Viêm Xoang Sàng

Viêm xoang sàng là một trong những bệnh lý khá phổ biến về viêm xoang mà hầu như tất cả mọi người đều mắc phải. Những triệu chứng đơn giản như sốt, hôi miệng,... khiến nhiều người có xu hướng coi nhẹ mà bỏ qua bệnh lý này và lâu dần dẫn đến nguy hiểm. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách chẩn đoán và biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang sàng là một trong những tình trạng nhiễm trùng, phù nề diễn ra ở ở xoang sàng -  một xoang nằm ở khoảng trên hốc mũi và giữa hai mắt. Căn bệnh này trực tiếp ảnh hưởng tới xoang sàng trước và xoang sàng sau của cơ thể.

viem xoang sang
Viêm xoang sàng là căn bệnh phổ biến

Bệnh thường sẽ xuất hiện khi người bệnh mắc một đợt dị ứng hoặc nhiễm phải các loại vi khuẩn, virus và nấm có hại. Hoặc cũng có thể bùng phát do người bệnh sinh sống - làm việc ở trong môi trường bị ô nhiễm, không khí có độc một thời gian dài. Mặt khác là do các bạn có hệ miễn dịch suy giảm nên dễ nhiễm bệnh.

Nếu không được kiểm soát tốt và điều trị kịp thời căn bệnh viêm xoang này có thể dẫn đến những biến chứng nặng ở phần mắt và não bộ của bạn. Chính vì vậy, tầm quan trọng của việc nhận biết các dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người có các triệu chứng này có được hướng điều trị đúng cách và kịp thời nhất.

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang

Trước khi tìm hiểu rõ về hướng điều trị và các dấu hiệu nhận biết, người bệnh cần nhận thức rõ hơn về những nguyên nhân chính gây nên bệnh lý viêm xoang này như sau:

Nguyên nhân chính

Cũng giống như khá nhiều chứng viêm xoang khác ở trên cơ thể người, chứng viêm xoang ở sàng là một loại bệnh lý hô hấp khá phổ biến. Căn bệnh này sẽ có khả năng phát triển từ những nguyên nhân sau:

  • Virus, vi khuẩn hay nấm tấn công: Thông qua không khí hàng ngày, những vi khuẩn, virus và nấm độc dễ dàng tấn công vào cơ thể để phá hủy hệ thống lông mao. Hiện tượng này sẽ gây nên phù nề niêm mạc xoang cũng như các chất nhầy trong trong hệ hô hấp không được đưa ra khỏi mũi.
  • Tác động của dị vật: Tác động của dị vật là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang ở phần sàng trước đối với trẻ em. 
  • Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc: Các loại tân dược khi đưa vào cơ thể thường dễ gây ảnh hưởng tiêu cực nếu sử dụng trong một thời gian quá dài. Hậu quả của vấn đề này chính là tình trạng tắc nghẽn dẫn đến viêm xoang ở sàng trước hoặc sàng sau.
  • Dị ứng: Những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm thường dễ dàng dị ứng với thức ăn hoặc hóa chất,... Những trường hợp dị ứng này khiến cho hệ miễn dịch hoạt động hoạt động yếu, gây nên phản ứng viêm ở bộ phận xoang sàng.
  • Ô nhiễm môi trường: Môi trường sống hiện nay quá nhiều bụi bẩn và không gian sống không sạch sẽ cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh trên.
  • Các vấn đề nội tại: Những vấn đề bất thường trong cấu trúc xoang mũi cũng là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng viêm xoang ở sàng trước và sàng sau.

viem xoang sang
Có nhiều nguyên nhân gây nên chứng bệnh này nên bạn cần hết sức lưu ý

Yếu tố gia tăng nguy cơ

Qua những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm xoang trực tiếp thì vẫn còn rất nhiều yếu tố trở thành nguy cơ của căn bệnh này:

  • Những đối tượng có hệ miễn dịch đang bị suy giảm.
  • Người có tiền sử mắc các chứng bệnh hen suyễn.
  • Người đánh mắc chứng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.
  • Những đối tượng thường xuyên trong tình trạng bị căng thẳng đầu óc.
  • Những người có cơ thể bị mất nước và có chế độ dinh dưỡng không đầy đủ.

Đối với những tác nhân từ bên ngoài môi trường, bệnh thường khá dễ để kiểm soát và điều trị nếu có phác đồ chữa trị đúng cách. Những nếu vấn đề của người bệnh nằm ở cấu trúc xoang bên trong thì bạn cần đến sự can thiệp của y khoa qua việc dùng thuốc hoặc các tiểu phẫu để điều trị căn bệnh này một cách dứt điểm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang sàng

Là một chứng bệnh khá đặc trưng nên các triệu chứng của viêm xoang sàng thường xuất hiện rõ ràng khi các đối tượng bị nhiễm bệnh. Sau đây là những triệu chứng mà người đọc có thể bắt gặp ở hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm căn bệnh này:

  • Xuất hiện các cơn đau nhức ở vùng đỉnh đầu và vùng gáy. Khi thời tiết càng thay đổi, cơn đau nhức càng diễn biến rõ rệt hơn.
  • Chất dịch nhầy ở vùng mũi chảy ra có mùi hôi và màu sắc trong suốt, trắng hoặc xanh. 
  • Xuất hiện hiện tượng nghẹt mũi bởi các chất dịch chảy từ các hốc xoang.
  • Thị lực và bệnh có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.
  • Có các triệu chứng đi kèm là sốt, đau họng, hôi miệng… 

viem xoang sang
Đau nhức đầu cũng là biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm xoang sàng

Bên cạnh đó, tùy vào từng giai đoạn bệnh cũng như vị trí viêm nhiễm khác nhau mà người bệnh sẽ có một vài triệu chứng đặc trưng khác.

Bệnh viêm xoang sàng có nguy hiểm không?

Xoang sàng có vị trí nằm khá gần não và mắt, vậy nên tình trạng nhiễm trùng ở bộ phận này có thể gây nên những tổn thương đến các cơ quan phía trên. Đặc điểm chung mà người bệnh phải đối diện khi không kịp thời chữa trị chứng viêm xoang này là: 

  • Não bị viêm màng mủ: Bởi lượng vi khuẩn và virus từ xoang hàm tấn công lên màng não có thể gây viêm nhiễm và tạo mủ. Nếu không kịp thời xử lý kịp thời thì rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
  • Ảnh hưởng thị lực: Mắt là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất đối với chứng bệnh xoang mũi. Ở giai đoạn nặng nhất người bệnh có thể mắc các căn bệnh khác như viêm mí mắt, mờ mắt, áp xe nhãn cầu, nhiễm trùng dây thần kinh thị giác,… 
  • Đường hô hấp dưới bị nhiễm trùng: Đây là một trong những triệu chứng khá thường gặp ở căn bệnh này. Vi khuẩn đi theo chất dịch mũi chảy xuống cổ họng gây nên kích ứng và viêm nhiễm.
  • Viêm tai giữa: Chất dịch ngay từ trong xoang có thể dễ dàng xâm nhập vào trong tai của bạn gây nên các chứng bệnh như viêm tai giữa, thủng màng nhĩ, điếc,... 

viem xoang sang
Viêm xoang sàng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm

Các cách điều trị viêm xoang sàng hiệu quả

Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân khác nhau, bệnh lý viêm xoang ở sàng đã được chia ra thành rất nhiều phương pháp khác nhau:

Điều trị dứt điểm các triệu chứng của bệnh bằng thuốc Tây y

Người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn những thành phần thuốc như kháng sinh chứa hoặc không chứa Penicillin, thuốc giảm đau, thuốc kháng Histamin,... sau khi đã được chẩn đoán và có kết quả cuối cùng. 

Đối với những trường hợp có bệnh nghiêm trọng hơn và thuốc không thể điều trị triệt để thì bác sĩ sẽ cần cân nhắc các biện pháp khác. Biện Pháp được sử dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay chính là phẫu thuật. Tuy chỉ là tiểu phẫu nhưng mức độ nguy hiểm cũng khá cao và có thể gây các biến chứng nguy hiểm nên cần các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm lâu năm thực hiện.

Dùng mẹo dân gian

Là một căn bệnh khá phổ biến về nên người xưa cũng lưu truyền lại rất nhiều mẹo hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm xoang ở sàng. Các loại nguyên liệu và thảo mộc tự nhiên có công dụng kháng sinh cao và giúp chống viêm cũng như tiêu diệt các loại dịch nhầy ở trong xoang một cách hiệu quả. Từ đó hỗ trợ phòng cũng như điều trị các triệu chứng bệnh tốt hơn.

Dưới đây là những phương pháp an toàn mà người bệnh có thể áp dụng tại nhà khi điều trị các chứng viêm xoang:

  • Gừng: Gừng là một nguyên liệu quen thuộc trong các căn bếp của gia đình nhưng cũng đồng thời là một vị thuốc quý. Loại thực phẩm này giúp bệnh nhân có thể nhanh lành vết thương cũng như giảm đau và chống viêm. Bạn có thể sử dụng gừng tươi hoặc bột gừng để pha trà, có thể sử dụng trong nấu ăn hoặc là ăn trực tiếp,...

viem xoang sang
Gừng là gia vị quen thuộc, dễ tìm kiếm khi có nhu cầu chữa bệnh

  • Giấm táo: Hàm lượng Kali trong giống táo rất cao cũng như có tính chất tự nhiên nên có thể sát khuẩn và tiêu viêm cũng như ngăn chặn hình thành các chất dịch nhầy. Người bệnh nên pha hoặc đun nóng giấm táo với nước sạch để xông mũi trong 5 đến 10 phút mỗi ngày cho tới khi bệnh tình thuyên giảm.
  • Nghệ: Nghệ chứa một lượng chất chống Oxy hóa cao, có tác dụng kháng viêm và tiêu sưng rõ rệt. Người bệnh có thể trộn bột nghệ khô hoặc nghệ tươi xay nhuyễn với mật ong và sử dụng mỗi ngày.

Với những phương pháp điều trị bệnh xoang sàng tại nhà, bệnh nhân không nên làm quá nhiều lần cũng như tăng tần suất sử dụng. Bạn cần đến hỏi ý kiến bác sĩ điều trị của mình trước khi áp dụng bất kỳ một mẹo nào để đảm bảo an toàn, tránh bệnh diễn biến xấu hơn.

Thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị viêm xoang sàng

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng Đông y, Tây y và các mẹo dân gian thì bệnh nhân nên có những phương pháp điều trị bổ sung bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Sẽ có một vài nhóm thực phẩm có lợi và có hại đối với những người bị viêm xoang sàng.

  • Nhóm thực phẩm có lợi: Những loại rau quả tươi chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C; các loại cá, hàu, thịt có chứa kẽm và các gia vị được xem là thuốc kháng sinh tự nhiên; cá và thực phẩm giàu Omega-3; thực phẩm có tác dụng bổ phế;...
  • Nhóm thực phẩm nên kiêng khem: Người mắc chứng viêm xoang ở sàng trước hoặc sàng sau nên kiêng các loại thực phẩm chứa gia vị có tính cay nóng; các chất kích thích; hải sản có chất dễ gây dị ứng; các chế phẩm từ sữa; thức ăn và đồ uống đông lạnh;..

Tuy không thể điều trị triệt để các triệu chứng của căn bệnh này nhưng việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cũng hỗ trợ ít nhiều quá trình cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Biện pháp phòng ngừa bệnh lý viêm xoang sàng

Bệnh lý viêm xoang ở phần sàng trước hoặc sàng sau rất dễ mắc phải. Ngay cả khi đã điều trị thành công thì tỉ lệ tái phát của căn bệnh cũng rất cao nên chúng ta cần trang bị những kiến thức về biện pháp dự phòng.

Để phòng ngừa bệnh lý xoang mũi sàng, người đã và đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh nên tuân thủ những biện pháp sau:

  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh sạch sẽ phần mũi và họng.
  • Luôn giữ độ ẩm trong không khí bằng các loại máy móc tạo độ ẩm, đặc biệt là trong thời tiết lạnh.
  • Không nên xì mũi mạnh khi mắc các chứng viêm mũi để tránh làm tổn thương niêm mạc. Hãy sử dụng nước muối sinh lý hoặc xông hơi để dịch nhầy loãng ra rồi nhẹ nhàng xì.

viem xoang sang
Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi có thể phòng ngừa viêm xoang sàng hiệu quả

  • Cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh. Theo đó, các bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây để hỗ trợ hệ miễn dịch phát triển tốt hơn. Từ đó cơ thể có khả năng kháng các loại virus, vi khuẩn, nấm độc tấn công.
  • Cảnh sát những loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng như hịt bò, hải sản, da gà,…
  • Có chế độ tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và hạn chế mắc bệnh.
  • Nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe tai - mũi - họng định kỳ. Nếu phát hiện dấu hiệu bệnh sớm, cần có biện pháp điều trị kịp thời để không chuyển biến nặng.

Bệnh lý viêm xoang ở sàng không phải là căn bệnh hiếm gặp và khó điều trị. Trong cuộc sống hiện đại với môi trường ô nhiễm, ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh này, vì thế người bệnh không nên chủ quan và lơ là.

Mong rằng bài viết này đã mang đến cho người đọc những kiến thức mới mẻ về bệnh lý viêm xoang sàng cũng như đưa ra những cách phòng ngừa và điều trị phù hợp. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thêm những thông tin bổ ích và thú vị về y tế, y học và các loại bệnh thường gặp.

Tưởng như không nguy hiểm nhưng trên thực tế bệnh viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng ở mắt, nội sọ và cả toàn thân. Chính vì thế, ngay khi nhận thấy những…

Xem chi tiết

Dùng thảo dược trị viêm xoang là một trong những mẹo dân gian được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Cách làm này được đánh giá cao ở độ an toàn, bởi nguồn nguyên…

Xem chi tiết

Viêm xoang có lây không là điều mà nhiều bạn đọc hiện nay đang rất băn khoăn. Theo đó, viêm xoang có rất nhiều nguyên nhân gây ra và khả năng lây nhiễm còn phụ…

Xem chi tiết

Dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang là một trong các bài thuốc dân gian được nhiều người tin tưởng và lan truyền rộng rãi từ xa xưa. Bởi đây được coi là phương pháp…

Xem chi tiết

Viêm xoang là một bệnh lý ngày càng phổ biến ở nước ta. Bệnh bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể tiến triển xấu, gây biến chứng nguy hiểm. Có rất…

Xem chi tiết

Lá lốt có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là khả năng chữa viêm xoang. Để dùng lá lốt chữa viêm xoang đạt hiệu quả cao bạn cần thực hiện theo…

Xem chi tiết

Mẹo dân gian dùng cây thuốc xông trị viêm xoang là cách điều trị được nhiều người áp dụng tại nhà. Để biết cây thuốc xông có mang lại hiệu quả không, các cách áp…

Xem chi tiết

Chữa viêm xoang sàng tại nhà là một trong những biện pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của bệnh phổ biến. Bởi đây là cách điều trị đơn giản, dễ áp dụng, chi phí…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn