Viêm Nang Lông Vùng Kín Nam Giới Do Đâu, Điều Trị Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm nang lông vùng kín nam giới gây ra không ít phiền toái cho người mắc, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, cản trở sự thăng hoa trong chuyện chăn gối. Nếu không được điều trị sớm, viêm lỗ chân lông vùng kín ở nam còn gây biến chứng viêm nhiễm cơ quan sinh dục, tác động xấu tới khả năng sinh sản. Chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng cũng như biện pháp điều trị, phòng ngừa bệnh lý cụ thể sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Viêm nang lông vùng kín nam giới là gì?

Lông vùng kín ở nam còn được gọi là lông mu, được mọc từ dương vật. Lông xuất hiện khi nam giới bước vào độ tuổi dậy thì, tùy theo lượng hormone nội tiết tố nam, lông sẽ mọc rậm hoặc thưa thớt. Lông vùng kín nam được cấu tạo từ 3 phần chính, cụ thể là phần lông nằm trong chân bì, phần mọc đâm xuyên qua thượng bì và phần lông mọc trên thượng bì da. Mỗi chiếc lông mu sẽ được bao bọc bởi 1 nang lông. 

Vùng lông mu của nam sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như tránh để các nếp trên da dính vào nhau, hạn chế virus, vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm. Giảm mức độ cọ xát trực tiếp giữa quần áo, da trong quá trình sinh hoạt, vận động hàng ngày hoặc khi quan hệ tình dục. Duy trì nhiệt độ ổn định, nhất là khi thời tiết chuyển mùa, đồng thời giúp sản sinh chất pheromone nhằm thu hút “nửa kia”.

Nói chung, lông vùng kín ở cả nam lẫn nữ đều đảm nhận nhiệm vụ như nhau. Vậy nên, khi bị viêm nang lông, các bạn cần nhanh chóng điều trị, chú ý hơn tới vấn đề chăm sóc – vệ sinh vùng kín để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. 

Xem thêm

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng kín nam giới 

Viêm nang lông vùng kín nam giới xảy ra chủ yếu do bít tắc lỗ chân lông hoặc do thói quen vệ sinh da không đúng cách. Bên cạnh đó, nam giới bị viêm nang lông vùng kín còn có thể do những nguyên nhân sau:

  • Do vệ sinh kém: Cánh mày râu thường không chú trọng nhiều vào việc vệ sinh vùng kín. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây tổn thương nang lông. 
  • Do nhiễm khuẩn: Trực khuẩn mủ xanh, vi khuẩn tụ cầu vàng staphylococcus aureus, nấm men, ký sinh trùng và các loại virus là những yếu tố hàng đầu dẫn tới bệnh viêm nang lông. Các loại vi khuẩn, virus, vi nấm xâm nhập vào trong lỗ chân lông, gây viêm và các tổn thương khác. 
  • Bị dị ứng: Dị ứng thường xuất phát từ thói quen sống hàng ngày của người bệnh. Cụ thể là do mặc đồ quá chật, quá bó sát và cơ thể, chất liệu quần áo không thấm hút mồ hôi. Hoặc do nam giới cạo, tẩy lông vùng kín không đúng cách hay do tắm bồn, hồ nước không đảm bảo vệ sinh, quá lạm dụng chất bôi trơn khiến nang lông bị tổn thương và gây viêm. 
  • Da dày sừng: Da bị dày sừng hơn bình thường thường do quá trình sản sinh tế bào bị rối loạn khiến lông không thể đâm xuyên qua da. Tình trạng lông mọc ngược nếu không được xử lý sớm có thể khiến da bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và dễ bị viêm nang lông. 
  • Các nguyên nhân khác: Trường hợp bị béo phì, thừa cân hoặc quá lạm dụng các thuốc kháng sinh, kem steroid trong thời gian dài,… Hoặc người có hệ thống miễn dịch kém, sức khỏe suy yếu do bị bệnh ung thư, HIV,… đều có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nang lông và các bệnh lý da liễu khác. 

Dấu hiệu nhận biết nam giới bị viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín nam thường gây ra các triệu chứng tương tự như khi bị mụn. Tuy nhiên, để có thể xác định chính xác tình trạng này, các bạn có thể chẩn đoán dựa theo những dấu hiệu đặc trưng sau:

  • Khi bệnh mới khởi phát, viêm nang lông ở dương vật thường có các biểu hiện giống phát ban với những đốm mụn li ti màu đỏ, trắng, vàng. 
  • Có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, bứt rứt tại vùng kín. 
  • Khi bệnh phát triển và lan rộng, lỗ chân lông sẽ sưng tấy, có mủ, mụn có hình chóp, có một chấm vàng ở giữa, vùng da xung quanh chuyển dần qua đỏ tươi hoặc đỏ sẫm.
  • Xuất hiện mụn nước, mụn mủ, khi mụn vỡ ra sẽ gây sưng, viêm loét có vảy. Vùng kín lúc này sẽ đau rát, ngứa ngáy dữ dội. 

Để tránh để bệnh tiến triển xấu làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, công việc và đời sống tình dục. Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu trên, các bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra và điều trị sớm nhất có thể. 

Xem thêm

Viêm nang lông vùng kín ở nam giới có nguy hiểm không?

Bệnh viêm nang lông ở vùng kín nam cũng tương tự như viêm nang lông ở lưng, mặt, ngực, mông hay nách,… Trên thực tế, bệnh nhân chỉ cần chăm sóc, vệ sinh da cẩn thận thì bệnh có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc. 

Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị hoặc để bệnh phát triển trong nhiều ngày mới điều trị thì nguy cơ gặp phải các biến chứng là rất cao. Lúc này, nguy cơ hình thành mụn nhọt, nhiễm trùng do ứ dịch mủ, thậm chí là tiến triển thành áp xe vùng kín là điều khó tránh khỏi. Nhất là với những người có hệ miễn dịch yếu, các tổn thương do viêm nang lông gây ra sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Viêm nang lông không hề gây nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống, tâm lý, đời sống sinh hoạt tình dục,… Chưa kể, đây còn là bộ phận nhạy cảm, nên việc điều trị, chăm sóc cũng trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Chính vì thế, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường, bạn đừng ngần ngại mà cần chủ động tìm tới bệnh viện để được can thiệp điều trị sớm. 

Cách điều trị bệnh viêm nang lông ở vùng kín nam giới

Để điều trị bệnh chính xác, đạt kết quả tốt, bạn cần tới bệnh viện để chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân. Thông qua kiểm tra lâm sàng và các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp dựa theo tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Dưới đây là một trong những phương pháp trị viêm nang lông vùng kín nam giới cho hiệu quả tốt và được nhiều người áp dụng. 

Tận dụng mẹo dân gian 

Trị viêm nang lông bằng mẹo dân gian sẽ được khuyến khích áp dụng cho những trường hợp nhẹ, khi các triệu chứng mới khởi phát. Các mẹo dân gian cho hiệu quả điều trị viêm nang lông tốt có thể kể đến như:

  • Dùng lá trầu không: Dân gian từ xa xưa đã dùng lá trầu không để sát trùng, tiêu viêm khi bị các bệnh ngoài da, đặc biệt là viêm nang lông vùng kín. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 5 – 7 lá trầu không đã được rửa sạch, cho vào nồi đun với 2 lít nước và 1 thìa muối trắng. Đợi cho nước nguội bớt rồi bạn tiến hành xông hơi vùng kín, cuối cùng dùng nước rửa lại vùng kín rồi thấm khô da. 
  • Sử dụng muối biển: Với đặc tính kháng viêm, sát trùng cao, cộng thêm khả năng làm sạch bụi bẩn, bã nhờn. Muối biển có khả năng cải thiện bệnh viêm nang lông một cách hiệu quả. Không những vậy, muối còn giúp tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả. Theo đó, bạn hòa 1 thìa muối biển với nước ấm. Vệ sinh da vùng kín rồi dùng bông gòn, thấm nước muối rồi chà nhẹ lên vùng da bị viêm nang lông. Sau đó, rửa lại vùng kín bằng nước sạch (tốt nhất là nước ấm) là được. 
  • Mẹo dùng dầu dừa: Nhờ có hàm lượng axit lauric với khả năng chống viêm, kháng khuẩn và ức chế nấm gây hại. Cộng thêm hàm lượng vitamin E dồi dào, dầu dừa có thể giúp tăng sức đề kháng, dưỡng ẩm, giảm khô ráp, bong tróc da. Để cải thiện tình trạng viêm nang lông ở vùng kín nam, sau khi vệ sinh vùng kín sạch sẽ, bạn có thể dùng dầu dừa, trộn cùng nước cốt chanh để thoa trực tiếp lên da. Sau 10 phút, rửa lại với nước ấm để tránh tình trạng kích ứng, bào mòn do tính axit tự nhiên có trong chanh. 
  • Mật ong kết hợp cùng nước cốt chanh: Cả chanh và mật ong đều là những nguyên liệu lành tính, thường được dùng để làm đẹp da và cải thiện các bệnh da liễu. Hỗn hợp này sẽ giúp tăng khả năng chống viêm, khử trùng, tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm và hỗ trợ làm lành các tổn thương. Khi trộn đều mật ong nguyên chất và nước cốt chanh theo tỉ lệ thích hợp. Bạn thoa trực tiếp chúng lên vùng kín đang cần điều trị rồi massage nhẹ nhàng. 15 phút sau, dùng nước ấm rửa lại vùng kín là được. 
  • Bột nghệ, mật ong và sữa chua không đường: Công thức này giúp mang tới công dụng tốt trong việc cấp ẩm, tiêu viêm, giảm sưng tấy, giúp da mềm mịn và hồi phục các tổn thương nhanh chóng. Đầu tiên, cần chuẩn bị 1 muỗng mật ong nguyên chất, 2 muỗng bột nghệ cùng 3 muỗng sữa chua không đường. Thoa hỗn hợp lên vùng kín sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ trong 10 phút. Rửa lại vùng kín với nước sạch, dùng khăn mềm lau khô rồi mới mặc đồ. 
viem nang long vung kin
Bột nghệ, mật ong và sữa chua không đường

Mặc dù các biện pháp trị viêm nang lông nêu trên khá an toàn, tuy nhiên vùng kín là khu vực da nhạy cảm nên cần cẩn trọng trong quá trình áp dụng. Đặc biệt, nếu muốn đạt được kết quả tốt, các bạn cần áp dụng các biện pháp trong thời gian dài. 

Xem thêm

Điều trị bằng thuốc

Như đã nói, với những trường hợp nhẹ, các bạn không cần dùng thuốc mà có thể tự chăm sóc và cải thiện bệnh tại nhà. Tuy nhiên, với những trường hợp viêm nang lông vùng kín nặng, nam giới nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bệnh để tránh nguy cơ bị biến chứng. Sau khi được thăm khám và có kết quả chẩn đoán cuối cùng, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng những loại thuốc sau:

  • Dung dịch hoặc thuốc sát khuẩn, sát trùng. 
  • Thuốc kháng sinh dạng bôi tại chỗ được dùng tối đa trong 7 – 10 ngày. 
  • Thuốc chống nấm, chống khuẩn, thuốc mỡ hoặc kem bôi chống viêm đối với những đối tượng bị viêm nang lông làm tăng bạch cầu ái toan nhẹ.
  • Kem chứa steroid để giảm ngứa ngáy ngoài da.
  • Trường hợp có tổn thương ngoài da, viêm nhiễm nghiêm trọng, bạn sẽ được yêu cầu sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân. Đây là nhóm thuốc cần sử dụng thận trọng theo chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Áp dụng phương pháp hiện đại trị viêm nang lông

Ngoài việc áp dụng mẹo dân gian, sử dụng thuốc Tây như bình thường. Các bạn có thể tham khảo các biện pháp điều trị hiện đại để kiểm soát bệnh nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Cụ thể như:

  • Làm tiểu phẫu: Với những trường hợp có xuất hiện mụn nhọt chứa dịch mủ kèm theo cảm giác đau đớn, khó chịu sẽ được chỉ định làm tiểu phẫu. Biện pháp này sẽ giúp dẫn lưu mủ ra ngoài, chấm dứt cơn đau, giảm nguy cơ lây nhiễm lan rộng cũng như tránh nguy cơ để lại sẹo mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, do đây là vùng da nhạy cảm nên sau tiểu phẫu, nam giới cần chăm sóc da kỹ lưỡng theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Triệt lông bằng laser: Đây cũng là liệu pháp được nhiều người lựa chọn để cải thiện tình trạng viêm nang lông vùng kín nam giới. Biện pháp sẽ sử dụng nguồn ánh sáng laser phù hợp để giúp tiêu hủy các nang lông, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, tái phát. Tuy nhiên, triệt lông bằng laser cần tiến hành nhiều lần và chi phí cũng khá cao nên bạn có thể cân nhắc. Chưa kể, nếu không chăm sóc tốt, làn da sau laser có thể bị thay đổi màu da, nhiễm herpes hoặc nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác,… 

Xem thêm

Biện pháp phòng tránh viêm nang lông vùng kín nam

Trên thực tế, viêm nang lông vùng kín nam giới dễ phòng tránh hơn viêm nang lông vùng kín ở nữ. Để phòng tránh bệnh hiệu quả, nam giới cần nắm được những lưu ý sau đây:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày và luôn giữ bộ phận này khô thoáng, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục, đi vệ sinh,…
  • Sử dụng nước ấm, không dùng nước quá nóng hay quá lạnh để vệ sinh vùng kín. 
  • Ưu tiên sử dụng những sản phẩm vệ sinh vùng kín, sữa tắm lành tính, chứa ít hoặc không chứa các chất phụ liệu, chất hóa học. Đồng thời nên rửa một cách nhẹ nhàng, không chà xát mạnh vào dương vật để hạn chế nguy cơ bị tổn thương da. 
  • Nếu bị ngứa da, bạn không nên cào gãi, chà xát lên vùng kín quá mạnh để tránh làm da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh. 
  • Sau khi tắm xong, bạn cần dùng khăn mềm thấm khô nước trên da rồi mới mặc quần áo. 
  • Không sử dụng chung khăn tắm, quần lót, quần áo với những người khác, kể cả người thân. Nên thường xuyên giặt khăn tắm, phơi quần áo ở nơi có ánh nắng để giúp diệt khuẩn, diệt nấm hiệu quả.
  • Tránh cạo, nhổ hay tẩy lông vùng kín vì chúng có thể khiến lớp sừng trên da xơ hóa, hình thành sẹo, làm nang lông bị tổn thương và dễ hình thành các bệnh ngoài da. 
  • Không mặc đồ lót, quần áo quá chật, nên chọn những bộ đồ có chất liệu mềm, thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Với những trường hợp lông mu quá rậm, gây khó chịu, nam giới có thể dùng kéo tỉa bớt lông thừa. Tuy nhiên, tránh cắt quá sát gốc lông để tránh bị ngứa ngáy hoặc làm tổn thương da.
  • Ngoài ra, cánh mày râu cũng nên chú ý hơn tới chế độ ăn uống, hãy tăng cường bổ sung thêm nguồn khoáng chất, vitamin thông qua các loại rau củ quả, trái cây và ngũ cốc. Bên cạnh đó, hãy uống đủ nước, nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng hiệu quả. 

Viêm nang lông vùng kín nam giới mặc dù không phải bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, nam giới nên chủ động phòng tránh và điều trị bệnh sớm. Nếu thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường hãy tới bệnh viện uy tín để thăm khám, không nên chủ quan hay tự điều trị tại nhà khiến bệnh nặng và gia tăng nguy cơ gặp biến chứng. 

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *