Viêm Nang Lông Nách: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm nang lông nách là một bệnh lý da liễu phổ biến trên những vùng da ẩm ướt, bài tiết nhiều mồ hôi. Mặc dù bệnh không nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, gây mùi hôi khó chịu và khiến chị em ngại ngùng khi diện những bộ cánh sexy. Vậy viêm nang lông ở nách do đâu, triệu chứng biểu hiện cụ thể là gì, làm sao để điều trị hiệu quả? Theo dõi bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để được giải đáp chi tiết về vấn đề này. 

Nguyên nhân gây viêm nang lông ở nách

Viêm nang lông thông thường hay viêm nang lông nách hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là:

  • Do vệ sinh cá nhân kém: Do là vị trí thường xuyên tiết nhiều mồ hôi nên luôn cần được vệ sinh sạch sẽ. Việc không tắm rửa mỗi ngày hoặc tắm không kỹ có thể tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh và gây viêm. Chưa kể, việc lạm dụng các sản phẩm khử mùi cũng được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 
viem nang long nach
Viêm nang lông nách có thể do thói quen vệ sinh da kém
  • Bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm: Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh ở vùng nách nên dễ khiến bã nhờn tích tụ, gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi co vi khuẩn, vi nấm sinh sôi, phát triển và hình thành viêm nang lông ở nách. Trong đó, chủ yếu là nhóm vi khuẩn tụ cầu vàng thâm nhập thông qua các vết trầy xước trên da. Ngoài ra còn có vi nấm candida – thủ phạm ký sinh và khiến vùng da nách bị viêm nhiễm. 
  • Cạo nhổ lông nách sai cách: Nhiều chị em có thói quen cạo, nhổ lông nách thường xuyên. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh có xu hướng phát triển ở phụ nữ nhiều hơn là nam giới. Việc dùng cao cạo hay sử dụng nhíp nhổ lông nách sẽ khiến vùng nang lông suy yếu dần, tạo cơ hội cho các tác nhân gây hại tấn công, hình thành viêm nhiễm. 
  • Yếu tố thời tiết: Đây cũng là một trong những yếu tố có liên quan trực tiếp tới sự kích hoạt của bệnh viêm nang lông ở nách. Bởi thời tiết nóng nực khiến mồ hôi ở nách ra nhiều hơn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc viêm nang lông. 
  • Yếu tố cơ địa: Viêm nang lông thường có xu hướng phát triển ở những người có hệ miễn dịch suy yếu và có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng. 

Bên cạnh những nguyên nhân đã được đề cập phía trên, bệnh viêm nang lông ở nách còn xuất hiện do những yếu tố sau:

  • Hay mặc đồ bó sát, gây ma sát lên nách và khiến da không thể thấm hút mồ hôi tốt.
  • Người có tiền sử bị viêm da ở nách hoặc trước đó từng bị viêm nang lông. 
  • Do dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc có chứa corticosteroid trong thời gian dài.
  • Do di truyền gen từ những người cận huyết. 
  • Thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất dễ gây kích ứng đặc biệt là lăn khử mùi, nước hoa,…. 

Xem thêm

Triệu chứng viêm nang lông nách

Để chủ động hơn trong việc điều trị cũng như sớm phát hiện bệnh, không bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác. Bạn có thể dựa theo những triệu chứng nhận biết viêm nang lông nách như sau:

  • Da nách có dấu hiệu nổi sần, mẩn đỏ, một số trường hợp bị sưng tấy, kèm mùi hôi khó chịu.
  • Xuất hiện mụn đỏ hình chóp, chứa mủ, phần quanh nốt mụn có quầng đỏ. Lâu dần, những nốt mụn này sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu thâm tím, sờ vào có cảm giác đau. Các nốt mụn rất dễ vỡ, khi vỡ sẽ đóng vảy.
  • Viêm nang lông ở nách khiến lông nách mọc ngược vào bên trong tạo nên vùng da thâm đen, sần sùi.
  • Đau rát và ngứa ngáy dữ dội, nhất là khi đổ nhiều mồ hôi. 

Viêm nang lông ở nách có nguy hiểm không, có lây không?

Viêm nang lông ở nách là bệnh lý ngoài da, không nguy hiểm và ít khi lây lan. Tuy nhiên, nếu chủ quan trong không điều trị hoặc điều trị sai cách, điều trị muộn, bệnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Trong đó, đáng báo động nhất là tình trạng nhiễm trùng, lây lan qua vùng da khỏe mạnh khác. Nhiều trường hợp còn bị lở loét, bội nhiễm, để lại sẹo, khiến người mắc gặp khó khăn trong sinh hoạt. 

viem nang long nach
Viêm nang lông nách không gây nguy hiểm nhưng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu

Viêm nang lông nách hoàn toàn có thể chẩn đoán bằng mắt thường. Vậy nên ngay khi thấy những dấu hiệu – triệu chứng liên quan, các bạn nên tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra và điều trị sớm. Điều này sẽ hạn chế các biến chứng, đẩy nhanh quá trình điều trị cũng như giúp bạn cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi diện bất kỳ kiểu trang phục nào. 

Mặc dù bệnh rất ít khi lây lan, tuy nhiên nếu viêm nang lông hình thành do vi khuẩn, nguy cơ lây lan sẽ cao hơn nếu bạn sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh. Do đó, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với khu vực da đang bị viêm nhiễm và không sử dụng chung đồ cá nhân với người bị viêm nang lông ở nách hay bất cứ vị trí nào khác. 

Xem thêm

Cách điều trị viêm nang lông nách

Các cách điều trị viêm nang lông nách khá đa dạng, tuy nhiên để trị bệnh một cách hiệu quả, an toàn chúng ta cần căn cứ theo mức độ cũng như triệu chứng của bệnh. Nếu viêm nang lông ở nách mới khởi phát, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo chữa dân gian. Tuy nhiên, nếu bệnh đã tiến triển nặng, kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng thì cần dùng thuốc để ngừa biến chứng. Cụ thể: 

Trị viêm nang lông nách tại nhà

Như đã nói ở trên, trị viêm nang lông nách tại nhà sẽ được áp dụng cho những trường hợp mới khởi phát bệnh. Mặc dù khá an toàn, tuy nhiên với những làn da quá nhạy cảm, các bạn nên test trước lên da tay trước khi apply lên nách. Đồng thời, không dùng các nguyên liệu tự nhiên này lên những vết thương hở, khu vực da đang bị viêm nhiễm nặng để tránh hiện tượng nhiễm trùng.

Chi tiết các mẹo chữa viêm nang lông ở nách tại nhà sẽ được thực hiện như sau: 

Chườm ấm

Đây là cách đơn giản nhưng cho hiệu quả tốt trong việc khắc phục tình trạng viêm nhiễm ở nang lông nách. Hơi nước ấm sẽ giúp làm giãn nở các nang lông, thúc đẩy sự thoát nước và cải thiện tình trạng ngứa ngáy, sưng đau. 

  • Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 1 chiếc khăn mềm, nhúng vào nước ấm nóng, vắt bớt nước.
  • Dùng khăn áp vào nách khoảng 5 phút, lấy ra, cho lại vào nước và tiếp tục. 
  • Chườm ấm vùng da nách nên thực hiện 2 – 3 lần/ngày, tuy nhiên cần chú ý không dùng nước quá nóng để hạn chế khiến da bị khô. 

Mẹo dùng nha đam

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp da được nhiều chị em yêu thích sử dụng. Bên cạnh đó, chúng cũng được tận dụng nhiều trong việc điều trị bệnh da liễu để cấp ẩm, làm mềm, dịu cơn ngứa ngáy và hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo da nhờ axit salicylic và magnesium. 

viem nang long nach
Đắp trực tiếp gel nha đam lên da sẽ giúp trị viêm nang lông ở nách hiệu quả
  • Sử dụng 1 nhánh lá nha đam tươi đem rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ. 
  • Dùng phần thịt nha đam bên trong đem xay nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da nách. 
  • Giữ nguyên trong 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, tuần áp dụng 3 – 4 lần cho tới khi bệnh cải thiện. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng nha đam ở những vùng da có hiện tượng lở loét hoặc có mụn mủ, mụn nhọt,… 

Dùng muối trị viêm nang lông ở nách

Muối là nguồn nguyên liệu có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao. Hơn nữa, chúng còn rẻ và được bán khá phổ biến nên có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng khi có nhu cầu chữa bệnh. Muối thường được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm ngoài da, chẳng hạn như viêm lỗ chân lông ở nách nhằm ngăn chặn các phản ứng viêm diễn biến phức tạp. 

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê muối, hòa tan trong 200ml nước ấm sạch.
  • Dùng dung dịch muối vệ sinh vùng nách 2 lần/ngày
  • Sau đó lấy nước ấm rửa lại da và thấm cho khô nước. 

Mẹo dùng dầu dừa

Nhờ có thành phần axit lauric và các vitamin, khoáng chất mà dầu dừa có khả năng kháng viêm, chống nhiễm trùng. Đồng thời hỗ trợ tốt cho quá trình tái tạo da, làm mềm, làm dịu da, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục các tổn thương. 

  • Bạn lấy 3 thìa dầu dừa hâm nóng trong lò vi sóng.
  • Sau đó lấy ra, cho 1 thìa nước cốt chanh vào, trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau.
  • Dùng bông gòn thấm dung dịch trên thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm và tiến hành massage nhẹ nhàng trong tối đa 10 phút với nước ấm. 
  • Rửa lại với nước. 
  • Kiên trì áp dụng cách chữa viêm nang lông ở nách với dầu dừa tuần 3 – 4 lần. Không áp dụng mẹo chữa này thường xuyên khi kết hợp cùng chanh, bởi chanh có tính axit tự nhiên cao, chúng có thể khiến da trở nên nhạy cảm, ăn mòn da, dễ kích ứng. 
viem nang long nach
Dầu dừa và chanh tươi giúp kháng viêm, làm sạch và giúp da trở nên mềm mịn hơn

Sử dụng đậu đỏ chữa bệnh viêm nang lông ở nách

Bột đậu đỏ không chỉ là nguyên liệu thơm ngon, bổ dưỡng mà còn được ứng dụng trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh. Nhờ hàm lượng acid tự nhiên lớn cùng các hoạt chất vitamin, đậu đỏ có khả năng sát khuẩn, thu nhỏ lỗ chân lông và giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Làn da sau một thời gian áp dụng sẽ trở nên trắng hồng, mịn màng hơn đáng kể. 

Để gia tăng hiệu quả trị bệnh viêm nang lông của đậu đỏ, bạn có thể kết hợp đậu đỏ với sữa chua không đường theo công thức sau:

  • Trộn đều đậu đỏ với sữa chua không đường để tạo ra hỗn hợp sền sệt. 
  • Vệ sinh vùng da nách với nước ấm, thấm khô da.
  • Thoa nhẹ nhàng hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da và massage nhẹ nhàng trong vài phút đầu.
  • Sau đó, bạn chờ cho hỗn hợp khô một cách tự nhiên trong khoảng 10 – 15 phút thì rửa lại với nước.
    Kiên trì áp dụng cách chữa viêm nang lông ở nách với đậu đỏ và sữa chua không đường 3 – 4 lần/tuần. 

Dùng thuốc trị viêm nang lông nách

Nếu bệnh tình trạng nặng hơn, các biện pháp trị viêm nang lông nách không thể kiểm soát được bệnh. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp dựa theo mức độ bệnh lý cũng như cơ địa của từng người. Thông thường, đó là thuốc giảm đau, kháng viêm và thuốc kháng sinh đường bôi hoặc uống. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng nấm được dùng cho những trường hợp bị viêm nang lông dưới cánh tay do nấm.
  • Thuốc kháng viêm thường là kem steroid bôi ngoài da hoặc thuốc đường uống. Thuốc kháng viêm sẽ được dùng cho các để hỗ trợ điều trị và kiểm soát bệnh, hạn chế biến chứng viêm nhiễm. 
  • Thuốc kháng sinh tại chỗ dùng cho những đối tượng bị nhiễm trùng do vi khuẩn ở mức độ nhẹ. Các loại kháng sinh tại chỗ có thể là thuốc dạng kem hoặc dạng gel được dùng tại chỗ để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng lan rộng.
  • Thuốc kháng sinh đường uống thường được chỉ định cho những người bị viêm nang lông ở nách thể nặng, đã tái phát nhiều lần. Trong trường hợp không đáp ứng với thuốc uống, bác sĩ có thể đổi qua thuốc tiêm.

Các loại thuốc tân dược dù mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng cũng tiềm tàng không ít tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, bạn cần sử dụng theo đúng liều lượng, tần suất theo đơn kê, chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn từ nhà sản xuất. Tuyệt đối không lạm dụng, tăng – giảm hoặc đột ngột dừng thuốc khi chưa được bác sĩ đồng ý. 

Các biện pháp khác

Trường hợp cả hai biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả như kỳ vọng, bác sĩ có thể chỉ định can thiệp biện pháp khác để điều trị bệnh. Thông thường là sử dụng tia laser triệt lông hoặc thực hiện tiểu phẫu. 

Trong đó, tiểu phẫu được chỉ định khi bệnh nhân gặp biến chứng nổi mụn nhọt với kích thước lớn ở vùng nách. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế, rạch một đường nhỏ lên nốt mụn và dẫn lưu mủ ra ngoài. Sau đó, dùng miếng băng gạc đã được vô trùng để bảo vệ bên ngoài vết thương.

viem nang long nach
Tiến hành tiểu phẫu nếu viêm nang lông nách gây mụn nhọt

Ngược lại, liệu pháp triệt lông bằng tia laser sẽ được áp dụng cho những trường hợp bị nhiễm trùng và giúp loại bỏ nang lông ở nách một cách vĩnh viễn. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ tái phát viêm nang lông, tuy nhiên chi phí khá đắt đỏ. Nhiều trường hợp bắn tia laser triệt lông còn bị phồng rộp, để lại sẹo thâm nếu thực hiện ở các cơ sở kém uy tín, trình độ chuyên môn kém. 

Xem thêm

Biện pháp chăm sóc và phòng bệnh viêm nang lông ở nách

Bên cạnh việc nghiêm túc áp dụng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, để đẩy lùi nguy cơ tái phát bệnh cũng như giúp bệnh nhanh chóng phục hồi, các bạn cần lưu ý:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày bằng cách dùng xà phòng kháng khuẩn để rửa nách 2 lần/ngày. Sau khi vệ sinh xong, bạn nên dùng khăn mềm khô để thấm hết phần nước còn đọng lại trên da nách. 
  • Chọn sữa tắm dịu nhẹ, massage nhẹ nhàng da để làm sạch, không chà xát mạnh lên da, nhất là vùng nách. Bên cạnh đó, bạn nên dùng nước ấm để thay vì dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh. 
  • Giặt quần áo với xà phòng, phơi đồ ngoài trời nắng, không mặc đồ khi cơ thể còn ướt hoặc khi đồ chưa khô. 
  • Luôn mặc đồ rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt để hạn chế nguy cơ ma sát, giúp nách luôn khô thoáng.
  • Không cạo, nhổ lông nách quá thường xuyên, nếu muốn muốn thực hiện bạn cần áp dụng đúng quy trình, luôn vệ sinh dụng cụ sạch sẽ.
  • Không sử dụng kem dưỡng, lăn khử mùi khi đang bị viêm nang lông ở nách vì điều này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng và khó kiểm soát hơn.
  • Hạn chế vận động, làm việc quá sức khi đang bị viêm nang lông nhằm hạn chế tiết mồ hôi quá nhiều.
  • Không cào gãi, chạm tay, chà xát ở vùng da dưới nách. 
  • Uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày, có thể dùng thêm nước ép trái cây và tích cực bổ sung những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất. Hạn chế ăn đồ cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất kích thích, đồ ngọt,… 
  • Tới bệnh viện thăm khám và điều trị ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở vùng nách hoặc bất cứ vùng da nào trên cơ thể.

Bệnh viêm nang lông nách mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại khiến bệnh nhân gặp không ít phiền toái trong đời sống sinh hoạt. Vậy nên, ngay khi thấy các triệu chứng ban đầu, bạn nên thăm khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng không đáng có. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *