Yếu Sinh Lý Nữ Là Như Thế Nào? Nguyên nhân, cách cải thiện

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Yếu sinh lý là tình trạng suy giảm chức năng sinh lý, ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe. Điều này thường xảy ra ở nam giới nhưng trên thực tế, nữ giới cũng có khả năng gặp phải tình trạng này. Vậy yếu sinh lý nữ là như thế nào? Nguyên nhân và triệu chứng yếu sinh lý ở nữ ra sao?

Đọc thêm : yếu sinh lý nữ nên uống thuốc gì

Yếu sinh lý nữ là như thế nào? Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh yếu sinh lý là tình trạng tương đối phổ biến ở nam giới nhưng vẫn có thể gặp phải ở nữ giới. Yếu sinh lý nữ là như thế nào? Đây là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới, thể hiện ở cả yếu tố thể chất và tinh thần.

Tình trạng này thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phái yếu, nhưng sẽ tác động trực tiếp đến khả năng tình dục và chức năng sinh sản. Yếu sinh lý thường xảy ra ở phụ nữ sau tuổi 45, sau khi sinh con hoặc thường xuyên lao động nặng, căng thẳng.

yeu sinh ly nu
Yếu sinh lý nữ là như thế nào? Đây là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới

Thông thường, tình trạng yếu sinh lý nữ không có những biểu hiện điển hình, chính vì thế người bệnh thường khó nhận biết và không phát hiện sớm tình trạng này.

Cũng giống như nam giới, phụ nữ yếu sinh lý có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nắm được những nguyên nhân gây bệnh có thể giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh.

Các nguyên nhân gây yếu sinh lý nữ có thể kể đến như sau:

Suy giảm nội tiết tố

Nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sinh lý của nữ giới. Hai hormone nội tiết tố nữ quan trọng nhất là estrogen và progesterone. Nồng độ nội tiết tố nữ có xu hướng giảm khi tuổi tác tăng lên, nhất là nữ giới bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

Sự suy giảm nội tiết tố nữ có thể khiến phụ nữ suy giảm khả năng ham muốn quan hệ tình dục, khó khăn khi quan hệ và khiến cơ thể mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, bất ổn.

Ngoài ra, suy giảm nội tiết tố còn khiến nữ giới tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ngoài yếu tố tuổi tác, nữ giới trải qua quá trình phẫu thuật cắt buồng trứng, sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai cũng làm tăng nguy cơ giảm nội tiết tố.

Yếu sinh lý nữ do mắc các bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa có thể gây ra tình trạng yếu sinh lý nữ là: viêm âm đạo, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung…

Các bệnh lý này vừa khiến nữ giới bị đau rát hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục, vừa ảnh hưởng đến tâm lý khi người bệnh luôn e dè, mất tự tin trước bạn tình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục.

Một số bệnh mãn tính gây yếu sinh lý

Một số bệnh mãn tính như huyết áp cao, viêm khớp, lupus ban đỏ hoặc tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của nữ giới. Ngoài ra, việc điều trị ngoại khoa các bệnh lý ở vùng chậu hoặc buồng trứng, cột sống khiến nữ giới có nguy cơ cao bị yếu sinh lý.

Đời sống tình dục không lành mạnh

Đời sống tình dục quá phóng túng, không lành mạnh cũng có thể khiến nữ giới bị yếu sinh lý. Quan hệ tình dục không lành mạnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nữ giới cũng như ham muốn và khả năng tình dục. Ngoài ra, đây là nguy cơ lớn khiến nữ giới có thể mắc các bệnh xã hội.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và lối sống, sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân chính dẫn tới nguy cơ bị yếu sinh lý ở nữ giới.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như vấn đề tâm lý, lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ quá trình quan hệ tình dục hoặc những tác dụng phụ của thuốc, tình trạng mất ngủ kéo dài cũng có khả năng gây ra tình trạng yếu sinh lý.

Xem thêm : vợ yếu sinh lý phải làm sao

Các triệu chứng yếu sinh lý ở nữ thường gặp nhất

Tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới thường không có nhiều biểu hiện rõ ràng. Do đó, trong giai đoạn đầu, người bệnh thường không phát hiện bệnh lý thông qua triệu chứng. Khi tình trạng yếu sinh lý trở nên nghiêm trọng hơn, phụ nữ có thể gặp phải những triệu chứng sau:

yeu sinh ly nu
Yếu sinh lý nữ có thể biểu hiện qua tình trạng suy giảm ham muốn tình dục

Triệu chứng về tình dục

Các triệu chứng yếu sinh lý qua khía cạnh về tình dục có thể có những biểu hiện như sau:

  • Nữ giới bị suy giảm ham muốn tình dục hoặc không còn ham muốn.
  • Âm đạo bị khô hạn, có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục, thậm chí có thể bị chảy máu sau khi giao hợp.
  • Phụ nữ không đạt được khoái cảm, trốn tránh chuyện chăn gối.

Triệu chứng toàn thân

Yếu sinh lý có những triệu chứng toàn thân, nữ giới có thể nhận biết tình trạng này thông qua các yếu tố như sau:

  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Một số trường hợp có thể hay đổ mồ hôi, người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, bốc hỏa.
  • Nữ giới có thể bị đau nhức xương khớp, gặp phải tình trạng loãng xương.
  • Có sự thay đổi về da như sạm da, xuất hiện nám, tàn nhang và nếp nhăn.
  • Tóc dễ gãy rụng và móng tay giòn, dễ gãy…

Yếu sinh lý nữ có ảnh hưởng gì không?

Yếu sinh lý ở nữ giới tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể khiến nữ giới gặp phải nhiều bất cập trong đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản. Yếu sinh lý nữ có những ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Giảm khả năng sinh sản ở nữ giới: Đây là hậu quả nghiêm trọng của tình trạng yếu sinh lý. Nữ giới khi bị yếu sinh lý thường có kinh nguyệt không đều, vùng kín rất khô hạn. Do đó, tinh trùng khó có thể gặp trứng và tiến hành quá trình thụ thai.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe: Tình trạng yếu sinh lý nữ có thể khiến phái yếu có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, tiền đình, loãng xương… Ngoài ra, nữ giới thường xuyên có cảm giác tự ti, ngại ngùng trước bạn tình và thiếu sự kết nối với đối phương.
yeu sinh ly nu
Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và khả năng sinh sản của phụ nữ
  • Tác động đến hạnh phúc gia đình: Tình dục là một trong những yếu tố quyết định trong cuộc sống hôn nhân. Chuyện “giường chiếu” nếu không có sự hòa hợp sẽ dễ dẫn tới rạn nứt hôn nhân, vợ chồng dễ phát sinh mâu thuẫn.

Cách điều trị yếu sinh lý ở nữ giới hiệu quả

Việc phát hiện và điều trị yếu sinh lý nữ sớm rất quan trọng đối với phụ nữ. Phái yếu nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa phụ khoa để được thăm khám và điều trị bệnh tốt nhất. Các phương pháp điều trị yếu sinh lý cho nữ giới hiện nay là:

Phương pháp điều trị tâm lý

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng yếu sinh lý nữ là do tâm lý căng thẳng, stress. Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc an thần, thuốc ngủ để cải thiện tình trạng căng thẳng và trầm cảm.

Ngoài ra nếu nữ giới gặp phải những vấn đề tâm lý nghiêm trọng như những ám ảnh tình dục, thiếu tự tin khi quan hệ tình dục… các bác sĩ sẽ thực hiện liệu pháp tâm lý cá nhân, hành vi để cải thiện những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực.

Điều trị bằng thuốc tăng sinh lý nữ

Nếu nữ giới bị yếu sinh lý do suy giảm nội tiết tố có thể sẽ được chỉ định các loại thuốc cải thiện nồng độ nội tiết tố nữ như sau:

  • Thuốc bổ sung nội tiết nhằm cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh, khô âm đạo, loãng xương… Các thuốc thường được chỉ định là Femoston và Progynova.
  • Thuốc tăng cường sinh lý bằng thảo dược tự nhiên như mầm đậu nành, bạch quả, xuyên khung, nhân sâm, tinh dầu hoa anh thảo…
yeu sinh ly nu
Yếu sinh lý nữ có thể điều trị bằng thuốc tăng cường sinh lý

Điều trị ngoại khoa

Một số phụ nữ bị yếu sinh lý do những dị tật âm đạo và âm hộ bẩm sinh. Khi đó các bác sĩ chuyên chữa yếu sinh lý có thể thăm khám và tiến hành phẫu thuật điều trị.

Ngoài ra, việc điều trị ngoại khoa còn giúp tăng tính thẩm mỹ vùng kín, giúp phụ nữ tự tin hơn khi quan hệ tình dục.

Thay đổi lối sống và chăm sóc sức khỏe lành mạnh

Việc thay đổi lối sống và chăm sóc sức khỏe lành mạnh có ý nghĩa rất quan trọng trong điều trị yếu sinh lý ở nữ giới. Để cải thiện tình trạng này, phụ nữ cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Nên bổ sung các thực phẩm làm tăng nội tiết tố nữ như mầm đậu nành, thực phẩm nhiều protein, axit amin và vitamin.
  • Không nên sử dụng thực phẩm thiếu lành mạnh, chứa nhiều chất độc hại. Đặc biệt không được uống rượu bia, dùng chất kích thích và hút thuốc lá.
  • Phụ nữ nên tập luyện, vận động cơ thể nhẹ nhàng. Tránh căng thẳng, luôn suy nghĩ tích cực.
  • Quan hệ tình dục điều độ và chung thủy với 1 bạn tình.
  • Nên cởi mở và tâm sự với bạn đời nhiều hơn, thường xuyên hâm nóng tình cảm để tăng ham muốn tình dục.
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc yếu sinh lý nữ là như thế nào. Tình trạng này tuy không phổ biến như nam giới nhưng gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của phụ nữ cũng như hạnh phúc gia đình. Vì thế, điều trị yếu sinh lý nữ kịp thời là cách để giữ gìn hạnh phúc lứa đôi.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Thông tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *