Viêm Xoang Mũi Dị Ứng

Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng thường xuyên bắt gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt là vào khoảng thời gian thay đổi khí hậu. Bệnh gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân bệnh lý cũng như triệu chứng và các phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng mà mũi bị viêm nhiễm, bị sưng tấy do dị ứng với các dị nguyên như hít phải mùi khói bụi, mùi thuốc lá, mùi phấn hoa, hay thậm chí do thay đổi thời tiết. Sự biến đổi đột ngột này khiến cho lớp niêm mạc mũi không kịp thích nghi và gây ra các tổn thương nghiêm trọng.

viem xoang mui di ung
Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng mũi bị sưng tấy do dị ứng với các dị nguyên

Bệnh viêm xoang dị ứng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả là người lớn hay trẻ nhỏ. Viêm mũi xoang dị ứng thường được chia ra thành 2 mức độ như sau:

  • Viêm xoang mũi dị ứng mạn tính: Thời gian diễn ra viêm xoang mũi dị ứng thường diễn ra rất lâu, trung bình là khoảng 12 tuần. Trong trường hợp này, người bệnh cần phải có những biện pháp khắc phục kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.
  • Viêm xoang mũi dị ứng cấp tính: Thời gian diễn ra viêm xoang mũi dị ứng cấp tính trung bình khoảng 8 tuần. Đây chỉ là mức độ nhẹ, trong trường hợp này người bệnh nếu duy trì sinh hoạt điều độ và chăm sóc cơ thể đúng cách thì rất dễ hồi phục.

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm xoang dị ứng

Viêm xoang mũi dị ứng xảy ra do hệ miễn dịch bên trong của cơ thể giải phóng ra một loại hoạt chất có tên gọi là Histamin vào trong máu, hoạt chất này sẽ chống lại các tác động của những dị nguyên gây ra dị ứng.

Các triệu chứng của viêm xoang mũi do dị ứng:

  • Nghẹt mũi: Nước mũi chảy ra nhiều gây nên tình trạng bị tắc mũi, cản trở quá trình lưu thông không khí.
  • Sổ mũi: Dịch trong suốt chảy ra bằng đường thở (mũi). Càng lâu thì dịch nhầy càng quánh lại, đồng thời xuất hiện mùi hôi khó chịu.
  • Hắt hơi: Người bệnh sẽ có cảm giác bị ngứa mũi liên tục ở một hoặc cả 2 bên hốc mũi (tùy từng tình trạng), từ đó gây hắt xì hơi hoặc muốn hắt xì hơi.
  • Đau đầu: Chảy nước mũi nhiều, nghẹt thở cộng thêm việc hắt hơi thường xuyên sẽ làm cho oxy lên não ít hơn, từ đó gây đau đầu, ù tai, hoa mắt,...

viem xoang mui di ung
Người bệnh sẽ có triệu chứng bị ngứa mũi liên tục và muốn hắt xì

Bệnh lý viêm xoang dị ứng có nguy hiểm không?

Các bác sĩ và chuyên gia khoa Tai - Mũi - Họng đã cho biết rằng, bệnh viêm xoang mũi dị ứng trên thực tế không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh như những căn bệnh khác. Tuy nhiên, những triệu chứng mà bệnh gây ra như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt thở, đau đầu, đau toàn thân,... sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng công việc của người bệnh.

Không những thế, nếu người bệnh chủ quan mà không điều trị kịp thời bệnh lý viêm xoang mũi dị ứng, để lâu dài sẽ có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý khác như:

  • Bệnh về đường hô hấp: Do hệ thống tai mũi họng liên quan mật thiết đến nhau, vì thế, khi bất kỳ một bộ phận nào trong số đó bị tổn thương cũng sẽ kéo theo những ảnh hưởng đến bộ phận khác, gây nên các chứng bệnh như viêm Amidan, viêm mũi, viêm họng,...
  • Bệnh về não: Một số biến chứng khác của bệnh viêm xoang mũi dị ứng lên não đó là viêm màng não mủ, áp xe não,... Tuy những biến chứng này ít xảy ra nhưng người bệnh cũng nên chú ý.
  • Bệnh nhiễm trùng tại ổ mắt: Viêm xoang mũi dị ứng kéo dài gây nên tình trạng phản ứng dị ứng, lan theo đường mạch máu đến hốc xoang, tác động tới ổ mắt.

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm mũi xoang dị ứng

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào về viêm xoang mũi dị ứng, bệnh nhân nên tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám trực tiếp. Phương pháp chẩn đoán bệnh lý này cũng tương tự như với các bệnh lý liên quan đến mũi khác. Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán dựa theo quy trình như sau:

viem xoang mui di ung
Nội soi mũi để đánh giá chất lượng chất nhầy, màu sắc của lớp niêm mạc mũi,...

  • Bước 1 - Chẩn đoán lâm sàng: Dựa vào những triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải, bác sĩ sẽ đưa ra những đánh giá ban đầu về bệnh lý, từ đó lên kế hoạch kiểm tra chi tiết.
  • Bước 2 - Nội soi mũi: Thiết bị nội soi sẽ được đưa vào sâu trong hai hốc mũi để đánh giá tình trạng xung huyết, đánh giá chất nhầy cũng như đánh giá màu sắc bất thường của niêm mạc mũi nếu có.
  • Bước 3 - Xét nghiệm dịch mũi: Bác sĩ tiến hành đưa tăm bông vào trong hốc mũi để lấy một lượng nhỏ dịch mũi xét nghiệm. Cách đánh giá nhanh nhất và chính xác nhất về bệnh lý đó chính là đọc chỉ số xét nghiệm dịch mũi.
  • Bước 4 - Chụp X-quang: Bước cuối cùng trong quy trình chẩn đoán bệnh viêm xoang đó là chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp. Tuy nhiên, chỉ trong những trường hợp đặc biệt, bác sĩ mới chỉ định thực hiện bước này.

Viêm mũi dị ứng khác viêm xoang ở đâu?

Theo đánh giá khách quan, viêm xoang mũi do dị ứng có những biểu hiện tương đối giống với bệnh viêm xoang. Trên thực tế, rất nhiều người nhận nhầm đây là chung một dạng bệnh lý. Vậy làm sao để cho bệnh nhân biết chính xác được tình hình để điều trị cho phù hợp? Các bạn hãy chú ý đến những vấn đề như sau:

  • Viêm mũi dị ứng: Xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên hoặc do biến đổi của thời tiết, tức là gặp phải các tác nhân gây hại từ môi trường như vi khuẩn, virus,... Căn bệnh này có thể do di truyền, những biểu hiện chính là hắt hơi, sổ mũi, đau đầu,...
  • Viêm xoang: Chỉ xảy ra trong trường hợp hốc xoang bị vi khuẩn hoặc virus tấn công. Bệnh lý này không mang yếu tố di truyền và những biểu hiện chính là đau vùng xoang và nghẹt mũi, xuất hiện những dịch mủ có màu sắc và mùi hôi bất thường.

Các biện pháp điều trị viêm mũi xoang dị ứng hiệu quả

Việc điều trị viêm mũi dị ứng tương đối quan trọng, bởi nó sẽ phòng ngừa những biến chứng nặng hơn của căn bệnh này, đồng thời giúp cho người bệnh được thoải mái hơn. Dưới đây là một số gợi ý về việc điều trị căn bệnh một cách hiệu quả:

Điều trị Tây y

Việc điều trị viêm xoang mũi dị ứng bằng thuốc Tây y là hình thức phổ biến nhất hiện nay bởi hiệu quả nhanh chóng, giúp người bệnh tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Có rất nhiều nhóm thuốc Tây y có thể tác động được đến căn bệnh này, điển hình trong đó phải kể đến là:

viem xoang mui di ung
Thuốc Tây là cách khắc phục bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất

  • Thuốc Corticoid: Nhóm thuốc với công dụng chính là ngăn ngừa sự viêm nhiễm ở trên cơ thể người bệnh. Corticoid thuộc vào nhóm thuốc chỉ định, chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý từ bác sĩ.
  • Thuốc kháng Histamin: Nhóm thuốc tương đối quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng giải phóng Histamin quá mức của cơ thể.
  • Thuốc thông mũi: Nhóm thuốc mang hiệu quả tức thời, bao gồm dạng thuốc nhỏ hoặc thuốc xịt, chống nghẹt mũi và ngứa mũi trong một khoảng thời gian ngắn.

Mẹo điều trị tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người dùng cũng có thể áp dụng những mẹo vặt từ dân gian để điều trị chứng bệnh viêm mũi dị ứng như:

  • Thực hiện xông hơi với tinh dầu chanh hoặc tinh dầu bạc hà, giúp cho khí huyết lưu thông, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Đồng thời khí nóng bốc lên trong lúc xông hơi còn giúp chất nhầy mũi chảy ra ngoài, giúp mũi thông thoáng hơn.
  • Rửa mũi đều đặn hàng ngày với nước muối sinh lý để giúp sát khuẩn hốc mũi, loại bỏ các dị nguyên gây dị ứng, từ đó giảm viêm nhiễm.
  • Bổ sung tỏi trong thực đơn hàng ngày, bởi tỏi là loại thực phẩm có tính sát khuẩn rất cao, có thể giúp tiêu viêm, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Sử dụng một số loại trà thảo mộc tự nhiên như trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà lúc ấm để giúp thông thoáng mũi, giúp tinh thần sảng khoái và ổn định giấc ngủ.

 

Biện pháp phòng ngừa bệnh lý viêm xoang mũi dị ứng

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh" - chính vì vậy, bạn có thể thay đổi những thói quen hàng ngày của mình để hạn chế mắc phải căn bệnh viêm xoang mũi dị ứng:

  • Giữ gìn môi trường sống thật sạch sẽ, gọn gàng, tránh cho vi khuẩn và virus có thể tồn tại và tấn công.
  • Luôn giữ cho cơ thể được ấm, đặc biệt là khu vực mũi khi thời tiết có sự thay đổi.
  • Khi ra ngoài đường hoặc ở trong những khu vực đông đúc, mỗi người nên đeo khẩu trang để tránh những dị nguyên có thể tiếp xúc với mũi gây dị ứng.
  • Không nên dùng tay ngoáy mũi hoặc xì mũi quá nhiều vì rất dễ gây tổn thương đến khu vực niêm mạc mũi.
  • Biện pháp phòng ngừa tốt nhất chính là duy trì một lối sống khoa học, bổ sung cho cơ thể nhiều dinh dưỡng và tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng, hạn chế sự tấn công của vi khuẩn từ phía bên ngoài.
  • Bạn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám tổng quan theo định kỳ để phát hiện sớm vấn đề phát sinh nếu có.

viem xoang mui di ung
Không xì mũi quá nhiều vì dễ gây tổn thương đến niêm mạc mũi

Trên đây, Nhất Nam Y Viện đã thông tin chi tiết đến độc giả về bệnh lý viêm xoang mũi dị ứng cũng như đề xuất các cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Với những chia sẻ này, chúng tôi mong rằng mỗi người sẽ hiểu thêm về căn bệnh, từ đó có những biện pháp chăm sóc sức khỏe của mình tốt nhất.

Cây chỉ thiên là cái tên quá quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian. Loại cây này có tính mát, vị đắng, thường được dùng để giảm đau, giải độc, kháng viêm,…

Xem chi tiết

Viêm xoang là hiện tượng các niêm mạc xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, sưng tấy gây tắc lỗ thông xoang. Bệnh xoang thường bùng phát trong giai đoạn chuyển sang mùa lạnh. Tuy nhiên,…

Xem chi tiết

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng thường gặp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người mắc. Bên cạnh triệu chứng và cách điều trị,…

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh lý tai mũi họng phổ biến và khó để điều trị dứt điểm. Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe…

Xem chi tiết

Sử dụng tinh dầu trị viêm xoang là một trong những mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả kiểm soát bệnh tốt. Tuy nhiên, không phải loại tinh dầu nào…

Xem chi tiết

Viêm xoang có lây không là điều mà nhiều bạn đọc hiện nay đang rất băn khoăn. Theo đó, viêm xoang có rất nhiều nguyên nhân gây ra và khả năng lây nhiễm còn phụ…

Xem chi tiết

Tưởng như không nguy hiểm nhưng trên thực tế bệnh viêm xoang có thể gây ra nhiều biến chứng ở mắt, nội sọ và cả toàn thân. Chính vì thế, ngay khi nhận thấy những…

Xem chi tiết

Viêm xoang là một bệnh lý ngày càng phổ biến ở nước ta. Bệnh bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể tiến triển xấu, gây biến chứng nguy hiểm. Có rất…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn