Bệnh Viêm Tuyến Tiền Liệt Mãn Tính: Biểu Hiện Và Chữa Trị Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tuyến tiền liệt là cơ quan thuộc tuyến sinh dục của nam giới có vị trí dưới bàng quang giúp nuôi dưỡng tinh trùng. Đây cũng là một bộ phận rất nhạy cảm của nam giới, rất dễ gặp phải các bệnh lý về viêm nhiễm. Một trong những bệnh thường gặp nhất mà nam giới hay mắc phải là viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Vậy bệnh lý này là gì, các triệu chứng của bệnh ra sao và phương pháp điều trị như thế nào, hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu ngay sau đây.

Tổng quan về bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là tình trạng tuyến tiền liệt ở nam giới bị viêm nhiễm trong một thời gian dài, tái phát nhiều lần sau khi điều trị khiến người bệnh có cảm giác khó chịu, sưng, đau.

Khi bệnh lý này tái phát liên tục, bệnh nhân sẽ cần phụ thuộc rất nhiều vào thuốc dẫn đến các tác dụng phụ có thể xuất hiện như đau lưng, mệt mỏi, suy giảm chức năng sinh lý và chức năng thận. Về lâu dài, bệnh lý sẽ gây kháng thuốc và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

viem tuyen tien liet man tinh
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là tình trạng tuyến tiền liệt ở nam giới bị viêm nhiễm trong một thời gian dài

Phân loại bệnh cụ thể

Hiện nay, bệnh viêm tiền liệt tuyến mãn tính được phân thành 3 loại bệnh điển hình như sau:

  • Hội chứng đau vùng chậu mãn tính: Hội chứng này xuất hiện khi người bệnh có các triệu chứng điển hình của bệnh viêm tuyến tiền liệt, nhưng trong quá trình chẩn đoán không tìm thấy vi khuẩn ở mẫu nước tiểu. Lúc này, người bệnh được xác định bệnh dựa vào tỷ lệ bạch cầu tăng giúp đánh giá tình trạng viêm.
  • Bệnh viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn: Nhánh bệnh lý này xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn. Các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán, từ đó đưa ra kết luận về sự xuất hiện của vi khuẩn cùng tế bào bạch cầu trong nước tiểu của người bệnh.
  • Hội chứng đau vùng chậu mãn tính không có nguyên nhân viêm: Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán hội chứng này khi có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt nhưng không có hiện tượng nhiễm trùng. Tình trạng xảy ra do người bệnh bị suy giảm áp lực dẫn tới kích ứng đường tiết niệu.

Các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường gặp

Trên thực tế, bệnh lý viêm tuyến tiền liệt mãn tính có các triệu chứng lâm sàng rất rõ ràng, người bệnh có thể dễ phát hiện ra tình trạng bệnh của mình thông qua các dấu hiệu sau:

  • Sưng tuyến tiền liệt là hiện tượng thường gặp. Lúc này, tình trạng viêm sưng sẽ gây đau, chèn ép lên niệu đạo cùng với một số triệu chứng khác.
  • Người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu, có dấu hiệu tiểu buốt.
  • Có cảm giác nóng rát trong khi đi tiểu hoặc sau khi đi tiểu xong.
  • Sau khi người bệnh đi tiểu vẫn xuất hiện cảm giác đầy, tức ở bàng quang, có dấu hiệu tiểu đêm và tiểu rắt.
  • Người bệnh xuất hiện đau ở tầng sinh môn, đau ở khu vực khoảng trống giữa đại tràng và bìu.
  • Ngoài ra, còn có xuất hiện các triệu chứng của tình trạng nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn…

Nguyên nhân gây viêm tiền liệt tuyến thể mãn tính là gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường xuất phát từ viêm thông thường. Do vậy, nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh này có thể kể đến như sau:

  • Ứ đọng bài tiết tại tuyến tiền liệt: Đây là nguyên nhân xuất hiện khi nam giới không quan hệ tình dục trong thời gian dài gây ứ đọng bài tiết bên trong. Các chất ứ đọng này sẽ sinh ra vi khuẩn gây viêm.
  • Viêm tiền liệt tuyến do nhiễm khuẩn: Tình trạng nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt có thể thông qua các con đường như đường niệu đạo, theo các hạch bạch huyết và theo đường máu trong cơ thể.
  • Do các thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Tình trạng ăn uống thiếu chất, thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích và hay thức khuya cũng dẫn tới tình trạng viêm tuyến tiền liệt.
viem tuyen tien liet man tinh
Thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể gây ra viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Các biện pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Bệnh viêm tuyến tiền liệt gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, việc điều trị cần được thực hiện nhanh chóng và đúng cách.

Đẩy lùi viêm tiền liệt tuyến bằng thuốc Tây y

Hiện nay, việc điều trị bệnh bằng thuốc Tây y là phương pháp mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, có thể cải thiện triệt để tình trạng bệnh. Người bệnh khi có các dấu hiệu viêm cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán thông qua các xét nghiệm, quan sát lâm sàng và đưa ra hướng điều trị. Một số loại thuốc chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể kể đến là:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị viêm do vi khuẩn, giúp ức chế, tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của các khuẩn gây bệnh. Các loại kháng sinh phổ biến được dùng điều trị là: Clarithromycin, Trimethoprim, Levofloxacin…
  • Nhóm thuốc chẹn beta: Có tác dụng giảm co cổ bàng quang, tuyến tiền liệt, từ đó giúp lưu thông nước tiểu tốt hơn.
  • Nhóm thuốc hạ sốt, tiêu viêm, giảm đau: Không có tác dụng điều trị triệt để bệnh nhưng giúp làm giảm hiệu quả các triệu chứng bệnh gây ra. Các loại thuốc hạ sốt tiêu viêm phổ biến có thể sử dụng là: Paracetamol, Piroxicam, Ibuprofen, Diclofenac…
viem tuyen tien liet man tinh
Việc thăm khám và điều trị bệnh bằng Tây y là giải pháp của nhiều bệnh nhân hiện nay

Mẹo dân gian cải thiện viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Đối với những người có các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt nhẹ, hoặc muốn áp dụng thêm các phương pháp để cải thiện bệnh nhanh chóng hơn có thể tìm đến một số mẹo dân gian như sau:

Kết hợp râu ngô với dưa hấu:

  • Râu ngô và vỏ dưa hấu tươi rửa sạch, để ráo.
  • Cho hai nguyên liệu này vào nồi, đun với 500ml nước trên lửa nhỏ trong 20 phút rồi tắt bếp.
  • Thêm một chút đường phèn cho dễ uống và uống hàng ngày, duy trì trong 2 tuần.

Sử dụng chuối tiêu:

  • Chuối tiêu rửa sạch, bỏ vỏ, cắt thành đoạn ngắn rồi nấu cùng với ngân nhĩ.
  • Khi món ăn chín mềm thì tắt bếp và thưởng thức.

Dùng lá trầu không:

  • Chuẩn bị từ 5 đến 6 lá trầu không tươi, ngâm với nước muối trong 10 phút rồi rửa sạch, xay nhuyễn và chắt lấy nước.
  • Chia phần nước trầu không đã chuẩn bị thành 2 phần và uống hết trong ngày.

Xem thêm

Địa chỉ y tế chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Việc điều trị viêm tuyến tiền liệt cần được thực hiện sớm và người bệnh phải tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Dưới đây là gợi ý một số địa chỉ mà các quý ông có thể tham khảo đến điều trị.

  • Bệnh viện Quân đội 108

Đây là bệnh viện đa khoa rất nổi tiếng ở khu vực phía Bắc, thuộc hạng đặc biệt quốc gia. Bệnh viện cũng là địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh lý về tuyến tiền liệt được nhiều người tin tưởng.

Đến với địa chỉ này, người bệnh sẽ được khám, điều trị bởi các chuyên gia giỏi, được đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, bệnh viện còn không ngừng nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật cao trong quá trình thăm khám, điều trị.

Địa chỉ: Số 1 phố Trần Hưng Đạo, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

viem tuyen tien liet man tinh
Bệnh viện 108 là địa chỉ chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt rất tốt
  • Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn

Đây là địa chỉ bệnh viện chuyên khoa về y học giới tính, điều trị các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn. Bệnh viện này có đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm và hợp tác cùng với các cơ sở y tế hàng đầu hiện nay.

Nam giới nếu có vấn đề về tuyến tiền liệt có thể đến bệnh viện thăm khám, điều trị theo địa chỉ: Số 431 đường Tam Trinh, Q. Hoàng Mai, Hà Nội.

  • Bệnh viện Bình Dân

Đây là bệnh viện chuyên điều trị các bệnh về niệu khoa, nam khoa và phẫu thuật tổng quát. Hiện nay, bệnh viện Bình Dân là bệnh viện hàng đầu ở khu vực phía Nam điều trị các bệnh lý nam khoa. Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ tận tình, nhiệt huyết.

Địa chỉ: Số 371 Điện Biên Phủ, thuộc Q.3, TP. Hồ Chí Minh.

  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Nếu muốn điều trị bệnh lý viêm tuyến tiền liệt bằng y học cổ truyền, các quý ông có thể tìm đến địa chỉ của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là nơi ứng dụng những thảo dược quý để mang đến cho người bệnh một giải pháp điều trị bệnh an toàn, lâu dài, ít gây ra tác dụng phụ.

Tại đây, người bệnh sẽ được các bác sĩ chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc theo đúng tình trạng bệnh lý và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Địa chỉ: 

  • Ngõ 97 Văn Cao, thuộc Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội – SĐT: 02462536649.
  • Số 179 đường Đ.D1, phường 25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh – SĐT: 0938449768.
viem tuyen tien liet man tinh
Nếu muốn chữa bệnh bằng Đông y, nhà thuốc Đỗ Minh Đường là địa chỉ đáng tin cậy

Những lưu ý người bệnh cần biết khi bị viêm tiền liệt tuyến

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh rất dễ gặp phải và cần được điều trị tích cực. Bên cạnh các thông tin nêu trên, người bệnh còn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây để có thể phòng ngừa và chữa bệnh một cách hiệu quả nhất.

  • Khi có các triệu chứng bệnh, cần đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám. Chỉ sử dụng các loại thuốc được kê đơn sau khi bác sĩ chỉ định.
  • Không được tự ý kết hợp sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau cũng như các phương pháp điều trị khác nhau mà không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Trong quá trình điều trị bệnh phải hết sức kiên trì và đến gặp bác sĩ ngay khi có các biểu hiện bất thường.
  • Nam giới cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể thao, quan hệ tình dục đều đặn, không nên thức khuya và không sử dụng chất kích thích, rượu bia.
  • Cần có một thực đơn ăn uống khoa học bằng cách bổ sung nhiều rau xanh, các loại thực phẩm giàu omega 3, hoa quả tươi, sữa chua và các thực phẩm giàu kẽm.
  • Không nên nhịn đi tiểu trong thời gian dài.
  • Phải uống nhiều nước mỗi ngày để đào thải độc tố cũng như giữ tinh thần lạc quan, thoải mái.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính là bệnh lý rất thường gặp ở nam giới và cần được điều trị triệt để. Chính vì thế, các quý ông cần nắm vững những thông tin nêu trên để đánh giá đúng nguy cơ mắc bệnh cũng như phát hiện sớm các triệu chứng bệnh nếu có để có thể cải thiện bệnh một cách kịp thời, đúng cách.

Cùng chuyên mục

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *