Viêm Nang Lông Nên Tắm Bằng Gì Để Có Làn Da Mịn Màng?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm nang lông nên tắm bằng gì để bệnh nhanh khỏi và làn da trở nên mịn màng hơn là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Trên thực tế, viêm nang lông là bệnh lý khá phổ biến, có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, kể cả người già và người trẻ. Tuy nhiên, bệnh xuất hiện chủ yếu ở những đối tượng có thói quen vệ sinh da kém. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên để nhanh chóng sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng không tì vết. 

Bị viêm nang lông nên tắm bằng gì nhanh khỏi nhất?

Viêm nang lông là tình trạng lỗ chân lông bị viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,… Bệnh hình thành với các biểu hiện đặc trưng như da nổi mẩn đỏ, nổi mụn mủ, mụn nhọt, sần sùi và ngứa ngáy vô cùng khó chịu,… Nhìn chung, viêm nang lông không chỉ ảnh hưởng tới khả năng bài tiết sinh lý mà còn làm cản trở quá trình đào thải bụi bẩn, bã nhờn. 

viem nang long nen tam bang gi
Bị viêm nang lông nên tắm bằng gì nhanh khỏi được nhiều người thắc mắc

Trong trường hợp không được điều trị tích cực, bệnh sẽ nhanh chóng lây lan và trở thành bệnh mãn tính, gây khó khăn trong việc điều trị. Viêm nang lông không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe làn da mà còn tác động xấu tới tính thẩm mỹ, tâm lý người mắc. Do đó, ngoài việc dùng thuốc điều trị, viêm nang lông nên tắm bằng gì cũng nên được quan tâm. 

Theo đó, để tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị thì bạn có thể tham khảo những sản phẩm sữa tắm hoặc dược liệu tự nhiên dưới đây. 

Xem thêm

Các loại nước tắm từ nguyên liệu tự nhiên

Không phải trường hợp nào cũng có thể dễ dàng tiếp xúc với điều kiện thăm khám y tế hiện đại. Nhất là đối với những bệnh nhân sinh sống ở vùng nông thôn hoặc miền núi. Vậy nên các bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên dưới đây để cải thiện bệnh lý này. 

Sử dụng tinh dầu khuynh diệp trị viêm nang lông

Loại tinh dầu này được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh đau đầu, nghẹt mũi, ho,… Bệnh cạnh đó, tinh dầu khuynh diệp còn được đánh giá cao ở hiệu quả trị viêm nang lông. Với tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, xoa dịu làn da, tinh dầu khuynh diệp sẽ giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, giúp người mắc cảm thấy dễ chịu hơn. 

  • Chuẩn bị 1 chậu nước tắm với nhiệt độ khoảng 40 độ.
  • Bạn nhỏ vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào chậu nước, khuấy cho đều rồi tắm.
  • Sử dụng tinh dầu khuynh diệp trị viêm nang lông nên áp dụng đều đặn mỗi tuần 1 – 2 lần.  

Rượu gừng, nghệ

Rượu và nghệ đều có đặc tính làm sạch da, kháng khuẩn, kháng viêm vô cùng tốt. Bên cạnh đó, nghệ còn là nguyên liệu tự nhiên có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da, đặc biệt là khả năng chống oxy hóa, làm lành vết thương và giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn. Việc sử dụng rượu gừng và nghệ đúng cách sẽ góp phần cải thiện bệnh viêm nang lông hiệu quả, tiết kiệm chi phí. 

  • Chuẩn bị 1kg nghệ vàng tươi, ½ kg gừng cùng 2 lít rượu trắng.
  • Gừng, nghệ làm sạch rồi cạo vỏ, giã nát.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào bình thủy tinh, đổ rượu cho ngập hết bề mặt nguyên liệu.
  • Đậy kín nắp và bảo quản tại nơi thoáng mát trong vòng 2 tháng rồi lấy ra sử dụng. 
  • Bạn pha khoảng 50 – 100ml rượu vào chậu nước ấm.
  • Sử dụng nước trên để tắm, massage nhẹ nhàng lên da và không cần tắm lại với nước.
  • Mỗi ngày tắm rượu gừng – nghệ 1 lần vào buổi tối và áp dụng liên tục trong 7 ngày để thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện. 
viem nang long nen tam bang gi
Rượu gừng, nghệ giúp trị bệnh viêm nang lông vô cùng hiệu quả

Trị viêm nang lông bằng muối

Viêm nang lông nên tắm bằng gì? Câu trả lời chính là muối hạt. Trị viêm nang lông bằng muối hạt là một mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Không chỉ giúp làm sạch da, muối biển còn diệt khuẩn, chống viêm, loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong các nang lông một cách đơn giản, tiện lợi. 

  • Pha 5 muỗng muối vào bồn tắm rồi khuấy cho chúng tan đều.
  • Bạn ngâm mình trực tiếp vào bồn tắm trong 10 phút và tắm lại với nước sạch. 

Ở cách làm này, người bệnh không nên dùng muối chà xát trực tiếp lên vùng da đang bị tổn thương. Chỉ dùng muối pha loãng để tránh làm vết thương bị loét hoặc lan rộng hơn. Mẹo chữa này sẽ cho hiệu quả tốt nếu được áp dụng không quá 2 lần/tuần. 

Lá trầu không

Với hàm lượng tinh dầu cao, cộng thêm vitamin, khoáng chất, phenol,… giúp lá trầu không có khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm, làm sạch da và giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn. Do đó, nếu không biết viêm nang lông nên sử dụng dược liệu nào để tắm thì lá trầu không chính là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

  • Chuẩn bị khoảng 10 – 15 lá trầu không tươi đã được rửa sạch, ngâm qua nước muối.
  • Vò lá trầu cho nát, bỏ vào nồi đun cùng 2 lít nước cho tới khi sôi.
  • Đổ nước lá trầu ra chậu to, bỏ thêm chút muối hạt và pha cùng nước lạnh để làm giảm nhiệt độ rồi tắm.
  • Phần lá trầu bạn có thể dùng để chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm nang lông.
  • Thực hiện cách trị viêm nang lông bằng lá trầu khoảng 3 – 4 lần/tuần sẽ cho hiệu quả cải thiện bệnh tốt. 

Chữa viêm nang lông tại nhà với trà xanh

Tương tự như với lá trầu không, lá trà xanh cũng được đánh giá cao về khả năng làm sạch da, diệt khuẩn và chống viêm. Ngoài ra nguyên liệu tự nhiên này còn giúp tăng sinh collagen, giúp da săn chắc mịn màng nhờ EGCG. Theo đó, bạn có thể chữa viêm nang lông tại nhà với trà xanh theo các sau đây:

  • Chuẩn bị 500g lá trà xanh tươi, ngâm qua nước muối trong 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Vò lá trà xanh cho nát rồi bỏ vào nồi đun với 2 lít nước. 
  • Khi nước sôi, bạn cho nước trà ra chậu, pha thêm nước lạnh và dùng chúng để tắm.
  • Áp dụng ngày ngày 1 lần cho tới khi bệnh viêm nang lông được cải thiện hoàn toàn. 
viem nang long nen tam bang gi
Chữa viêm nang lông tại nhà với trà xanh

Xem thêm

Viêm nang lông nên tắm bằng gì? Sữa tắm trị viêm nang lông

Nếu các loại dược liệu, thảo dược trên không mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt, bạn có thể chuyển qua sử dụng sữa tắm trị viêm nang lông. Được biết, phần lớn các loại sữa tắm này đều được chiết xuất từ tự nhiên nên rất an toàn, lành tính với làn da nhạy cảm. Chúng hoàn toàn không chứa corticoid nhưng vẫn cho hiệu quả tốt trong việc sát khuẩn, tiêu diệt nấm và cải thiện làn da sần sùi, giúp da trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn.

Sữa tắm Stanhome Dermo 

Stanhome Dermo là dòng sản phẩm làm sạch da nhẹ dịu, không chứa xà phòng, có độ pH sinh lý phù hợp với da. Bên cạnh đó, chúng còn có chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng bảo vệ da, ngăn ngừa tổn thương cũng như giúp bảo vệ da trước các tác nhân có hại từ môi trường. 

Sữa tắm Stanhome Dermo được đánh giá tốt trên nền da có dấu hiệu bị viêm nang lông, da khô, da nhạy cảm, da bị kích ứng, viêm da cơ địa, á sừng vảy nến,… Hoặc những làn da cần được chăm sóc đặc biệt khác. 

Thành phần: Aqua (water), Peg-7 Glyceryl Cocoate, Sodium Laureth Sulfate, Glycerin, Cocamidopropyl Betaine, Peg-200 Hydrogenated Glyceryl Palmate, Lauryl Glucoside, Decyl Glucoside, Parfum, Glyceryl Oleate, Citric Acid, Hydrogenated Palm Glycerides Citrate, Styrene/Acrylates Copolymer, Coco-Glucoside, Sodium Benzoate, Tetrasodium Edta, Allantoin, Salicylic Acid, Sodium Hydroxide, Sodium Lauryl Sulfate, Phenoxyethanol, Niacinamide, Capryloyl Glycine,  Biosaccharide Gum-1, Tocopherol, Sodium Chloride.

Công dụng: 

  • Stanhome Dermo là loại sữa tắm không xà phòng, khô bọt nhưng vẫn đảm bảo khả năng làm sạch, bảo vệ da và chống mất nước, ngăn ngừa tổn thương. 
  • Bên cạnh đó Stanhome Dermo  còn hỗ trợ điều trị tình trạng viêm nang lông.
  • Sản phẩm dùng được cho cả da khô, da nhạy cảm, da bị viêm da cơ địa, da kích ứng, viêm nang lông,… 
  • Cung cấp các dưỡng chất thiết yếu nhằm tránh để da mất nước, ngăn tổn thương lớp hydrolipid trên da nhờ có Glycerin, Allantoin, Niacinamide, Tocopherol,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Làm ướt da.
  • Cho một ít sữa tắm Stanhome Dermo lên da và massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da. 
  • Stanhome Dermo có thể dùng được cho trẻ từ 3 tuổi. 

Giá bán: Khoảng 290.000 đồng/sản phẩm 250ml. 

viem nang long nen tam bang gi
Sữa tắm Stanhome Dermo

Sữa tắm trị viêm nang lông Aderma

Khi được hỏi viêm nang lông nên tắm bằng gì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua sản phẩm này. Aderma là sữa tắm tạo bọt, không xà phòng nên khá êm ái trong việc loại bỏ tạp chất mà không làm da bị kích ứng, tổn thương. Aderma thích hợp để sử dụng cho những bạn có làn da siêu nhạy cảm, đang bị viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, mẩn ngứa, viêm nang lông,…

Với các hoạt chất thiên nhiên lành tính, Aderma sẽ nuôi dưỡng lớp màng bảo vệ tế bào, giúp da khỏe mạnh, sáng mịn đầy sức sống. Cộng thêm mùi hương dễ chịu, bạn sẽ có cảm giác thư thái, thoải mái khi dùng Aderma. 

Thành phần: 5% chiết xuất yến mạch Rhealba, Glycerin 1%, Glucosid 4.7% và một số thành phần khác. 

Công dụng:

  • Aderma giúp giữ độ ẩm nhờ độ pH 5.5, tăng cường hoạt động hấp thu nước mang tới làn da sáng, mềm mịn hơn. 
  • Giảm mụn viêm, sưng. 
  • Làm da sạch sâu, khỏe mạnh từ bên trong.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Aderma có thể dùng cho cả mặt, body ở cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Sau khi làm ướt da, bạn thoa nhẹ sản phẩm lên da rồi tạo bọt, kết hợp với các động tác massage để giúp loại bỏ các tạp chất sâu bên trong lỗ chân lông.
  • Ngày tắm 1 lần và duy trì cho tới khi bệnh viêm nang lông được cải thiện hoàn toàn. 

Giá bán: Khoảng 310.000 đồng/sản phẩm 500ml. 

Sữa tắm White Conc Body

White Conc là thương hiệu mỹ phẩm dưỡng trắng da cực kỳ nổi tiếng của Nhật Bản. Nhờ có các thành phần giàu công dụng dưỡng da, White Conc Body cũng là một trong những cái tên được người tiêu dùng ưu ái sử dụng. 

Ngoài khả năng làm trắng da, ngăn ngừa sắc tố melanin gây nám, tàn nhang,… White Conc Body còn góp phần làm dịu làn da bị viêm, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nang lông và các bệnh da liễu khác. 

Thành phần: Axit glycyrrhizic 2K, vitamin C, chiết chất Bearberry, dâu tằm có chứa alpha – hydroxy axit cùng hương bưởi thơm mát. 

viem nang long nen tam bang gi
Sữa tắm White Conc Body

Công dụng:

  • Nhẹ nhàng làm sạch da.
  • Làm mềm vùng da ở khuỷu tay, gót chân, đầu gối,…
  • Chăm sóc da bị viêm và nuôi dưỡng làn da trắng hồng, rạng rỡ nhờ thành phần vitamin C, khoáng chất. 
  • Hương thơm tươi mát tạo nên cảm giác dễ chịu, thư thái. 

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sữa tắm White Conc Body nên dùng hàng ngày.
  • Làm ẩm cơ thể với nước ấm rồi thoa sữa tắm White Conc Body lên da.
  • Massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút rồi tắm sạch lại với nước ấm.
  • White Conc Body rất thích hợp với làn da bị cháy nắng. 

Giá bán: Khoảng 213.000 đồng/sản phẩm 360ml. 

Sữa tắm Cetaphil Pro Ad Derma Skin Restoring Wash

Cetaphil là thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Canada với nhiều sản phẩm gây được tiếng vang. Trong đó, Cetaphil Pro Ad Derma Skin Restoring Wash chính là một trong những cái tên được nhiều người lựa chọn khi bị viêm nang lông. Bởi loại sữa tắm này có chứa các thành phần làm sạch dịu nhẹ, không paraben, hương liệu, không chứa steroid nên cực kỳ lành tính với những làn da siêu nhạy cảm. 

Thành phần: Aqua, Butyrospermum Parkii Butter, Glycerin, Sodium Lauroamphoacetate, Sodium Trideceth Sulfate, Helianthus Annuus Seed Oil, Sodium Chloride, Cocamide Mea, Allantoin, Citric Acid, Disodium Edta, Guar Hydroxypropyltrimonium Chloride, Arginine, Caprylyl Glycol, 1,2-Hexanediol, Niacinamide, Tocopheryl Acetate. FIL.0975.V00, Potassium Sorbate, Sodium Pca.

Công dụng:

  • Sữa tắm giúp dưỡng ẩm cho cơ thể và mang tới cho người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Loại bỏ nhanh chóng các loại vi khuẩn cứng đầu, giúp lỗ chân lông thông thoáng cũng như làm giảm cảm giác ngứa ngáy, khô ráp. 
  • Cetaphil Pro Ad Derma Skin Restoring Wash làm giảm tình trạng vảy sừng, bong tróc nhanh chóng. 

Hướng dẫn sử dụng:

  • Làm ướt cơ thể.
  • Lấy một lượng sữa tắm Cetaphil Pro Ad Derma Skin Restoring Wash vào lòng bàn tay, xoa nhẹ nhàng để tạo bọt và thoa lên người.
  • Massage cơ thể nhẹ nhàng để lấy đi lớp bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn,… 
  • Tắm sạch lại người và lau khô trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác. 
  • Cetaphil Pro Ad Derma Skin Restoring Wash dùng ngày 1 lần. 
viem nang long nen tam bang gi
Sữa tắm Cetaphil Pro Ad Derma Skin Restoring Wash

Giá bán: Khoảng 460.000 đồng/sản phẩm. 

Xem thêm

Cần lưu ý gì khi tắm ở người bị viêm nang lông?

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm nang lông. Vậy nên ngoài việc quan tâm tới vấn đề viêm nang lông nên tắm bằng gì, các bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Vệ sinh cơ thể cần được thực hiện hàng ngày, nhất là vào mùa hè nóng bức, cơ thể ra nhiều mồ hôi. Bạn có thể kỳ cọ da để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết,… nhưng nên thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh chà quá mạnh khiến da bị trầy xước, tổn thương. 
  • Nguồn nước sinh hoạt phải đảm bảo vệ sinh, nên tắm với nước ấm hoặc nước mát, bởi việc tắm bằng nước quá nóng sẽ khiến da khô và dẫn tới nhiều bệnh lý da liễu khác.
  • Đảm bảo các nguyên liệu thảo dược được sơ chế sạch trước khi sử dụng, không dùng những dược liệu có nguy cơ kích ứng da. Trường hợp tắm bằng sữa tắm, bạn nên lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, thành phần lành tính, dịu nhẹ với da. 
  • Dùng kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da hợp lý để giúp da luôn mềm mại, mịn màng. 
  • Tuyệt đối không dùng chung khăn tắm, quần áo với người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm,… Đồng thời nên chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giặt giũ quần áo mỗi ngày, thay ga giường, chiếu, chăn, gối thường xuyên.
  • Hạn chế tắm ở bể bơi công cộng, nếu bắt buộc phải đi, bạn nên tắm rửa lại cẩn thận ngay sau đó để loại bỏ các yếu tố có thể gây bệnh. 
  • Trong quá trình sử dụng các dược liệu, sữa tắm nêu trên mà có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, tốt nhất bạn nên thông báo với bác sĩ và tới bệnh viện thăm khám ngay. 
  • Quan tâm hơn tới chế độ ăn uống, hãy bổ sung nhiều rau củ quả, uống nhiều nước lọc hoặc nước ép trái cây để giúp xoa dịu các tổn thương trên da, làm giảm kích ứng,… 

Trên đây là những gợi ý giải đáp thắc mắc “viêm nang lông nên tắm bằng gì” và những vấn đề liên quan. Để bệnh sớm được kiểm soát, các bạn nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc cơ thể, làn da một cách khoa học. Đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ – chuyên gia nhằm nhanh chóng lấy lại làn da mềm mịn, trắng sáng hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *