Viêm Xoang Hàm

Viêm xoang hàm là bệnh lý có liên quan đến đường hô hấp trên và do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Căn bệnh này nhìn chung không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh. Ngoài ra, nếu áp dụng không đúng cách hoặc chủ quan không chữa trị thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm xoang hàm là bệnh gì?

Trong cơ thể con người, hệ thống xoang gồm có xoang hàm, xoang trán, xoang sàng và xoang bướm. Xoang hàm là các hốc xoang nằm ở gò má và khu vực xung quanh mắt. Bên trong hốc xoang sẽ được bao phủ bởi các niêm mạc. Nếu các niêm mạc này bị vi khuẩn xâm nhập thì sẽ bị viêm nhiễm, sưng tấy và kích ứng, mưng mủ, lâu dần sẽ gây viêm xoang hàm.

viem xoang ham
Viêm xoang hàm xảy ra khi niêm mạc xung quanh bị tấn công

Trong số các bệnh thì viêm xoang hàm là bệnh lý phổ biến nhất và xuất hiện nhiều khi thời tiết thay đổi. Bên cạnh đó, các yếu tố gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường,... cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Viêm xoang hàm được chia thành 2 loại chính:

  • Viêm xoang hàm cấp tính: Bệnh gây những cơn đau buốt ở hàm trên, có thể lan ra hốc mắt đến thái dương. Những cơn đau có thể nặng hơn khi bạn cúi gập người hay hoạt động mạnh.
  • Viêm xoang hàm mãn tính: Bệnh gây tắc mũi kéo dài cho người bệnh và bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Bệnh lúc này có thể gây ra nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang hàm

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khởi phát bệnh lý này, trong đó đây những nguyên nhân dưới đây là phổ biến nhất:

  • Người bệnh bị viêm mũi dị ứng trong thời gian dài nhưng không được điều trị.
  • Những người có cấu trúc vách ngăn mũi có gờ hoặc mũi bị lệch, bị vẹo bẩm sinh.
  • Những bệnh lý như sâu răng, viêm nhiễm khoang miệng cũng có thể là nguyên nhân gây viêm xoang.
  • Bị chấn thương do gặp tai nạn giao thông hay tai nạn lao động.
  • Tiếp xúc nhiều với các tác nhân gây dị ứng như khói bụi, virus, vi khuẩn và làm nhiễm trùng khoang xoang.

viem xoang ham
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khởi phát bệnh viêm xoang hàm

Bên cạnh đó, bệnh viêm xoang hàm cũng rất dễ xuất hiện ở những đối tượng sau đây:

  • Những người bị bệnh về răng miệng nhưng không xử lý triệt để, tận gốc.
  • Những ai từng nhổ răng hoặc làm phẫu thuật liên quan đến khoang miệng, trong quá trình này bác sĩ vô tình làm tổn thương xoang hàm.
  • Những ai có tiền sử bị viêm xoang hàm, viêm mũi hoặc viêm xoang ở các khu vực khác.
  • Người bị tổn thương, biến dạng cấu trúc xoang hàm do làm phẫu thuật.

Dấu hiệu thường gặp khi bị viêm xoang hàm

Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà những biểu hiện sẽ khác nhau, tuy nhiên nhìn chung viêm xoang hàm sẽ có 4 triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Xoang hàm đau âm ỉ

Đau nhức là triệu chứng phổ biến nhất và thường xuất hiện ở vùng xoang hàm. Thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy đau nhức trong những hốc xoang. Về sau, cơn đau sẽ lan xuống má, hàm và có cảm giác giống như đau răng. Nếu nặng hơn, cơn đau sẽ lan đến cả hốc mắt, vùng thái dương và gây khó chịu, mệt mỏi.

  • Đau đầu dữ dội

Không những đau ở hàm, hốc mắt và viêm xoang hàm còn gây đau đầu dữ dội. Lý do là bởi trong khoang xoang hàm có một lượng dịch nhầy lớn tích tụ, tạo ra áp lực và làm đau đầu. Nhiều người sẽ cảm thấy đau nhiều hơn vào buổi sáng vì lúc này dịch được tích tụ sau 1 đêm dài. Ngoài ra, thời tiết thay đổi, môi trường thay đổi cũng khiến những cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn.

  • Nghẹt mũi, khàn giọng

Khi lượng dịch nhầy tích tụ trong xoang quá nhiều thì sẽ gây tràn vào mũi. Lúc này bệnh nhân sẽ bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, thậm chí mất khứu giác, vị giác. Một số ít trường hợp còn gặp khó khăn khi thực hiện hô hấp bằng mũi.

viem xoang ham
Bệnh viêm xoang hàm cũng có thể gây nghẹt mũi

  • Một số biểu hiện khác

Dịch nhầy trong xoang có thể chảy xuống cổ họng và làm cổ họng bị kích ứng. Thời gian đầu bạn chỉ thấy ngứa họng nhưng nếu kéo dài thì bạn sẽ thấy những biểu hiện như cổ họng đau rát, mất tiếng, khản giọng, ho khan kéo dài,...

Mắc bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không, có gây ra biến chứng gì không là thắc mắc của nhiều người. Theo bác sĩ Trần Hải Long, chuyên gia của Nhất Nam Y Viện:

"Bệnh viêm xoang hàm ở giai đoạn đầu sẽ không quá nguy hiểm và có thể dễ dàng xử lý được. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chữa trị đúng cách, để kéo dài thì rất nhanh chuyển sang giai đoạn mạn tính, khiến việc chữa bệnh khó khăn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, lúc này người bệnh cũng dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống."

Những biến chứng mà bệnh viêm xoang hàm gây ra có thể kể đến như:

  • Biến chứng về đường hô hấp: Tai, mũi, họng là 3 cơ quan liên quan đến nhau. Nếu không xử lý sớm viêm xoang thì có thể gây viêm nhiễm đến các cơ quan còn lại. Bệnh nhân có thể bị viêm họng mãn tính, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, viêm thanh quản.
  • Biến chứng về mắt: Xoang hàm nằm gần hốc mắt nên nếu bị viêm nhiễm xoang thì thị giác cũng bị ảnh hưởng. Các tác nhân có thẻ gây viêm dây thần kinh thị giác, viêm quanh hốc mắt, áp xe mí mắt, túi lệ....
  • Biến chứng về xương: Bệnh viêm xoang hàm kéo dài có thể khiến quá trình lưu thông máu tại những vị trí xung quanh xoang hàm vị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ thấy đau nhức, tê mỏi ở xương gần xoang và có thể lan đến xương trán, xương đỉnh đầu...
  • Biến chứng nội sọ: Những vi khuẩn có thể tấn công vào nội sọ và gây viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch xương,... gây nguy hiểm đến tính mạng.

viem xoang ham
Bạn có thể gặp phải biến chứng áp xe mí mắt nếu không chữa kịp thời

Cách chẩn đoán bệnh viêm xoang hàm

Ngoài khám lâm sàng, hỏi về các triệu chứng, tiền sử mắc bệnh thì bác sĩ có thể thực hiện một số phương pháp sau đây giúp chẩn đoán chính xác viêm xoang.

  • Nội soi mũi: Nội soi mũi dùng đầu dò và hệ thống camera, nguồn sáng để đi vào ngóc ngách mũi. Bác sĩ sẽ quan sát được hình ảnh bên trong chi tiết, trực quan và đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh.
  • Chụp X-quang: Kết quả chụp X-quang thu được sẽ là cơ sở để bác sĩ đánh giá chi tiết tình trạng bên trong hốc xoang, từ đó hiểu rõ hơn về bệnh.
  • Cấy mẫu dịch mũi và xoang: Phương pháp này ít được thực hiện và dùng khi điều trị kháng sinh không mang đến hiệu quả. Ngoài ra, bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, nhiễm khuẩn cũng được chỉ định phương pháp này

Phương pháp chữa viêm xoang hàm an toàn và hiệu quả nhất

Để xử lý bệnh viêm xoang hàm, người bệnh có thể áp dụng rất nhiều cách khác nhau, ví dụ như chữa bằng thuốc Tây, mẹo dân gian hay dùng Đông y. Mỗi phương pháp sẽ có ưu điểm và hạn chế riêng, tùy theo tình trạng sức khỏe cũng như cơ địa mà bạn có thể chọn phương pháp phù hợp nhất.

Sử dụng thuốc Tây

Phương pháp chữa bệnh phổ biến nhất đó là dùng thuốc Tây y. Trong đó, nhóm thuốc kháng sinh, thuốc chống dị ứng, thuốc giảm đau được chỉ định dùng nhiều, tùy theo từng đối tượng.

Tốt nhất là bạn nên đi khám và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp và hướng dẫn cách dùng đúng nhất.

viem xoang ham
Khi dùng thuốc Tây để chữa viêm xoang hàm, bạn hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Khi dùng nhóm thuốc này có một số lưu ý bạn cần nhớ như sau:

  • Có thể kết hợp dùng thuốc kháng sinh và thuốc co mạch để giải quyết tình trạng tắc mũi và kiểm soát ổ viêm. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc có chứa Menthol để giảm kích ứng.
  • Nếu viêm xoang hàm không thể xử lý bằng thuốc thông thường thì sẽ dùng phương pháp súc rửa xoang bằng áp lực âm để hút dịch mủ bị tắc trong khoang hàm.
  • Với những bệnh nhân bị viêm xoang hàm do vấn đề răng lợi thì cần trị bệnh này trước rồi mới chuyển hướng sang trị viêm xoang.

Phẫu thuật chữa bệnh

Mổ xoang hàm là giải pháp có hiệu quả điều trị tốt nhưng cũng kèm theo nhiều rủi ro nếu bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm và tay nghề.

Phương pháp này sẽ chỉ định cho những đối tượng và trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân không đáp ứng chữa bệnh nội khoa, viêm xoang có nguy cơ tiến triển thành mạn tính.
  • Bệnh nhân bị polyp mũi lớn, lệch vách ngăn mũi và có những tổn thương quanh khu vực này.
  • Viêm xoang hàm gây chèn ép dây thần kinh, ảnh hưởng đến thị giác và nguy cơ bị viêm màng não.

Các mẹo dân gian chữa bệnh

Ngoài 3 cách trên, sử dụng mẹo dân gian chữa viêm xoang cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng. Các chuyên gia khuyên rằng cách này chỉ nên thực hiện khi bệnh viêm xoang hàm ở thể nhẹ và chưa có quá nhiều triệu chứng nguy hiểm.

viem xoang ham
Bạn có thể dùng tỏi để chữa bệnh viêm xoang hàm

Các mẹo đơn giản người bệnh có thể áp dụng bao gồm:

  • Dùng hoa ngũ sắc: Sử dụng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang đã được áp dụng từ lâu và cho thấy được hiệu quả. Bạn hãy rửa sạch hoa, sau đó đun cùng nước sôi trong 30 phút. Dùng nước này để xông mũi khoảng 10 phút sẽ giúp triệu chứng bệnh giảm dần.
  • Tinh dầu bạch đàn: Tinh dầu bạch đàn có thể trị viêm mũi, viêm xoang rất tốt. Bạn hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào bát nước sôi sau đó dùng để xông mũi mỗi ngày.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi có chứa lượng kháng sinh khá lớn nên có thể dùng để chữa viêm xoang hàm thể nhẹ. Bạn hãy đập dập tỏi và pha cùng nước nóng, sau đó lấy tăm bông nhét vào mũi 15 phút ở mỗi bên. Kết quả bạn sẽ thấy mũi thông thoáng, xoang hàm cũng khỏe mạnh hơn.

Địa chỉ uy tín khám chữa viêm xoang hàm ở Hà Nội

Việc chọn được một địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh viêm xoang hàm là rất quan trọng. Do đó bạn cần tìm hiểu kỹ và đến những bệnh viện, phòng khám có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, trang thiết bị máy móc hiện đại.

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương: Bệnh viện chuyên về khám chữa bệnh tai mũi họng ở khu vực Hà Nội và miền Bắc. Tại đây sẽ khám chữa từ những bệnh nặng đến bệnh nhẹ, khám cho cả trẻ nhỏ và người cao tuổi bởi những bác sĩ có tay nghề cao. Tuy nhiên, bệnh viện khá đông nên bạn cần đến sớm để được khám sớm và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, trong quá trình khám chữa cũng nên nói rõ tình trạng sức khỏe để bác sĩ hiểu rõ hơn về bệnh viêm xoang hàm mà bạn đang gặp phải.
  • Nhất Nam Y Viện: Nếu muốn tìm một địa chỉ chữa bệnh bằng Đông y thì Nhất Nam Y Viện là địa chỉ mà bạn có thể tham khảo. Tại đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ y học cổ truyền tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm. Họ đã có 20 - 40 năm làm nghề, hiểu rõ cơ địa người Việt nên có thể kê đơn thuốc phù hợp cho từng đối tượng mắc bệnh khác nhau. Địa chỉ phòng khám ở trên đường Nguyễn Khánh Toàn, TP Hà Nội.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Khoa Tai mũi họng của bệnh viện Bạch Mai cũng được rất nhiều người dân tin tưởng và lựa chọn đến khám chữa bệnh. Không những có nhiều giáo sư, tiến sĩ hàng đầu, tại đây còn thường xuyên cập nhật các thiết bị khám chữa hiện đại. Tuy nhiên vì đây là bệnh viện tuyến đầu, đông người bệnh nên nếu như bạn bị viêm xoang hàm mãn tính, nhiều triệu chứng nguy hiểm thì nên đến khám. Bởi đến đây phải chờ đợi khá lâu và cũng mất rất nhiều thời gian, việc đợi lâu đôi khi sẽ làm bạn nản lòng.

viem xoang ham
Bệnh viện Bạch Mai - địa chỉ uy tín trong khám chữa bệnh

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm rất dễ tái phát trở lại dù trước đó bạn đã từng mắc bệnh. Chính vì thế việc duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để phòng tránh bệnh là rất cần thiết.

Dưới đây là một số biện pháp ngăn ngừa viêm xoang tái nhiễm được chuyên gia của chúng tôi tư vấn đến bạn đọc:

  • Bảo vệ xoang hàm bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế đến những nơi đông người.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, không để bị ô nhiễm hay có quá nhiều bụi bẩn.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để làm loãng dịch nhầy gây tắc nghẽn ở trong đường mũi.
  • Không uống nước lạnh hay cafe, bia rượu, những đồ uống có cồn, chứa chất kích thích.
  • Không nên làm việc trong môi trường khô và lạnh, nếu cần thiết hãy trang bị thêm máy tạo độ ẩm để tránh làm xoang bị khô, bong tróc.
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn, nên dùng thêm tăm bông để làm sạch khoang mũi.
  • Giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, chú ý sức khỏe vào những đợt giao mùa hoặc có dịch bệnh, che chắn vùng cổ họng, mũi thật cẩn thận.
  • Bạn cũng nên tránh xa những tác nhân xấu gây dị ứng bên ngoài môi trường như phấn hoa, lông mèo, lông chó, bụi bẩn,....
  • Bổ sung rau xanh, hoa quả, ăn nhiều nhóm chất khác nhau để cân bằng dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn các tác nhân xấu xâm nhập.
  • Tập thể dục mỗi ngày và có lối sống khoa học cũng là một cách giúp phòng bệnh viêm xoang hàm hiệu quả.
  • Nên chủ động khám chữa khi thấy triệu chứng bệnh, không nên chủ quan vì có thể khiến bệnh nặng hơn và việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

viem xoang ham
Ăn nhiều hoa quả giúp tăng sức đề kháng và phòng bệnh viêm xoang

Viêm xoang hàm là bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến hiện nay. Việc chủ quan trong phòng tránh cũng như điều trị có thể khiến bệnh nặng hơn và khó kiểm soát. Do đó, bạn cần chú ý đến sức khỏe nhiều hơn, chủ động thăm khám và tuân thủ theo đúng hướng dẫn chữa trị để nhanh chóng đẩy lùi bệnh cũng như giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Chữa viêm xoang sàng tại nhà là một trong những biện pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của bệnh phổ biến. Bởi đây là cách điều trị đơn giản, dễ áp dụng, chi phí…

Xem chi tiết

Mặc dù viêm xoang được đánh giá chung là bệnh lý không quá nguy hiểm hay có thể đe dọa tới tính mạng. Tuy nhiên, triệu chứng và các biến chứng của bệnh xoang lại…

Xem chi tiết

Dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang là một trong các bài thuốc dân gian được nhiều người tin tưởng và lan truyền rộng rãi từ xa xưa. Bởi đây được coi là phương pháp…

Xem chi tiết

Sử dụng tinh dầu trị viêm xoang là một trong những mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả kiểm soát bệnh tốt. Tuy nhiên, không phải loại tinh dầu nào…

Xem chi tiết

Trong dân gian có khá nhiều mẹo chữa viêm xoang và mang đến hiệu quả cao, trong đó có dùng hạt gấc. Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc được biết đến là đơn giản,…

Xem chi tiết

Xông mũi trị viêm xoang là cách thực hiện được nhiều người áp dụng vì nó giúp thông thoáng khoang xoang, giảm nhanh các triệu chứng. Tuy nhiên trong một số trường hợp nếu dùng…

Xem chi tiết

Viêm xoang là hiện tượng các niêm mạc xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, sưng tấy gây tắc lỗ thông xoang. Bệnh xoang thường bùng phát trong giai đoạn chuyển sang mùa lạnh. Tuy nhiên,…

Xem chi tiết

Viêm xoang mũi xuất tiết là bệnh tai mũi họng khá phổ biến, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh. Trường hợp bệnh không được…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn