Viêm Mũi Dị Ứng Bội Nhiễm – Đừng Chủ Quan Vì Rất Nguy Hiểm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là bệnh lý có diễn biến khá phức tạp và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc phát hiện sớm các triệu chứng và nhận biết được các nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết. Bài viết sau đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này.

Tìm hiểu viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là tình trạng nặng của bệnh viêm mũi dị ứng. Khi bị bệnh, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ xác định nhầm một số chất vô hại là tác nhân xâm nhập. Lúc này cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách giải phóng histamin cùng các chất trung gian, làm khởi phát triệu chứng ở mũi, họng,….

viem mui di ung boi nhiem
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là tình trạng nặng của bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có thể xảy ra quanh năm và do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm là những nguyên nhân phổ biến nhất. Ngoài ra, những ai bẩm sinh bị vẹo vách ngăn, gai vách ngăn cũng khiến bệnh nặng hơn.

Xem thêm

Nguyên nhân gây bệnh

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu những vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho biết bệnh nhân thường có xu hướng tiết IgE khi ở gần chất gây dị ứng như nấm mốc, lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn,… Lượng IgE trong máu cao khiến cơ thể giải phóng histamin khỏi protein và tăng nguy cơ bị viêm niêm mạc mũi và dễ gây bội nhiễm.

Ngoài ra, bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm còn do một số nguyên nhân sau đây gây nên:

  • Cấu trúc mũi: Người bị dị tật bẩm sinh ở hốc mũi sẽ dễ bị kích thích từ tác nhân xấu. Từ đó, hệ miễn dịch suy yếu và dễ bị viêm mũi dị ứng hơn đối tượng khác.
  • Do di truyền: Trong gia đình có bố mẹ, ông bà mắc bệnh thì con cái sinh ra cũng có nguy cơ cao bị bệnh. Các yếu tố di truyền còn tăng nguy cơ bị hen suyễn, da bị tổn thương hoặc bị viêm xoang,….
  • Hệ miễn dịch yếu: Sức đề kháng yếu cũng là lý do cơ thể dễ bị vi khuẩn tấn công và gây tổn thương mũi thời gian dài, dẫn đến bội nhiễm.
  • Các nguyên nhân khác: Hóa chất, nấm bụi, phấn hoa,… cũng có thể làm viêm mũi dị ứng bội nhiễm nếu người bệnh tiếp xúc nhiều trong thời gian dài.
viem mui di ung boi nhiem
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh, ví dụ như dị ứng, di truyền,….

Xem thêm

Các triệu chứng của viêm xoang mũi dị ứng bội nhiễm

Nhìn chung, triệu chứng của bệnh khá giống với viêm mũi dị ứng, tuy nhiên sẽ nặng hơn và khó chữa hơn.

  • Hắt hơi: Người bệnh sẽ hắt hơi 1 cái hoặc nhiều hơn thế, sau khi hắt hơi sẽ thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu.
  • Nghẹt mũi: Người bệnh có thể bị nghẹt luân phiên từng bên hoặc cả 2 bên. Tình trạng này sẽ tăng cao khi bạn ở trong môi trường điều hòa.
  • Sổ mũi: Người bệnh chảy nước mũi trong, khó cầm lại được, đôi khi chỉ khụt khịt nhẹ. Có trường hợp sẽ chảy mũi ra sau họng và ho, khạc nhổ nhiều. Nước mũi có thể chuyển đặc, màu xanh hoặc vàng và mùi hôi khó chịu.
  • Ngứa mũi: Ngứa mũi gây khó chịu và người bệnh phải lấy tay dụi mũi thường xuyên, tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập.

Các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm thường khá giống với các bệnh lý khác tại đường hô hấp nên người bệnh thường chủ quan, điều trị không đúng cách. Vậy nên bạn cần đến địa chỉ uy tín để được chẩn đoán chính xác bệnh và tư vấn hướng chữa trị phù hợp.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?

Các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện cho biết, viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa người bệnh. Nếu chữa bệnh đúng cách thì sẽ không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu như không chữa sớm hoặc chữa sai cách thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như:

viem mui di ung boi nhiem
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng
  • Viêm thanh quản: Viêm thanh quản do 2 bên hốc mũi bị tắc nghẹt, người bệnh khó thở bằng mũi và thở bằng miệng. Điều này để lâu sẽ làm thanh quản bị sưng viêm, đau nhức khó chịu.
  • Viêm xoang: Chảy dịch mũi liên tục sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, virus phát triển, tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc mũi. Chất nhầy ứ đọng lâu ngày sẽ cản trở việc dẫn lưu, viêm nhiễm khoang xoang tăng nguy cơ viêm xoang mãn tính.
  • Viêm họng: Họng và mũi là 2 cơ quan thông nhau, khi dịch ở mũi chảy xuống họng sẽ gây viêm họng, đau họng kéo dài. Ngoài ra, việc thở bằng miệng lâu ngày khi ngủ cũng khiến dịch chảy xuống họng gây khó chịu.
  • Hen suyễn: Ống phế quản bị sưng khiến việc hô hấp khó khăn, ngực đau thắt và tăng nguy cơ hen suyễn. Bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm tính mạng nếu không kiểm soát kịp thời.
  • Ảnh hưởng đến tai: Tai có liên quan trực tiếp đến mũi họng và cũng bị ảnh hưởng nếu mũi bị viêm. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng bội nhiễm có thể bị viêm tai giữa, giảm thính giác nếu không xử lý bệnh kịp thời.

Xem thêm

Gợi ý các cách chữa viêm mũi dị ứng bội nhiễm hiệu quả

Bệnh viêm mũi dị ứng gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như đời sống hằng ngày của người bệnh. Do đó, ngay khi nhận thấy những bất thường bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Hiện nay, có khá nhiều cách có thể đẩy lùi bệnh. Tùy theo mức độ nặng nhẹ cũng như cơ địa mà bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp phù hợp nhất cho bạn.

Sử dụng mẹo dân gian

Ở một số trường hợp bệnh nhẹ, bạn có thể dùng các mẹo đơn giản tại nhà để đẩy lùi bệnh. Phương pháp này giúp giảm dịch nhầy trong mũi, đường thở thông thoáng và loại bỏ các vi khuẩn gây hại, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

viem mui di ung boi nhiem
Nước ép tỏi – công thức chữa viêm mũi dị ứng bội nhiễm cực hiệu quả
  • Nước ép tỏi: Tỏi có thể loại bỏ vi khuẩn, virus ở niêm mạc mũi bởi nó có tính sát trùng khá mạnh. Bạn hãy dùng nước ép tỏi trộn cùng dầu vừng theo tỷ lệ 1:1, sau đó lấy tăm bông thấm dung dịch và đặt lên mũi.
  • Sử dụng nước muối: Nước muối sinh lý giúp làm loãng dịch nhầy trong hốc mũi, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn. Vậy nên bạn có thể dùng loại dung dịch này để rửa mũi mỗi ngày.
  • Xông hơi: Các thảo dược như gừng, sả, lá trầu…. có thể dùng đun lấy nước và xông hơi mỗi ngày. Cách này giúp loại bỏ vi khuẩn trong mũi và đồng thời làm bạn thở dễ dàng hơn.

Chữa bệnh bằng thuốc Tây

Thuốc Tây sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng, cách dùng đơn giản, các thuốc viêm mũi dị ứng cũng khá dễ mua. Tuy nhiên, khi dùng thuốc Tây bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn về liều dùng, cách dùng để tránh gặp phải tác dụng phụ.

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc giúp loại bỏ ổ viêm, ngăn vi khuẩn phát triển và được dùng tối đa trong 3 – 5 ngày.
  • Thuốc giãn phế quản: Mục tiêu là hạn chế cơn ho, hạn chế biến chứng và chỉ dùng khi có chỉ định từ bác sĩ.
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc giúp hạn chế sự phóng thích histamin quá mức, đẩy lùi viêm nhiễm, bạn có thể dùng thuốc dạng xịt hoặc uống.
  • Thuốc giảm viêm: Thuốc hỗ trợ giảm phù nề, viêm nhiễm, chảy nước mũi ở người bệnh.
  • Thuốc long đờm: Nếu bị ho do dịch tiết từ mũi chảy xuống bạn có thể dùng loại thuốc này.
  • Thuốc giảm phù nề: Viêm mũi dị ứng bội nhiễm gây sưng đau, phù nề thì có thể dùng nhóm thuốc này.
viem mui di ung boi nhiem
Các thuốc Tây y cũng có thể nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh

Xem thêm

Hướng dẫn phòng ngừa viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Để phòng ngừa bệnh tái phát bạn có thể ăn uống đủ chất và giữ lối sống khoa học, lành mạnh. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa những dấu hiệu của bệnh quay trở lại.

  • Vệ sinh sạch sẽ mũi họng bằng nước muối mỗi ngày 1 – 2 lần.
  • Luôn đảm bảo không gian sống thoáng sạch, không bị ô nhiễm hoặc chứa nhiều bụi bẩn.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu, đồ đông lạnh….
  • Tránh xa những tác nhân gây dị ứng như lông động vật, hóa chất, phấn hoa, bụi bẩn,…
  • Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang, che chắn thật cẩn thận. Vào những ngày giao mùa nên mặc ấm, quàng khăn để tránh gió.
  • Nên dùng máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí trong phòng và hạn chế ngồi quá lâu trong môi trường điều hòa.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và nên đi khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn cụ thể hơn về tình trạng cơ thể.
viem mui di ung boi nhiem
Bạn đừng quên rửa mũi, vệ sinh mũi mỗi ngày để phòng ngừa bệnh

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm đang khá phổ biến thời gian vừa qua. Có thể nói, bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, đời sống thường ngày của người bệnh, vậy nên bạn cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị để sớm đẩy lùi bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì lối sống khoa học để nâng cao hệ miễn dịch và phòng bệnh tái phát.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Bình luận (32)

  1. Ngô Đan says: Trả lời


    Dạo này trời trở lạnh làm viêm xoang của tôi lại xuất hiện, sáng ra là thấy nhức mũi đau hốc mắt kinh niên. Tôi bị mạn tính lâu nay uống nhiều loại thuốc không hết được bệnh nên đành chấp nhận chịu đựng chung sống với xoang nhưng tự nhiên đọc được bài này lại hơi sờ sợ

    1. Mr Tuấn says: Trả lời


      Ta đây cũng chịu khó tìm cách xử lý nó lắm ấy thế mà xoang nó có chịu rời xa bao giờ. Từng đi mổ xoang về tưởng đâu hết bệnh rồi ai ngờ đúng được khoảng năm trời là bị lại

    2. Trúc Thảo says: Trả lời


      Mổ rồi còn không ăn thua thì dùng thuốc có tác dụng gì nữa haizz, đang tính hỏi ý kiến mọi người về bài thuốc tiêu xoang linh dược thang mà lại thấy không có hi vọng rồi

    3. Hương HN says: Trả lời


      Nghĩ thế thì lại nhầm to, can thiệp ngoại khoa chỉ giúp cải thiện khó chịu tức thì cho người bệnh chứ không giải quyết được nguyên nhân, tiêu xoang linh dược đây có cơ chế xử lý căn nguyên nên hai biện pháp này hiệu quả về lâu về dài là khác nhau hoàn toàn. Trước đây cũng coi thường dùng thuốc mà chỉ muốn đi mổ cho nhanh gọn nhưng khi tìm hiểu kỹ thấy biến chứng sau can thiệp ngoại khoa thì tôi thài dùng thuốc dài ngày còn hơn. Tiêu xoang linh dược thang của trung tâm tôi tự hỏi han và tìm hiểu thêm ở trên mạng, thấy bài thuốc có cơ chế xử lý bệnh rõ ràng nên mới dám tin tưởng tới trung tâm thăm khám. Uống tiêu xoang linh dược của trung tâm hết một liệu trình là thấy dễ chịu, hết đau nhức vùng mũi, qua mấy mùa đông rồi vẫn chưa thấy viêm xoang quay lại hỏi thăm bao giờ cả. Tôi không rành công nghệ nên lần trước mày mò mãi mới tìm được kênh youtube của trung tâm, giờ tôi để link đây cho ai muốn xem gì thì bấm vào link xem cho nhanh này

    4. Đỗ Mỹ Hạnh says: Trả lời


      Nhất Nam Y Viện ni hiện đại ghê hen, có cả trang mạng xã hội cho bệnh nhân được thông tin thêm, tớ ưng khoản này rồi đó

    5. Bạch Dương says: Trả lời


      Không chỉ có vậy thôi đâu, trung tâm còn có app Nhất Nam Y Viện chuyên đăng các bài viết về thông tin của thuốc, các mặt bệnh thường gặp và cách chăm sóc sức khoẻ,…. Mình đi khám bên trung tâm xong bác sĩ kêu cài đặt app về điện thoại để tiện trao đổi thông tin tình trạng bệnh – trên app có nhắn tin qua lại được, quan trọng là chính bác sĩ là người trả lời nên cũng yên tâm

    6. Vũ Văn Đông says: Trả lời


      Em dứt liệu trình bên nhất nam y viện và cũng tạm biệt viêm xoang trán xong rồi nhưng vẫn còn giữ lại ứng dụng “nhất nam y viện” của trung tâm để đọc mấy bài viết của họ. Dành chút thời gian ra để đọc mấy bài viết của họ thay cho việc lãng phí thời gian lướt mạng xã hội thì thấy cũng giúp ích được ít nhiều, có nhiều mẹo hay em áp dụng và thấy cũng khá ok đó

  2. Đình Quyết @@ says: Trả lời


    Nhóc nhà mình dạo này hay sì sụt mũi, kêu đau xương mặt cho đi khám thì được chẩn đoán viêm xoang. Con uống thuốc tây được gần tháng rồi vẫn chưa thấy bệnh có tiến triển em muốn đổi phương pháp khác chứ con uống thuốc tây lâu như vậy em sợ có hại cho con ý

    1. My Dollar says: Trả lời


      Tụi nhỏ đề kháng yếu không nên lạm dụng thuốc tây kẻo hại gan hại thận tội lắm. Mình ưu tiên cho con dùng đông y hơn vì bản thân đông y thành phần từ cây cỏ tự nhiên thôi nên không có gây hại gì được

    2. Hoa Mặt Trời says: Trả lời


      Nhóc nhà tớ cho uống tiêu xoang linh dược thang cả liệu trình thấy con vẫn sinh hoạt vui chơi với các bạn được bình thường. Thuốc thơm mùi thảo dược nên dỗ tụi nhỏ uống cũng dễ, tớ hay đùa với con là uống trà thảo mộc mà nhóc cũng hợp tác lắm hhihi

    3. Lập Xuân says: Trả lời


      Trẻ nhỏ mà uống được thì chắc phụ nữ mang thai uống cũng ok ha mọi người?

    4. Hoàngg Anhh says: Trả lời


      Tiêu xoang linh dược của trung tâm này dùng được cho hầu hết mọi đối tượng nha, trẻ nhỏ, pnct, người cao tuổi,… đều có thế sử dụng. Tuy thế nhưng cơ địa mỗi người mỗi khác nên muốn chắc ăn thì bà con nên tới trực tiếp trung tâm khám vẫn hơn nhé. Tôi đọc được thông tin trong bài viết này của trung tâm nè https://nhatnamyvien.com/tieu-xoang-linh-duoc-thang-dung-cho-doi-tuong-nao-37179.html

    5. Linh Boutique says: Trả lời


      Nói thật chứ giờ ai cũng đi làm từ sáng tới khuya, bảo e uống thuốc tây còn được chứ đông y đun đun sắc sắc thì e chịu

    6. Trang -98 says: Trả lời


      Có cần đun sắc gì đâu, t đi khám ở nhất nam viện được bác sĩ cho thuốc dạng viên hoàn với dạng cao chỉ cần uống có tý là xong chẳng cần đun sắc gì sất

  3. Vân Cloudy says: Trả lời


    Kháng sinh thực vật là sao nhỉ, uống kháng sinh nhiều em sợ không còn sức lực đâu mà đi làm

    1. Nhi Trần says: Trả lời


      Theo tôi hiểu sau khi đọc bài viết nay của trung tâm thì kháng sinh thực vật là dạng kháng sinh có những hoạt chất kháng viêm, giản đau, chống nhiễm trùng được chiết suất từ các loại thảo dược quý nên sẽ không gây mệt mỏi, nhờn thuốc như kháng sinh tổng hợp của thuốc tây.

    2. Bánh mì says: Trả lời


      Cái này công nhận đúng nhé, t uống tiêu xoang linh dược xong vẫn đi làm bình thường được. Ngược lại còn thấy khoẻ khoắn, tinh thần sảng khoái hơn nữa cơ, không bị mệt mỏi, uể oải tẹo nào

    3. Lan Osaka says: Trả lời


      Các bác cho t hỏi t cần mua thuốc tiêu xoang linh dược thang của trung tâm thì mua ở đâu, t ở Hưng Yên

    4. Loan BB says: Trả lời


      Tiêu xoang linh dược thang chỉ có tại Nhất nam y viện thôi bồ nha, thuốc độc quyền bên họ phục dựng lại nên những nơi khác không có đâu

    5. Huyền Chân says: Trả lời


      Tiện đây cho e xin địa chỉ trung tâm được không ạ?Ai qua khám rồi nhận xét qua về trung tâm giúp e luôn với, dịch vụ khám bệnh được không?

    6. Hùng Cửu says: Trả lời


      Tôi thấy bên đây họ khá nhẹ nhàng, lịch sự với bệnh nhân nên mình đi khám thấy cũng thoải mái và được tôn trọng. Làm gì bác sĩ cũng giải thích cặn kẽ cho và luôn lắng nghe ý kiến của mình, nói chung là dịch vụ chăm sóc rất chu đáo không có gì để chê. Đc: số 16, ngõ 168, nguyên khánh toàn, cầu giấy, hà nội.

  4. Lâm thị oanh says: Trả lời


    Tiêu xoang linh dược bên đây là kiểu dạng như thế nào nhỉ, có khó dùng không vậy, người chưa sử dụng đông y bao giờ vẫn uống được chứ?

    1. Hoàng Cung says: Trả lời


      Mk chưa bao giờ sử dụng đông y nhưng vẫn uống thuốc của trung tâm đây, tính tới nay cũng rời xa viêm xoang được vài năm từ khi dứt liệu trình rồi đó. Các dùng thì cũng không có gì đặc biệt lắm chủ yếu là phải kiên trì thôi, cụ thể dùng như thế nào trong đây trung tâm hướng dẫn cụ thể hết này https://nhatnamyvien.com/huong-dan-dung-tieu-xoang-linh-duoc-thang-37117.html

    2. SG Wannabe says: Trả lời


      Tôi không muốn uống thuốc, có mẹo nào hay xử lý được viêm xoang tại nhà không mọi người?

    3. Triệu Vy says: Trả lời


      Bác bị trong bao lâu rồi, là dạng viêm xoang gì mới được chứ. Mẹo thì nhiều nhưng hiệu quả mà mẹo đem lại cũng hên xui, ai nhẹ thì may ra bớt chút khó chịu chứ bị nặng thì mẹo chỉ như nước đổ lá khoai, không cẩn thận còn gây nhiễm trùng thêm ấy

    4. Dung - Hồ says: Trả lời


      Đừng ham dùng mẹo mọi người ơi vì nó không có tác dụng gì đâu. Mẹo gì em cũng thử hết rồi, tại cứ cố chấp không chịu dùng thuốc nên bệnh càng ngày càng trở nặng đây này. Giờ uống tiêu xoang linh dược thang được một thời gian thấy cũng bớt đau nhức rồi, trộm vía mong hết liệu trình là tạm biệt xoang

  5. Trung DV says: Trả lời


    Bay gio toan may noi ban thuoc dong y khong ro nguon goc bao sao ma chung t oi tin tuong cho duoc

    1. Hoàng Lâmm says: Trả lời


      Nói vậy là chưa tìm hiểu kỹ về bài thuốc của trung tâm rồi. Dược liệu của họ đều là họ tự trồng chưd đâu có nhập liệu bên ngoài về đâu, bài thuốc cũng qua kiểm nghiệm và được cấp phép của Bộ y tế rồi nên mọi người khỏi nghi ngờ

    2. Lương Thanh says: Trả lời


      Bác nào biết giờ làm việc của trung tâm nhất nam này không. Khổ quá em bận cả tuần rồi chỉ còn rảnh mỗi cuối tuần mà sợ cuối tuần trung tâm nghỉ mất

    3. Thu Hà Nội says: Trả lời


      T toàn đi khám cuối tuần đây này, đông lắm nên nhớ đặt lịch trước không thì phải đợi lâu đấy

    4. Gia đình là số 1 says: Trả lời


      Tổng chi cho một liệu trình tiêu xoang linh dược thang là thiệt hại hết bao nhiêu vậy để em biết còn chuẩn bị?

    5. bảo an says: Trả lời


      chi phí thuốc là tùy thuộc và đơn thuốc của mỗi người nên giá sẽ chênh lệch chút ít. tôi mỗi lần đi lấy thuốc hết khoảng từ 3-4 triệu/tháng. Nói chung cũng phụ thuộc nhiều yếu tố lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *