Viêm Xoang Nhức Đầu

Đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lý viêm xoang và khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị suy giảm. Không những thế, viêm xoang kéo dài còn tạo cả áp lực lên vùng má, trán hay các hốc mắt, lan rộng vùng tổn thương. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng viêm xoang nhức đầu và cách xử trí như thế nào hiệu quả tốt? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời thích đáng cho vấn đề trên. 

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là một tình trạng phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả là người lớn hay trẻ nhỏ. Đây là một căn bệnh do viêm các xoang xung quanh mũi, gây ra bởi vi khuẩn, virus, nấm hoặc phản ứng dị ứng. Khi xuất hiện tình trạng viêm khoang, người bệnh sẽ cảm nhận được những triệu chứng rõ rệt là nhức đầu, ngạt mũi, chảy mũi mủ, đau nhức sọ mặt và bị sốt,...

Viêm xoang có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào
Viêm xoang có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào

Tuỳ thuộc vào cấp độ bệnh mà viêm xoang được chia ra thành 2 loại như sau:

  • Viêm xoang cấp: Viêm xoang cấp thường gặp thường là viêm xoang hàm, xoang sàng, xoang trán và xoang bướm. Một người có thể gặp đồng thời nhiều loại này cùng lúc. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến viêm xoang cấp là do bị viêm mũi hoặc do bị cảm, bị viêm răng, viêm họng,...
  • Viêm xoang mạn tính: Đây là trường hợp những ổ viêm xương ở thành khoang phát triển thành mạn tính, khiến cho niêm mạc không được phục hồi. Với viêm xoang mạn tính, nhiều người sẽ không cảm nhận được cơn đau nhưng luôn trong trạng thái nhức đầu và nhức vùng xương mặt, ngạt mũi và chảy mũi mủ kéo dài.

Tại sao viêm xoang lại nhức đầu?

Viêm xoang dù nặng hay nhẹ cũng gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu, đặc biệt trong số đó là nhức đầu. Những cơn đau này thường xuyên xuất hiện một cách dữ dội, đồng thời gây áp lực nên những vùng xung quanh, khiến cho vùng tổn thương lan rộng sang má, hốc mắt và trên đỉnh đầu.

Viêm xoang sẽ làm khe xoang bị bít tắc, từ đó tạo áp lực gây đau đầu
Viêm xoang sẽ làm khe xoang bị bít tắc, từ đó tạo áp lực gây đau đầu

Vậy tại sao bệnh nhân viêm xoang lại bị nhức đầu? Theo các chuyên gia Tai - Mũi - Họng, chức năng của xoang là làm lưu thông dịch và đưa các dưỡng chất đi nuôi xương. Khi bị viêm xoang đồng nghĩa với việc khe xoang này sẽ bị bít tắc, quá trình lưu thông dịch trì trệ, cộng thêm việc viêm mũi sẽ kích thích hoạt động tiết dịch ra nhiều hơn so với thông thường. Để bệnh kéo dài, chất dịch nhầy này sẽ bị ứ đọng, từ đó tạo áp lực nên các xoang và kéo theo triệu chứng đau đầu.

Bệnh lý viêm xoang nhức đầu có nguy hiểm không?

Tình trạng nhức đầu do viêm xoang không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, chúng sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nói chung, làm người bệnh khó chịu và không thể tập trung làm việc được. Hơn nữa, những cơn đau nhức diễn ra vào buổi tối sẽ khiến người bệnh khó ngủ, thậm chí là không thể đi vào giấc ngủ được, kéo theo tình trạng mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng vào hôm sau.

Viêm xoang làm người bệnh khó chịu và không thể tập trung làm việc được
Viêm xoang làm người bệnh khó chịu và không thể tập trung làm việc được

Trên thực tế, bệnh viêm xoang được đánh giá là nguy hiểm bởi nó gần với vị trí của não bộ mắt. Nếu không điều trị kịp thời, viêm xoang sẽ làm xuất hiện các biến chứng như:

  • Viêm ổ mắt: Ổ mắt có vị trí gần với xoang, khi bị viêm xoang thì mắt cũng ảnh hưởng không nhỏ.
  • Viêm tấy ổ mắt: Trong ổ mắt của người bệnh sẽ xuất hiện mủ, gây đau nhói và xuất hiện phù nề, thậm chí lan rộng lên cả vùng 2 bên thái dương.
  • Áp xe mí mắt: Là biến chứng nguy hiểm nhất, khiến người bệnh bị sưng đau và nóng đỏ ở mí mắt.
  • Biến chứng lên tai: Khoang mũi là bộ phận lưu thông với tai, vì vậy khi bị viêm xoang, vùng tai cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Biến chứng trên tai thường bắt gặp nhất đó chính là viêm tai giữa.
  • Biến chứng lên não bộ: Biến chứng của viêm xoang lên não bộ phải kể đến nhiễm trùng não hoặc viêm màng não, khiến người bệnh tổn thương não và thậm chí là đột quỵ, tử vong.

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Hiện nay, với công nghệ y khoa hiện đại, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp chẩn đoán bệnh viêm xoang như sau:

  • Nội soi mũi: Nội soi mũi là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng với bệnh nhân bị viêm xoang. Khi tiến hành nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành đưa đầu ống rất nhỏ có lắp camera vào sâu hốc mũi để quan sát thành niêm mạc mũi và dịch mũi chảy qua khe mũi xoang. Kết quả chẩn đoán thu được sau khi nội soi sẽ giúp bác sĩ lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp.
  • Chụp cắt lớp CT: Chụp cắt lớp vi tính CT là hình thức chẩn đoán hiện đại, việc chụp CT sẽ giúp bác sĩ thấy rõ được các hình ảnh trong các xoang và phát hiện bệnh lý bất thường. Đặc biệt, chụp CT sẽ giúp bác sĩ đánh giá được chính xác mức độ phù nề của niêm mạc xoang, từ đó giúp quá trình chẩn đoán chính xác hơn.

Chụp cắt lớp CT giúp bác sĩ thấy rõ được các hình ảnh trong các xoang
Chụp cắt lớp CT giúp bác sĩ thấy rõ được các hình ảnh trong các xoang

Viêm xoang nhức đầu với đau nửa đầu khác nhau như thế nào?

Trong rất nhiều trường hợp, bệnh nhân không thể phân biệt được tình trạng viêm xoang và bị đau nửa đầu bởi những cơn đau tương tự nhau, tập trung nhiều ở vùng đầu và đều xuất hiện sổ mũi, ngạt mũi. Vì vậy, chúng tôi xin đưa ra một số dấu hiệu nhận biết 2 căn bệnh này một cách chi tiết ngay dưới đây, giúp bệnh nhân chủ động hơn trong quá trình điều trị:

  • Viêm xoang: Viêm xoang có thể gây đau đầu toàn bộ hoặc đau 1 phần đầu, song phần lớn là đau ở nửa đầu trước (vùng mặt) do đây là vị trí của xoang. Tuỳ vào từng loại viêm xoang mà vị trí cũng thay đổi khác nhau. Ví dụ, nếu bị xoang sàng, vùng đau tập trung 2 bên mặt hoặc nếu bị xoang trán, cơn đau sẽ tập trùng ở 2 bên lông mày. Cơn đau do viêm xoang sẽ không theo cơn mà âm ỉ kéo dài, trong thời gian đó, người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, nhẹ,...
  • Đau nửa đầu: Vị trí đau nửa đầu thường chỉ xuất hiện dọc theo 1 bên đầu (bên trái hoặc bên phải), cơn đau thường tăng giảm tuỳ theo nhịp đập của mạch tuần hoàn máu. Đau nửa đầu sẽ kéo dài từ 4-72 giờ liên tục, đau theo từng cơn, mỗi tuần có thể xuất hiện 1-2 cơn và đau hơn khi vận động.

Cách điều trị bệnh viêm xoang nhức đầu

Viêm xoang nhức đầu gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, khi gặp tình trạng này, bệnh nhân nên điều trị sớm qua các biện pháp như:

Giữ vệ sinh mũi

Để khắc phục tình trạng viêm xoang, người bệnh nên giữ vệ sinh mũi thật sạch sẽ bằng cách sử dụng nước muối rửa mũi và tăng độ ẩm không khí ở môi trường sống. Những cách làm này sẽ giúp giảm dịch tiết do viêm xoang, giúp chất nhầy dễ dàng đào thải ra ngoài, từ đó giảm được mức độ viêm xoang.

Người bệnh nên giữ vệ sinh mũi thật sạch sẽ
Người bệnh nên giữ vệ sinh mũi thật sạch sẽ

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số cách khác như xông hơi với tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả hoặc chườm mũi. Đồng thời, nên xì mũi và ấn nhẹ vào hai bên sống mũi để cơn đau lên đầu sẽ được giảm bớt.

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc Tây được xem là cách điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất với mọi căn bệnh. Nếu tình trạng nhức đầu do viêm xoang quá mạnh, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng một số loại thuốc kháng sinh không kê đơn như Paracetamol, Ibuprofen,... để xoa dịu cơn đau, ngăn ngừa đau hàm, ốm sốt,...

Nếu tình trạng đau đầu do xoang nặng và kéo dài, bạn có thể xem xét và dùng đến các thuốc kê đơn như: Thuốc kháng Histamine, thuốc làm loãng dịch nhầy,... tùy vào tình trạng bệnh. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng thuốc thông mũi như Pseudoephedrine hay Oxymetazolin,...

Có thể dùng thuốc Tây khắc phục tạm thời tình trạng nhức đầu
Có thể dùng thuốc Tây khắc phục tạm thời tình trạng nhức đầu

Mặc dù vậy, các loại thuốc Tây y này chỉ có khả năng khắc phục triệu chứng tạm thời. Trong trường hợp bệnh tái diễn và kéo dài, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế sớm nhất thay vì lạm dụng thuốc.

Phẫu thuật

Đối với những trường hợp viêm xoang gây đau đầu nặng, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà mà nên sử dụng phương pháp phẫu thuật xoang. Với phương pháp này, người bệnh sẽ được gây mê và đặt ống nội khí quản vào miệng để mở đường thông. Dựa vào những hình ảnh nội soi, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế chuyên biệt để làm rộng lỗ thông xoang, phục hồi sự dẫn lưu.

Cách phòng ngừa viêm xoang nhức đầu hiệu quả

Việc viêm xoang cũng có thể phòng ngừa bằng những thói quen sinh hoạt hàng ngày, như:

Nên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần, nhất là vào giai đoạn chuyển mùa
Nên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần, nhất là vào giai đoạn chuyển mùa

  • Vệ sinh tai - mũi - họng sạch sẽ, có thể dùng nước muối sinh lý để súc miệng hàng ngày, tăng cường hiệu quả loại bỏ vi khuẩn. Bên cạnh đó, việc vệ sinh môi trường sống xung quanh cũng vô cùng cần thiết, giảm thiểu tối đa tích tụ vi khuẩn trong không khí.
  • Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe hợp lý và khoa học. Nên tăng cường bổ sung cho cơ thể các loại vitamin C, thực phẩm nhiều kẽm, đồng thời hạn chế thực phẩm dầu mỡ, cay nóng,…
  • Thăm khám sức khỏe theo định kỳ 6 tháng/lần, đặc biệt vào những ngày chuyển mùa hoặc ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng viêm xoang nhức đầu mà Nhất Nam Y Viện muốn gửi đến cho độc giả. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về bệnh lý cũng như biết cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Chữa viêm xoang sàng tại nhà là một trong những biện pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của bệnh phổ biến. Bởi đây là cách điều trị đơn giản, dễ áp dụng, chi phí…

Xem chi tiết

Bệnh viêm xoang có thể được cải thiện bằng cây giao, chính vì thế gần đây rất nhiều người bệnh đã áp dụng cách này. Nếu như thực hiện theo đúng hướng dẫn, yêu cầu…

Xem chi tiết

Viêm xoang là hiện tượng các niêm mạc xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, sưng tấy gây tắc lỗ thông xoang. Bệnh xoang thường bùng phát trong giai đoạn chuyển sang mùa lạnh. Tuy nhiên,…

Xem chi tiết

Cây chỉ thiên là cái tên quá quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian. Loại cây này có tính mát, vị đắng, thường được dùng để giảm đau, giải độc, kháng viêm,…

Xem chi tiết

Cây cỏ hôi (cây cứt lợn) là một trong những bài thuốc dân gian chữa viêm xoang được nhiều người áp dụng và cho đánh giá tốt. Tuy nhiên, thực tế cây cỏ hôi trị…

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh lý tai mũi họng phổ biến và khó để điều trị dứt điểm. Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe…

Xem chi tiết

Viêm xoang do nấm là bệnh nhiễm trùng ở các xoang do nấm gây ra. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến cơ thể yếu…

Xem chi tiết

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng phổ biến và có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, kể cả trẻ em hay người lớn. Khi mắc bệnh, mối bận tâm lớn…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn