Vôi Hóa Tiền Liệt Tuyến Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh lý lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng nếu bạn chủ quan, không can thiệp điều trị có thể phải đối mặt với rất nhiều phiền phức do bệnh gây ra. Để hiểu rõ hơn bệnh vôi hóa là gì cũng như nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả bạn đọc không nên bỏ qua nội dung dưới đây.

Vôi hóa tiền liệt tuyến là gì?

Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh gì? Theo đó vôi hóa là hiện tượng lắng đọng canxi. Tương tự, vôi hóa tuyến tiền liệt (còn được gọi là sỏi tuyến tiền liệt) là tình trạng canxi bị lắng đọng một cách bất thường ở tiền liệt tuyến của nam giới. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng với độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên nam giới càng lớn tuổi nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng vôi hóa thường xảy ra sau quá trình viêm tuyến tiền liệt. Thông thường, sau khi nam giới bị viêm tiền liệt tuyến sẽ xảy ra quá trình sơ hóa, đây chính là cơ sở tích tụ canxi dẫn đến vôi hóa (sỏi).

Đa số các trường hợp vôi hóa tuyến tiền liệt thường không gây ra các dấu hiệu khó chịu cho người bệnh. Chúng sẽ gây ra những triệu chứng cụ thể khi kích thước vôi hóa đủ lớn, trên 3cm2.

voi hoa tien liet tuyen
Vôi hóa là hiện tượng lắng đọng canxi ở tuyến tiền liệt

Triệu chứng vôi hóa tiền liệt tuyến

Ban đầu vôi hóa tuyến tiền liệt kích thước bình thường, thậm chí là rất bé, lúc này nó không gây ra bất cứ triệu chứng nào đặc hiệu, vì thế bạn không nhận ra sự xuất hiện của bệnh. Chỉ khi được thăm khám, chụp X-quang tiền liệt tuyến người bệnh mới thấy hình ảnh các nốt vôi hóa.

Theo thời gian, nốt vôi hóa ở tiền liệt tuyến lớn dần lên, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như:

  • Người bệnh có dấu hiệu sốt nhẹ và cơ thể mệt mỏi.
  • Đau, nóng rát mỗi khi đi tiểu, bên cạnh đó nam giới bị tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Nước tiểu có lẫn những hạt sạn nhỏ giống như cát.
  • Nam giới đau bụng dưới, thắt lưng và vùng bẹn.
  • Anh em cảm thấy đau mỗi lần quan hệ tình dục, nhất là khi xuất tinh.
  • Phần bìu và hậu môn có cảm giác đau buốt.
  • Nam giới tiểu đêm nhiều hơn.

Nguyên nhân gây bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đến nay vẫn chưa tìm được chính xác nguyên nhân gây nên nốt vôi hóa ở tiền liệt tuyến. Trong quá trình phân tích và đánh giá, giới chuyên môn nhận thấy tình trạng vôi hóa thường có liên quan đến những bệnh lý như: Phì đại tiền liệt tuyến, u xơ tiền liệt tuyến hay ung thư tiền liệt tuyến.

Theo thống kê, có khoảng 75% nam giới trung niên bị nốt vôi hóa ở tuyến tiền liệt. Một số chuyên gia chỉ ra rằng, vôi hóa hình thành bởi dịch tiết ở tuyến tiền liệt. Thế nhưng số khác lại cho rằng, vôi hóa là do các thành phần trong nước tiểu gây nên, không phải vì dịch tiết ở tuyến tiền liệt.

voi hoa tien liet tuyen
Vôi hóa thường có liên quan đến bệnh phì đại

Ngoài ra cũng có những ý kiến khác về vấn đề nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể họ cho rằng nguyên nhân vôi hóa là do niệu đạo bị viêm nhiễm và tiết dịch vào tuyến này, từ đó hình thành kết tủa, lâu dần tạo nên các viên sỏi.

Hay như một số trường hợp khác đánh giá lý do hình thành vôi hóa là vì nam giới thường xuyên sử dụng đồ ăn cay nóng, quan hệ tình dục quá mức,… Thực tế, các nguyên nhân cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến vẫn đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và tìm hiểu.

Hiện tượng sỏi tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Rất nhiều anh em thắc mắc bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến có nguy hiểm không, những ảnh hưởng nó gây ra là gì? Về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, đây là một căn bệnh lành tính nhưng không có nghĩa là không nguy hiểm.

Nếu bạn chủ quan không điều trị dứt điểm, các nốt vôi hóa sẽ tiến triển nặng hơn và gây nên những biến chứng như:

  • Gây viêm tiền liệt tuyến mãn tính: Nam giới nếu không điều trị vôi hóa ngay từ sớm, bệnh có khả năng tiến triển thành viêm nhiễm tiền liệt tuyến. Nguyên nhân là do các nốt vôi hóa đè lên đường dẫn nước tiểu, khiến nước tiểu ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển gây viêm nhiễm. Những triệu chứng điển hình của viêm nhiễm tiền liệt tuyến là rối loạn tiểu tiện kèm theo rối loạn xuất tinh, vì thế nam giới tuyệt đối không được xem thường.
  • Ảnh hưởng đến chức năng của thận: Vôi hóa gây viêm nhiễm các bộ phận lân cận, trong đó có niệu đạo. Vi khuẩn ở niệu đạo sẽ di chuyển ngược dòng lên thận và khiến cho bộ phận này gặp nhiều rắc rối khác, suy giảm chức năng hoạt động.
  • Nguy cơ hình thành sỏi bàng quang:  Vôi hóa sẽ làm tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu, vì thế người bệnh mỗi lần đi vệ sinh gặp phải tình trạng tiểu không hết, nước tiểu ứ đọng trong bàng quang. Đây chính là cơ hội để sỏi bàng quang hình thành.
  • Ảnh hưởng khả năng sinh sản: Tuyến tiền liệt là cơ quan đảm nhiệm chức năng sản sinh tinh dịch, vì thế khi bị viêm hay bất cứ vấn đề nào khác đều ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch cũng như tinh trùng. Từ đó đe dọa đến khả năng sinh sản của quý ông.

Ngoài ra, bệnh nốt vôi hóa tuyến tiền liệt nếu không có cách chữa phù hợp sẽ khiến tình trạng này thêm nặng, tăng nguy cơ phì đại, thậm chí để lâu có thể dẫn tới ung thư tiền liệt tuyến. Nam giới khi có những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám kỹ lưỡng và điều trị kịp thời.

voi hoa tien liet tuyen
Nốt sỏi vôi hóa có thể hình thành sỏi bàng quang

Phương pháp chẩn đoán bệnh vôi hóa chính xác nhất

Vôi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới là bệnh lý khá phổ biến và thường xảy ra ở cánh mày râu trong độ tuổi 50. Vì thế các chuyên gia khuyên rằng, nam giới ở độ tuổi 50 nên thường xuyên khám sức khỏe tổng quát để nhanh chóng phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị thích hợp.

Để xác định chính xác bệnh nốt vôi hóa, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện những xét nghiệm sau:

  • Chụp X-quang: Hình ảnh X-quang giúp bác sĩ nhìn thấy rõ các nốt vôi hóa có kích thước từ 1-40mm.
  • Sờ trực tràng: Việc này giúp bác sĩ phát hiện những nốt vôi hóa có kích thước lớn. Cụ thể bác sĩ sẽ dùng tay ấn nhẹ và cảm nhận những cục cứng cộm lên bên trong tuyến tiền liệt.
  • Siêu âm: Hiện nay có 2 kỹ thuật siêu âm đó là thông qua đường bụng hoặc đường trực tràng: Siêu âm được áp dụng khá phổ biến trong chẩn đoán bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt ở nam giới. Hình ảnh siêu âm giúp bác sĩ xác định khối lượng cũng như hình dạng tiền liệt tuyến, đồng thời phát hiện sỏi vôi hóa nếu có.
  • Chụp CT Scanner: Đây là một dạng xét nghiệm hình ảnh, sử dụng tia X để tạo ra nhiều hình ảnh trong cùng một lát cắt ở khu vực bên trong cơ thể. Sau đó hình ảnh này được đem ra phân tích trên máy tính, kết quả thu được giúp bác sĩ xác định kích thước sỏi tiền liệt tuyến, phân rõ máu, mỡ và chất dịch khác.
  • Sinh thiết tuyến tiền liệt: Sinh thiết là phương pháp lấy mẫu mô bên trong tuyến tiền liệt, sau đó dùng kính hiển vi để quan sát, phát hiện những bất thường, hiện tượng sỏi vôi hóa.

Cách điều trị vôi hóa tiền liệt tuyến an toàn, hiệu quả

Thực tế có rất nhiều nam giới chủ quan khi bị vôi hóa tiền liệt tuyến. Họ cho rằng nếu bệnh không gây ra những triệu chứng nguy hiểm có thể sống chung với nó cả đời, việc điều trị là không cần thiết.

Tuy nhiên, thực tế bệnh lại gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống, sức khỏe nam giới, vì thế cần được điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay có rất nhiều cách điều trị vôi hóa tiền liệt tuyến. Các phương pháp phổ biến trong số đó phải kể đến như: Sử dụng thuốc tân dược, điều trị ngoại khoa, vật lý trị liệu hay bài thuốc Đông y,…

Tùy tình trạng bệnh bác sĩ có thể chỉ định nam giới áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là nội dung chi tiết cách trị nốt vôi hóa ở tiền liệt tuyến nam giới.

voi hoa tien liet tuyen
Nam giới có thể uống thuốc kháng sinh để cải thiện triệu chứng bệnh

Điều trị vôi hóa vôi hóa tiền liệt tuyến bằng phương pháp nội khoa

Phác đồ điều trị bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến bằng thuốc kháng sinh dạng uống và dạng tiêm được sử dụng phổ biến nhất trong chữa vôi hóa nhu mô tiền liệt tuyến. Hơn nữa đây cũng là phương pháp đơn giản, thích hợp với người bệnh ở mọi lứa tuổi.

Mặc dù vậy điều trị nội khoa bằng thuốc chỉ thích hợp với những đối tượng người bệnh mức độ nhẹ. Trường hợp bệnh nặng cần sử dụng kháng sinh liều cao, có thể ảnh hưởng đến chức năng gan thận, vì thế người bệnh cần hết sức chú ý, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

  • Thuốc kháng sinh đường uống

Với những trường hợp vôi hóa tiền liệt tuyến cấp tính sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh đường uống. Đây là phương pháp cải thiện bệnh cho hiệu quả cao. Thế nhưng với những người bị bệnh vôi hóa mãn tính, điều trị bằng thuốc kháng sinh uống còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do cơ thể người có vi khuẩn kháng thuốc.

Vì thế, khi bệnh đã chuyển qua giai đoạn mãn tính, nam giới nên cân nhắc sử dụng kháng sinh liều cao để cải thiện bệnh nhanh chóng. Thế nhưng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe, nam giới nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhằm đảm bảo an toàn.

  • Thuốc tiêm

Thuốc tiêm thường dùng để hỗ trợ điều trị cho thuốc kháng sinh đường uống. Việc tiêm thuốc tại tuyến tiền liệt nhằm tăng nồng độ thuốc điều trị. Mặc dù vậy, nhiều trường hợp cho thấy thuốc tiêm không thể điều trị hoàn toàn bệnh vôi hóa.

Chữa bệnh bằng vật lý trị liệu

Ngoài sử dụng thuốc tân dược, người bệnh có thể kết hợp phương pháp vật lý trị liệu để nâng cao hiệu quả chữa bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến ở nam giới. Các liệu pháp vật lý giúp thúc đẩy tuần hoàn máu ở tiền liệt tuyến. Từ đó giúp thuốc kháng sinh xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn, giảm tình trạng tắc nghẽn trong tuyến tiền liệt, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

voi hoa tien liet tuyen
Xoa bóp giúp thúc đẩy tuần hoàn máu ở tiền liệt tuyến

Vật lý trị liệu là cách điều trị vôi hóa tiền liệt tuyến với sự hỗ trợ của máy siêu âm. Ngoài ra người bệnh cũng có thể thực hiện các động tác xoa bóp tại chỗ để làm nóng và tăng khả năng tuần hoàn máu. Đây được coi là phương pháp hỗ trợ điều trị chứ không mang lại khả năng chữa bệnh triệt để.

Một số địa chỉ khám chữa bệnh uy tín nhất hiện nay

Việc lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa vôi hóa tiền liệt tuyến phát triển mạnh, tái phát gây nguy hại sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều đơn vị chuyên về Thận – Tiết niệu, khám chữa hiệu quả các vấn đề tuyến tiền liệt. Bạn có thể tham khảo một số cơ sở y tế sau:

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thành lập từ năm 2017, đến nay cơ sở y tế này đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh quen thuộc của người dân khu vực Hà Nội.

Bệnh viện có gần 20 chuyên khoa Lâm sàng, 5 chuyên khoa Cận lâm sàng phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thủ đô. Đây cũng được xem là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong việc ứng dụng, phát triển kỹ thuật hiện đại y khoa.

Bệnh viện luôn chú trọng trong việc đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất, máy móc hiện đại để đảm bảo quá trình chẩn đoán, điều trị đạt hiệu quả cao. Nếu bạn đang bị vôi hóa tiền liệt tuyến có thể thăm khám tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội, địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, thuộc địa phận quận Đống Đa, Hà Nội.

Xem thêm

voi hoa tien liet tuyen
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Điều trị vôi hóa tiền liệt tuyến tại bệnh viện Việt Đức

Đây là một trong những địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân không may mắc phải vôi hóa tiền liệt tuyến. Theo đó, chuyên khoa Tiết niệu của bệnh viện được trang bị máy móc hiện đại, kỹ thuật điều trị tiên tiến. Bên cạnh đó, khoa quy tụ rất nhiều bác sĩ, chuyên gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm giúp việc trị bệnh của người dân diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Trong suốt quá trình phát triển của mình, bệnh viện Việt Đức cũng nhận được rất nhiều giải thưởng cao quý, được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Vì vậy người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi đến đây khám chữa bệnh.

Bệnh viện có địa chỉ tại số 16-18 Phủ Doãn, thuộc địa phận quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng

Với người dân sinh sống tại khu vực miền Trung và Đà Nẵng thì bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín không thể bỏ qua của quý ông. Theo đó khoa Tiết niệu của bệnh viện đã thực hiện rất nhiều ca phẫu thuật quan trọng, điều trị bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, bao gồm vôi hóa.

Bệnh viện có địa chỉ tại số 124, đường Hải Phòng, phường Thạch Thang, thuộc quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Khoa Ngoại Tổng hợp thuộc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng là một gợi ý cho quý ông đang có nhu cầu tìm địa chỉ điều trị sỏi vôi hóa.

Với đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, luôn không ngừng học hỏi các phương pháp điều trị tiên tiến để nâng cao chất lượng điều trị, khoa Ngoại Tổng hợp sẽ mang đến cho bạn kết quả chữa bệnh tốt nhất.

Bệnh viện có địa chỉ tại 30 Tháng 4 Khu dân cư số 4 đường Nguyễn Tri Phương, phường Hòa Cường Bắc, Đà Nẵng.

voi hoa tien liet tuyen
Hình ảnh bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Vôi hóa chữa trị tại bệnh viện Quân nhân 115

Đây là bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TPHCM, một trong những bệnh viện đa khoa loại I quy tụ rất nhiều giáo sư, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm và có chuyên môn cao. Không chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, bệnh viện còn đầu tư rất mạnh về trang thiết bị để nâng cao kết quả khám chữa bệnh cho người dân.

Bệnh viện có địa chỉ tại số 1, đường Nơ Trang Long, thuộc địa phận quận Bình Thạnh, TPHCM.

Không thể bỏ qua bệnh viện Từ Dũ

Từ Dũ là một trong những bệnh viện lớn tại khu vực miền Nam, nơi chuyên tiếp nhận và điều trị các ca bệnh nguy hiểm. Trong đó, khoa Hiếm muộn của bệnh viện là nơi khám chữa các bệnh lý liên quan tới sinh sản nam, tuyến tiền liệt bị vôi hóa.

Bệnh viện có địa chỉ tại số 284, đường Cống Quỳnh, thuộc địa phận quận 1, TPHCM.

Người bệnh nên làm gì khi bị vôi hóa tiền liệt tuyến?

Đây là băn khoăn của rất nhiều anh em khi phát hiện mình bị vôi hóa tiền liệt tuyến. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị vôi hóa càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó nam giới nên lưu ý những điều sau:

voi hoa tien liet tuyen
Nam giới nên ăn nhiều rau xanh
  • Uống đủ từ 2-2,5 lít nước/ngày là cách để thanh lọc cơ thể, làm sạch đường tiểu hiệu quả, từ đó ngăn ngừa sỏi tiền liệt tuyến hình thành.
  • Nam giới bị vôi hóa tiền liệt tuyến không nên ăn mặn, kiêng đồ cay nóng, rượu, bia, nước có gas và không sử dụng chất kích thích.
  • Nam giới khi bị vôi hóa nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin. Vừng, cà chua, giá đỗ, đậu xanh đều là những thực phẩm có lợi bạn nên tăng cường ăn mỗi ngày.
  • Nam giới nên duy trì một đời sống tình dục lành mạnh với tần suất quan hệ phù hợp để hạn chế tắc nghẽn tiền liệt tuyến.
  • Chú ý vệ sinh thân thể, nhất là vùng kín để loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt. Đây cũng là cách giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tiểu buốt, tiểu đau, tiểu rắt, tiểu nhiều lần…
  • Tập thể dục thể thao để giúp cơ thể nâng cao đề kháng, chống lại tác nhân gây hại. Yoga chữa tiền liệt tuyến hay những bài tập tốt cho vùng chậu là sự lựa chọn hoàn hảo cho cánh mày râu.
  • Để cải thiện những triệu chứng của bệnh nam giới nên học các bài massage tuyến tiền liệt và thực hiện tại nhà để giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa tắc nghẽn.
  • Sử dụng thuốc tân dược chữa bệnh vôi hóa theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc về nhà uống hay tăng liều, bỏ dở giữa chừng đều gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là thông tin chi tiết về căn bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến cũng như cách điều trị phổ biến hiện nay. Nam giới khi phát hiện những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và điều trị, tuyệt đối không chủ quan để vôi hóa tiến triển thành những bệnh lý nguy hiểm khác.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *