Yếu sinh lý bệnh tiểu đường là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tiểu đường là chứng bệnh phổ biến có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe trong đó có thể gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Vậy yếu sinh lý bệnh tiểu đường là gì, mối quan hệ giữa hai căn bệnh này như thế nào?

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao bất thường. Lúc này cơ thể có sự rối loạn chuyển hóa protein, insulin và carbohydrate. Căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường. Biến chứng có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, tác động xấu đến sức khỏe sinh sản và tâm lý của người bệnh.

Nguyên nhân

Bệnh tiểu đường nếu được ăn uống, sinh hoạt và điều trị đúng cách sẽ hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Ngược lại, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nên tình trạng bệnh yếu sinh lý ở nam giới và nữ giới.

yeu sinh ly benh tieu duong
Bệnh tiểu đường có thể gây yếu sinh lý ở cả nam và nữ

Nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường như sau:

  • Suy giảm hormone sinh dục: Bệnh tiểu đường có thể khiến nồng độ hormone sinh dục ở cả nam giới và nữ giới suy giảm. Tuyến giáp và tuyến thượng thận bị ảnh hưởng chức năng dẫn tới không thể sản xuất hormone sinh dục tự nhiên, gây suy giảm ham muốn và khả năng tình dục của người bệnh.
  • Hệ tim mạch và tuần hoàn bị ảnh hưởng: Hệ tim mạch và hệ tuần hoàn của mỗi người có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường luôn có cảm giác mệt mỏi, có thể xuất hiện các triệu chứng khó thở, đau ngực, suy tim. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể của người bệnh và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.
  • Ảnh hưởng tới hệ thần kinh: Bệnh tiểu đường có thể dẫn tới biến chứng thần kinh khiến người bệnh bị rối loạn cảm giác, xuất hiện các cơn run, tê bì chân tay và chuột rút. Bệnh có thể tiến triển nặng gây hoại tử các chi và giảm khả năng vận động.

Chính vì thế, người bệnh tiểu đường thường không đủ sức khỏe để đảm bảo chức năng sinh lý của cơ thể.

Triệu chứng

Các triệu chứng của yếu sinh lý bệnh tiểu đường khá rõ ràng, người bệnh có thể nhận biết tình trạng tiểu đường thông qua các dấu hiệu sau:

  • Đi tiểu nhiều và liên tục, nhất là đi tiểu đêm.
  • Người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Có thể xuất hiện những cơn tê bì chân tay, chuột rút rất khó chịu.
  • Chỉ số đường huyết của người bệnh luôn ở mức cao, cảnh báo đái tháo đường.
  • Chức năng sinh lý, khả năng tình dục bị giảm, dễ gây bệnh xuất tinh sớm của đàn ông.

Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và yếu sinh lý

Bệnh tiểu đường có quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục của cả nam và nữ giới. Yếu sinh lý bệnh tiểu đường thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới. Tình trạng bệnh lý tiểu đường có quan hệ mật thiết với khả năng tình dục như sau:

  • Bệnh tiểu đường gây rối loạn cương dương ở nam giới: Tình trạng tiểu đường nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến máu khó lưu thông đến dương vật dẫn tới tình trạng rối loạn cương dương. Người bệnh luôn có lượng đường trong máu cao và điều này ảnh hưởng lớn đến các dây thần kinh ở dương vật gây nên tình trạng khó cương cứng ở nam giới.
yeu sinh ly benh tieu duong
Yếu sinh lý bệnh tiểu đường gây rối loạn cương dương
  • Rối loạn xuất tinh: Rối loạn xuất tinh là tình trạng xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược dòng ở nam giới. Tình trạng này xảy ra do các dây thần kinh bị tổn thương, mất cảm giác ở dương vật và khó điều khiển dương vật trong “cuộc yêu”.
  • Giảm nồng độ hormone sinh dục: Bệnh tiểu đường có thể làm giảm nồng hormone sinh dục ở cả nam và nữ giới. Điều này do bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Nồng độ hormone sinh dục giảm dẫn tới tình trạng suy nhược cơ thể và giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới. Đối với nam giới có thể khiến suy giảm chất lượng tinh trùng.
  • Khô âm đạo ở nữ giới: Nữ giới bị bệnh tiểu đường có thể khiến nồng độ estrogen suy giảm. Bên cạnh đó, nếu người bệnh sử dụng thuốc quá nhiều có thể gây ra tình trạng khô âm đạo. Điều này có thể gây khó khăn cho hoạt động tình dục và giảm ham muốn ở nữ.
  • Giảm khoái cảm ở nữ giới: Yếu sinh lý bệnh tiểu đường có thể được biểu hiện qua tình trạng giảm khoái cảm ở nữ giới. Người bệnh bị tiểu đường có thể khiến lượng máu chảy về âm đạo giảm mạnh khiến âm đạo không co bóp trong khi quan hệ tình dục. Do đó, nữ giới khó đạt khoái cảm và ngại ngùng khi quan hệ.

Giải pháp cải thiện yếu sinh lý ở người tiểu đường

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường là biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Để cải thiện sức khỏe nhất là sinh lý, ngoài việc điều trị bệnh, người bệnh cần lưu ý những phương pháp cải thiện sức khỏe như sau:

  • Luôn giữ cân bằng đường huyết

Giữ cân bằng đường huyết là phương pháp điều trị hàng đầu để duy trì sức khỏe cho người bị bệnh tiểu đường. Người bệnh phải kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên và có biện pháp giúp ổn định đường huyết.

Bên cạnh đó, người bệnh phải hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể để tránh tình trạng tăng đường huyết, ảnh hưởng đến các cơ quan sinh dục.

yeu sinh ly benh tieu duong
Giữ cân bằng đường huyết giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường
  • Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường và yếu sinh lý. Do đó, người bệnh cần xây dựng các loại thực phẩm tăng cường sinh lý nam một cách khoa học để ổn định đường huyết và tăng khả năng sinh lý.

Nên hạn chế sử dụng tinh bột, đồ ngọt và các chất béo, chất kích thích. Người bệnh cần tăng cường sử dụng các loại rau xanh, củ quả tươi trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Một số thực phẩm tốt cho người yếu sinh lý bệnh tiểu đường có thể bổ sung là: hàu, chuối, giá đỗ, sung, thịt bò…

  • Sinh hoạt lành mạnh và thay đổi lối sống

Việc duy trì một nếp sinh hoạt lành mạnh cũng như thay đổi lối sống hàng ngày một cách tích cực hơn giúp người bệnh có nền tảng sức khỏe tốt.

Người bệnh cần đi ngủ đúng giờ và đi ngủ đủ giấc để tránh căng thẳng và mệt mỏi. Khi điều trị bệnh tiểu đường nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến việc điều trị.

  • Tập luyện thể thao vừa sức

Nam giới có thể tập gym và nữ giới có thể tập yoga trong thời gian điều trị bệnh tiểu đường để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả hơn và tăng cường sức khỏe sinh sản.

Việc tập luyện thường xuyên giúp người bệnh có cơ thể dẻo dai, tăng cường sức khỏe và tăng ham muốn tình dục.

Ngoài ra, cả nam và nữ giới đều cần được thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe và ham muốn tình dục. Để có sức khỏe tốt, người bệnh cần quan hệ tình dục điều độ và lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh lý sinh dục.

Nếu đang bị mắc tiểu đường thì cần tiến hành điều trị một cách hiệu quả để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về yếu sinh lý bệnh tiểu đường và mối liên quan của bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Người bệnh nếu có bất cứ triệu chứng nào của bệnh tiểu đường hoặc suy giảm sinh lý cần đến bệnh viện để khám và điều trị bệnh kịp thời, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *