Viêm Mũi Dị Ứng Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người. Bởi lẽ chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến kết quả chữa bệnh, nếu không kiêng khem đúng cách thì bệnh sẽ khó chữa. Trong bài viết sau đây chuyên gia sẽ gợi ý bạn những nhóm thức ăn cần tránh và nên ăn hàng ngày.

Viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì – TOP 5 nhóm thực phẩm nên tránh

Có thể nhiều người không quan tâm nhưng hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt virus, vi khuẩn cũng như ngăn ngừa chúng làm hại cơ thể. Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp cơ thể có sức đề kháng tốt, chống chọi được với bệnh tật và nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng.

viem mui di ung kieng gi
Viêm mũi dị ứng nên kiêng gì và nên ăn gì được nhiều người thắc mắc

Với bệnh nhân viêm mũi dị ứng cũng vậy. Nếu giữ lối sống khoa học, ăn uống đủ chất, tránh tác nhân gây dị ứng thì bệnh sẽ nhanh chóng được xử lý. Vậy viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì là tốt nhất?

Xem thêm

Đồ cay nóng

Bị viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì – Câu trả lời chính là những đồ cay nóng. Thực phẩm này sẽ gây kích thích, khiến người bệnh bị hắt hơi, ngứa mũi, tăng tiết dịch nhầy ở xoang mũi và không tốt cho người bị viêm mũi. Bên cạnh đó, đồ ăn cay nóng làm tổn thương dạ dày, tăng tình trạng trào ngược dạ dày và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Chính vì những lý do này nên bạn cần tránh xa ớt, tiêu, mù tạt, đồ ăn chứa nhiều ớt,… để tránh làm bệnh nghiêm trọng và khó chữa trị hơn.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên với bệnh nhân viêm mũi dị ứng thì không. Trong sữa có nhiều chất gây tăng tiết dịch nhầy và làm tắc mũi, cản trở khả năng lưu thông không khí ở trong xoang. Điều này sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, virus có cơ hội phát triển.

viem mui di ung kieng gi
Viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì – Hãy tránh xa sữa và chế phẩm từ sữa

Vậy nên dù sữa rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn bị viêm mũi dị ứng thì không nên ăn. Ngay cả sữa chua, sữa hạt hay sữa không đường cũng cần kiêng.

Viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì – Chất phụ gia

Các chất phụ gia, đồ ăn chứa nhiều chất tạo màu, chất thực phẩm hay hương liệu,… cũng không tốt cho bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng. Nó sẽ tạo điều kiện cho tình trạng dị ứng trở nên khó kiểm soát hơn.

Vậy nên với câu hỏi viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì thì đáp án là chất phụ gia. Bạn nên tránh xa đồ ăn sẵn, mì chính, các loại gia vị ướp thịt, gia vị ăn lẩu….

Thực phẩm có tính hàn

Thức ăn có tính hàn sẽ làm tăng phản ứng dị ứng ở bệnh nhân bị viêm mũi. Bên cạnh đó, những đồ ăn như thịt gà, thịt mỡ cũng làm tình trạng dị ứng tồi tệ hơn.

viem mui di ung kieng gi
Kem, đá lạnh cũng không tốt cho sức khỏe người bệnh

Tốt nhất người bệnh nên tránh những thực phẩm này cùng đồ hải sản, các loại tôm cua, ốc, cá… Ngoài ra, đồ lạnh như kem, đá bào…. cũng gây co thắt phế quản, đau họng và khiến bệnh khó chữa trị hơn.

Thực phẩm gây kích thích cổ họng

Viêm mũi dị ứng nên kiêng ăn gì – Câu trả lời là những đồ ăn làm kích thích cổ họng. Những thực phẩm đó gồm:

  • Hạt dưa, hạt bí đỏ, đậu đen, hạt hướng dương, hạt lạc….
  • Thịt bò, thịt ngan chứa lượng protein cao dễ gây bệnh.
  • Các thực phẩm như côn trùng, đào, cần tây hoặc nấm cũng cần tránh.

Xem thêm

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên tránh kể trên, người bệnh cũng nên bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe để tăng cường sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

  • Rau củ giàu vitamin C

Vitamin C giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch, kháng histamin cực kỳ tốt. Bạn có thể dùng nhiều các loại rau xanh, trái cây như ổi, việt quất, cam, cải thìa, súp lơ…. Đây là những thức ăn dễ tìm, dễ mua và cực kỳ tốt.

  • Thực phẩm giàu kẽm

Bổ sung đủ kẽm sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Ở những người bị viêm mũi dị ứng thời tiết, kẽm sẽ ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Bạn nên bổ sung các loại bí ngô, hạt điều, thịt bắp bò,… trong bữa ăn hàng ngày.

viem mui di ung kieng gi
Người bệnh nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm trong bữa ăn
  • Thực phẩm kháng histamin

Những thực phẩm kháng histamin dễ tìm nhất là gừng, tỏi, nghệ, hành tây,… Chúng giúp phá vỡ thụ thể histamin trong hệ miễn dịch, giảm nhanh triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Do đó, bạn có thể dùng thực phẩm này để làm gia vị trong mỗi món ăn.

  • Thực phẩm giàu omega 3

Omega  3 có thể giúp giảm tình trạng dị ứng ở bệnh nhân bị viêm mũi. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua cá thu, cá hồi, óc chó, tảo hay hạt đậu nành,… Tuy nhiên nếu bạn có tiền sử dị ứng hải sản thì nên tránh xa cá.

Xem thêm

Một số lưu ý về chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chúng ta nói chung và bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nói riêng. Bạn nên tuân thủ theo đúng nguyên tắc ăn uống để tránh làm bệnh trở nên nặng nề hơn.

Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên kiêng khem quá mức vì có thể khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm.
  • Bổ sung thêm nhiều nước mỗi ngày, nếu không thích uống nước lọc thì nước hoa quả cũng rất tốt.
  • Bạn chú ý ăn chín, uống sôi, chế biến các thực phẩm thật kỹ. Với rau, hoa quả thì nên ngâm nước muối và rửa thật sạch.
  • Chọn địa chỉ mua thực phẩm uy tín, đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cần lên thực đơn chi tiết cho từng bữa ăn để tránh ăn một loại thực phẩm quá nhiều/quá ít.
  • Kết hợp chế độ ăn uống cùng lối sống lành mạnh, khoa học cũng là cách để bệnh mau khỏi.
  • Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có thể lên được kế hoạch ăn uống phù hợp nhất.
viem mui di ung kieng gi
Chế độ ăn uống cần khoa học, bạn không nên kiêng khem quá mức vì không tốt cho sức khỏe

Trên đây là đáp án cho câu hỏi viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì và nên ăn gì. Hy vọng qua những thông tin này bạn đọc sẽ lên được thực đơn phù hợp để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa nhanh chóng đẩy lùi bệnh viêm mũi dị ứng.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *