Viêm ống thận cấp là gì? Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm ống thận cấp là một hội chứng suy thận cấp thường gặp có thể gây ra tổn thương hoặc hoại tử liên bào ống thận dẫn tới biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí có tỉ lệ tử vong rất cao. Vậy viêm ống thận cấp là gì, cách xử lý ra sao?

Viêm ống thận cấp là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Ống thận là cơ quan tiếp nối cầu thận, có vai trò hấp thu, bài tiết một số chất và biến dịch lọc cầu thận thành nước tiểu. Ống thận bao gồm ống lượn gần, ống lượn xa và ống góp.

Viêm ống thận cấp là một hội chứng suy thận cấp có thể gây ra những rối loạn làm ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh thận dẫn tới tình trạng nhiễm trùng thận, sưng thận và gây hoại tử ống thận cấp.

Viêm ống thận cấp là một hội chứng suy thận cấp
Viêm ống thận cấp là một hội chứng suy thận cấp

Bệnh lý này có thể gây tổn thương chủ yếu cho liên bào ống thận, dẫn tới cơ quan này bị hoại tử. Đây là tình trạng cấp tính rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm ống thận cấp. Ba nhóm nguyên nhân dưới đây là các nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này:

  • Viêm ống thận cấp do thiếu máu: Khi người bệnh bị thiếu máu sẽ dẫn tới tình trạng tưới máu thận bị giảm sút kéo dài khiến thận bị thiếu máu nghiêm trọng, từ đó gây ra những tổn thương, hoại tử ống thận. Các nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng thiếu máu là thiếu máu sau mổ, nhiễm độc, chấn thương, do tác dụng phụ của thuốc hoặc phụ nữ nạo phá thai.
  • Ngộ độc: Tình trạng ngộ độc thuốc kháng sinh, ngộ độc hóa chất, cồn hoặc thậm chí ngộ độc thực phẩm cũng có thể tác động trực tiếp lên ống thận gây ra viêm nhiễm hoặc tác động gián tiếp đến cơ chế mạch máu gây ra tình trạng thiếu máu thận.
  • Do dị ứng: Một số trường hợp bị dị ứng thuốc như các thuốc kháng viêm hoặc thuốc lợi tiểu có thể dẫn tới tình trạng viêm kẽ ống thận.
Thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này
Thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này

Triệu chứng thường gặp? Bệnh có nguy hiểm không?

Các triệu chứng của tình trạng này khá rõ ràng và là các biểu hiện của hội chứng suy thận. Một số trường hợp còn có các dấu hiệu của viêm gan cấp tính. Các triệu chứng bệnh thường gặp như sau:

  • Người bệnh bị thiểu niệu hoặc vô niệu: Lượng nước tiểu trong ngày rất ít, thậm chí người bệnh không đi tiểu. Bên cạnh đó, có thể có hội chứng tăng ure máu.
  • Nước tiểu có thể chứa protein, lẫn máu, bạch cầu và ure niệu giảm.
  • Người bệnh xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa.
  • Khi bị viêm ống thận cấp, người bệnh có thể xuất hiện những cơn kích thích vật vã dẫn đến co giật hoặc hôn mê, gây rối loạn nhịp thở và rối loạn nhịp tim.
  • Có thể xuất hiện những chấm xuất huyết dưới da.
  • Người bệnh bị phù nề, tăng cân và khó thở.

Viêm ống thận cấp là tình trạng cấp tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài ra, bệnh có thể gây ra những biến chứng như sau:

  • Người bệnh có thể bị phù não dẫn tới những cơn co giật.
  • Có biến chứng phù phổi cấp gây trụy tim mạch.
  • Một số biến chứng tại ống thận, gây tổn thương ống thận.
  • Trong trường hợp nặng có thể gây ra tình trạng hoại tử từ đoạn ống thận hoặc gây đứt đoạn ống thận.

Chẩn đoán và điều trị viêm ống thận cấp

Khi có các triệu chứng của viêm ống thận cấp, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân và xác định chính xác tình trạng viêm cấp tính và phân biệt với các bệnh lý khác như viêm cầu thận cấp hay sỏi tắc niệu quản.

Đọc ngay

Các xét nghiệm đánh giá chức năng thận phổ biến hiện nay

Khi đã xác định tình trạng bệnh, người bệnh sẽ được điều trị theo phác đồ phù hợp. Thông thường, người bệnh sẽ được áp dụng phương pháp lọc máu ngoài thận để giảm tỉ lệ tử vong.

Người bệnh có thể được điều trị bằng cách lọc máu ngoài thận để giảm tỉ lệ tử vong
Người bệnh có thể được điều trị bằng cách lọc máu ngoài thận để giảm tỉ lệ tử vong

Nếu bệnh tiến triển tốt và được điều trị tích cực, người bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng. Thông thường, người bệnh cần khoảng hơn 1 tháng để phục hồi chức năng thận.

Sau khi điều trị, người bệnh vẫn cần tái khám đúng lịch hẹn và theo dõi sức khỏe thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát.

Cách chăm sóc bệnh nhân viêm ống thận cấp

Để chăm sóc và phòng ngừa viêm ống thận cấp một cách tốt nhất cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Người bệnh có chế độ ăn uống phù hợp cho người mắc bệnh thận bằng cách ăn ít đạm và giảm các thực phẩm có nhiều năng lượng, giàu Glucid và lipid.
  • Hạn chế ăn các thức ăn và rau củ quả nhiều kali.
  • Người bệnh cần hạn chế muối trong bữa ăn.
  • Đặc biệt, người bị viêm ống kẽ thận cấp không nên uống nhiều nước, mỗi ngày chỉ nên uống từ 500 đến 700 ml nước.
  • Người bệnh cần đến bệnh viện khám bệnh ngay khi xuất hiện các triệu chứng.
  • Không được tự ý dùng thuốc, tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Tái khám đúng lịch hẹn và nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.

Tình trạng viêm ống thận cấp là hội chứng suy thận cấp tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh. Vì thế người bệnh không nên chủ quan mà cần theo dõi sức khỏe của mình để phát hiện sớm và điều trị bệnh một cách nhanh chóng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *