Thế Nào Là Viêm Tuyến Tiền Liệt Ở Nữ? Cách Phòng Ngừa Là Gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Liệu có xuất hiện tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở nữ hay không? Điều này được giải thích như thế nào và cách phòng ngừa bệnh ra sao? Đây đều là những vấn đề đang rất được quan tâm và các bạn có thể tham khảo thông tin qua bài viết của Nhất Nam Y Viện sau đây. 

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ là thế nào?

Thông thường, theo cấu tạo sinh học của cơ thể người, tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới. Đây là bộ phận nằm phía dưới bàng quang, trước túi tinh và ở sau niệu đạo. Cơ quan này có nhiệm vụ tiết ra dịch nhầy hòa vào tinh dịch để nuôi dưỡng, bảo vệ tinh trùng khỏe mạnh.

viem tuyen tien liet o nu
Viêm tuyến tiền liệt ở nữ là tình trạng có thể xảy ra

Vậy có xảy ra tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới không? Hiện nay, các chuyên gia đã nhận định rằng, ở cơ thể của phụ nữ cũng có những mô, tuyến phát triển xung quanh khu vực niệu đạo tương tự như mô, tuyến ở tuyến tiền liệt của nam giới. Tuy vậy, tên khoa học của các mô tuyến này là Paraurethral hoặc Skene.

Trên thực tế, có rất nhiều những điểm tương đồng giữa tuyến Skene với tuyến tiền liệt của nam giới về cấu tạo sinh học cũng như vị trí. Hơn nữa, cả hai tuyến này đều có chứa các kháng nguyên đặc biệt là PSAp và PSA (là các enzyme thể hiện được sức khỏe của tuyến này).

Dựa vào những thông tin trên, tuyến Skene ở nữ giới còn được biết đến là tuyến tiền liệt nữ. Tuyến chỉ dừng lại ở mức độ mô tuyến xuất hiện xung quanh ống tiết niệu và có điểm xuất phát tại bàng quang. Chức năng chính của mô tuyến này là tiết dịch nhầy cho nữ khi quan hệ tình dục, góp phần tạo ra khoái cảm. Cũng giống như ở nam giới, mô tuyến hoàn toàn có thể bị viêm nhiễm nếu bị vi khuẩn, virus xâm nhập.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt ở phụ nữ

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ là tình trạng hoàn toàn có thể gặp phải nếu có các tác nhân xấu. Các triệu chứng của bệnh lý này giống với các bệnh thường gặp như viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu. Cụ thể:

  • Nữ giới thường xuyên có các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, có cảm giác buồn tiểu nhưng không đi được.
  • Bị đau bụng dưới giống với cơn đau khi đến kỳ kinh nguyệt.
  • Khi đi tiểu, nước tiểu xuất hiện mùi khó chịu, có màu đục hoặc lẫn máu.
  • Có triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, âm đạo bị khô rát khi quan hệ tình dục.

Các nguyên nhân gây bệnh

Thông thường, bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ được liệt kê chung với tình trạng viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do người bệnh bị nhiễm khuẩn E.coli hoặc do nấm, vi khuẩn, tạp trùng khác gây ra. Ngoài ra còn có các lý do như:

Xem thêm

viem tuyen tien liet o nu
Các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh khá giống với tình trạng viêm đường tiết niệu
  • Do vệ sinh vùng kín sai cách hoặc không vệ sinh vùng kín: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa và đường niệu đạo. Vì thế, các chị em phụ nữ cần sử dụng dung dịch vệ sinh, thường xuyên vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm thiểu tác nhân gây bệnh.
  • Do thói quen vệ sinh không sạch sẽ: Đặc biệt khi nữ giới ở kỳ kinh nguyệt, nếu không thay băng vệ sinh thường xuyên hoặc thường thụt rửa sâu ở vùng kín sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập dễ dàng. Ngoài ra, nhiều chị em có thói quen nhịn tiểu cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn.
  • Uống quá ít nước: Nếu không uống đủ lượng nước cần thiết để cung cấp cho cơ thể hàng ngày cũng khiến chị em dễ mắc bệnh về viêm nhiễm.
  • Do mặc quần áo bó sát: Vùng kín của các chị em khi bị bó sát bởi các bộ đồ sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển nhiều hơn và gia tăng cảm giác khó chịu, bí bách.
  • Do thủ dâm quá độ: Thủ dâm quá độ, sai cách và không đảm bảo vệ sinh làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
  • Nguyên do khác: Do nữ giới không quan hệ tình dục trong thời gian dài.

Điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ thế nào?

Trên thực tế, bệnh lý viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới không quá phức tạp và nguy hiểm như bệnh ở nam giới, nhưng các chị em cũng không nên chủ quan, cần điều trị tích cực.

Hiện nay, phương pháp điều trị căn bệnh này ở nữ phổ biến nhất là sử dụng thuốc điều trị viêm tiền liệt tuyến dạng kháng sinh tiêu diệt virus ngắn ngày. Để sử dụng kháng sinh một cách hiệu quả nhất, các chị em cần đến bệnh viện phụ khoa hoặc tiết niệu thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ sẽ thực hiện một số thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch nhờn âm đạo, siêu âm tuyến tiền liệt để đưa ra nhận định chính xác nhất. Các chị em lưu ý nên đến những cơ sở khám chữa bệnh có uy tín để được thăm khám, điều trị an toàn, hiệu quả cao.

viem tuyen tien liet o nu
Khi có biểu hiện bệnh cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán

Biện pháp phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới

Không giống như nam giới, bệnh viêm tuyến tiền liệt hay viêm đường tiết niệu ở chị em phụ nữ khó xuất hiện hơn và hoàn toàn có thể phòng ngừa được nhờ thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Nữ giới cần hạn chế đến mức tối đa những hành động gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như niệu đạo như vệ sinh không đúng cách, thường xuyên thụt rửa sâu âm đạo, ngâm mình trong xà phòng hoặc sử dụng chất khử mùi cho âm đạo.
  • Không được nhịn tiểu trong thời gian dài, cách tốt nhất nên đi tiểu ngay khi có nhu cầu.
  • Phải vệ sinh vùng kín hàng ngày và luôn giữ cho khu vực này khô ráo, sạch sẽ.
  • Phụ nữ cần bổ sung cho cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Các chị em phải hạn chế các thực phẩm nhiều chất bảo quản, nhiều dầu mỡ cũng như gia vị cay nóng. Cần tăng cường bổ sung chất xơ, vitamin C và các thực phẩm tăng đề kháng.
  • Không được mặc đồ bó sát và cần thay đồ lót thường xuyên, mặc đồ lót thoáng khí, thấm hút tốt.

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ là bệnh lý hoàn toàn có thể gặp phải. Tuy không phổ biến như nam giới nhưng căn bệnh này cũng khiến các chị em gặp nhiều phiền toái. Chính vì thế, các bạn cần biết cách phòng ngừa cũng như thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất.

thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *