bị nóng rát, khó chịu.

Đôi khi dù khớp vai bị viêm nhưng các triệu chứng như trên lại không hề xuất hiện. Các trường hợp này phải sang giai đoạn 2,3 của bệnh thì mới có thể nhận biết rõ ràng hơn.

Xem thêm

Viêm khớp vai có phải bệnh nguy hiểm không?

Rất nhiều bệnh nhân bị viêm khớp vai thường không điều trị liền mà chờ đợi những cơn đau này tự khỏi. Tâm lý này khiến cho chứng viêm ngày càng trở nặng và khó điều trị về sau. Bạn tuyệt đối không nên xem thường vì có thể dẫn đến những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Như là:

  • Có thể bị liệt, tàn phế: Khi viêm khớp vai đã đến giai đoạn nghiêm trọng nhất thì người bệnh có nguy cơ bị bại liệt. Năng hơn là tàn phế vì các chức năng của khớp vai đã bị tổn thương không thể phục hồi.
  • Vận động khó khăn: Bệnh nhân không thể tự do vận động một cách bình thường. Những hoạt động như khiêng vác hay cần lực tay mạnh hầu như đều bị hạn chế.
  • Biến dạng khớp vai: Tình trạng bệnh không được điều trị kịp thời sẽ làm khớp vai bị biến dạng. Vai bị sưng phù, không thể đưa lên xuống một cách bình thường.
  • Ảnh hưởng tinh thần: Tình trạng đau nhức xương khớp diễn ra thường xuyên làm bệnh nhân mệt mỏi, mất ăn, mất ngủ cùng với đó là căng thẳng kéo dài. Tinh thần không ổn định nên các hoạt động học tập, làm việc hàng ngày cũng bị ảnh hưởng nhiều.
viem khop vai
Viêm khớp vai làm bệnh nhân đau nhức, mệt mỏi

Chẩn đoán viêm khớp vai

Bệnh viêm khớp vai có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác nên để xác định chính xác cần đến bệnh viện. Các biện pháp lâm sàng và cận lâm sàng sẽ được áp dụng để chẩn đoán một cách chi tiết nhất.

Lâm sàng

Chẩn đoán lâm sàng các bác sĩ sẽ dựa vào những dấu hiệu của bệnh nhân để bước đầu xác định. Tùy từng dạng viêm khớp mà sẽ có dấu hiệu nhận biết để chẩn đoán.

Cận lâm sàng

Các biện pháp cận lâm sàng để chẩn đoán viêm khớp bả vai thường sẽ bao gồm xét nghiệm máu và chẩn đoán thông qua hình ảnh.
Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sẽ giúp chẩn đoán được tình trạng khớp vai bị viêm một cách chính xác. Thưởng bệnh nhân sẽ được chỉ định các xét nghiệm sau:

  • Tốc độ máu lắng.
  • Xét nghiệm CRP.
  • Xét nghiệm yếu tố thấp RF.
  • Xét nghiệm anti CCP.

Đa phần các xét nghiệm này sẽ giúp biết được đâu là nguyên nhân gây viêm khớp cũng như khả năng miễn dịch hiện tại. Ngoài ra nếu viêm khớp vai có dịch sẽ được chỉ định xét nghiệm thêm chất dịch này để chẩn đoán chính xác hơn.

Chẩn đoán qua hình ảnh

Chẩn đoán khớp vai qua hình ảnh sẽ giúp các bác sĩ nắm được tình trạng khớp vai có xuất hiện dịch hay không. Bên cạnh đó hình ảnh chụp còn được dùng để:

  • Xác định những tổn thương phần mềm ở vùng khớp bị viêm.
  • Phát hiện tình trạng bào mòn sụn khớp, khớp bị dính.
  • Quan sát tình trạng xương, phát hiện sớm các bệnh về xương cũng như viêm khớp.
viem khop vai
Chẩn đoán qua hình ảnh giúp xác định các tổn thương xương khớp

Các biện pháp chẩn đoán thông thường sẽ là:

  • Chụp phim X-quang khớp.
  • Chụp CT.
  • Chụp MRI.
  • Xạ hình xương.

Kết hợp nhiều các kết quả bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán một cách chính xác. Đây là bước quan trọng để điều trị viêm khớp vai về sau.

Cách điều trị viêm khớp vai phổ biến

Hiện nay để điều trị viêm quanh khớp vai bệnh nhân có thể đến các bệnh viện chuyên về xương khớp, dùng thuốc Đông Y hoặc tự thực hiện một số biện pháp điều trị tại nhà.

Dân gian chữa viêm khớp vai tại nhà

Bệnh nhân viêm vai gáy có thể thực hiện một vài cách chữa tại nhà để giảm cảm giác đau khó chịu. Dưới đây là các mẹo đơn giản được khá nhiều người áp dụng:

Chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng, giảm đau nhức, hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai gáy. Cách thực hiện nhanh chóng mà cũng rất dễ dàng. Chỉ cần cho ít đá viên vào trong túi chườm sau đó chườm lên vùng khớp vai. Mỗi ngày không nên chườm lạnh quá 5 lần, và mỗi lần làm cũng chỉ nên kéo dài trong khoảng 15 phút.

viem khop vai
Chườm lạnh hỗ trợ làm giảm nhanh cơn đau ở vai

Liệu pháp nhiệt

Nhiệt độ có thể giúp cho các mạch máu giãn ra, máu huyết lưu thông tốt hơn từ đó giảm cảm giác đau nhức khó chịu. Bệnh nhân đau khớp vai không biết phải làm sao có thể có thể dùng một chai nước ấm lăn nhẹ nhàng lên khớp vai cho nóng lên.

Bài tập vai

Viêm khớp vai sẽ khiến cho các hoạt động trở nên khó khăn. Tuy nhiên người bệnh không được vì thế mà lười vận động vai. Các bài tập nhẹ nhàng dành riêng cho bộ phận này sẽ giúp cảm giác đau khớp vai và cánh tay dịu đi, đồng thời hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai.

Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc đứng và giữ cho cơ thể thăng bằng.
  • Đưa hai tay ra trước mặt, sau đó đan các ngón tay lại với nhau.
  • Nhẹ nhàng đưa tay lên cao thẳng trên đầu.
  • Dùng lực vừa phải ép phần vai áp chặt vào hai bên tai.
  • Sau đó tiếp tục đưa tay về vị trí trước mặt.
  • Lặp đi lặp lại bài tập này trong khoảng 15 đến 20 lần.

Theo Đông Y

Viêm khớp vai theo Y học Cổ truyền có nhiều bài thuốc điều trị khác nhau. Tùy theo tình trạng thực tế của từng người bệnh mà sẽ có sự kết hợp các vị thuốc cũng như liều lượng phù hợp.

Bài thuốc độc hoạt ký sinh gia vị

Nguyên liệu: Quả đại táo, cam thảo nam, nhục quế, phòng phong, tần giao, kim bồn thảo, khương thanh, phục linh, xích thược, xuyên khung, tần quy , sinh địa.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc dùng để điều trị mang rửa sạch sau đó cho nước vào nấu cùng.
  • Mỗi ngày dùng 1 thang thuốc trên chia ra làm 2 lần uống.

Bài thuốc quyên tý thang gia vị

Nguyên Liệu: quả đại táo, cam thảo, trần bì, khương thanh, quế chi, nghệ vàng, phòng phong, đái thảm, xuyên khung, xuyên xích thược, đương quy.

Cách thực hiện:

  • Các vị thuốc ở trên chia ra làm các thang thuốc để nấu uống.
  • Dùng một thang thuốc trên mỗi ngày chia ra làm 2 lần uống để hoạt huyết, trừ thấp.

Dùng thuốc Đông y bệnh nhân cần kiên trì thì mới mang lại được hiệu quả chữa bệnh.

Theo Tây Y

Nhờ khoa học hiện đại, Tây Y có nhiều phương pháp khác nhau để làm giảm tình trạng khớp vai bị viêm đau. Bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị bằng biện pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Tức là uống thuốc chữa bệnh hoặc tiến hành các phẫu thuật đối với bệnh đau khớp vai nặng.

Thuốc chữa viêm khớp vai

Tùy từng tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc phù hợp cho người có khớp vai bị. Trong đó một vài loại thuốc được dùng phổ biến như:

  • Thuốc chống viêm không steroid: tenoxicam, meloxicam, indomethacine, voltaren, profenid, prednisolon…
  • Thuốc tiêm: Hydrocortison acetat, depo-medrol…
  • Thuốc Prednisolon, Methotrexat, salazopyrin….
  • Các thuốc ức chế miễn dịch: Cyclophosphamid, zathioprin…
viem khop vai
Thuốc tây chữa viêm khớp vai được nhiều người tin tưởng

Phẫu thuật chữa bệnh

Phẫu thuật chữa viêm khớp có thể giúp các phần bị biến dạng phục hồi lại chức năng. Tuy nhiên giống như nhiều biện pháp điều trị khác, đây chỉ là cách giúp cải thiện tình trạng bệnh chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn. Phẫu thuật khớp thường áp dụng các phương pháp như thay khớp, chỉnh hình khớp. cắt bỏ đầu xương…

Chữa bệnh viêm khớp nói chung bằng Tây y nên tuân theo những chỉ dẫn từ bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý dùng hoặc ngưng thuốc.

Viêm khớp vai kiêng ăn gì

Chế độ ăn uống với người bị bệnh viêm khớp là rất quan trọng. Theo đó có một vài món mà bệnh nhân nên kiêng ăn để tránh làm bệnh tình thêm nặng.

  • Đồ chiên xào: Đồ chiên xào chứa một lượng lớn dầu mỡ. Hàm lượng béo cao trong các món ăn được chế biến theo cách này có thể làm những cơn đau ở khớp vai xuất hiện nhiều hơn.
  • Rượu bia: Người bị viêm khớp vai hãy kiêng uống rượu bia cũng như các chất kích thích khác.
  • Nhóm thịt đỏ: Một vài loại thịt mà bệnh nhân viêm khớp không nên ăn nhiều như thịt trâu bò, thị bê, thịt cầy, thịt mèo…

Biện pháp phòng viêm quanh khớp vai

Để tránh phải chịu những đau đớn do viêm khớp gây ra, mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Dưới đây là một vài cách được các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện để tránh các bệnh viêm khớp nói chung.

  • Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn là một trong những phương pháp để phòng bệnh hiệu quả. Đặc biệt là các bài tập như bơi lội, yoga, đi bộ chậm… rất tốt cho xương khớp. Theo các chuyên gia thời gian tập thể dục ít nhất trong một tuần phải là 150 phút.
  • Điêm khớp vai khi tập thể hình, chơi cầu lông và các môn thể thao nói chung bạn nên xem lại cường độ tập luyện. Hoặc tốt nhất là hỏi ý kiến chuyên gia hoặc các huấn luyện viên để tránh chấn thương nặng hơn.
  • Cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài canxi thì cơ thể còn cần nhiều chất khác để giúp cho hệ xương khớp được khỏe mạnh. Theo đó, bạn nên ăn nhiều các chất có chứa omega-3, các loại vitamin, chất xơ, magie… Hãy chú ý luân phiên thay đổi các món ăn để có thể nạp vào cơ thể đa dạng chất dinh dưỡng.
  • Trong sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày hãy chú ý an toàn, tránh các chấn thương nói chung và cùng vai nói riêng. Dù là một chấn thương nhỏ cũng có thể để lại di chứng nguy hiểm về sau. Nếu đặc thù công việc cần khuân vác nhiều thì tốt nhất hãy có thiết bị bảo hộ vùng vai. Sau giờ làm việc xoa bóp vai nhẹ nhàng và để vùng vai được thư giãn đầy đủ.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm khớp vai và cách điều trị. Người bệnh tuyệt đối không nên xem thường mà hãy điều trị viêm khớp vai sớm nhất có thể. Hy vọng bệnh nhân sẽ có thể nhanh chóng giảm được những khó chịu mà căn bệnh này gây ra.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *