Xét nghiệm tinh dịch đồ và các thông tin nam giới nên biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp tìm ra nguyên nhân bị vô sinh và sự bất thường của tinh trùng khiến các cặp vợ chồng khó thụ thai. Nội dung bài đọc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan khi làm xét nghiệm và các địa chỉ uy tín chuyên thực hiện kiểm tra.  

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì? Khi nào cần xét nghiệm

Xét nghiệm tinh dịch đồ là như thế nào không phải ai cũng biết. Đây là cuộc xét nghiệm mẫu tinh dịch tươi đánh giá chất lượng tinh trùng. Bác sĩ sẽ thông qua kết quả thu được để đánh giá hình thái, số lượng, chất lượng tinh trùng và khả năng di động của chúng. Từ đó đánh giá khách quan về khả năng sinh sản của nam giới nhằm định hướng giúp các cặp vợ chồng có khả năng thụ thai cao hơn. Tuy nhiên, kết quả này chỉ mang tính chất sàng lọc, không có ý nghĩa tuyệt đối.

Xét nghiệm kiểm tra tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng
Xét nghiệm kiểm tra tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng

Thông thường, biện pháp xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ áp dụng cho các nhóm đối tượng nhất định. Cụ thể:

  • Các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn cần kiểm tra xét nghiệm.
  • Vợ chồng sinh sống cùng nhau trên 1 năm, quan hệ đều đặn, không dùng biện pháp phòng tránh nhưng vẫn không có con.
  • Nam giới muốn thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi cưới.
  • Người có kế hoạch sinh con hoặc muốn có con ngay có thể thực hiện xét nghiệm này.

Những lưu ý khi lấy mẫu tinh dịch đồ

Trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ bác sĩ cần mẫu tinh dịch tươi của nam giới bằng cách lấy mẫu tự kích hoặc khi quan hệ  tình dục có dùng bao cao su. Sau khi đã có được mẫu tinh dịch cần sẽ tiến hành kiểm tra và phân tích.

Xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả là thắc mắc của không ít người. Tính từ thời gian thu mẫu tinh dịch tươi cho đến khi hoàn thiện các cuộc kiểm tra, phân tích sẽ cho ra kết quả sau 1,5 tiếng.

Trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ nam giới cần chú ý đến một số vấn đề sau để hỗ trợ bác sĩ khám và chẩn đoán kết quả chính xác hơn:

  • Trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, nam giới tránh để xuất tinh từ 2 đến 7 ngày để bảo đảm về chất lượng và số lượng tinh dịch.
  • Không nên sử dụng chất kích thích, đồ có cồn như thuốc lá,… để kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường.
  • Nếu nam giới đang dùng thuốc kháng sinh hay thực phẩm chức năng cần báo lại ngay với bác sĩ trước khi làm xét nghiệm.
  • Trước khi làm xét nghiệm cần ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc và giữ tinh thần được thoải mái, tránh căng thẳng.
  • Trước khi lấy mẫu xét nghiệm cần phải rửa tay sạch sẽ bằng nước sạch, tránh sử dụng xà phòng vì có thể làm chết tinh trùng.
  • Nên lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng bởi đây là thời điểm tốt nhất trong ngày.
  • Nên uống nhiều nước, tăng cường bổ sung thực phẩm có chứa kẽm, khoáng chất như thịt bò, hải sản,…
  • Khi cơ thể đang bị sốt cao hoặc viêm nhiễm tránh làm xét nghiệm.

Những xét nghiệm trong tinh dịch đồ

Những xét nghiệm được thực hiện trong tinh dịch đồ có rất nhiều bởi đây đều là các bước cần thiết để bác sĩ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác, đưa ra hướng điều trị phù hợp trong trường hợp cần thiết.Các bước xét nghiệm tinh dịch đồ gồm có:

  • Thể tích tinh dịch: Tinh dịch là một dạng chất lỏng hỗn hợp hay còn được gọi là tinh trùng. Tinh hoàn trong cơ thể nam giới sẽ tham gia vào quá trình sản xuất 5% lượng tinh dịch và các loại tinh trùng. Đa phần tinh dịch sẽ được sản xuất bởi tuyến sinh dục phụ như tuyến tiền liệt, túi tinh, dịch niệu đạo. Lượng tinh dịch nam giới sẽ xuất ra thường ở mức từ 2 – 5ml nếu con số này nhỏ hơn tức là nam giới đang bị ít tinh trùng
  • Số lượng tinh trùng: Đếm số lượng tinh trùng xuất hiện trong một đơn vị thể tích xuất tinh. Số lượng tinh trùng xuất hiện trong 1ml chính là mật độ tinh trùng phản ánh chất lượng sinh sản của nam giới.
  • Tính di động của tinh trùng: Là khả năng di chuyển hoặc bơi về phía trước. Lượng tinh trùng di chuyển được hoặc không di chuyển sẽ được ghi lại theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số tinh trùng.
  • Hình thái tinh trùng: Là đánh giá hình dạng tinh trùng với tính năng vật lý của chúng. Lượng tinh trùng có hình dạng bất thường sẽ được so sánh với tinh trùng bình thường và ghi lại theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số tinh trùng thu được. Tinh trùng có thể bất thường ở đầu hoặc đuôi gây ảnh hưởng đến sự di động và khả năng bám vào trứng.
  • PH tinh dịch: Là kiểm tra tinh dịch có tính kiềm hoặc axit. Phần lớn tinh dịch sẽ có tính kiềm và chúng bị axit hóa khi kết hợp với tinh dịch thấp. Điều này có nghĩa là ống dẫn tinh của nam giới đang bị tắc nghẽn.
  • Bạch cầu: Là biểu hiện nhiễm trùng đường sinh dục. Hiện tượng này có thể xảy ra và không thể xác định rõ nguyên nhân.
  • Kháng thể kháng tinh trùng trong tinh dịch: Đây là xét nghiệm quan trọng được thực hiện ở một phòng kiểm tra riêng. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một số trường hợp hệ miễn dịch xem tinh trùng là tác nhân lạ sau đó sản xuất kháng thể để chống lại.
Những xét nghiệm trong tinh dịch đồ bạn cần biết
Những xét nghiệm trong tinh dịch đồ bạn cần biết

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường là thế nào?

Nam giới khi đến bệnh viện kiểm tra sẽ được hướng dẫn về cách lấy mẫu xét nghiệm tinh dịch đồ. Qua kiểm tra, phân tích và đối chiếu với bảng kết quả chẩn bác sĩ thông báo chất lượng tinh dịch của bạn đang bình thường hay ở trong trạng thái như thế nào.

Bảng xét nghiệm tinh dịch đồ chuẩn sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Thể tích tinh dịch >2ml, người thể trạng bình thường mỗi lần xuất tinh sẽ giao động trong khoảng từ 2 đến 5ml.
  • Mật độ tinh trùng dưới 15 triệu/ml. 
  • Khả năng di động của tinh trùng >40%, trong đó di động lớn hơn 32% tổng số tinh trùng. 
  • Hình thái tinh trùng bình thường chiếm trên 4%. 
  • Độ pH kiểm tra từ 7.2 trở lên. 
  • Số lượng bạch cầu tìm thấy <1 triệu/ml. 
  • Sự xuất hiện của tế bào lạ hay kháng thể trong tinh trùng <1 triệu/ml. 

Nếu các chỉ số kiểm tra đều đạt giá trị bình thường như trên, nam giới có khả năng sinh sản bình thường. Nếu có giá trị bất thường xuất hiện thuộc phải thực hiện kiểm tra lại từ 2 đến 3 lần, mỗi lần kiểm tra sẽ cách nhau từ 2 đến 3 tuần để kiểm tra lại kết quả bất thường từ đó đưa ra hướng xử lý phù hợp. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

Cách xem kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ có thể bị ảnh hưởng bởi những tác nhân xấu từ bên ngoài như: 

Sử dụng chất kích thích sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng
Sử dụng chất kích thích sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng
  • Nam giới sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn khiến lượng tinh trùng suy giảm, tinh trùng bị chết hoặc làm tổn thương đến tế bào tiết ra hoocmon testosterone, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng. 
  • Mẫu xét nghiệm tinh trùng để môi trường ngoài quá lâu, mẫu tinh dịch cần được bảo quản và làm xét nghiệm trong thời gian 1 tiếng sau đó. 
  • Nam giới lấy mẫu tinh dịch bằng cách kích thích thường có hiện tượng xuất tinh không hoàn toàn, kết quả số lượng tinh trùng bị sai lệch hoặc tinh trùng vón cục,… 
  • Mẫu xét nghiệm có quá nhiều bạch cầu, hồng cầu sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả. 
  • Việc bảo quản mẫu tinh dịch trong môi trường không đảm bảo có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian phân giải của mẫu.
  • Thời gian kiêng quan hệ của nam giới ít hoặc trên 7 ngày. 

Những yếu tố này sẽ tác động xấu đến quá trình làm xét nghiệm tinh dịch cho nam giới chính vì vậy các quý ông cần chú ý thêm. 

Nên xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu, giá bao nhiêu?

Xét nghiệm tinh dịch đồ hết bao nhiêu tiền là thông tin được nhiều cặp vợ chồng quan tâm đến. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều người chần chừ trong việc làm xét nghiệm bởi không phải ai cũng có điều kiện kinh tế dư giả để tiến hành. Chi phí làm xét nghiệm bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Phương pháp xét nghiệm, kỹ thuật điều trị và nơi thực hiện. 

Khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ bạn nên tiến hành ở những cơ sở uy tín, chất lượng cao để đảm bảo về kết quả chính xác và tìm ra hướng điều trị phù hợp trong những trường hợp cần thiết. Và tất nhiên, những cơ sở y tế càng uy tín, có sự đầu tư về hạ tầng, thiết bị và đội ngũ y bác sĩ giỏi sẽ có mức giá cao hơn các đơn vị khác. 

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ khá cao và phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ khá cao và phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nên làm xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu tốt chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số địa chỉ uy tín nhận được đánh giá cao để tham khảo thêm ngay dưới đây. 

Xét nghiệm tinh trùng tại khoa Nam học bệnh viện Đại học Y Hà Nội 

Khoa Nam học của bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những địa chỉ chuyên xét nghiệm tinh dịch đồ uy tín được đông đảo nam giới tin tưởng lựa chọn. 

Khi làm xét nghiệm ở đây, bạn sẽ được bác sĩ và giáo sư trực tiếp khám, kiểm tra và hỗ trợ điều trị trong trường hợp cần thiết, kết quản chẩn đoán chính xác giúp các cặp vợ chồng nhanh chóng có được “tin vui”. 

  • Địa chỉ bệnh viện: Số 1, Tôn Thất Tùng, Hà Nội. 
  • Số điện thoại: 1900 6422.

 Xét nghiệm tinh trùng tại bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội 

Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội là cơ sở chuyên sâu về sức khỏe giới tính, sinh sản và chữa vô sinh hiếm muộn uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Đơn vị còn liên kết với các trung tâm, bệnh viện đầu ngành khác như bệnh viện Phụ sản TW, trung tâm công nghệ phôi Học viện Quân y Hosrem để hỗ trợ các trường hợp hiếm muộn và có vấn đề liên quan đến sinh sản.

Trang bị y tế cùng máy móc của bệnh viện được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài để kết quả chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng. 

  • Địa chỉ bệnh viện: 929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024 3634 3636.

Khi đến bất kỳ một cơ sở y tế nào để khám và làm xét nghiệm, bạn nên hỏi kỹ về thông tin xét nghiệm tinh dịch đồ giá bao nhiêu để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về mặt tài chính. 

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về xét nghiệm tinh dịch đồ và gợi ý một số bệnh viện lớn, uy tín chuyên làm xét nghiệm được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn có nghi ngờ về sự bất thường của tinh trùng, tinh dịch hãy chủ động đi khám ngay để có hướng xử lý kịp thời, đúng cách.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *