Viêm Mũi Dị Ứng Có Chữa Khỏi Được Không? [Giải Đáp Chi Tiết]

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm mũi dị ứng là bệnh hô hấp khá phổ biến, với khoảng 25% dân số trên thế giới mắc phải bệnh lý này. Không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng tới công việc và đời sống sinh hoạt mà chúng còn gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Vậy viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không, chữa như thế nào? Để giải đáp mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến mà bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Khi mắc bệnh, bạn sẽ có cảm giác ngạt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt xì,… Được biết, nguyên nhân gây bệnh ở mỗi người là khác nhau, có thể là do yếu tố thời tiết, do mỹ phẩm, mùi nước hoa, lông động vật nhưng cũng có thể là do tính di truyền. 

viem mui di ung co chua khoi duoc khong
Viêm mũi dị ứng là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến

Tình trạng viêm mũi dị ứng có chữa được không còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ cũng như phương pháp điều trị mà người bệnh áp dụng. Tốt nhất, các bạn nên đi khám tại những địa chỉ khám bệnh uy tín để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác cũng như đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp. 

Vậy người bị viêm mũi dị ứng bao lâu thì khỏi? Về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, bệnh viêm mũi dị ứng có thể phục hồi nếu bệnh đang ở mức độ nhẹ. Lúc này người bệnh chỉ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để có sức đề kháng tốt, tránh các tác nhân gây dị ứng thì thời gian điều trị rất ngắn. 

Tuy nhiên, với những trường hợp nặng, thời gian bị bệnh sẽ kéo dài và dễ tái đi tái lại. Việc không kiểm soát được bệnh sẽ gây ra các biến chứng như viêm amidan, viêm họng cấp, hen suyễn, viêm xoang cấp và mãn tính,… Người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, sức khỏe bị giảm sút và hệ hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Mặc dù viêm mũi dị ứng không lây nhiễm nhưng chúng có khả năng di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như chủ động điều trị, phòng ngừa bệnh chính là biện pháp tốt để giúp thế hệ sau giảm nguy cơ mắc phải bệnh lý này. 

viem mui di ung co chua khoi duoc khong
Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Các biện pháp điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất

Nền y học phát triển kéo theo sự đa dạng trong việc lựa chọn hình thức chữa trị bệnh. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để có thể giúp bạn điều trị tốt bệnh viêm mũi dị ứng. Đương nhiên, mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt, phù hợp với người này nhưng lại kém hiệu quả với những đối tượng khác nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng. 

Dưới đây là một số biện pháp điều trị viêm mũi dị ứng an toàn, hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng khi có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa. 

Dùng thuốc Tây chữa viêm mũi dị ứng

Sử dụng thuốc Tây y là một trong những giải pháp được nhiều người áp dụng vì chúng cho hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, mặt trái của biện pháp này chính là các tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là khi người bệnh sử dụng thuốc viêm mũi dị ứng không đúng cách, đúng liều lượng được chỉ định.

Các loại thuốc được kê đơn để điều trị viêm mũi dị ứng có thể kể đến như:

  • Nhóm thuốc có chứa Corticosteroid chống viêm như Rhinocort, Pivalone,… giúp kháng khuẩn và ngăn chặn bệnh viêm mũi dị ứng phát triển. 
  • Nhóm thuốc chống dị ứng gồm có thuốc Desloratadine, Loratadin, Clorpheniramin Maleat,…
  • Các loại thuốc kháng sinh như Cefadroxil, Amoxicillin giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng hắt hơi, nghẹt mũi,… 
  • Thuốc thông mũi sẽ giúp người bệnh dễ thở, đồng thời làm thu nhỏ mạch máu, mô mũi đang bị phù nề. 

Xem thêm

viem mui di ung co chua khoi duoc khong
Các loại thuốc Tây chữa viêm mũi dị ứng rất đa dạng

Thuốc Tây sẽ có hiệu quả ngay tức thì và làm giảm triệu chứng chỉ sau 1 – 2 ngày sử dụng. Tuy nhiên, việc tuân thủ phác đồ điều trị là điều cần thiết để đảm bảo tiến độ trị bệnh cũng như an toàn cho sức khỏe bản thân. Ngoài ra, việc người bệnh bỏ thuốc giữa chừng, dùng sai liều đều có nguy cơ dẫn tới nhờn thuốc gây khó khăn trong việc chữa trị sau này. 

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây, bác sĩ có thể tiêm cho bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng sau khi đã kiểm tra sức khỏe. Việc làm này có tác dụng khá tốt trong việc chữa bệnh nhưng tùy thuộc vào mỗi người mà thời gian nhận thấy kết quả sẽ có sự khác biệt. Nếu có bất kỳ dấu hiệu hay chuyển biến nào bạn cũng nên thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý. 

Áp dụng mẹo chữa viêm mũi dị ứng tại nhà

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không như chúng tôi đã giải thích. Với các trường hợp nhẹ các bạn có thể áp dụng các cách điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà để giúp cải thiện các triệu chứng an toàn. Dưới đây là một số biện pháp chữa viêm mũi dị ứng tại nhà mà bạn có thể áp dụng ngay.

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Nên dùng nước muối sinh lý 0,9% đề vệ sinh mũi – họng trước sự tấn công của vi khuẩn. Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nên rửa mũi hàng ngày để giúp cuốn trôi đi các tác nhân gây hại ra bên ngoài, giúp mũi thông thoáng, dễ thở hơn. 
  • Dùng gừng: Gừng là gia vị quen thuộc trong căn bếp, chúng mang tới công dụng giảm ngứa, kháng khuẩn, ngừa viêm nhiễm tốt. Các bạn chỉ cần chuẩn bị ít gừng tươi, mật ong và vỏ quế. Tiếp đó cho gừng thái lát vào đun sôi với vỏ cây quế trong 5 phút rồi tắt bếp, cho mật ong vào khuấy đều. Cuối cùng sử dụng nước gừng uống khi còn ấm nóng mỗi ngày để giảm triệu chứng của bệnh.
viem mui di ung co chua khoi duoc khong
Dùng nước gừng để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng
  • Sử dụng trứng gà: Chuẩn bị 2 quả trứng gà ta (luộc chín và bóc vỏ sạch sẽ, lấy que đâm 10 lỗ xung quanh cho dễ ngâm thuốc), 15gr tân di ( tân di mang sắc cùng 2 bát nước cho tới khi còn lại 1 bát). Sau đó đun trứng với nước sắc tân di rồi sử dụng trứng ăn mỗi ngày, kết hợp uống nước sắc tân di để đẩy lùi triệu chứng khó chịu của viêm mũi dị ứng. 
  • Ngải cứu: Ngải cứu nổi tiếng với các công dụng chữa bệnh hô hấp và phù hợp với đa dạng đối tượng khác nhau. Bạn chỉ cần lấy một ít ngon ngải cứu, giã nát, lấy phần nước cốt pha với nước lọc, mật ong cho dễ uống. Mỗi ngày nên uống 1 – 2 lần sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Xông hơi với lá bạc hà, kinh giới: Do có chứa nhiều tinh dầu nên lá bạc hà hay kinh giới đều có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn rõ rệt. Cách dùng tốt nhất là xông hơi mũi để các tinh dầu theo hơi nước bốc lên, thẩm thấu sâu vào niêm mạc mũi. 

Mẹo chữa dân gian này chỉ thích hợp với những trường hợp viêm mũi dị ứng nhẹ, mới xuất hiện các triệu chứng ban đầu. Mức độ hiệu quả của biện pháp cũng theo từng cơ địa bệnh nhân nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. 

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không khi áp dụng bài thuốc Đông y?

Bài thuốc Đông y có thể chữa khỏi tận gốc bệnh do khả năng tiêu trừ viêm nhiễm, cân bằng nguyên khí trong cơ thể. Chưa kể, Đông y còn giúp sức khỏe được tăng cường, niêm mạc mũi khỏe mạnh cũng như nâng cao hệ miễn dịch, phòng bệnh tái phát nhiều lần. 

  • Bài thuốc 1: Bèo cái tía, tân di, kim ngân hoa, ké đầu ngựa. Cho tất cả nguyên liệu vừa kể trên vào ấm và sắc lấy nước. Dùng uống khi còn ấm 2 ngày lần trước khi ăn.
  • Bài thuốc 2: Bồ công anh, kim ngân hoa, mã đề, rau diếp cá, cúc tần, ké ngựa đầu, bạc hà, kinh giới, cảm thảo. Mang tất cả vị thuốc cho sắc cùng 750ml nước tới khi còn 300ml thì tắt bếp, chia thành 2 lần uống hết trong ngày. 

Lưu ý trong phòng ngừa viêm mũi dị ứng tái phát

Phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là phòng ngừa viêm mũi dị ứng tái phát bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt. Cụ thể, người bệnh cần tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật,… Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc, các bạn cần đeo khẩu trang hoặc mặc đồ bảo hộ cẩn thận để tránh bị ảnh hưởng. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tuân thủ theo một số quy tắc phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng như sau:

  • Hạn chế việc ngoáy mũi hay gãi mũi bằng tay. 
  • Nên giữ gìn vệ sinh mũi sạch sẽ và sử dụng nước muối để làm sạch mũi hàng ngày. 
  • Không dùng máy lạnh hay tiếp xúc với không khí lạnh quá lâu.
  • Ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, hợp lý. 
  • Không ăn hoặc uống đồ lạnh.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn, các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Cần tăng cường rèn luyện sức khỏe bằng các phương pháp tập luyện thể thao phù hợp.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp xong thắc mắc viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không cũng như những thông tin quan trọng khác. Nếu phát hiện mình có những dấu hiệu của bệnh, các bạn cần tới các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm nhằm tránh các biến chứng không mong muốn. 

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Bình luận (25)

  1. Nguyễn Thị Phương Linh says: Trả lời


    Em thấy viêm mũi dị ứng cũng không có gì khó xử lý ấy mọi người, cứ uống thuốc là sẽ hết mà em lên mấy diễn đàn thấy các chị em miêu tả bệnh ác chiến lắm, em thấy thường thôi mà. Em uống thuốc tây theo toa do bác sĩ ở viện kê thấy hết rồi, cũng ngưng lâu chưa thấy quay lại gì a

    1. Trần Tuyền says: Trả lời


      Còn tùy trường hợp b ơi, thí dụ như trường hợp của bạn nhẹ, mới bị thui thì nó còn nhanh chóng hồi phục chứ mk thấy nếu nói là đỡ hoàn toàn trăm phần trăm thì không có đâu á. Bệnh này khó chữa nên chữa từ gốc thì may ra, thuốc tây chỉ có tác dụng tạm thời thôi chứ để nói mà tận gốc thì làm gì có đâu, kiểu mk phải phụ thuộc vào thuốc đó thôi

    2. Phan Mỹ Hương says: Trả lời


      Đang có nhu cầu tìm hiểu thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng, các bác nào biết bày em chỗ mua thuốc với, em bị hổm nay thời tiết thay đổi nó nặng hơn, đêm xuống cứ khò khè không cách nào mà ngủ ngon giấc được luôn đây, ngồi cái chảy nước mũi thòng lòng haizz

    3. Ngân Huỳnh says: Trả lời


      Bồ thử đổi sang dùng thuốc nam xem sao, tui đang dùng thuốc tiêu xoang linh dược thang của bên trung tâm nhất nam y viện này này. Ra thì tôi cũng không biết với không có ý định sử dụng thuốc nam đâu nhưng mà nhờ người quen từng uống thuốc bên này ioiws thiệu lại nên mới biết, đến đăng kí còn được khám với bác sĩ Lê Phương nữa nên an tâm hẳn. Mà thuốc tiêu xoang linh dược thang cũng tốt lắm, cá nhân tui thấy vậy vì uống một thời gian thì đã đỡ hắt hơi, sổ mũi cùng với đau cổ họng nữa rồi, về đêm thì những triệu chứng này cũng không trở nặng gây cản trở giấc ngủ như hồi trước nữa. Nếu bồ quan tâm thì có thể bấm vào đây xem thêm cũng được này

    4. Lê Thanh An says: Trả lời


      Thế thông thường dùng bài thuốc tiêu xoang linh dược thang như trên mấy bà bảo thì cỡ khoảng chừng bao lâu mới thấy được công dụng vậy???

    5. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Lê Thanh An!
      Tùy vào tình trạng bệnh và cơ thể bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với thời gian dùng thuốc khác nhau. Thời gian cần thiết trung bình là khoảng 2 – 3 tháng bạn nhé. Thuốc sẽ có tác dụng đồng thời cho cả triệu chứng bên ngoài và tác động tới nguyên nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng nên cần thời gian để thuốc phát huy tác dụng sẽ lâu hơn so với thuốc tây y thông thường nhưng ngược lại ưu điểm là sẽ lâu dài, bền vững hơn.
      Mời bạn đến trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  2. Trần Ngọc Hân says: Trả lời


    Quạ, vậy có cách nào điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà cho nhanh chóng an toàn luôn không? Bệnh tôi cũng chẳng nặng như nhiều người mà đi khám ở bệnh viện thì cũng căng, tốn nhiều chi phí

    1. Lê Bảo Đoan Trinh says: Trả lời


      Cũng có cách á bạn, mình bị viêm mũi dị ứng thì hay dùng nước muối sinh lý để rửa mũi này, cách này mình dùng thấy hay với lại có hiệu quả rõ rệt nhé. Cách này đơn giản cũng dễ dàng áp dụng với mọi người nữa, chú ý vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đầy đủ chất cho đề kháng tốt lên là ngon nghẻ rồi

    2. Lan Tường says: Trả lời


      Thế bệnh ni có lây k các chế? Sợ nhất là lây lan cho người này người kia lắm, t bệnh chứ cũng k mong muốn ảnh hưởng chi đến gia đình của t

    3. Vũ Thị Lan Anh says: Trả lời


      Hông đâu khỏi lo ik bn, bệnh này là bệnh khởi phát trong cơ địa của từng người hoặc do mấy cái tác nhân bên ngoài thôi chứ hông có nguy cơ lây cho người lành khác đâu.

  3. Phan Thị Thanh Thy says: Trả lời


    Viêm mũi dị ứng này có cách nào phòng ngừa không mọi người ? Nhà em có vài người bị rồi nên em cũng hiểu là bị nó khó chịu cỡ nào, có cách phòng tránh thì tốt biết mấy

    1. Trần Pham says: Trả lời


      Cũng có cách đó bạn, nói chung chưa bị thì vẫn có cách phòng tránh này, ra đường nên chú ý đeo khẩu trang kỹ càng, dọn vệ sinh nhà ở sạch sẽ thoáng đảng trách tích tụ bụi bẩn, giữ bầu không khí trong lành, tránh tiếp xúc mũi trực tiếp với lông thú cưng này.

    2. Nguyễn Phi Hùng says: Trả lời


      Vợ mình đang mang thai mà bị viêm mũi dị ứng, cho hỏi các anh chị bị bệnh này ai có kinh nghiệm không chỉ mình vài cách để giảm thiểu với ạ, chứ đang có thai mình cũng không mong vợ uống thuốc này kia, sợ ảnh hưởng đến em bé lắm

    3. Đỗ Thị Như Thanh says: Trả lời


      Đúng rồi bầu bì thì không nên động vào thuốc men làm gì, bài thuốc tiêu xoang linh dược thang này bầu bì cũng không sử dụng được đâu này. Em thấy anh cứ hướng dẫn chị chăm sóc, rửa mũi bằng nước muối sinh lý xem thời gian có ổn được không.

    4. Phương says: Trả lời


      Bầu thì cũng có cách để giảm khó chịu do viêm mũi dị ứng đó, cứ thử xông mũi với nước lá lốt xem, cách này lành tính an toàn không khó làm tại nhà đây, bầu bì vẫn dùng được thoải mái. Cứ để vợ thử đi ông anh

  4. Jenny Huỳnh says: Trả lời


    Ở nước ngoài thì có cách mua thuốc tiêu xoang linh dược thang không, thuốc tây bên này uống mãi thấy chẳng đỡ bao nhiêu, chi phí thuốc bên đây thì đắt đỏ, tôi ở bang Ohio, Mỹ. Tvan

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Jenny Huỳnh!
      Đối với bà con đang ở nước ngoài, Trung tâm sẽ hỗ trợ tư vấn online và gửi thuốc đến nơi cho mọi người, bạn yên tâm nhé!
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Nguyễn Thị Như Thảo says: Trả lời


      Ai dùng bài thuốc tiêu xoang linh dược thang chưa, cho tuôi xin tí rì viu với nào

    3. Thy Cherry says: Trả lời


      Dùng cũng ổn định lắm bạn, tôi đang dùng được một thời gian rồi, bắt đầu biết tới cũng qua nhiều bài đăng trên diễn đàn, mxh nhưng đợt đấy kiểu cũng muốn chữa bệnh nên nghe đâu có thuốc hay thì cũng tìm tới thăm khám, bốc thuốc. Ban đầu tôi cũng chả có niềm tin lắm đâu vì uống thuốc hơn năm nay chẳng thấy hiệu quả gì mấy. Nhưng từ dạo uống tiêu xoang linh dược thang dùng kèm với lại bài thuốc xịt xoang thảo dược của bên này thì thấy có hiệu quả dần dần, tất nhiên là không nhanh vèo như đợt dùng thuốc tây nhưng dùng rồi cảm thấy nó cải thiện, cứ tốt dần lên từng ngày nên cũng vui vui trong bụng. Đây này nếu bạn trên có muốn tìm hiểu thêm thì bấm vào đây đọc thêm đi, viết chi tiết lắm này, https://nhatnamyvien.com/danh-gia-hieu-qua-bai-thuoc-tieu-xoang-linh-duoc-thang-36851.html

  5. Nguyễn Ngọc Lan says: Trả lời


    Sao kh thấy bài viết này để giá cả thuốc tiêu xoang linh dược thang vậy nhỉ? Tôi nghĩ nên công khai niêm yết giá cho những người có nhu cầu họ tham khảo chứ kh để giá thì nhiều người họ sẽ nghĩ đắt rồi không tìm kiếm nữa đấy

    1. Trịnh Trần Phương Anh says: Trả lời


      Giá cả là tùy thuộc vào mỗi người bệnh bác ôi, nếu họ để giá niêm yết người này bị nặng người kia bị nhẹ giá tiền khác nhau rồi lại la ối lên đây. T dùng rồi, 1 tháng thuốc của t 3tr800k với tình trạng của tôi bị viêm mũi dị ứng cấp tính 1 năm nay cũng thường tái lại ý

    2. năm Yến says: Trả lời


      Muốn khám với bác sĩ Lê Phương thì có cần phải đặt lịch trước hay gì không? Dạo giờ tôi cũng chưa từng đặt lịch hay thăm khám tư như này bao giờ nên chả rành

    3. Nguyễn Thụy says: Trả lời


      Khám với bs Phương thì cần đặt lịch đó ạ, giờ đặt lịch cũng ko có khó khăn đâu, bạn chỉ cần lên tải cái app tên nhất nam y viện về điện thoại rồi thao tác đăng ký lịch khám nhanh chóng là được. Đơn giản dễ sử dụng lắm, ứng dụng tiện ích, có báo chí về sức khỏe hằng ngày cũng khá là ok

    4. Chấn Vũ. GG says: Trả lời


      Mẹ tôi bị cao huyết áp, gần đây đi khám bệnh vì thấy mũi cứ hắt hơi liên tục với cả ban đêm khọt khẹt khó vào giấc ngủ. Bs ở bệnh viện chẩn đoán là mắc viêm mũi dị ứng, cho hỏi đang uống thuốc huyết áp có dùng thêm được thuốc tiêu xoang linh dược thang bên tt không? Mong được reply cmt

    5. Đỗ Thị Thanh Tâm says: Trả lời


      Vẫn dùng được bình thường nhé chỉ cần chú ý cách thời gian dùng giữa hai loại thuốc ra là được này, không nên dùng cùng một lúc 2 loại thuốc thì okay, nhưng đi khám vẫn nên hỏi rõ bác sĩ trước nhé vì mỗi tình trạng mỗi người mỗi khác

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *