Thực hiện massage thoát vị đĩa đệm tại nhà hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Massage thoát vị đĩa đệm là phương pháp trị liệu hữu ích; giúp người bệnh giảm cảm giác đau, tê bì chi và kéo giãn cơ xương khớp để lưu thông mạch máu toàn thân. Để mang lại những hiệu quả này, người massage phải thực hiện đúng theo quy trình chuẩn. Bên cạnh đó nắm được vị trí chính xác của các huyệt để tránh gây ra những tổn thương không đáng có.

Massage thoát vị đĩa đệm có hiệu quả?

Massage thoát vị đĩa đệm sử dụng lực từ bàn tay tác động trực tiếp lên vị trí huyệt trên cơ thể nhằm mục đích giãn nở mao mạch, đưa dòng máu lưu thông và giảm triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân bị thoát vị.

Ngoài tác dụng điều trị, massage cũng được áp dụng để thư giãn cơ thể, đặc biệt là ở đối tượng người cao tuổi hoặc người phải làm việc văn phòng.

massage thoat vi dia dem
Massage thoát vị đĩa đệm mang lại hiệu quả tương đối tốt

Massage thoát vị đĩa đệm trên thực tế có tỷ lệ đáp ứng rất cao, người bệnh sau thời gian áp dụng cũng thay đổi cả về tinh thần và trạng thái bệnh. Đây là dấu hiệu chứng tỏ biện pháp này hoàn toàn có hiệu quả đối với người mắc bệnh lý xương khớp.

Trong đó, những lợi ích thường thấy của phương pháp này là:

  • Cải thiện tình trạng sưng đau và chống viêm: Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và lưng sẽ tạo ra những cơn đau kéo dài. Mức độ đau sẽ phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, thời tiết cũng như đặc điểm vận động của người bệnh. Như vậy massage sẽ giúp khu vực cổ và lưng của đối tượng được lưu thông khí huyết, do đó mà giảm các biểu hiện khó chịu.
  • Đưa máu đến cơ quan: Khi thực hiện massage, thầy thuốc sẽ tác động trực tiếp vào các huyệt, từ đó giúp mở huyệt và đưa máu đến nuôi các cơ quan. Đối với những người bị tổn thương mô mềm xung quanh khu vực thoát vị, sự lưu thông máu sẽ giúp quá trình làm lành nhanh hơn.
  • Tăng sức khỏe xương khớp: Người bệnh được massage thường xuyên sẽ giúp dây chằng và cơ nhanh được hồi phục. Mặt khác việc thực hiện phương pháp này sẽ kích thích quá trình tạo dịch nhầy bôi trơn ổ khớp, như vậy quá trình vận động sẽ dễ dàng hơn.

Như vậy có thể thấy, massage thoát vị đĩa đệm mang lại hiệu quả cao nếu biết thực hiện theo đúng quy trình chuẩn. Bên cạnh đó, đối tượng mắc bệnh cũng nên tìm hiểu trước để tránh nhầm lẫn với các phương pháp khác trước khi áp dụng.

Nên massage thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nào?

Massage là phương pháp hỗ trợ điều trị tốt, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng. Dưới đây là những đối tượng có thể được chỉ định mà không gây ra những biến chứng hoặc chấn thương khi thực hiện:

Bệnh nhân đang ở giai đoạn nhẹ

Tại thời điểm này, người bệnh chưa có nhiều biểu hiện đau hoặc sưng tấy. Bên trong cột sống khi được kiểm tra hình ảnh chụp x – quang thì chưa thấy nhân nhầy thoát ra hoặc bao xơ bị rách. Lúc này áp dụng biện pháp massage nhằm thư giãn gân cơ – xương khớp cũng như ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.

Bệnh nhân ở giai đoạn vừa

Lúc này, biểu hiện đau và sưng đã tăng và nhận thấy rõ rệt. Mức độ đau có thể thay đổi tùy vào khoảng thời gian trong ngày, thể trạng người bệnh cũng như tình trạng rách của bao xơ.

Tuy nhiên, nhân nhầy vẫn chưa thoát khỏi bao xơ bên ngoài, do vậy các triệu chứng chèn ép thần kinh chưa điển hình. Người bệnh vẫn có thể áp dụng massage với cường độ nhẹ ở giai đoạn này.

Bệnh nhân sau thời gian mổ hoặc trong thời gian điều trị nội khoa

Trong thời gian sử dụng thuốc Tây, bệnh nhân áp dụng massage như một biện pháp vật lý trị liệu và vẫn mang lại những đáp ứng khả quan. Đối với trường hợp sau phẫu thuật thì nên thực hiện massage sau ít nhất t tháng sau ca mổ để đảm bảo không làm tổn thương mô mềm hoặc chảy máu dưới da.

massage thoat vi dia dem
Bệnh nhân sau thời gian mổ hoặc trong thời gian điều trị nội khoa có thể áp dụng

Những đối tượng không nằm trong trường hợp đã khuyến cáo ở trên nhưng vẫn mong muốn sử dụng massage trong trị liệu thì tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm

Massage cho người thoát vị đĩa đệm cần thực hiện cẩn thận và theo đúng quy trình. Bời đây là giai đoạn tổ chức cột sống rất dễ tổn thương, chỉ cần những thao tác sai phạm nhỏ cũng có thể khiến bệnh nặng thêm.

Do vậy, người bệnh nên tìm đến những cơ sở điều trị Đông y uy tín để thực hiện.

Huyệt massage

Trước tiên, người thực hiện massage cần xác định chính xác những huyệt sau để áp dụng điều trị cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

massage thoat vi dia dem
Thầy thuốc cần xác định chính xác huyệt trên cơ thể trước khi thực hiện

Huyệt cách du:

  • Vị trí: Huyệt nằm ở ngay dưới vị trí gai đốt sống thắt lưng số VI, cách phía ngoài 1.5 tấc.
  • Khi tác động vào huyệt cách du, bệnh nhân sẽ giảm triệu chứng đau lưng, đau do dây thần kinh tọa, giảm dị cảm do chèn ép.

Huyệt thận du:

  • Vị trí: Huyệt nằm ngày dưới gai đốt sống thắt lưng số II, cách phía ngoài 1.5 tấc.
  • Khi tác động vào huyệt thận du, bệnh nhân sẽ giảm cảm giác đau tại thắt lưng, cường gân cốt…

Huyệt đại trường du:

  • Vị trí: Huyệt cách bờ dưới của gai đốt sống thắt lưng số IV 1.5 tấc về phía bên ngoài.
  • Khi tác động vào huyệt, người bệnh không còn cảm giác co cứng hoặc tê buốt khi thực hiện động tác cúi người.

Huyệt a thị:

  • Huyệt này không có vị trí cố định, chỉ xuất hiện ở khu vực người bệnh cảm giác đau.
  • Tác động trực tiếp vào huyệt này sẽ giảm đau nhanh chóng, đồng thời hiện tượng tê cứng chi cũng dần được cải thiện.

Kỹ thuật massage

Khi thực hiện massage thoát vị đĩa đệm, người thực hiện cần nắm kỹ 4 kỹ thuật chính sau:

massage thoat vi dia dem
Thao tác massage cơ bản bao gồm: Xoa, bóp, lăn, day
  • Xoa: Kỹ thuật viên dùng đầu đốt ngón tay để xoa trực tiếp lên khu vực lưng hoặc cổ bị tê nhức. Mỗi lần thực hiện trong vòng ít nhất 5 phút để giãn nở mạch máu cũng như đưa dòng máu lưu thông đến khu vực này.
  • Bóp: Thầy thuốc dùng đầu ngón tay đối diện nhau để ấn trực tiếp lên lưng và cổ, các ngón còn lại bóp đều vào các bên thắt lưng với lực đủ lớn để tác động sâu vào vị trí đau. Thao tác này cũng thực hiện ít nhất 5 phút.
  • Lăn: Dùng các đầu ngón tay lăn theo chiều dọc hai bên của cột sống thắt lưng, thao tác di chuyển giống như con lăn. Thực hiện khoảng 5 phút mỗi lượt sẽ giảm được tình trạng đau nhức nhanh chóng.
  • Day: Dùng phần khớp cổ tay ấn mạnh vào nơi thoát vị và day tại chỗ thật chậm với lực vừa phải để bệnh nhân cảm thấy thoải mái.

Lưu ý, khi thực hiện các kĩ thuật này, thầy thuốc phải tác động lực từ nhẹ đến nặng để người bệnh quen dần với cường độ. Tránh việc thực hiện đột ngột, lực từ bàn tay mạnh có thể khiến bệnh nhân bị chấn thương.

Bài tập massage

Thoát vị đĩa đệm thường gặp tại vị trí cổ – lưng – mông, do vậy các bài tập massage chủ yếu tác động tại đây. Tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân mà lựa chọn thao tác phù hợp.

Massage lưng

Bài tập 1: Cơ lưng và mông giãn tại chỗ

  • Dùng mu bàn tay (bên thuận) ấn trực tiếp xuống khu vực mô mềm của người bệnh, sau đó di chuyển theo chiều kim đồng hồ dọc theo cột sống. Thực hiện 3 lần như vậy.
  • Sau đó dùng khớp ở cổ tay và ngón tay ấn lên vị trí đau nhức và di chuyển tương tự như trên khoảng 3 lần.
  • Cuối cùng, thầy thuốc dùng cả hai bàn tay kết hợp xoa bóp và kéo thịt ở hai bên cột sống thắt lưng thêm 3 lần nữa và kết thúc bài tập.

Bài tập 2: Massage thoát vị đĩa đệm ở lưng

  • Thầy thuốc kết hợp day, ấn theo chiều chạy kim đồng hồ, tác động trên huyệt: Thận du, đại trường du, cách du để điều trị.
  • Dùng ngón tay bấm vào các huyệt trên theo lực tăng dần, liên tục quan sát cảm nhận của bệnh nhân. Khi thấy căng tức thì nghỉ 1 phút và lặp lại.
  • Dựa trên hình ảnh xác định qua x quang hoặc CT, thầy thuốc xác định vị trí thoát vị, day theo chiều ngược lại để đưa đốt sống về vị trí ban đầu.
  • Mỗi lần thực hiện trong 3 – 5 phút và nghỉ.

Massage cổ

Bài tập 1: Xoa bóp tại khu vực vai gáy

  • Nhắc nhở người bệnh ngồi thẳng lưng và đầu hơi cúi về phía trước.
  • Sử dụng các đầu ngón tay, kết hợp xoa bóp và day tại cổ – vai – gáy với lực vừa phải.

Bài tập 2: Tác động huyệt kiên tỉnh

  • Trước hết phải xác định huyệt kiên tỉnh, nằm ở vị trí cao nhất ở trên vai, ấn trực tiếp sẽ thấy đau nhức.
  • Thực hiện thao tác day và ấn vào huyệt này trong khoảng 4 phút.

Máy massage trị thoát vị đĩa đệm thường dùng

Bệnh nhân có thể sử dụng các dạng máy massage thoát vị đĩa đệm tại nhà, vừa tiện lợi vừa giảm chi phí cho mỗi lần thực hiện. Tuy nhiên chỉ áp dụng với đối tượng bệnh nhẹ, khi bệnh chuyển biến nặng thì tốt nhất nên điều trị tại viện.

Ghế massage

Hiện nay có rất nhiều loại ghế massage giúp hỗ trợ quá trình điều trị, ngoài những loại đơn chức năng thì hiện nay có nhiều công ty đã sản xuất dạng tích hợp đa tính năng. Như vậy chỉ cần một chiếc máy như vậy, bệnh nhân có thể tự mình điều trị tại nhà mà không cần hỗ trợ từ nhân viên y tế.

massage thoat vi dia dem
Hiện nay có rất nhiều loại ghế massage giúp hỗ trợ quá trình điều trị

Việc thực hiện các thao tác massage được điều chỉnh thông qua tay cầm hoặc điều chỉnh tự động theo các chế độ khác nhau. Do vậy người bệnh hoàn toàn yên tâm về hiệu quả mang lại khi sử dụng.

Máy massage

Về cơ chế hoạt động thì máy massage và ghế massage tương tự nhau. Tuy nhiên các loại máy massage có kích thước gọn nhẹ và có thể di chuyển đi nhiều hơn, kể cả du lịch hoặc công tác.

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau tại một vị trí cố định thì việc sử dụng các loại máy này sẽ tiết kiệm diện tích và điện năng hơn.

Lưu ý khi thực hiện massage thoát vị đĩa đệm tại nhà

Massage thoát vị đĩa đệm mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để tránh gây chấn thương người bệnh và thầy thuốc nên chú ý:

  • Trước tiên, người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để các định chính xác nơi thoát vị và mức độ tổn thương. Sau đó hỏi ý kiến bác sĩ nếu có mong muốn thực hiện massage điều trị.
  • Tốt nhất người bệnh nên thực hiện massage tại các cơ sở Đông y và lựa chọn thầy thuốc có kinh nghiệm. Không nên tự ý thực hiện tại nhà khi chưa có kiến thức về thao tác chính xác.
  • Thực hiện thao tác massage với lực vừa phải, liên tục hỏi cảm nhận của bệnh nhân để tránh gây đau.
  • Xác định chính xác huyệt trước khi thực hiện xoa bóp hoặc day ấn.
  • Có thể kết hợp thêm các biện pháp trị liệu khác nếu thấy massage không mang lại hiệu quả cao.
  • Sau mỗi lần massage, nên tắm bằng nước ấm để lỗ chân lông mở rộng và đẩy các khí độc ra ngoài cơ thể.
  • Nghỉ ngơi sau thời gian thực hiện massage, tránh vận động mạnh ngay khi vừa kết thúc buổi trị liệu.
  • Mọi vấn đề bất thường người bệnh phải thông báo ngay với thầy thuốc để được hướng dẫn xử lý.

Những thông tin về massage thoát vị đĩa đệm trên đây hy vọng đã giúp người bệnh hiểu thêm về liệu pháp này. Ngoài việc áp dụng thường xuyên, bệnh nhân cần kết hợp với lối sống lành mạnh và chế độ ăn hợp lý để có thể nhanh chóng phục hồi chức năng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *