Viêm Xoang Trán Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Là Tốt Nhất?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị bệnh viêm xoang trán kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe được nhiều người quan tâm. Thực tế cho thấy khi bị bệnh, nếu chúng ta không kiêng khem đúng cách thì tình trạng bệnh có thể sẽ nặng hơn và khó chữa. Chính vì thế, việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Viêm xoang trán kiêng ăn gì? TOP 6 thực phẩm nên tránh

Theo bác sĩ Lê Phương, chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện, việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh sẽ đóng vai trò rất lớn trong quá trình chữa bệnh viêm xoang. Chính vì thế bạn cần kiêng khem cũng như bổ sung thêm một số nhóm thực phẩm cần thiết.

Vậy bị viêm xoang trán kiêng ăn gì, dưới đây là TOP nhóm thực phẩm bạn cần tránh xa.

Các chế phẩm từ sữa

Sữa và chế phẩm từ sữa bình thường rất tốt cho sức khỏe, được bổ sung để tăng cường dưỡng chất. Tuy nhiên với bệnh nhân viêm xoang thì đây chính là “kẻ thù”. Lý do là bởi các chất nhầy trong sữa có thể làm ảnh hưởng đường dẫn lưu thông khí, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ hô hấp.

viem xoang tran kieng an gi
Viêm xoang trán kiêng ăn gì – Sữa và chế phẩm từ sữa

Ngoài ra, dùng nhiều sữa cũng khiến vi khuẩn, virus có cơ hội làm tổn thương xoang mũi nhiều hơn. Vậy nên, để tránh bị ứ đọng dịch nhầy, xuất hiện mủ xoang thì bạn cần loại bỏ sữa ra khỏi bữa ăn hàng ngày.

Viêm xoang trán kiêng ăn gì – Đồ cay nóng

Đồ cay nóng cũng là thực phẩm là bệnh nhân viêm xoang trán không nên dùng. Đây chính là nhóm thức ăn gây kích ứng niêm mạc mũi, xoang và các hốc xoang. Người bệnh có thể bị tổn thương nặng hơn, bệnh tình trở nên nguy hiểm và khó chữa trị hơn.

Ngoài ra, nếu đang bị bệnh dạ dày, hệ tiêu hóa nhạy cảm, đồ cay nóng cũng khiến trào ngược dạ dày khởi phát, tổn thương vòm họng cùng mũi. Điều này sẽ khiến dịch nhầy bị đẩy lên, gây ứ đọng hốc xoang và cản trở việc hô hấp của cơ thể.

Đồ lạnh

Thức ăn, đồ ăn lạnh chính là lời giải đáp cho thắc mắc viêm xoang trán kiêng ăn gì. Những món ăn như kem, đá bào, hoa quả để lạnh, chè, trà sữa,… không tốt cho người bệnh.

Khi dung nạp thức ăn này, vi khuẩn ở khoang mũi sẽ hoạt động và phát triển nhanh hơn, khiến bệnh viêm xoang trở nên nặng nề hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, bạn nên tránh xa nhóm thực phẩm này.

viem xoang tran kieng an gi
Bingsu lạnh không tốt cho mũi họng bệnh nhân viêm xoang

Các chất kích thích

Những thực phẩm như rượu bia, cafe, thuốc lá, nước ngọt… có thể gây ra tổn thương cho những ai có hệ hô hấp nhạy cảm. Chúng có thể làm tê liệt hệ thần kinh, là chất xúc tác để vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, những chất trong các thực phẩm trên còn khiến viêm xoang lây lan sang các vùng xung quanh và làm tổn thương nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Đồ chiên rán, nhiều dầu

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, đồ ăn nhanh thường không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp và hệ tim mạch. Lý do là bởi chúng khó hấp thu, dễ khiến cholesterol trong máu tăng cao, tăng nguy cơ mỡ nhiễm máu.

Ngoài ra, đồ chiên rán cũng có thể làm tăng nguy cơ tích tụ dịch nhầy mủ bên trong niêm mạc xoang. Điều này sẽ khiến quá trình điều trị bệnh tốn kém thời gian và không hiệu quả.

viem xoang tran kieng an gi
Viêm xoang trán kiêng ăn gì – Đồ chiên rán, nhiều dầu

Viêm xoang trán nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Ngoài thắc mắc viêm xoang trán kiêng ăn gì thì viêm xoang trán nên ăn gì cũng được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bổ sung đúng loại thực phẩm sẽ giúp quá trình trị bệnh diễn ra nhanh hơn, ngăn nhiều triệu chứng.

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn có thể sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

  • Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, thức ăn giàu kẽm cũng giúp giảm ửng đỏ, đau nhức, sưng mũi ở bệnh nhân viêm xoang. Sử dụng kẽm còn giúp niêm mạc khỏe mạnh, tăng khả năng chữa lành vết thương ở khoang mũi.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: Ngũ cốc, socola đen, các hạt dinh dưỡng, các loại cá biển….

  • Rau củ quả giàu vitamin C

Các loại rau củ quả thường chứa nhiều vitamin C, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở xoang, xoa dịu tổn thương và nâng cao sức đề kháng. Sử dụng rau củ quả còn giúp hệ hô hấp khỏe mạnh và thông thoáng hơn. Chính vì thế, bạn hãy bổ sung rau xanh, các loại quả cam, ổi, nho, dâu tây…. mỗi ngày.

viem xoang tran kieng an gi
Dâu tây giàu vitamin C tốt cho bệnh nhân viêm xoang trán
  • Thực phẩm bổ phế âm

Trong Đông y, viêm xoang là do cơ thể nhiễm hàn khí. Vậy nên bạn có thể bổ sung những thức ăn có tính ấm để nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng bệnh. Một số thực phẩm bạn có thể sử dụng gồm: Táo tàu, đường đỏ, gạo nếp, củ từ,… Cách tốt nhất là hãy chế biến thành món cháo hoặc súp.

  • Thực phẩm giàu omega 3

Cơ thể chúng ta vốn không thể tự tổng hợp được omega 3, trong khi đó đây là dưỡng chất quan trọng cho những ai bị viêm xoang kéo dài. Bạn hãy nạp thêm omega 3 qua những thực phẩm như cá hồi, cá nục, cá mòi cùng các loại cá biển khác để giúp bệnh mau khỏi.

  • Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên

Các thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên được biết nhiều đến nhất là gừng, tỏi, chanh đào, mật ong, giấm táo…. Chúng giúp kháng khuẩn, đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ làm lành vết thương ở niêm mạc xoang vô cùng tốt.

viem xoang tran kieng an gi
Mật ong giàu kháng sinh tự nhiên rất tốt cho những ai muốn cải thiện bệnh

Một số lưu ý trong việc ăn uống cho bệnh nhân bị viêm xoang

Việc tuân thủ chế độ ăn uống khi điều trị viêm xoang là rất quan trọng, tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nên kiêng khem quá mức, chỉ ăn một loại thực phẩm nào đó trong nhiều ngày. Việc này có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng và sức khỏe suy giảm. Tốt nhất bạn hãy ăn đa dạng các loại dưỡng chất, chỉ hạn chế những thực phẩm không tốt cho người bị viêm xoang.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, thường là 2 lít để ngăn tình trạng tiết dịch nhầy ở mũi. Nếu không thích nước lọc bạn có thể thay bằng các loại nước ép hoa quả cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Các thực phẩm trước khi sử dụng phải chế biến thật kỹ, đảm bảo không chứa chất bảo quản, đun chín kỹ, hạn chế ăn đồ sống hoặc đồ tái chín.
  • Có thể chia bữa ăn trong ngày thành 5 bữa thay vì 3 bữa, việc ăn từng bữa nhỏ sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Mỗi ngày bạn cũng nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý để làm sạch khoang mũi, ngăn ngừa vi khuẩn, hỗ trợ bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.
  • Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn được thực phẩm phù hợp, đồng thời lên được thực đơn chi tiết cho mỗi ngày.
  • Ngoài ăn uống đúng hướng dẫn, bạn cũng cần áp dụng đúng các phương pháp điều trị mà bác sĩ chỉ dẫn để giúp bệnh nhanh khỏi, tránh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Nếu hệ hô hấp có những biểu hiện bất thường thì bạn cần đi khám để được tư vấn chính xác về bệnh và gợi ý cách chữa đúng nhất.

Để được tư vấn kỹ hơn về liệu trình chữa viêm xoang trán, bạn đọc có thể để lại thông tin dưới đây.

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc viêm xoang trán kiêng ăn gì và nên ăn gì. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, nhanh chóng đẩy lùi bệnh viêm xoang, cơ thể khỏe mạnh.

Cây hoa ngũ sắc hay cây cỏ hôi, cây hoa cứt lợn được nhiều người cho rằng có khả năng chữa viêm xoang. Chính vì thế, rất nhiều người đã tìm đến loại thảo dược…

Xem chi tiết

Bệnh viêm xoang thông thường có thể chữa trị bằng các loại thuốc uống, thuốc xịt. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp bệnh nặng, việc dùng thuốc không đáp ứng, lúc này mổ viêm…

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh lý tai mũi họng phổ biến và khó để điều trị dứt điểm. Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe…

Xem chi tiết

Bị viêm xoang mãn tính khi mang thai là nỗi ám ảnh đối với nhiều chị em bởi nó gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Do vậy, mẹ bầu cần sớm phát hiện bệnh…

Xem chi tiết

Quả mướp có lẽ đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta bởi nó rất thơm ngon và bổ dưỡng. Gần đây, có nhiều thông tin về việc trị viêm xoang bằng mướp được…

Xem chi tiết

Mẹo dân gian dùng cây thuốc xông trị viêm xoang là cách điều trị được nhiều người áp dụng tại nhà. Để biết cây thuốc xông có mang lại hiệu quả không, các cách áp…

Xem chi tiết

Mặc dù viêm xoang được đánh giá chung là bệnh lý không quá nguy hiểm hay có thể đe dọa tới tính mạng. Tuy nhiên, triệu chứng và các biến chứng của bệnh xoang lại…

Xem chi tiết

Viêm xoang có thể chữa trị bằng nhiều cách khác nhau, trong đó rửa mũi được nhiều người lựa chọn. Trong bài viết sau đây, Nhất Nam Y Viện sẽ gợi ý bạn cách rửa…

Xem chi tiết

Bình luận (33)

  1. Xuân Quỳnh says: Trả lời


    Thế là khi bị viêm xoang mình kiêng tuyệt đối uống sữa luôn ạ? E mà ko uống sữa thì chả biết bổ sung dinh dưỡng ntn luôn

    1. Cherry Tran says: Trả lời


      Thật chứ, mình thấy các loại sữa uống rất bổ, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe đấy chứ. Mà tìm đc thực phẩm bổ sung giàu pr như sữa cx ko dễ đâu

    2. Mai Hương says: Trả lời


      ôi, chính vì giàu protein nên là mới tạo đk cho vi khuẩn trong xoang mũi sinh sôi nảy nở đấy chị. Chứ nhiều chất dd chưa hẳn đã tốt cho cơ thể đâu chị

    3. Bảo Trang 78 says: Trả lời


      Trong thời gian bị viêm xoang thì nên thế, còn đâu sau khi mà bác hết viêm xoang thì lại dùng bình thường mà

    4. Nguyên Thị Minh says: Trả lời


      Viêm xoang mà cx hết đc hả chị, e bị chục năm nay có thấy khỏi đâu, tưởng phải sống chung cả đời

    5. Mỹ Hoa says: Trả lời


      Đấy là do b chưa gặp đc tốt phù hợp thôi. Tôi đang dùng Tiêu Xoang Linh dược thang đây, tiêu xoang, giảm viêm, rất hiệu quả. Bây h, uống sữa thả ga luôn. Ai muốn biết rõ hơn thì xem ở link này

  2. Bùi Thị Hằng says: Trả lời


    Mấy cái loại mà phải kiêng thì e cx chả dám đụng, mà ko hiểu sao viêm xoang nó ngày càng nặng ý các bác, e cx chưa hiểu nguyên nhân

    1. Nguyễn Vân Dung says: Trả lời


      Ăn uống này chỉ là 1 phần thôi, chứ bệnh xoang này còn do nhiều yếu tố nữa. Mà cx ko phải cứ để tự nhiên mà bệnh hết được đâu, chị phải uống thuốc vào thì nó mới đỡ đc chứ

    2. Hoèn Trần says: Trả lời


      Đúng thật chị ạ, e thấy mấy người mà có đề kháng yếu hay mắc bệnh viêm xoang này lắm, đặc biệt là dân văn phòng toàn ngồi máy lạnh ít vận động nên sức khỏe kém

    3. Ngọc Linh says: Trả lời


      E cx dân văn phòng đây, bị viêm xoang trán uống kháng sinh có khỏi cho đâu. Mà đọc thấy có cái TXLD thang, ko biết dùng có ổn ko nhỉ

    4. Hà Bảo Anh says: Trả lời


      Hồi trc mình cx uống kháng sinh xong cx chả đỡ, mà từ hồi chuyển qua TXLD thang này thích thật mn ạ, mình vẫn đang trong thời gian sử dụng thôi mà đã thấy đỡ nhức đầu, chảy nhiều nước mũi như trc nữa. Rất nên dùng nha mn

    5. Hương Trà says: Trả lời


      E thì dùng xong thấy hiệu quả quá thế là cũng giới thiệu cho cả văn phòng dùng luôn, mn dùng xong cx cảm ơn rối rít. Ai muốn tìm hiểu chi tiết thì vào link này https://nhatnamyvien.com/cong-dung-vi-thuoc-tieu-xoang-linh-duoc-thang-36854.html

  3. Đặng Lê Phương says: Trả lời


    E thấy bị xoang hầu như là do vk mà sao thấy mn cmt bảo uống kháng sinh lại ko có hiệu quả nhỉ? Tưởng kháng sinh diệt vk hiệu quả

    1. Thu Phượng says: Trả lời


      đúng là kháng sinh diệt vi khuẩn rất tốt, nhưng mà chỉ uống ban đầu thì có tác dụng thôi, chứ uống nhiều là bị lờn ngay, với lại kháng sinh cx ko chữa đc gốc rễ của bệnh, nên là rất dễ bị lại

    2. Chi Beuty says: Trả lời


      Sao lại ko chữa đc gốc rễ ạ, thuốc tây e tưởng công hiệu mạnh lắm, uống phát là mấy con vk chết hết luôn

    3. Thu Ngân says: Trả lời


      trong cơ thể thì nó chết hết nhưng mà ngoài mtr thì còn đầy nha. Nếu ko cải thiện đề kháng và miễn dịch bên trong thì đương nhiên là sẽ rất dễ nhiễm vi khuẩn từ môi trường rồi. Thế nên là chị lúc nào cx chỉ tin dùng TXLD thôi, bài thuốc với cơ chế đi từ trong ra ngoài, hạn chế cho vk xâm nhập vào cơ thể, đồng thời còn bồi bổ gan thận, ko gây nóng trong

  4. hồng loan 785 says: Trả lời


    Mình vừa bị viêm xoang trán, vừa bị trào ngược dạ dày thực quản cho nên là ko sử dụng được thuốc tây. 2 bệnh này đều có những triệu chứng rất khó chịu, mn có cách nào giúp mình với ạ ?

    1. Xuân Lam says: Trả lời


      cái này thì chị nên sử dụng mấy loại kháng sinh tư nhiên từ gừng, mật ong,… ý, rất tốt cho sk luôn, mà còn ko ảnh hưởng đến bệnh dạ dày

    2. Tuấn Phạm says: Trả lời


      e cx dùng gừng ngâm với mật ong mà uống chưa ăn thua, mấy cái triệu chứng viêm xoang vẫn thế, nhiều lúc nản quá.

    3. Hoài nguyễn 123 says: Trả lời


      Bài thuốc mẹo dân gian chỉ phù hợp với bệnh nhẹ, mà hiệu quả ko cao đâu. Mấy người mà bị xoang lâu năm, mãn tính thì nên dùng TXLD thang này. Bài thuốc đc điều chế từ thảo mộc thiên nhiên lành tính ko những đem lại hiệu quả cao khi bị viêm xoang, mà ko gây tác dụng phụ, tạo ra miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Ai muốn biết thêm thì có thể vào link này https://nhatnamyvien.com/danh-gia-hieu-qua-bai-thuoc-tieu-xoang-linh-duoc-thang-36851.html

    4. Minh Trí says: Trả lời


      Ôi e bị bệnh dạ dày là do hồi bị viêm xoang uống nhiều thuốc tây quá chị ạ. May mà lướt fb thấy mấy gr review tiêu xoang linh dược thang này, thấy nhiều người feedback tốt quá nên đánh liều, mà dùng thấy hiệu quả thật chị ạ, vừa đỡ nhức mũi, chảy mũi mà bệnh dạ dày cx ko còn khó chịu như trc nữa, quá tuyệt vời

  5. Kin Long says: Trả lời


    Thuốc TXLD thang này là phải uống trường kỳ luôn hả mn ?

    1. Junnie Le says: Trả lời


      Ko đâu bạn ơi, TXLD thang này là dùng theo liệu trình á. Tùy vào tình trạng bệnh thì liệu trình mỗi người khác nhau, nhưng tb khoảng 3-4 tháng

    2. Thanh Hưng says: Trả lời


      thuốc này là kê kiểu đại trà ai cx giống ai à ? Chi phí thế nào thế?

    3. dương sky says: Trả lời


      Tất nhiên là ko phải rồi, do là thuốc đông y nên là những vị thuốc sẽ được gia giảm tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người. Với người có thể trạng, sk kém thì sẽ đc bs gia giảm thêm nhiều loại thuốc bổ chẳng hạn. Còn chi phí thì phụ thuộc vào cái đơn mà bác sĩ kê cho mỗi người thôi. Đơn của mình bao gồm cả xịt xoang, thuốc uống rồi còn thêm giải độc nữa, tính ra cũng tầm 3tr mỗi tháng đó

    4. Lee Thanh says: Trả lời


      Bác sĩ ơi, có liệu trình riêng dành cho trẻ con không ạ? Con tôi năm nay hơn 5t, bị viêm mũi dị ứng rồi chuyển dần sang viêm xoang

    5. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Lee Thanh!
      Bài thuốc Tiêu Xoang Linh Dược Thang được điều chế từ 100% thảo dược tự nhiên, hoàn toàn lành tính và an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ. Vậy nên bạn có thể yên tâm để sử dụng bài thuốc này để điều trị cho con. Các vị thuốc sẽ được gia giảm linh hoạt tùy theo độ tuổi, thể trạng và tình trạng bệnh của trẻ.
      Mời bạn đưa con đến trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

  6. Tuấn Dương says: Trả lời


    E sd TXLD thang được chục ngày mà thấy nước mũi chảy ra nhiều hơn thì có nên dừng lại ko ạ?

    1. Nguyễn Bình Nguyên says: Trả lời


      Uống tiếp đi e, cái này bình thường mà, ai chả gặp phải. Ban đầu thì nó phải đẩy hết dịch mũi ra chứ, sau đó mới ngấm từ từ và phát huy tác dụng, cứ kiên trì dùng nhé,

    2. Tú Trần says: Trả lời


      Bài thuốc TXLD thang này sd ntn vậy mn? Có phức tạp ko thế

    3. Xiêm Lê says: Trả lời


      Đơn giản lắm, có loại thuốc sắc sẵn rồi, chỉ việc hâm lại uống thôi. Có bài viết này hướng dẫn sd thuốc nè, b tham khảo nhé https://nhatnamyvien.com/huong-dan-dung-tieu-xoang-linh-duoc-thang-37117.html

    4. Andre says: Trả lời


      Thuốc này uống bao lâu thì khỏi được bệnh vậy? Bạn uống mấy tháng thế bạn?

    5. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Andre!
      Tùy vào tình trạng bệnh và cơ thể bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với thời gian dùng thuốc khác nhau. Thời gian cần thiết trung bình để có thể điều trị bệnh hiệu quả là khoảng 2 – 3 tháng bạn nhé. Thuốc sẽ có tác dụng đồng thời hỗ trợ điều trị cả triệu chứng bên ngoài và tác động tới nguyên nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng nên cần thời gian để thuốc phát huy tác dụng sẽ lâu hơn so với thuốc tây y thông thường nhưng hiêu quả đem lại sẽ lâu dài, bên vững hơn.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *