Viêm xoang mũi ngày Tết không còn là nỗi lo nếu tuân thủ quy tắc sau

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm xoang mũi là bệnh lý phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa. Vào dịp Tết, sự thay đổi của nhiệt độ, thời tiết,… cùng với một số món ăn có thể gây kích ứng niêm mạc mũi và khiến bệnh tái phát. Nếu bạn muốn kiểm soát viêm xoang, viêm mũi dị ứng tốt, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Vì sao viêm xoang, viêm mũi dị ứng dễ tái phát vào dịp Tết?

Theo Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII Lê Phương (Phó GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện): Người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng thường có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng. Vào dịp Tết, có rất nhiều yếu tố có thể khiến bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng khởi phát:

Thay đổi thời tiết đột ngột khiến bệnh dễ tái phát
Thay đổi thời tiết đột ngột khiến bệnh dễ tái phát
  • Tiếp xúc nhiều với các dị nguyên (khói bụi, mạt nhà, lông chó mèo, hóa chất,…) khi dọn dẹp nhà cửa
  • Thời tiết thay đổi đột ngột, ẩm ướt, khô hanh, rét lạnh đều dễ gây kích ứng niêm mạc mũi
  • Món ăn có chứa trứng, hải sản, động vật có vỏ, đậu phộng hay đều dễ gây dị ứng
  • Thực phẩm cay nóng làm mất nước trong cơ thể, khiến cho chất nhầy trong mũi đặc lại, sưng màng ở mũi và xoang
  • Uống bia, rượu, hút thuốc lá nhiều hoặc hít phải khói thuốc

Nếu người bệnh có tiền sử mắc các bệnh viêm da (viêm da dị ứng, mề đay, tổ đỉa,…) càng nguy cơ tái phát kèm theo viêm mũi dị ứng. Bởi đây đều là những bệnh lý liên quan đến cơ địa người bệnh.

Bạn đang gặp các TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách phòng ngừa và xử lý viêm xoang, viêm mũi dị ứng mùa lễ Tết

Các triệu chứng ngạt mũi khó thở, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, kém tập trung,… có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và ngày Tết kém vui hơn. Để tránh gặp phải những cảm giác khó chịu này trong ngày đầu năm mới, bạn nên:

  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, giữ không gian khô thoáng để tránh mạt nhà, nấm mốc phát triển. Chúng là những dị nguyên gây kích ứng mũi mạnh mẽ nhất.
  • Bảo vệ đường hô hấp khỏi khói bụi cũng như không khí lạnh. Khi dọn dẹp nhà cửa hay ra ngoài đường nên đeo khẩu trang kỹ càng.
  • Nếu thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, bạn cần chú ý giữ ấm cơ thể.
  • Không nên uống rượu bia và hút thuốc lá, tránh xa môi trường có nhiều khói thuốc lá
Không nên sử dụng đồ uống có cồn
Không nên sử dụng đồ uống có cồn

Ngoài ra, một điều lưu ý với các gia đình có người bị viêm mũi, viêm xoang là tránh sử dụng các chất gây mùi trong nhà (nước hoa, xịt phòng), bao gồm cả các loại nước giặt, xả vải có mùi mạnh. Vì đó là nguyên nhân kích thích đường thở gây các triệu chứng giống như hít phải dị ứng nguyên.

Trong trường hợp bạn bị tái phát viêm xoang, viêm mũi dị ứng, bạn có thể tham khảo một số biện pháp làm giảm triệu chứng bệnh tạm thời:

  • Làm ấm vùng mũi mỗi khi tỉnh dậy vào buổi sáng: chà xát hai bàn tay vào nhau để làm nóng. Tiếp đó dùng ngón tay vuốt từ ấn đường, vòng qua trán đến đến cuối lông mày, lặp đi lặp lại 10 lần.
  • Xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ chất kích ứng tích tụ trong xoang, đồng thời làm giảm độ đặc của dịch mũi.
  • Chườm khăn ấm khi ngạt mũi: chườm khăn ấm ở vùng mũi 1 – 2 lần trong ngày để làm loãng dịch nhầy ứ đọng trong các hang hốc xoang và giảm đau, nghẹt mũi.
  • Xông mũi bằng gừng: Rửa sạch 3 – 4 củ gừng tươi và thái thành từng lát mỏng. Đun sôi khoảng 1,5 – 2 lít nước rồi cho gừng vào.Tắt bếp, dùng khăn trùm kín và tiến hành xông mũi trong vòng 10 – 15 phút.
  • Thay đổi tư thế ngủ: người bệnh nên nằm ngửa và kê cao gối để giúp mũi lưu thông khí tốt hơn.
  • Uống nhiều nước để tránh tình trạng ứ đọng dịch nhầy đặc khiến mũi tắc nghẹt
  • Có thể dùng 2-3 tách trà ấm hỗ trợ điều trị viêm xoang có thành phần từ hoa cúc la mã, gừng,…

Giải pháp từ thảo dược giúp “chấm dứt” viêm xoang, viêm mũi dị ứng hoàn toàn

Theo chia sẻ của TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện): “Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là do bệnh lý hô hấp từ bên trong, điển hình là viêm xoang,viêm mũi dị ứng. Nếu không giải quyết triệt để căn nguyên này thì các giải pháp cải thiện triệu chứng khác chỉ mang tính chất tạm thời. Hơn nữa, hiệu quả điều trị bất kỳ bệnh lý nào sẽ chỉ vững bền nếu nền tảng sức đề kháng đủ mạnh. Người bệnh có thể tham khảo những giải pháp điều trị từ thảo dược, vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả tận gốc, vừa hỗ trợ bồi bổ cơ thể từ sâu bên trong, nâng cao đề kháng toàn diện”.

Đi đầu trong lĩnh vực YHCT hiện nay, bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang chính là giải pháp được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Bài thuốc này được hoàn thiện với 43 vị nam dược QUÝ. Những vị thuốc này được lựa chọn và kết hợp với nhau theo công thức VÀNG đã qua nghiên cứu, kiểm định. Theo đó, bài thuốc gồm 2 phân nhóm thảo dược chính:

  • Nhóm thảo dược tiêu viêm, giải độc, hoạt huyết, giảm phù nề, ngăn ngừa tiết dịch
  • Nhóm thảo dược bồi bổ khí huyết, nâng cao khả năng hoạt động phủ tạng, tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt, với sự góp mặt của nhóm thảo dược “KHÁNG SINH THỰC VẬT”, bài thuốc có khả năng xử lý triệu chứng nhanh chóng: chống viêm, giảm đau, thải trừ dịch nhầy giảm tắc nghẹt, trừ đau đầu, đau mắt, đau mũi,…

Những thành phần dược liệu nổi bật có trong Tiêu xoang linh dược thang
Những thành phần dược liệu nổi bật có trong Tiêu xoang linh dược thang

Hơn nữa, người bệnh cũng không cần lo về chất lượng bài thuốc bởi 100% thảo dược được thu hái từ chuỗi biệt dược đạt chuẩn GACP – WHO do Nhất Nam y viện trực tiếp xây dựng. Quy trình kiểm định chất lượng khép kín cũng được thực hiện nghiêm ngặt tại cơ quan chuyên môn trước khi sử dụng cho người bệnh. Mọi công tác từ sản xuất, chế biến, bảo quản đều được thực hiện theo hướng dẫn nhằm đảm bảo dược liệu luôn ổn định dược tính, hạn chế tương tác cản trở lẫn nhau gây biến đổi hiệu quả điều trị.

>>> Vườn thảo dược sạch của Nhất Nam Y Viện

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng sẽ được điều trị hiệu quả nếu nắm bắt kịp thời các giai đoạn vàng. Liên hệ ngay Nhất Nam y viện để được tư vấn về cách khắc phục triệu chứng nghẹt mũi khó thở ngày Lễ tết:

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *