THẬN YẾU

Thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng thận có nguy cơ biến chứng cao và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây ra thận yếu là gì, tình trạng này có chữa được không?

Định nghĩa và triệu chứng

Thận là bộ phận rất quan trọng của cơ thể, là cơ quan thải độc và cân bằng điện giải, điều hòa huyết áp cho cơ thể. Không hề nói quá khi cho rằng, thận là “cửa ngõ sinh mệnh” của mỗi người. Chức năng thận bị suy giảm sẽ khiến người bệnh đối mặt với nhiều nguy cơ biến chứng bệnh nguy hiểm.

Thận yếu là bệnh lý xuất hiện khi chức năng của thận bị suy giảm. Tình trạng này thường diễn ra âm thầm, khó phát hiện và người bệnh thường chỉ nhận biết khi bệnh bước vào giai đoạn cuối.

Khi chức năng thận bị suy yếu, các chất thải độc hại tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người bệnh có thể gặp phải các biến chứng như cao huyết áp, viêm nhiễm bàng quang, yếu sinh lý

Các triệu chứng thận yếu thường không biểu hiện trong thời gian đầu. Ở các giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể gặp phải các dấu hiệu sau:

  • Người bệnh bị phù nề, tay chân lạnh: Đây là triệu chứng thường gặp nhất ở những người bị thận yếu. Khi chức năng thận bị suy giảm sẽ khiến máu lưu thông không tốt, dịch bị ứ đọng tại các chi gây ra hiện tượng phù nề và lạnh tay chân.
  • Phản ứng chậm chạp, hoa mắt chóng mặt: Thận bị suy giảm chức năng khiến não bộ không thể cung cấp dưỡng chất cho cơ thể gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng chậm chạp trong suy nghĩ và phản ứng cơ thể.
  • Mệt mỏi kèm đau lưng: Đau lưng thận đi kèm với biểu hiện mệt mỏi là triệu chứng cần đặc biệt lưu ý. Lúc này, chức năng thận suy giảm khiến chất thải không được bài tiết, cơ thể bị ngộ độc và mệt mỏi. Một số trường hợp thận yếu gây viêm nhiễm, sỏi thận có thể gây ra các cơn đau quặn thắt lưng, cột sống.
  • Bất thường về sinh lý: Thận yếu cũng ảnh hưởng đến sinh lý, đặc biệt là sinh lý nam giới do cơ quan này giúp lưu thông máu đến dương vật. Khi thận bị suy yếu, máu không thể lưu thông bình thường đến dương vật gây ra tình trạng rối loạn cương dương.

Bên cạnh đó, thận còn có tác dụng sản xuất và điều hòa hormone sinh dục nam. Nếu quá trình này bị ảnh hưởng sẽ khiến nam giới bị suy giảm nội tiết tố dẫn đến giảm ham muốn tình dục và xuất hiện các triệu chứng rối loạn tình dục.

Người bệnh có thể gặp phải những vấn đề về sinh lý
Người bệnh có thể gặp phải những vấn đề về sinh lý

Nguyên nhân

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh giúp đánh giá đúng tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp. Một số nguyên nhân điển hình dẫn tới tình trạng thận yếu là:

Người bệnh bị béo phì, thừa cân

Những người bị béo phì, thừa cân có nguy cơ bị thận yếu cao hơn những người có cân nặng ở mức lý tưởng. Lúc này, lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ gia tăng quá mức gây cản trở lưu thông máu đến thận.

Tình trạng này kéo dài khiến thận bị thiếu máu, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động khiến thận bị suy yếu.

Do bệnh lý nền

Một số bệnh lý nền có liên quan mật thiết đến hoạt động của thận. Một số bệnh lý sau đây có thể khiến người bệnh tăng nguy cơ bị thận yếu:

  • Người bệnh bị đái tháo đường có thể khiến mạch máu trong thận bị thu hẹp, cản trở máu đến thận dẫn tới thận bị suy giảm chức năng, hư hại.
  • Người bị sỏi thận, sỏi niệu quản sẽ ngăn cản quá trình đào thải độc tố qua đường nước tiểu, khiến các chất gây hại tích tụ trong thận nhiều hơn, tăng nguy cơ suy thận.
  • Viêm bàng quang, tắc niệu quản khiến thận bị ứ nước, chịu áp lực lớn, làm tổn thương các đài bể thận dẫn tới suy thận, thận yếu.
  • Ngoài ra, một số bệnh lý như u xơ tuyến tiền liệt… có thể ảnh hưởng tới đường tiểu, khiến chức năng thận suy yếu.
Sỏi thận là nguyên nhân chính khiến chức năng thận bị suy giảm
Sỏi thận là nguyên nhân chính khiến chức năng thận bị suy giảm

Thận yếu do lạm dụng thuốc

Một số loại thuốc điều trị bệnh có thể chứa độc tố nhất định. Khi lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc trong thời gian lâu dài có thể khiến thận và gan phải hoạt động quá mức để đào thải độc tố. Trong một số trường hợp có thể gây nhiễm độc thận.

Do lối sống thiếu khoa học

Lối sống không khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng tới chức năng thận. Một số thói quen dưới đây có thể khiến thận bị suy yếu:

  • Sử dụng nhiều rượu bia và các chất kích thích, hút thuốc lá khiến protein trong thận bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Thói quen lười uống nước, không cung cấp đủ nước mỗi ngày khiến thận hoạt động khó khăn hơn, làm tăng nguy cơ tạo sỏi thận và khiến độc tố tích tụ lại trong thận.
  • Những người hay nhịn tiểu cũng khiến thận phải chịu những áp lực lớn trong thời gian dài dẫn tới tình trạng thận hư, thận yếu.

Chẩn đoán và điều trị

Thận yếu là bệnh lý ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Trong trường hợp nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới suy thận mãn tính – bệnh lý rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Tuy nhiên, tình trạng thận yếu có thể điều trị được nếu phát hiện trong giai đoạn sớm và áp dụng các phương pháp điều trị tích cực.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị bằng Tây y là biện pháp điều trị tích cực và phổ biến. Khi được chẩn đoán thận yếu, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau: Thuốc cân bằng axit uric; thuốc điều hòa huyết áp; thuốc chống thiếu máu hoặc thuốc lợi tiểu…

Đây là những nhóm thuốc có tác dụng điều trị triệu chứng nhanh, giảm đau đớn và hạn chế tình trạng tiểu đêm ở người bệnh.

Việc sử dụng thuốc phải có chỉ định cụ thể của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào. Cần sử dụng thuốc theo đúng phác đồ điều trị được bác sĩ hướng dẫn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y cũng là phương pháp điều trị thận yếu được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp an toàn, có thể điều trị căn nguyên gây bệnh, giúp người bệnh hồi phục sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Các vị thuốc quý được sử dụng điều trị thận yếu có thể kể đến là: Phục linh, ba kích, thục địa, sơn thù, tang ký sinh, ngưu tất, kỷ tử, sơn dược…

Đây đều là những vị thuốc có thể giúp cân bằng âm dương thận, bổ thận và điều trị các chứng âm lưỡng hư, khí âm lưỡng hư dẫn tới tình trạng suy thận.

Các bài thuốc Đông y mang lại hiệu quả điều trị lâu dài tuy nhiên người bệnh cần kiên trì sử dụng vì thuốc sẽ phát huy công dụng từ từ và hiệu quả điều trị phụ thuộc nhiều vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh.

Điều trị bằng các mẹo dân gian

Các mẹo dân gian chữa thận yếu từ các thảo dược tự nhiên cũng được nhiều người bệnh áp dụng như một phương pháp hỗ trợ và cải thiện sức khỏe.

Một số mẹo dân gian có thể dùng để điều trị thận yếu là:

  • Sử dụng rau ngổ: Có thể dùng rau ngổ luộc chín, nấu canh rau ngổ hoặc giã nát rau lấy nước cốt sử dụng hàng ngày để cải thiện các vấn đề về thận.
  • Chữa thận yếu bằng râu ngô và kim tiền thảo: Chuẩn bị hai nguyên liệu trên, rửa sạch và đun sôi để lấy nước uống hàng ngày giúp lợi tiểu, tăng cường chức năng thải độc cho thận.
  • Sử dụng khiếm thực và hướng dương: Chuẩn bị các nguyên liệu trên theo tỷ lệ 2:5, giã nát và dùng nấu canh ăn hàng ngày.
Sử dụng rau ngổ là mẹo dân gian chữa suy giảm chức năng thận hiệu quả
Sử dụng rau ngổ là mẹo dân gian chữa suy giảm chức năng thận hiệu quả

Cách phòng ngừa thận yếu

Bên cạnh các phương pháp điều trị thận yếu, một số lưu ý dưới đây có thể giúp phòng ngừa tình trạng này rất hiệu quả:

  • Cần thay đổi thói quen sinh hoạt theo hướng khoa học và lành mạnh bằng cách: Không nên nhịn tiểu, uống nhiều nước mỗi ngày, không thức khuya dậy sớm và tăng cường tập luyện thể thao vừa sức.
  • Giữ cân nặng ở mức hợp lý, người béo phì cần giảm cân để giảm áp lực cho thận.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tích cực, tránh căng thẳng.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh và điều độ.
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học như sau: Hạn chế muối trong thực đơn hàng ngày, không nên sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ. Tích cực bổ sung rau xanh và trái cây vào thực đơn và tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích.

Tham khảo bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang - Điều trị thận hư, thận yếu

Bên cạnh những giải pháp điều trị sỏi mật ở trên phù hợp với từng thể bệnh và triệu chứng thì bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang của Nhất Nam Y Viện lại có thể chữa mọi tình trạng sỏi mật. Được biết, đây là bài thuốc nam phục dựng từ phương thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn, kết hợp cùng sự phát triển của YHHĐ, đến nay bài thuốc được TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh (GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện) cùng Viện NC & PT Y dược cổ truyền dân tộc phục dựng thành công.

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang - bài thuốc với nguồn dược liệu quý
Nhất Nam Tiêu Thạch Khang - bài thuốc với nguồn dược liệu quý

 bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang là sự tổng hòa cùng lúc 3 phương thuốc nhỏ trong cùng 1 liệu trình: 

  • Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn đặc trị sỏi mật: Hành khí, hoạt huyết, lợi đởm (lợi mật), bài thạch
  • Nhất Nam Giải Độc Hoàn: Thanh nhiệt, giải độc, táo thấp, tiêu viêm, giảm đau
  • Nhất Nam Bổ Can Hoàn: Thanh can, bổ can, lợi mật (Lợi đởm)

Qua đó, mỗi bài thuốc đem đến những tác động khác nhau tương ứng với 3 hiệu quả tác động điều trị:

  • Tiêu viêm, giảm đau, diệt khuẩn, làm lành các vết thương
  • Bào mòn sỏi, lợi tiểu, đẩy sỏi ra khỏi cơ thể
  • Bổ thận, tăng cường chức năng thanh lọc - đào thải của thận

Để đạt được hiệu quả cao, các y bác sĩ đã dành thời gian, tận dụng triệt để dược tính của hơn 30 vị chủ dược quý, được ví như Vàng đại ngàn như: Uất kim, Đương quy, Ngũ vị, Mật nhân, Bồ công anh, Ké đầu ngựa,…. Tất cả đều đảm bảo 100% thảo dược sạch đạt chuẩn GACP-WHO, mang lại sự an toàn cho mọi đối tượng người bệnh, kể cả người già, trẻ em, người có cơ địa yếu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn