Bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đối với tất cả các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt, bên cạnh phác đồ chăm sóc y học thì chế độ ăn uống cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian hồi phục. Vậy bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe? Những thông tin bổ ích được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời rõ nét nhất.

viem tuyen tien liet nen an gi
Người bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và lành mạnh sẽ giúp người bị bệnh giảm được các cảm giác đau buốt khó chịu, hỗ trợ làm tăng tác dụng của thuốc, giúp người bệnh mau chóng bình phục hơn.

Vì thế, bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt nên chú trọng lựa chọn các thực phẩm có tính mát, giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời có chứa lượng chất chống oxy hóa cao.

Những món ăn nên có trong thực đơn của người bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì thì tốt nhất? Sau đây là một số loại thực phẩm phổ biến nhưng lại rất hữu ích cho bệnh nhân đang điều trị viêm tuyến tiền liệt.

Cà chua

Cà chua là một loại quả mọng rất quen thuộc với hầu hết chúng ta. Loại quả này không những dễ trồng ở khí hậu nhiệt đới, dễ chế biến, dễ ăn mà trong thành phần của nó còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Đặc biệt, cà chua cùng 1 số loại quả có màu đỏ như dưa hấu, bưởi hồng, … chứa một lượng lớn hoạt chất Lycopen. Đây là chất có khả năng chống oxy hóa cực mạnh được cho là thần dược của tuổi xuân, giúp lấy lại vẻ tươi trẻ cho vóc dáng và làn da.

Các nghiên cứu cho thấy hoạt chất này có thể giúp giữ mức độ gốc tự do cân bằng, ngăn chặn sự oxy hóa ở các tế bào tuyến tiền liệt và tuyến vú, phòng chống một số loại ung thư.

Người bị bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể ăn cà chua sống hoặc được chế biến thành các món canh, súp bổ dưỡng. Một bát súp cà chua cùng bánh mì đen nướng không chỉ tốt cho người viêm tuyến tiền liệt mà còn rất hữu hiệu với những ai đang muốn giảm cân.

viem tuyen tien liet nen an gi
Cà chua giúp cải thiện bệnh rất tốt

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì ? Các loại rau họ cải, súp lơ

Các loại rau họ cải rất phổ biến và đa dạng vùng khí hậu nhiệt đới do có điều kiện thích hợp để sinh trưởng. Một số loại phổ biến như cải bắp, cải bó xôi, cải thìa, súp lơ… Chúng là loại rau được ưa chuộng trên mâm cơm của người Việt. Đặc biệt tốt cho các bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt do chứa lượng lớn chất oxy hóa và lượng vitamin dồi dào.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ăn các loại cải bắp, súp lơ thường xuyên làm giảm tỷ lệ viêm. Ngăn chặn sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt khi không được chữa trị kịp thời.

Một lưu ý khi chế biến loại thực phẩm này là lượng vitamin và khoáng chất trong rau rất dễ bay hơi trong quá trình nấu. Vì vậy việc nấu nhanh, hạn chế đảo để giữ lại được phần lớn chất dinh dưỡng.

Các thực phẩm chứa beta-sitosterol

Đây là hợp chất tồn tại rất nhiều trong các loại thực phẩm. Nó có nguồn gốc từ thực vật như rau quả tươi, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc và các chế phẩm từ chúng.

Beta-sitosterol có thể giúp cải thiện các triệu chứng tiết niệu ở nam giới bị viêm tiền liệt tuyến. Đồng thời, giảm hiện tượng đau buốt, tiểu lắt nhắt. Bên cạnh đó, chất này cũng làm hạ thấp mức Cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Beta-sitosterol đặc biệt có nhiều trong hạt bí ngô, hạt dưa. Ngoài việc bổ sung Beta-sitosterol bằng thuốc hóa học, bệnh nhân có thể ăn hạt dưa, hạt ngũ cốc như một loại đồ ăn vặt. Việc này giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả hơn. Ngoài ra còn cung cấp một lượng lớn oxy lên não, giúp tinh thần vui vẻ sảng khoái.

viem tuyen tien liet nen an gi
Ăn hạt dưa tốt cho sức khỏe người bị viêm tiền liệt tuyến

Các thực phẩm giàu kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa Lipid và ngăn ngừa sự nhiễm mỡ ở gan và máu. Các loại thực phẩm này còn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào viêm ở tuyến tiền liệt. Đây là hợp chất quan trọng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy kẽm trong nhiều loại thực phẩm như: Thịt vịt, thịt bò, cua, hàu….

Cá béo chứa nhiều omega – 3

Cá béo cũng là một câu trả lời đứng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, omega-3 trong cá béo giúp làm giảm lượng Cholesterol xấu mà cơ thể đã hấp thụ, tăng lượng Cholesterol tốt. Quá trình này làm hạ huyết áp, giảm cân và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, các bệnh về tắc nghẽn mạch máu.

Không chỉ thế, các bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt nên sử dụng cá giàu Omega – 3. Bởi chúng có tác dụng làm tăng cường sức khỏe của tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có đặc tính kháng viêm tự nhiên khá cao, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ chữa lành tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ phục hồi bệnh hiệu quả.

Các loại cá chứa nhiều omega-3 được kể đến như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi… Có rất nhiều món ngon chúng ta có thể chế biến từ các loại cá này để thay đổi khẩu vị như cá hồi áp chảo, cá thu sốt cà chua, cá trích hấp,…

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì ? Giá đỗ

Với phương pháp trồng đơn giản, bạn có thể tự sản xuất tại nhà thì giá đỗ là một trong những loại rau chứa thành phần dinh dưỡng cao nhất trong các loại rau mầm. Trong giá đỗ chứa lượng lớn nước và các loại vitamin, có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, khử gốc tự do.

Vậy nên giá đỗ rất tốt cho bệnh nhân đang mắc viêm tuyến tiền liệt. Giá đỗ có thể hấp, luộc, hoặc ép nước. Khi chế biến các món xào cho bệnh nhân cần hạn chế các loại dầu mỡ.

viem tuyen tien liet nen an gi
Giá đỗ là thực phẩm hữu hiệu hỗ trợ điều trị căn bệnh nam giới này

Trà xanh

Từ xa xưa trà xanh đã được biết đến là một loại cây có chất chống oxy hóa cao. Đồng thời có những hoạt chất kháng viêm hiệu quả. Đấy là lý do lá trà xanh được sử dụng nhiều trong dân gian. Nó có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ngoài da, nấm ngứa hiệu quả.

Đối với bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt, trà xanh cũng có tác dụng tương tự. Uống trà xanh mỗi ngày giúp ngăn ngừa sự phát triển của các khối viêm, mang đến một cơ thể khỏe mạnh. Đây được coi là biện pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả được nhiều đấng mày râu lựa chọn.

Những món ăn cần tránh khi bị viêm tuyến tiền liệt

Bên cạnh thắc mắc “viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì?” thì người bệnh nên tránh những thực phẩm nào cũng đáng được quan tâm. Các loại thực phẩm nên tránh như:

Tránh Các chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có nhiều trong những thực phẩm đã qua chế biến sẵn, trong dầu ăn, một số loại thịt đỏ. Khi đi vào cơ thể, lượng chất béo này làm gia tăng phản ứng viêm khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

Chúng ta có thể thay thế chúng bằng các chất béo có lợi khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu óc chó…

viem tuyen tien liet nen an gi
Chất béo bão hòa có hại cho sức khỏe người viêm tuyến tiền liệt

Các loại thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm này gây kích thích nhu động ruột cũng như bàng quang và đường tiết niệu. Điều này gây cho bệnh nhân cảm giác buồn đi tiểu, tiểu rắt, tiểu nhiều lần. Chính điều này sẽ khiến bệnh viêm tuyến tiền liệt tiến triển nặng thêm.

Đừng bỏ lỡ

Tránh các loại đồ uống chứa cồn, bia rượu, nước có ga

Các loại đồ uống này chứa một lượng lớn chất kích thích, không những ảnh hưởng xấu đến thần kinh. Ngoài ra còn làm giảm hiệu quả kháng viêm của thuốc điều trị. Để thay thế bia rượu, bệnh nhân có thể sử dụng các loại trà thanh nhiệt giải độc.

viem tuyen tien liet nen an gi
Người bị viêm tuyến tiền liệt cần hạn chế đồ uống có cồn như rượu, bia

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đối với những người có sức khỏe bình thường, sữa là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nhưng đối những người mắc viêm tuyến tiền liệt thì sữa thật sự là kẻ thù.

viem tuyen tien liet nen an gi
Người viêm tuyến tiền liệt cần loại bỏ sữa bò ra khỏi thực đơn

Việc tiêu thụ sữa bò trong thời gian điều trị khiến tình trạng khối viêm trở nên xấu đi. Nó có thể khiến bệnh tiến triển thành ung thư nếu dùng quá nhiều. Vậy nên bệnh nhân nên tránh dùng sữa cũng như các chế phẩm từ sữa như phomai, kem béo. Mà thay vào đấy có thể sử dụng sữa hạt như sữa dừa, sữa đậu nành,…

Lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm tuyến tiền liệt

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm tuyến tiền liệt, cần lưu ý những điểm sau:

  • Lựa chọn những địa chỉ đáng tin cậy để mua thực phẩm. Nếu mua phải những thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác.
  • Kết hợp chế độ ăn uống hợp lý đồng thời tuân thủ theo quy định của bác sĩ điều trị.
  • Tạo thói quen tập thể dục thể thao lành mạnh phù hợp với thể lực để nâng cao sức khỏe.

Viêm tiền liệt tuyến cần phải sớm được thăm khám và điều trị kịp thời. Như vậy sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Bên cạnh việc điều trị bệnh thì xây dựng chế độ thực đơn dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng. Điều này  người bệnh nhanh chóng hồi phục hơn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì tốt.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *