Xóa Tàn Nhang Bằng Cách Nào Hiệu Quả, An Toàn Nhất?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Xóa tàn nhang được thực hiện bởi nhiều phương pháp khác nhau, dựa theo mức độ đốm nám, tàn nhang mà bạn có thể sử dụng công nghệ cao, điều trị bằng thuốc hoặc áp dụng mẹo dân gian. Mỗi phương pháp điều có những ưu – nhược điểm riêng biệt, để biết thêm thông tin chi tiết về các phương pháp này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Xóa tàn nhang vĩnh viễn được không?

Không ít cơ sở thẩm mỹ hiện nay đưa ra những nội dung quảng cáo dịch vụ trị tàn nhang vĩnh viễn. Thậm chí không được cấp phép điều trị nhưng những spa này vẫn tự tin nói rằng họ có thể giúp khách hàng trị tàn nhang vĩnh viễn sau 1 – 2 buổi điều trị. Vậy đây có phải sự thật?

Các chuyên gia cho biết, tàn nhang hay nám da là tình trạng da liễu xuất hiện do rối loạn tăng sắc tố. Bệnh có thể diễn biến phức tạp và rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn. Vậy nên, các biện pháp hiện nay chỉ có thể kiểm soát sự phát triển của sắc tố, làm mờ đốm tàn nhang ở mức tối đa và duy trì hiệu quả này.

xoa tan nhang
Xóa tàn nhang vĩnh viễn rất khó

Xóa tàn nhang vĩnh viễn thường khó vì chính cơ chế hình thành bệnh. Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến melanin sản xuất quá mức, ánh nắng mặt trời, gen di truyền, rối loạn nội tiết, căng thẳng tâm lý, stress, tác dụng của thuốc hoặc chế độ ăn uống nghèo nàn,… cũng là một trong những nguyên do mà bạn cần nắm được. Bởi việc này sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân hình thành tàn nhang là gì, từ đó có biện pháp điều trị, can thiệp phù hợp hơn. 

Từ những thông tin chia sẻ phía trên, chúng ta hoàn toàn có thể loại bỏ tàn nhang, tuy nhiên để trị tàn nhang vĩnh viễn thì không đúng hoàn toàn. Đặc biệt là khi bạn chỉ áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà hoặc sử dụng 1 biện pháp nhất định. Trong trường hợp chọn giải pháp điều trị bằng công nghệ cao, kết hợp cùng các biện pháp như dùng thuốc, kem bôi thì có thể mang tới hiệu quả trị liệu lên tới 98%. 

Xem thêm

Các cách xóa tàn nhang hiệu quả

Với sự phát triển của ngành khoa học, kéo theo những công nghệ tiên tiến được áp dụng vào dịch vụ làm đẹp. Trong đó, việc xóa tàn nhang đã không còn là vấn đề quá khó khăn. Dưới đây là những thông tin chi tiết giúp chị em hiểu hơn về các biện pháp trị liệu tàn nhang. 

Xóa tàn nhang bằng các nguyên liệu tự nhiên

Với những trường hợp bị tàn nhang nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để loại bỏ những đốm sậm màu này. Tuy nhiên, do là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả sẽ chậm hơn so với việc dùng thuốc hay các biện pháp can thiệp khác. Theo đó, nếu muốn điều trị tàn nhang an toàn tại nhà, bạn có thể tham khảo một số công thức sau đây:

  • Mẹo dùng nước cốt chanh: Trong chanh tươi có chứa nguồn acid citric dồi dào, chúng vừa có tác dụng tẩy tế bào chết một cách dịu nhẹ lại giúp loại bỏ da thừa, trả lại bạn làn da tươi trẻ, mịn màng, tràn đầy sức sống. 
  • Mặt nạ từ sữa chua và bột nghệ: Giúp làm sạch lỗ chân lông, dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết một cách dịu nhẹ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên áp dụng đều đặn 3 lần/tuần và duy trì trong ít nhất 2 – 3 tháng. 
  • Mặt nạ nha đam: Bạn có thể dùng gel nha đam tươi và bôi trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang hoặc có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như chanh, nghệ hoặc sữa chua để gia tăng hiệu quả cải thiện làn da. 
xoa tan nhang
Sử dụng nha đam để làm mờ các đốm tàn nhang

Xem thêm

Dùng thuốc bôi, thuốc uống để loại bỏ tàn nhang

Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị bằng nguyên liệu thiên nhiên, bạn có thể sử dụng thêm thuốc bôi, thuốc uống để cải thiện. Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn khi điều trị tàn nhang, nám da

Thuốc bôi có chứa AHA

AHA là thành phần mỹ phẩm khá quen thuộc với chị em, loại axit này có trong các loại trái cây, đường, sữa tươi và một số loại thực vật khác. Với làn da, AHA có thể hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, giảm mụn, cải thiện độ mềm cho da. Việc dùng kem bôi có chứa AHA sẽ giúp xóa mờ vết nám, tàn nhang hiệu quả.

Bác sĩ sẽ dựa vào mức độ tàn nhang để kê đơn cho bạn chất dẫn xuất AHA có nồng độ phù hợp, chẳng hạn như Citric acid, Lactic acid 5 – 10% hoặc Mandelic acid,… Việc điều trị sẽ cho hiệu quả tốt khi bạn tuân thủ liều dùng, cách dùng và hướng dẫn chăm sóc da kèm theo. 

Thuốc bôi chứa Retinoid

Retinoid là chất dẫn xuất của vitamin A, được điều chế dưới dạng bôi ngoài da. Retinoid thường được dùng để tái tạo tế bào, giúp giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông và làm sạch da. 

Thành phần này sẽ được điều chế với liều lượng khác nhau, nếu mới sử dụng, bạn nên bắt đầu với hàm lượng nhỏ nhất. Điều này sẽ giúp da có thời gian thích ứng, trước khi tăng liều hoặc bạn có thể dùng theo sự chỉ định từ bác sĩ để sớm có được làn da như ý. 

Thuốc bôi – thuốc uống chứa vitamin C

Không chỉ có tác dụng chống oxy hóa, vitamin C còn giúp phục hồi các tổn thương trên da, giúp da trẻ hóa và hạn chế các tác nhân gây hại cho da. Những chế phẩm có chứa vitamin C hiện nay còn được bổ sung thêm công dụng chữa sẹo, thâm hiệu quả. Vậy nên chúng là một trong những thành phần đắc lặc trong việc xóa tàn nhang. 

xoa tan nhang
Thuốc bôi – thuốc uống chứa vitamin C đều có khả năng cải thiện sắc tố da

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý trong việc lựa chọn các sản phẩm điều trị. Bởi tuy có hiệu quả tích cực trong việc cải thiện độ sáng cho da, nhưng những sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chưa kể một số loại thuốc còn có chứa thành phần corticoid gây mòn da, khiến da nhạy cảm, dễ bắt nắng – nguyên nhân tăng sinh sắc tố melanin và khiến nám, tàn nhang tái phát. 

Thuốc bôi có chứa Acid azelaic

Loại thuốc bôi có chứa Acid azelaic có tác dụng loại bỏ tàn nhang hiệu quả. Ngoài ra thuốc còn kháng khuẩn P.acnes, cải thiện làn da, giảm thiểu tình trạng sưng đỏ, xuất hiện mụn trứng cá, mụn bọc,… 

Nhiều trường hợp còn nhận thấy hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, kháng viêm. Nhóm thuốc bôi có chứa Acid azelaic sẽ cho hiệu quả khá rõ rệt và ít gây tác dụng phụ hơn so với Hydroquinone hay Retinoid. 

Thuốc bôi có chứa Hydroquinone

Những loại thuốc bôi có chứa Hydroquinone sẽ giúp làm tăng khả năng ức chế hắc tố melanin, ngăn chặn hình thành, phát triển nám, tàn nhang. Thông thường, để loại bỏ các đốm sậm màu, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc có chứa nồng độ Hydroquinone ở mức 2,5%. 

Làn da của bạn có thể trở nên tối màu hơn, hoặc có khả năng tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng Hydroquinone không hợp lý. Hydroquinone không phải loại thuốc đại trà mà cần dùng theo chỉ định của bác sĩ. 

Xem thêm

Bắn laser xóa tàn nhang

Bắn laser trị tàn nhang là phương pháp phổ biến, được nhiều người lựa chọn vì chúng cho hiệu quả rõ rệt sau một thời gian nhất định. Phương pháp sử dụng tia laser với bước sóng phù hợp để làm tăng tác động tới lớp thượng bì, từ đó phân hủy tế bào melanin, cải thiện nếp nhăn cũng như góp phần làm se khít lỗ chân lông, làm chậm quá trình lão hóa. 

Mặc dù cho hiệu quả khá khả quan nhưng trong nhiều trường hợp, bạn cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ như bỏng rát, ngứa ngáy, sưng đỏ, thậm chí là để lại sẹo. Chính vì thế, nếu bạn đang có ý định thực hiện bằng phương pháp này thì cần tìm hiểu thật kỹ, đồng thời nên chăm sóc da thật tốt. Trong trường hợp hiện tượng đỏ rát, ngứa ngáy kéo dài trên 10 ngày và không có dấu hiệu phục hồi thì nên tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra. 

xoa tan nhang
Bắn laser xóa tàn nhang là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Dùng nitơ lỏng

Để tiến hành, bác sĩ sẽ dùng nitơ lỏng và cho chúng tiếp xúc với các đốm nám tàn nhang để bóc tách tế bào thượng bì tại những vùng da này. Phương pháp giúp làm nhạt màu các đốm nám, tàn nhang nhưng do sử dụng nitơ lỏng nên có thể để lại sẹo trắng. Vì thế, phương pháp xóa tàn nhang này không phải giải pháp tối ưu để bạn lựa chọn. 

Mặc dù trước khi tiến hành, bác sĩ sẽ thoa lên da bạn một lớp kem dưỡng để bảo vệ cũng như hỗ trợ phục hồi da. Các tổn thương phần nào được hạn chế đáng kể nhưng sau quá trình điều trị, bạn vẫn cần kiêng cử cũng như kết hợp với nhiều giải pháp điều trị khác để giúp làn da mau hồi phục, tránh để lại sẹo. 

Liệu pháp Mesotherapy

Mesotherapy được đánh giá là một trong những liệu pháp thẩm mỹ, điều trị các vấn đề của da hiệu quả, an toàn. Khi áp dụng phương pháp, các chuyên viên sẽ đưa dưỡng chất vào da của bạn để chúng có thể hỗ trợ tốt cho quá trình loại bỏ tàn nhang. 

Để trị tàn nhang, bác sĩ sẽ sử dụng các thành phần hoạt chất như Glutathione, vitamin C, Kojic acid, Acid hyaluronic,… nhằm ức chế melanin. Từ đó kích thích sản sinh collagen, elastin giúp da đàn hồi tốt, trở nên đều màu và rạng ngời hơn. 

Đốt điện xóa tàn nhang

Là phương pháp điều trị truyền thống, sử dụng tia điện từ để tác động tới các đốm tàn nhang. Từ đó giúp phá vỡ và làm ức chế sắc tố melanin và giúp da trở nên mịn màng, sáng màu hơn. 

Tuy nhiên, tương tự như các biện pháp khác, đốt điện xóa tàn nhang có ưu điểm nhưng cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Việc áp dụng biện pháp này có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro nên hiện nay chúng không được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng. Bởi việc thực hiện không đúng cách, thiếu kỹ thuật hay chăm sóc da không cẩn thận có thể để lại sẹo. 

Chemical peeling

Đây là phương pháp sử dụng axit có nồng độ cao như BHA – AHA để loại bỏ tế bào chết cũng như hỗ trợ cải thiện các khuyết điểm trên da mặt, đặc biệt là thâm mụn, tàn nhang, sẹo rỗ. Chemical peeling hoạt động theo cơ chế lột da bằng hóa chất để hỗ trợ việc loại bỏ chân tàn nhang, nếp nhăn và mụn trứng cá.

Mặc dù vậy, phương pháp lột da bằng hóa chất này có thể gây kích ứng hoặc dẫn tới một số tác dụng phụ khác. Thêm vào đó, chúng cũng khiến da mỏng đi, dễ bắt nắng và nhạy cảm hơn trước các tác động từ môi trường. Vì thế, trong quá trình điều trị, đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu. 

xoa tan nhang
Chemical peeling là phương pháp lột da hóa học

Trên đây là những thông tin liên quan tới các biện pháp xóa tàn nhang hiệu quả, an toàn. Như đã đề cập, mỗi biện pháp đều có ưu điểm và hạn chế nhất định nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiến hành điều trị. Tàn nhang, nám da là tình trạng da liễu cần điều trị lâu dài nên không nên mang tâm lý vội vàng để tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn khác.  

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *