Viêm Mũi Dị Ứng Thời Tiết Là Gì?  Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi giao mùa, độ ẩm, nhiệt độ, thời tiết thay đổi và sự xuất hiện của các yếu tố dị nguyên là một trong những yếu tố khiến người người cảm thấy lo lắng. Bởi lúc này niêm mạc mũi sẽ trở nên nhạy cảm và rất dễ phản ứng lại các kích thích từ bên ngoài, gây nên bệnh lý viêm mũi dị ứng thời tiết. Vậy cụ thể đây là bệnh gì, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp tường tận các vấn đề trên. 

Viêm mũi dị ứng thời tiết là gì?

Viêm mũi dị ứng thời tiết hay viêm mũi dị ứng theo mùa là căn bệnh khá phổ biến và có tính dai dẳng, kéo dài từ năm này qua năm khác. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường như ở Việt Nam, bệnh sẽ dễ dàng tái phát với những người có kháng thể yếu. Thời điểm khởi phát các triệu chứng bệnh sẽ phụ thuộc vào mùa xuất hiện của các tác nhân gây dị ứng như mùa sâu bướm sinh sôi, mùa nở hoa của một số loại cây, mùa khô lạnh,…

viem mui di ung thoi tiet
Viêm mũi dị ứng thời tiết là căn bệnh có tính dai dẳng

Các khảo sát cho biết, viêm mũi thời tiết gây ra ảnh hưởng cho khoảng 20% dân số trên thế giới ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, nguy cơ cao hơn thường ở những người bị eczema, hen suyễn hoặc những đối tượng có tiền sử gia đình bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn. 

Những triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng sẽ xuất hiện từ thời thơ ấu hoặc khi ở tuổi trưởng thành. Chúng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh còn nhỏ hoặc trong độ tuổi từ 30 – 40. Được biết, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể thay đổi ở từng độ tuổi, từng thời điểm trong cuộc đời. Điều này phụ thuộc vào yếu tố môi trường, hệ thống miễn dịch của mỗi người,… nên các biểu hiện cũng có sự khác nhau ở từng đối tượng. 

Nguyên nhân

Viêm mũi do dị ứng thời tiết chủ yếu do phấn hoa từ một loài cây thường nở hoa vào mùa nào đó trong nam, hoặc do tác động của một số yếu tố khác. Chẳng hạn như:

  • Hoa cây xoan, cây bưởi, hoa nhãn,… vào mùa xuân.
  • Hoa cây phượng, bằng lăng,.. vào mùa hè.
  • Hoa sữa, hoa ngọc lan,… nở vào mùa thu.
  • Hoa cúc hoa mi, cải ngồng,… thường nở vào mùa đông.

Bên cạnh đó, viêm mũi dị ứng khi thay đổi thời tiết còn có thể do nấm mốc, mạt bụi, hóa chất, lông – phân động vật,… Hoặc những đối tượng bị hen suyễn cũng thường mắc phải tình trạng khó chịu này. 

Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời tiết

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi ở mỗi người sẽ khác nhau. Mặc dù tên bệnh chỉ đề cập tới các triệu chứng ở mũi nhưng nhiều người cũng xuất hiện các triệu chứng liên quan tới cổ họng, mắt và tai. Cụ thể như sau:

viem mui di ung thoi tiet
Hắc hơi, sổ mũi là một trong những triệu chứng của bệnh
  • Chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, chảy dịch mũi sau, đau mặt, giảm khứu giác, ngứa mũi.
  • Cảm giác cộm ở mắt, đỏ ngứa, sưng, mắt thâm quầng. 
  • Thường xuyên thức giấc, thở bằng miệng, mệt mỏi vào ban ngày, khó thực hiện các hoạt động bình thường như học, làm việc vì tình trạng nghẹt mũi gây nên cảm giác khó chịu. 
  • Khàn tiếng, đau họng, ù tai, tắc nghẽn, ngứa cổ họng hoặc ngứa tai.

Cách chẩn đoán viêm mũi dị ứng thời tiết

Có rất nhiều cách để xác định một người có mắc viêm mũi dị ứng thời tiết hay không. Dưới đây là những biện pháp cụ thể được bác sĩ thực hiện để đưa ra kết luận:

Chẩn đoán lâm sàng

Việc chẩn đoán bệnh thường được thực hiện trên các dấu hiệu lâm sàng đặc trưng và đáp ứng tốt với các điều trị bằng thuốc kháng Histamin hay Corticoid xịt mũi. Các chẩn đoán sẽ dễ dàng hơn nếu như bệnh nhân có các biểu hiện triệu chứng theo mùa hoặc có thể xác định một nguyên nhân khởi phát hay có nhiều hơn một tác nhân gây kích thích. Bao gồm có cả chất gây dị ứng và chất kích thích. 

Do đó, người bệnh cần nhớ lại những vị trí, những gì bản thân đã làm trước khi triệu chứng viêm mũi bắt đầu. Chẳng hạn như bạn đã dành thời gian chơi với thú cưng, dạo chơi ngoài vườn,… Ghi nhận thời gian trong năm thường xuất hiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng, xem xét yếu tố về môi trường ở cơ quan, gia đình, trường học nhằm tìm ra các dị nguyên gây dị ứng tiềm ẩn chính xác. 

Chẩn đoán phân biệt

Chẩn đoán phân biệt ở đây có nghĩa là phân biệt viêm mũi dị ứng thời tiets với các dạng viêm mũi khác như: Viêm mũi do virus, viêm mũi mạn tính không do dị ứng, viêm mũi hỗn hợp,… 

viem mui di ung thoi tiet
Người bệnh cần gặp bác sĩ và thực hiện các chẩn đoán lâm sàng để xác định nguyên nhân gây bệnh

Bác sĩ sẽ nghi ngờ tình trạng viêm mũi do nhiễm virus nếu bệnh nhân là trẻ em và thời điểm xuất hiện các triệu chứng là vào tháng 9 hoặc mùa xuân. Do viêm mũi virus Rhinovirus có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở trẻ nhỏ trong khoảng thời gian này. 

Thực hiện xét nghiệm

Ngoài những chẩn đoán lâm sàng và chẩn đoán phân biệt trên, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh xét nghiệm kết hợp thực hiện một số xét nghiệm để có kết quả chính xác hơn, gồm có:

  • Xét nghiệm máu: Cho các đánh giá lgE huyết thanh đặc hiệu dị ứng được chỉ định khi xét nghiệm da không đạt hiệu quả. 
  • Xét nghiệm da: Nhằm xác định phản ứng với chất gây dị ứng như lông, phân động vật hoặc phấn hoa

Cách chữa viêm mũi dị ứng thời tiết

Viêm mũi dị ứng thời tiết có thể được điều trị bởi thuốc Tây y, mẹo dân gian hoặc các bài thuốc Đông y. Cụ thể như sau: 

Dùng thuốc Tây điều trị

Trong trường hợp bị viêm mũi dị ứng thời tiết thì việc sử dụng thuốc kháng sinh Histamin H1 hay Corticoid xịt mũi, thuốc đối kháng thụ thể Leukotriene là khá phổ biến. Đây là 2 loại thuốc đặc hiệu chuyên trị chứng viêm mũi dị ứng theo mùa mà còn hiệu quả với viêm mũi dị ứng lâu năm. 

Được biết các loại thuốc kháng Histamin dạng uống thường có tác dụng nhanh chóng nên khi nào có triệu chứng, người bệnh có thể dùng ngay. Tuy nhiên, loại thuốc này đối với các triệu chứng, đặc biệt là nghẹt mũi khá kém nên kết quả điều trị sẽ tốt hơn nếu người bệnh sử dụng với thuốc thông mũi. 

Xem thêm

viem mui di ung thoi tiet
Uống thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ

Đương nhiên, việc dùng thuốc viêm mũi dị ứng cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như viêm mũi do thuốc hoặc có khả năng làm giảm hiệu quả khi điều trị. Theo đó, người bệnh chỉ nên dùng những loại thuốc này trong thời gian ngắn, tránh tình trạng nhờn thuốc hoặc làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Ngoài thuốc kháng Histamin, dưới đây là một vài loại loại thuốc thường được dùng để điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi đột ngột:

  • Corticoid xịt mũi: Là loại thuốc cho hiệu quả với những bệnh viêm mũi dị ứng theo mũi. Thuốc không chỉ có hiệu quả với các triệu chứng ở mũi mà cả triệu chứng dị ứng ở mắt, glucocorticoid dùng qua đường mũi cũng mang tới hiệu quả tương đương như thuốc kháng Histamin đường uống. 
  • Thuốc đối kháng thụ thể Leukotriene: Mang tới tác dụng cải thiện triệu chứng của bệnh cũng như việc dùng thuốc kháng Histamin đường uống. 
  • Thuốc tiêm: Là liệu pháp miễn dịch dưới da có khả năng chữa trị các chứng viêm mũi dị ứng theo mùa. Tuy nhiên, liệu pháp này có nguy cơ gây phản ứng toàn thân và thường xảy ra ở 0,1% số lần tiêm. 

Chữa bằng mẹo dân gian

Với những trường hợp bị mắc viêm mũi dị ứng không nhất thiết phải dùng thuốc kháng sinh mới có thể điều trị khỏi bệnh. Thay vào đó, người bệnh cũng có thể tham khảo một số mẹo chữa bệnh viêm mũi theo các cách như sau:

  • Sử dụng gừng tươi: Nhờ có vị ấm, tính cay nên gừng tươi có thể tác động trực tiếp vào 3 kinh phế, tỳ, vị và mang tới khả năng tiêu đờm, thông mũi. Từ đó giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi. Người bệnh có thể xông mũi bằng nước gừng hoặc nhai sống gừng tươi để cắt tình trạng ho, chảy nước mũi, hắt xì. 
  • Dùng hạt rau hẹ: Hạt rau hẹ có chứa Odorin với khả năng kháng sinh mạnh với tụ cầu cùng một số loại vi khuẩn nên được sử dụng trong điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết. Để sử dụng, bạn cần lấy 20g hạt rau hẹ kết hợp với 10g thiên niên kiện giã nhuyễn nấu với 300 – 350ml nước để xông hơi 2 lần mỗi ngày. Muốn nhanh chóng cải thiện các triệu chứng, người bệnh cần sử dụng kiên trì phương pháp này. 
viem mui di ung thoi tiet
Hạt lá hẹ có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết
  • Hoa ngũ sắc: Do có chứa nhiều thành phần kháng sinh, kháng viêm nên người bị viêm mũi dị ứng do thời tiết cũng như viêm mũi dị ứng mãn tính có thể áp dụng để trị bệnh. Bạn chỉ cần lấy nước cốt của hoa ngũ cốc thấm bông sạch, nhét vào lỗ mũi bị tắc nghẹt trong khoảng 15 phút rồi lấy ra. Những dưỡng chất có trong loại hoa này sẽ thẩm thấu vào niêm mạc mũi, khiến bệnh thuyên giảm, đặc biệt là tình trạng viêm và sưng mũi. 

Biện pháp phòng ngừa viêm mũi dị ứng thời tiết

Các biện pháp phòng ngừa viêm mũi dị ứng theo mùa rất quan trọng, hiệu quả nhất vẫn là nên tránh xa các tác nhân gây dị ứng hoặc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Theo đó, các bạn cần:

  • Không nên nuôi thú cưng có lông như chó mèo trong nhà nếu bạn bị dị ứng với lông – phân động vật.
  • Trong trường hợp nghi ngờ một loại thực vật nào đó có thể gây dị ứng trong vườn hãy loại bỏ nó. Hoặc che chắn cẩn thận, tránh hay hạn chế đi trên cung đường có trồng loại cây đó. 
  • Luôn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giặt ga, nệm, gối, chăn, chiếu mỗi tuần. 
  • Thường xuyên mở cửa phòng để đón ánh nắng mặt trời, khử nấm mốc có hại, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa. 
  • Luôn giữ cho cơ thể ấm, nhất là vào mùa đông lạnh giá hoặc những ngày mưa. 
  • Ăn đồ ấm, tăng cường các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau – củ – quả. 
  • Uống nhiều nước và tập luyện thể thao thường xuyên để đảm bảo sức khỏe tốt. 

Địa chỉ chữa viêm mũi dị ứng theo mùa uy tín

Mặc dù các triệu chứng của bệnh có thể điều trị tại nhà, tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì bạn cần tới bệnh viện thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Dưới đây là thông tin về những địa chỉ uy tín chữa viêm mũi dị ứng thời tiết mà bạn có thể tin tưởng: 

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Đây là địa chỉ khám chữa bệnh chuyên về tai – mũi – họng uy tín được người dân trên khắp cả nước tin tưởng tìm đến thăm khám. Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là hệ thống bệnh viện công lập với đội ngũ bác sĩ giỏi, kinh nghiệm dày dặn. Không chỉ được đầu tư về mặt cơ sở vật chất đầy đủ, giá thành tại bệnh viện cũng ở mức hợp lý để người dân có thể tham gia thăm khám và chữa bệnh. 

viem mui di ung thoi tiet
Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Người bệnh có thể tới thăm khám tại bệnh viện ở Hà Nội theo địa chỉ số 78 Giải Phóng, Đống Đa, TP Hà Nội. Điện thoại: (024) 3868 6050. Người dân sinh sống tại TPHCM có thể liên hệ tới số 80 – 82 Châu Văn Liêm, Phường 11, thuộc quận 5, TPHCM. Điện thoại: 02838 172 299.

Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai cũng là một trong những bệnh viện lớn tại khu vực miền Bắc, cụ thể là ở thủ đô Hà Nội. Đơn vị này là nơi chuyên tiếp nhận những ca bệnh khó và nguy hiểm từ các bệnh viện tuyến dưới. 

Là một bệnh viện có thâm niên hoạt động lâu đời, cộng thêm sự đầu tư mạnh mẽ về hoạt động máy móc, đầy đủ các khoa bệnh cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu cả nước sẽ giúp bạn giải quyết tốt những vấn đề liên quan tới bệnh lý Tai – Mũi – Họng. 

Liên hệ với bệnh viện theo địa chỉ số 78 Giải Phóng, phường Phương Mai thuộc Quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 096 985 1616. 

Bệnh viện Y Hà Nội

Bệnh viện Y Hà Nội thuộc trường Đại học Y Hà Nội, được thành lập vào năm 2007. Đây là một trong những cơ sở khám – chữa bệnh thuộc top ở khu vực miền Bắc. Không chỉ là nơi đào tạo, giảng dạy, bệnh viện còn là nơi tiếp nhận nhiều ca bệnh khác nhau. Trong đó có không ít bệnh nhân đang gặp vấn đề liên quan tới Tai – Mũi – Họng. 

viem mui di ung thoi tiet
Bệnh viện Y Hà Nội

Nếu bạn quan tâm và muốn trải nghiệm dịch vụ tốt với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại thì có thể tới trực tiếp địa chỉ số 1 đường Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội. Hoặc liên hệ theo số hotline 0982 873 112 để được tư vấn, đặt lịch khám. 

Các câu hỏi liên quan

Tại các bệnh viện, khi các bệnh nhân tới khám thường đặt ra một số câu hỏi thắc mắc về bệnh lý này. Nếu bạn đang gặp rắc rối với bệnh viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi thì có thể tham khảo các thông tin dưới đây: 

  • Viêm mũi dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Đây không phải là một bệnh lý cấp tính đe dọa tính mạng, tuy nhiên nó gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần cũng như làm giảm khả năng học tập, lao động do chứng nghẹt mũi gây ra. Chưa kể, nếu không được chữa trị kịp thời, biến chứng của bệnh bệnh viêm mũi theo mùa có thể trở thành bội nhiễm gây viêm màng não, viêm tai giữa,… 
  • Viêm mũi dị ứng thời tiết có chữa được không? Bệnh lý này có thể điều trị được bằng thuốc và phòng ngừa bằng cách tránh xa các tác nhân gây dị ứng. Tuy nhiên rất ít trường hợp có thể điều trị dứt điểm. Bởi bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần, đặc biệt là khi người bệnh thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên, tác nhân gây bệnh. 
  • Khi bị viêm mũi dị ứng theo mùa nên làm gì? Khi bị nghi ngờ bị bệnh, đặc biệt là đối tượng trẻ em, tốt nhất bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để thăm khám, chẩn đoán và xử lý hiệu quả, an toàn. 

Nhìn chung, viêm mũi dị ứng thời tiết là bệnh lý khá lành tính do các tác nhân gây dị ứng ngoài môi trường gây nên. Bệnh lý này không thể chữa khỏi triệt để mà chỉ có thể điều trị nhằm giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Vậy nên, người dân cần chủ động tăng cường miễn dịch cũng như bảo vệ cơ thể tránh khỏi các yếu tố gây dị ứng, đặc biệt là với những đối tượng có cơ địa nhạy cảm. 

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *