Vôi Hóa Tuyến Tiền Liệt Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Vôi hóa tiền liệt tuyến là căn bệnh không còn xa lạ với nam giới, nhất là những người trong độ tuổi trung niên. Những nốt vôi hóa thường xuất hiện ở người bệnh đã bị viêm tiền liệt tuyến trước đó. Bệnh lý này có thể được điều trị dứt điểm nếu bạn áp dụng đúng phương pháp điều trị, kết hợp ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Vậy người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe?

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bị vôi hóa tiền liệt tuyến

Bệnh lý vôi hóa tiền liệt tuyến là tình trạng lắng đọng canxi tại tuyến tiền liệt của nam giới, từ đó hình thành nên những cục sỏi vôi hóa. Người bệnh có thể “chung sống hòa bình” với sỏi vôi hóa và chúng có thể không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Với những trường hợp này người bệnh không cần can thiệp điều trị.

Tuy nhiên, nếu vôi hóa tiền liệt tuyến có dấu hiệu tăng trưởng về kích thước cũng như gây nên những triệu chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn cần thực hiện điều trị dứt điểm.

voi hoa tuyen tien liet nen an gi
Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến hiện nay

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tân dược trị vôi hóa tiền liệt tuyến hay áp dụng các bài thuốc Đông y, mẹo dân gian, bạn có thể cải thiện bệnh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Trong quá trình khắc phục bệnh bằng chế độ ăn uống nam giới cần ghi nhớ những nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Thiết lập chế độ ăn uống giàu chất, lành mạnh, khoa học

Trước khi tìm hiểu đáp án cho vấn đề vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì bạn cần nắm rõ nguyên tắc xây dựng thực đơn dinh dưỡng. Theo đó, một chế độ ăn lành mạnh là vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất. Những thành phần này sẽ có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi.

Bên cạnh đó người bệnh cần hạn chế sử dụng đồ cay nóng, món ăn chế biến nhiều gia vị, chất kích thích,… Chúng là yếu tố khiến cho tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

  • Uống nước đủ và đúng thời gian

Vai trò của nước trong việc cải thiện bệnh vôi hóa là vô cùng quan trọng. Vì vậy bạn hãy uống một ly nước ấm vào buổi sáng và buổi trưa. Nước sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, đồng thời điều hòa quá trình trao đổi chất.

Vào buổi tối bạn nên uống ít nước hơn, cụ thể là sau 9h không nên uống nước vì nó sẽ khiến bạn tiểu đêm, gây mất ngủ.

  • Sinh hoạt điều độ hợp lý

Việc duy trì tập thể dục hàng ngày rất tốt cho cơ thể nam giới, nhất là tuyến tiền liệt. Một số bộ môn được bác sĩ khuyến khích thực hiện như yoga, đi bộ, bơi lội, cầu lông,… Người bệnh cũng nên thực hiện một số động tác massage để giúp máu ở tuyến tiền liệt lưu thông tốt hơn, giảm xung huyết dẫn đến viêm nhiễm, phì đại tiền liệt tuyến.

Bên cạnh đó, anh em nên hạn chế việc ngồi quá lâu tại 1 vị trí, luôn giữ đầu óc thoải mái. Cụ thể bạn nên đứng dậy di chuyển sau mỗi 30 ngồi làm việc, kết hợp nghe nhạc, đọc sách để thư giãn đầu óc.

Vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? 

Các bác sĩ chuyên khoa biết, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện bệnh lý vôi hóa tiền liệt tuyến. Vì vậy rất nhiều người đặt câu hỏi bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Để giúp bạn đọc tìm ra câu trả lời chính xác, Nhất Nam Y Viện xin chỉ ra một số thực phẩm tốt cho người bị vôi hóa như sau:

Hành tây và tỏi

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, những người đàn ông gặp vấn đề tuyến tiền liệt thường có xu hướng ít ăn tỏi và hành tây. Trong khi đó tỏi và hành tây có khả năng giúp quý ông sung mãn hơn khi lâm trận, bổ thận, bảo vệ tuyến tiền liệt rất tốt.

Vì vậy để cải thiện cũng như ngăn ngừa bệnh vôi hóa, nam giới nên ăn nhiều tỏi và hành tây hơn. Nếu bạn ngại mùi của chúng hãy đánh răng ngay sau khi ăn hoặc sử dụng nước súc miệng để hơi thở luôn thơm mát.

Người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn vừng

Đáp án cho câu hỏi vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì chính là vừng. Vừng là thực phẩm rất giàu kẽm – một loại khoáng chất vô cùng cần thiết cho sức khỏe của tuyến tiền liệt.

voi hoa tuyen tien liet nen an gi
Vừng là thực phẩm rất giàu kẽm

Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu, nam giới bị vôi hóa thường có nồng độ kẽm trong cơ thể thấp hơn 75% so với đàn ông khỏe mạnh. Vì vậy, để cải thiện vôi hóa hiệu quả, nam giới nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm, cụ thể là vừng.

Kẽm được bổ sung từ thực phẩm thường dễ hấp thu hơn so với những loại thuốc bổ sung kẽm. Vì vậy ngoài vừng, nam giới nên ăn nhiều hạnh nhân, hạt bí ngô.

Cà chua

Sự lựa chọn hoàn hảo cho nam giới đang bị vôi hóa tiền liệt tuyến là cà chua. Loại thực phẩm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn chứa rất nhiều vitamin C, A, K, B6, magie, kali,…

Không những vậy trong cà chua còn chứa một lượng cholesterol và chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào gây ung thư. Khi cà chua được chế biến chín sẽ giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Vì vậy những món ăn hay canh được nấu từ cà chua rất tốt cho nam giới để cải thiện bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt.

Giá đỗ

Một gợi ý tiếp theo trả lời cho câu hỏi vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì chính là giá đỗ. Với thành phần dồi dào chất dinh dưỡng cùng hàm lượng vitamin cao, giá đỗ sẽ giúp anh em phòng chống oxy hóa, ngăn viêm nhiễm xảy ra, đồng thời cũng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, ăn giá đỗ mỗi ngày còn giúp cánh mày râu cải thiện khả năng sinh lý. Vì vậy bạn có thể chế biến giá đỗ thành món xào, canh, hoặc ăn sống đều rất tốt. Tuy nhiên bạn nên ăn một lượng vừa đủ và rửa sạch, ngâm nước muối để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực phẩm giàu vitamin E

Những thực phẩm giàu vitamin E như đậu nành, dầu hướng dương, dầu oliu rất tốt cho người đang muốn cải thiện bệnh lý vôi hóa tiền liệt tuyến. Bạn có thể sử dụng những loại dầu này vào việc chế biến thức ăn, không chỉ tăng hương vị còn hỗ trợ trị bệnh tốt hơn.

Xem thêm

voi hoa tuyen tien liet nen an gi
Vitamin E cải thiện bệnh lý vôi hóa tiền liệt tuyến

Rau bắp cải

Thành phần chính trong rau bắp cải là vitamin C có khả năng chống oxy hóa, nhờ vậy tái sinh tế bào đã chết đồng thời cải thiện tốt bệnh vôi hóa ở tuyến tiền liệt. Vì vậy nam giới nên ăn nhiều rau bắp cải. Các cách chế biến như rau bắp cải làm salad, nấu canh hoặc xào,…

Bông cải xanh

Người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? Các chuyên gia cho biết, bông cải xanh chính là lựa chọn an toàn cho người bệnh. Theo đó, bông cải xanh cũng như các loại rau họ cải khác như cải chíp, súp lơ, cải Brussels chứa một lượng chất có tên sulforaphane mang đến khả năng thúc đẩy tuyến tiền liệt hoạt động tốt hơn, từ đó ngăn ngừa vôi hóa hiệu quả.

Món ăn từ đậu xanh

Thành phần flavonoid trong đậu xanh có khả năng ức chế tế bào ung thư và cải thiện tốt các vấn đề tiêu cực do vôi hóa tuyến tiền liệt gây ra. Ngoài ra đậu xanh có tính mát nên rất tốt trong việc hạ huyết áp cũng như chữa lở loét.

Một bát chè đậu xanh ngọt thanh sẽ là món ăn bổ dưỡng, thơm ngon thích hợp cải thiện bệnh vôi hóa ở nam giới. Hoặc bạn cũng có thể chế biến đậu xanh thành cháo hoặc đồ xôi.

Các loại quả mọng

Người bị vôi hóa hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? Đáp án cho câu hỏi này chính là các loại quả mọng, ví dụ như việt quất, dâu tây, mâm xôi,… Đây đều là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do.

voi hoa tuyen tien liet nen an gi
Quả mọng là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào

Các loại hạt người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn

Vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? Chắc chắn bạn không thể bỏ qua các loại hạt giàu dinh dưỡng như hạt chia, hạt dẻ, óc chó, hạnh nhân, hạt Macadamia…

Những thực phẩm nên kiêng ăn khi bị vôi hóa

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì, người bệnh cũng cần chú ý một số thực phẩm cần kiêng khem. Bởi lẽ, việc bạn dung nạp vào cơ thể những thực phẩm có hại sẽ khiến quá trình điều trị bệnh vôi hóa bị cản trở.

Vì vậy người bệnh nên kiêng những thực phẩm sau:

Thịt đỏ và đồ ăn chế biến sẵn

Thịt đỏ, thịt/đồ ăn chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến, đồng thời cũng khiến vấn đề vôi hóa trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi trong những loại thịt chín thường chứa nhiều amin dị vòng – chất có khả năng gây ung thư. Vì vậy nam giới nên kiêng ăn thịt đỏ, thịt dê, thịt heo, thịt cừu,…

Thực phẩm chế biến cay nóng và nhiều gia vị

Những thức ăn nhanh hay thực phẩm cay nóng, chế biến nhiều gia vị có thể khiến tình trạng vôi hóa chuyển biến xấu đi, thành viêm nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy người bệnh cần kiêng ăn những loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe, đồng thời đẩy lùi vôi hóa nhanh chóng.

voi hoa tuyen tien liet nen an gi
Thực phẩm cay nóng và nhiều gia vị không tốt cho sức khỏe

Nước ngọt có gas

Những loại đồ uống có gas rất được yêu thích, thế nhưng lượng đường cao cùng với hợp chất Sodium benzoate, axit photphoric có thể khiến bệnh vôi hóa trở nặng hơn, gây hại cho sức khỏe.

Kiêng tuyệt đối rượu bia

Những người đang bị vôi hóa tiền liệt tuyến nên kiêng tuyệt đối việc uống bia rượu. Bởi những đồ uống này sẽ gây tiểu đêm, khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn, đồng thời gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.

Không sử dụng chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường có nhiều trong thức ăn đóng hộp, nước đóng chai, thịt. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm này sẽ khiến tình trạng bệnh vôi hóa trở nên nghiêm trọng, khó khăn cho quá trình điều trị.

Do vậy các bác sĩ khuyên rằng bạn nên kiêng thực phẩm có chứa chất béo bão hòa nếu muốn cải thiện bệnh vôi hóa nhanh chóng.

Như đã nói, ngoài Tây y, mẹo dân gian, các bài thuốc Nam chữa vôi hóa tiền liệt tuyến cũng được đánh giá cao về hiệu quả. Thế nhưng người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng để cải thiện các nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 6mm, 7mm hay to hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp vấn đề vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì tốt cho sức khỏe. Hy vọng với câu trả lời này sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh, từ đó cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *