Bị Viêm Tuyến Tiền Liệt Nên Kiêng Gì Và Ăn Gì Tốt? Giải Đáp Chi Tiết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý đường sinh dục rất phổ biến ở nam giới. Bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người mắc. Bên cạnh việc điều trị theo các phác đồ, viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì và nên ăn gì cũng là vấn đề đang được các quý ông hết sức quan tâm. 

Người bệnh viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố chủ yếu là do nhiễm khuẩn. Khi bị bệnh, các quý ông cần cải thiện bằng cách xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh. Vậy bị viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì và ăn gì? Dưới đây là các nhóm thực phẩm mà các quý ông cần tránh:

Nhóm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Đối với bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt nói riêng và bị các vấn đề viêm nhiễm nói chung, một chế độ ăn có nhiều loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Các loại thịt này sẽ kích thích phản ứng viêm, gia tăng các triệu chứng khó chịu ở người bệnh.

viem tuyen tien liet nen an gi
Người bệnh viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì? Cần tránh các loại thịt đỏ

Đặc biệt, thịt đỏ hoặc chế biến sẵn còn làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở người bệnh. Do đó, nhóm thịt người bệnh cần tránh xa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe là: Thịt bò, thịt dê, thịt cừu, thịt lợn…

Người mắc viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì? Rượu bia

Theo các nghiên cứu khoa học, người bị viêm tuyến tiền liệt nếu sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khác sẽ khiến bệnh bị chuyển biến nặng hơn. Ngoài ra, các loại đồ uống này cũng làm gia tăng nguy cơ gây ung thư ở người bệnh.

Do vậy, người bệnh cần kiêng tuyệt đối bia rượu, nhất là trong quá trình điều trị bệnh. Người bệnh có thể dùng các loại nước thay thế như nước trái cây, soda chanh, trà xanh…

Viêm tuyến tiền liệt cần kiêng sữa

Sữa cũng là thực phẩm dễ làm tăng phản ứng viêm của cơ thể nên người bị viêm tuyến tiền liệt cần tránh xa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Sữa động vật sẽ khiến bệnh dễ chuyển nặng hơn, làm tăng nguy cơ khởi phát ung thư. Người bệnh cần loại bỏ sữa và các chế phẩm sữa trong thực đơn hàng ngày.

Nếu vẫn có nhu cầu uống sữa, các quý ông nên thay thế các loại sữa động vật bằng sữa thực vật như sữa gạo, sữa dừa, sữa đậu nành, sữa hạt điều, sữa hạnh nhân…

viem tuyen tien liet nen an gi
Sữa cũng là thực phẩm dễ làm tăng phản ứng viêm ở người bị viêm tuyến tiền liệt

Cần tránh chất béo bão hòa

Viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì? Nhóm chất béo bão hòa có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ nướng, đồ chiên xào. Không chỉ người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt mà chúng ta cũng nên tránh xa nhóm thực phẩm này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chất béo bão hòa chính là tác nhân khiến người bệnh tăng phản ứng viêm, từ đó khiến bệnh tiến triển nặng hơn trong thời gian ngắn, khó điều trị. Để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, người bệnh cần thay thế nhóm thực phẩm này bằng các chất béo không no có nhiều trong quả bơ, dầu ô liu, quả hạch, cá…

Bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì nhanh khỏi?

Ngoài danh sách các thực phẩm cần tránh, người bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì cũng là vấn đề cần được quan tâm. Theo đó, khi bị bệnh, nam giới cần tăng cường bổ sung một số thực phẩm sau:

Các loại rau xanh

Rau xanh đặc biệt là rau họ cải luôn thuộc top đầu trong các loại thực phẩm cần bổ sung cho người bị viêm tuyến tiền liệt. Trong rau xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt có hàm lượng chất xơ, vitamin cùng các chất chống oxy hóa rất cao giúp chống khuẩn, kháng viêm, tăng đề kháng và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn.

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, các quý ông cần bổ sung thêm các thực phẩm như bí đỏ, súp lơ, cải bắp, cà chua, cà rốt. Các loại rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp thúc đẩy các tế bào mới phát triển, ngăn ngừa quá trình lão hóa cũng như ức chế sự phát triển u xơ tuyến tiền liệt nếu có.

viem tuyen tien liet nen an gi
Người bệnh cần bổ sung các loại rau xanh tốt cho sức khỏe

Nhóm hoa quả tươi

Bên cạnh việc bổ sung rau xanh, các loại hoa quả tươi cũng là những thực phẩm rất tốt cho tuyến tiền liệt của người bệnh. Trong hoa quả chứa nhiều khoáng chất và vitamin khác nhau. Người bệnh nên bổ sung nhiều loại chứa vitamin A, C, B, E như: Đu đủ, xoài, dưa vàng, kiwi, mâm xôi, việt quất, quả anh đào…

Các loại quả này có thể chống lại quá trình oxy hóa rất tốt, cải thiện được tình trạng viêm đau tuyến tiền liệt và giảm cholesterol ở người bệnh, ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp cũng như ung thư.

Bệnh tuyến tiền liệt nên ăn gì? Các thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 được biết đến là một hoạt chất có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Axit béo có lợi này mang đến tác dụng tốt trong việc chống viêm. Vì thế, người bệnh có thể hỗ trợ chữa viêm tuyến tiền liệt tại nhà qua việc tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa Omega 3 để cải thiện sức khỏe. Cụ thể bao gồm: Cá trích, cá hồi, hạt chia, hàu, dầu đậu nành, cá thu…

Người bệnh nên ăn sữa chua

Sữa chua cũng là thực phẩm rất cần thiết cho người bị viêm tuyến tiền liệt. Sữa chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin A, D, C, B12, các chất béo bão hòa, sắt, Riboflavin, axit Folic, Protein, Probiotics, Magie, Canxi, Kali… Không chỉ có tác dụng giảm viêm, sữa chua còn giúp tăng đề kháng, kiểm soát cân nặng, điều hòa tiêu hóa và ngừa loãng xương ở nam giới.

Thực phẩm giàu kẽm

Khi mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, người bệnh không nên bỏ qua các thực phẩm giàu kẽm. Kẽm là một hợp chất có vai trò rất quan trọng đối với tuyến tiền liệt, có thể cân bằng được lượng testosterone cũng như cải thiện bệnh rất tốt. Các thực phẩm giàu kẽm mà nam giới không nên bỏ qua là: Mầm lúa mì, ngũ cốc, hạt vừng, nấm, hàu, hạt bí ngô…

viem tuyen tien liet nen an gi
Khi mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, người bệnh không nên bỏ qua các thực phẩm giàu kẽm

Nên ăn tỏi

Tỏi là một nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc điều trị viêm nhiễm. Thực phẩm này không chỉ được coi là một loại kháng sinh tự nhiên mà còn chứa rất nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe như vitamin B6, C, kẽm, mangan, inulin, polisaccarit… Nhờ tính sát khuẩn cao, tỏi rất phù hợp cho người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm đường tiêu hóa…

Bên cạnh đó, trong tỏi còn chứa hợp chất allicin có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Do vậy, người bệnh bị viêm tuyến tiền liệt nên bổ sung thực phẩm này để phòng ngừa bệnh cũng như cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Thông tin hữu ích

Giá đỗ tốt cho tuyến tiền liệt

Là thực phẩm quen thuộc trong thực đơn ăn uống hàng ngày nhưng ít ai biết rằng, giá đỗ có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt ở những người bị viêm tuyến tiền liệt. Trong giá đỗ có chứa protein, carotein có tác dụng kháng viêm rất tốt, cải thiện tình trạng viêm ruột, viêm tuyến tiền liệt, viêm họng…

Nam giới khi bị viêm tuyến tiền liệt sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Lúc này, các dinh dưỡng trong giá đỗ như vitamin B12, vitamin C, Omega 3, Omega 6 có tác dụng cải thiện sinh lực cho nam giới rất tốt.

Trà xanh

Trà xanh là thực phẩm có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa tuyệt vời. Theo các nghiên cứu, khi uống nước trà xanh hàng ngày có thể cải thiện được tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới rất tốt. Không những thế, nước trà xanh còn chứa các hợp chất như vitamin A, E, B, C, hoạt chất EGCG, flavonoid mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

viem tuyen tien liet nen an gi
Thường xuyên uống trà xanh để giảm phản ứng viêm

Những lưu ý cần biết về dinh dưỡng cho người bệnh

Ngoài việc chú ý đến các thực phẩm nên ăn và cần kiêng khem, người bệnh nên lưu ý đến một số vấn đề về dinh dưỡng dưới đây để cải thiện bệnh hiệu quả nhất:

  • Nên dùng các loại thực phẩm tươi để chế biến thức ăn giúp đảm bảo dưỡng chất tốt nhất.
  • Cần luân phiên, thay đổi các món ăn hàng ngày để tránh bị nhàm chán cũng như đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Nam giới cần uống nhiều nước mỗi ngày giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn.
  • Có thể chia nhỏ các bữa ăn, ăn thêm các bữa phụ để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Cần kết hợp giữa ăn uống khoa học với việc tập luyện thể thao nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn.

Trên đây là những nhóm thực phẩm Nhất Nam Y Viện giải đáp cho thắc mắc viêm tuyến tiền liệt nên kiêng gì và nên ăn gì. Thực tế cho thấy, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng như đảm bảo được cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh rút ngắn được thời gian hồi phục và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *