Thoái hóa cột sống có chữa được không? Cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa cột sống đang ngày càng trở thành một căn bệnh rất phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Tình trạng này khiến người bệnh gặp phải các cơn đau nhức xương khớp rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến vận động và sinh hoạt. Vậy bệnh lý thoái hóa cột sống có chữa được không? Cách điều trị như thế nào?

Thoái hóa cột sống có chữa được không?

Thoái hóa cột sống là bệnh lý xương khớp xảy ra do các tổn thương liên quan đến quá trình lão hóa. Tình trạng này có đặc trưng là các cơn đau xuất hiện ở khu vực cổ và lưng.

Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở người trên 30 tuổi. Nhưng hiện nay, xu hướng đối tượng trẻ bị mắc căn bệnh này ngày một gia tăng. Bệnh gây ra nhiều đau đớn, phiền toái cho người bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày.

Thoái hóa cột sống có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Thực tế, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do quá trình lão hóa tự nhiên, không thể thay đổi được. Do đó, bệnh thoái hóa cột sống không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

thoai hoa cot song co chua duoc khong
Thoái hóa cột sống có chữa được không? Đây là bệnh lý không thể điều trị khỏi hoàn toàn

Cơ chế sinh học của con người mặc định các bộ phận bị thoái hóa, biến dạng hoặc thay đổi cấu trúc sẽ rất khó để phục hồi được hoàn toàn. Do đó, các biện pháp điều trị chỉ mang tính kiểm soát và làm chậm lại quá trình này, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh khi gặp phải tình trạng này cần nhanh chóng đến bệnh viện để các bác sĩ chỉ định được phương pháp điều trị phù hợp nhất, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe.

Thoái hóa cột sống có chữa được không? Cách điều trị

Để kiểm soát tình trạng bệnh và làm chậm lại quá trình lão hóa, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp chữa thoái hóa ở đốt sống lưng sau đây:

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống tích cực hơn là phương pháp giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa rất tốt. Người bệnh cần có một lối sống lành mạnh khi kết hợp được việc ăn uống khoa học với việc tập thể dục thường xuyên, từ bỏ các thói quen xấu.

Người bệnh nên tăng cường các thực phẩm tốt cho xương khớp như thực phẩm chứa nhiều Omega 3, thực phẩm nhiều vitamin C, D, chất xơ… Không được duy trì các thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến cột sống như ngồi một chỗ quá lâu, gối cao khi ngủ, khom lưng, cong lưng và bê vác các đồ vật nặng.

Người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, ngồi thẳng lưng và thư giãn, tăng cường tập luyện các bài tập để làm mềm cơ xương khớp và giúp dây chằng thêm chắc khỏe.

Áp dụng vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu sau đây có thể mang lại tác động tốt đến vùng lưng bị tổn thương, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh và phục hồi khả năng vận động cho người bệnh.

  • Liệu pháp nhiệt: Chườm nóng hoặc chườm lạnh có thể giúp người bệnh giảm đau, thư giãn cơ và giảm viêm rất tốt.
  • Massage các cơ thắt lưng và cơ cổ để giảm áp lực lên cột sống.
  • Sử dụng siêu âm trị liệu để giảm đau, làm mềm cơ bên cạnh cột sống.
  • Sử dụng sóng ngắn hoặc điện xung để giảm đau và hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa.

Phương pháp điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc điều trị thoái hóa cột sống có thể làm giảm các cơn đau nhức, ức chế yếu tố viêm và làm chậm quá trình thoái hóa. Các bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh một số nhóm thuốc sau:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Bao gồm Paracetamol, Aspirin để điều trị khi người bệnh bị viêm xương khớp.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid bao gồm: Celebrex và Mobic để giảm đau mạnh và giảm viêm mô mềm quanh cột sống.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Bao gồm Myonal, Mydocalm để cải thiện tình trạng cứng khớp.

Thoái hóa cột sống có chữa được không? Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật chỉ được chỉ định khi người bệnh bị thoái hóa cột sống và gặp phải các biến chứng như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, hẹp ống sống… Đây là phương pháp thường được chỉ định sau cùng khi các phương pháp khác không đem lại hiệu quả điều trị.

thoai hoa cot song co chua duoc khong
Các phương pháp điều trị chỉ hỗ trợ phòng ngừa quá trình thoái hóa, giảm đau nhức cho người bệnh

Những sai lầm thường gặp khi điều trị thoái hóa cột sống

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh gặp phải những sai lầm sau đây khi điều trị bệnh:

  • Chọn sai phương pháp điều trị: Người bệnh thường dùng các loại thuốc giảm đau chứ không điều trị bệnh tận gốc khiến tổn thương bị nghiêm trọng hơn.
  • Khi lạm dụng thuốc giảm đau có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.
  • Người bệnh tự ý dừng phác đồ điều trị khi các cơn đau đã thuyên giảm. Điều này khiến người bệnh có khả năng tái phát bệnh cao hơn.
  • Có chế độ dinh dưỡng không khoa học và duy trì các thói quen xấu sẽ ảnh hưởng nặng nề đến cột sống và thắt lưng.

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi thoái hóa cột sống có chữa được không? Đây là bệnh lý liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể nên rất khó điều trị triệt để, các biện pháp điều trị bệnh chủ yếu làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *