5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả được áp dụng nhiều

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lạc tiên là vị thuốc quý được áp dụng rất nhiều trong các bài thuốc Đông y cũng như dân gian để chữa bệnh, điển hình nhất là điều trị mất ngủ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến người bệnh và quý bạn đọc quan tâm top 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả, được nhiều người tin tưởng áp dụng nhất.

Vì sao cây lạc tiên chữa được mất ngủ?

Cây lạc tiên có tên khoa học là Passiflora Foetida, là cây dây leo thuộc họ tầm gửi. Trong dân gian, cây còn có nhiều tên gọi khác nhau như long châu quả, cây lồng đèn, mắc mát… Lạc tiên mọc ở nhiều nơi nhưng được tìm thấy nhiều nhất ở các bờ bụi, bãi hoang, ven rừng, đồi núi. Toàn bộ cây lạc tiên đều có giá trị sử dụng: Quả lạc tiên chín có thể ăn được, ngọn lạc tiên non có thể luộc hoặc nấu canh làm rau ăn hàng ngày, thân lạc tiên được dùng để bào chế thuốc…

Theo nghiên cứu y học cổ truyền, cây lạc tiên có tính mát, vị hơi đắng và ngọt, được ứng dụng trong nhiều bài thuốc an thần, bệnh mất ngủ, lợi tiểu, da nổi mẩn… Riêng về công dụng chữa mất ngủ, lạc tiên phát huy tác dụng rất tốt.

cach su dung cay lac tien chua mat ngu
Cây lạc tiên có tính mát, vị hơi đắng và ngọt, được ứng dụng trong nhiều bài thuốc an thần, mất ngủ

Bởi thế, những cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ được rất nhiều người bệnh quan tâm và hình ảnh cây lạc tiên chữa mất ngủ được chia sẻ trên nhiều diễn đàn sức khỏe, mạng thông tin xã hội. Vậy cây lạc tiên chữa mất ngủ nhờ đâu và chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên có hiệu quả không?

Kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh công dụng của rất nhiều thiên dược, trong đó có cây lạc tiên. Trong lạc tiên có chứa các hoạt chất có khả năng tác động đến hệ thần kinh trung ương, trấn an tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi từ đó cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ cho người bệnh.

5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả, đơn giản

Sử dụng lạc tiên chữa mất ngủ đơn giản bằng cách luộc rau ăn hoặc cũng có thể làm cầu kì hơn là kết hợp nhiều vị thuốc sắc uống hoặc nấu cao lỏng. Tùy từng chứng mất ngủ gặp phải và những triệu chứng đi kèm, bạn có thể áp dụng cho mình cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ phù hợp.

Trà lạc tiên – bài thuốc chữa mất ngủ đơn giản nhất

Chỉ với nguyên liệu duy nhất là cây lạc tiên, bạn cũng có thể tự làm cho mình bài thuốc chữa mất ngủ an toàn, đơn giản ngay tại nhà. Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn hãy cố gắng kiên trì thực hiện và cần chú ý chọn cây lạc tiên khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để đảm bảo đạt hiệu quả điều trị tốt.

cach su dung cay lac tien chua mat ngu
Trà lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả, cách thực hiện dễ dàng

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy lấy cây lạc tiên đem chặt nhỏ và phơi khô, bảo quản trong túi nilon kín để có thể dùng nhiều lần.
  • Mỗi lần bạn lấy khoảng 50g lạc tiên phơi khô rửa sạch, đun như nước lá để uống thay nước mỗi ngày.
  • Chú ý, khi nước lạc tiên sôi thì vẫn để nhỏ lửa đun thêm 5 phút để tinh chất trong lạc tiên ngấm ra nước nhiều nhất.
  • Lọc bỏ lạc tiên khô lấy nước để uống hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả điều trị bất ngờ cho bạn.

Cách dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh hay còn gọi là bệnh tâm căn suy nhược, là trạng thái loạn thần, biểu hiện rõ nhất bằng chứng mất ngủ hàng đêm, đau đầu, mệt mỏi khi thức giấc. Với trường hợp này, cây lạc tiên chữa bệnh mất ngủ phát huy hiệu quả rất tốt nhờ bài thuốc dùng cao lỏng.

cach su dung cay lac tien chua mat ngu
Người mất ngủ chỉ cần dùng cao lỏng bào chế từ lạc tiên sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng

Cách thực hiện:

  • Điều chế cao lỏng lạc tiên từ 8 nguyên liệu chính là 50g lạc tiên, 30g lá vông, 10g lá dâu tằm, 2.2g liên tâm, 90g đường, 100ml nước, axit benzoic để bảo quản cùng với lượng cồn đủ để hòa tan lượng axit.
  • Mỗi ngày, người bệnh mất ngủ dùng 2 – 4 thìa cà phê cao lỏng bào chế, trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ kết hợp hạt sen, lá dâu

Đa số người bệnh ngất ngủ đều gặp phải tình trạng lo âu, hồi hộp quá mức, tâm bất an. Vì vậy, bài thuốc an thần từ lạc tiên sẽ giúp tâm trí người bệnh thư giãn, chìm vào giấc ngủ dễ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

cach su dung cay lac tien chua mat ngu
Hạt sen kết hợp với lạc tiên đem lại hiệu quả điều trị tốt cho người bệnh mất ngủ

Cách thực hiện:

  • Lấy 20g lạc tiên, 12g hạt sen, 10g táo nhân sâm, lá dâu, 10 lá tre, 6g xương bồ, cam thảo và 2g lá vông đem rửa sạch bỏ vào ấm sắc (hoặc bình sắc thuốc cắm điện chuyên dụng).
  • Đổ 600ml nước lọc vào đun đến khi nước sôi, tiếp tục đun nhỏ lửa thêm khoảng 5 phút để tinh chất trong dược liệu ngấm đều trong nước thuốc.
  • Thực hiện liên tục trong khoảng 10 ngày sẽ thấy chứng mất ngủ được cải thiện đáng kể.

Cây lạc tiên trị mất ngủ kết hợp lá vông, lá dâu tằm

Nếu bị mất ngủ kèm theo biểu hiện tim đập nhanh thì bạn đừng bỏ qua bài thuốc trị mất ngủ từ cây lạc tiên này. Bài thuốc có thể dùng uống như trà hàng ngày, rất tiện lợi, có thể mang theo khi đi làm và đặc biệt là rất dễ thực hiện.

cach su dung cay lac tien chua mat ngu
Lá vông chữa mất ngủ

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần lấy 50g lạc tiên, 30g lá vông, 10g lá dâu tằm, 90g đường và 2g tâm sen đem sắc thuốc uống mỗi ngày.
  • Người bệnh nên dùng liên tục khoảng 7 – 10 ngày để thuốc đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ từ lá

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ đó chính là yếu tố về tuổi tác. Người cao tuổi thường phải đối mặt với tình trạng rối loạn giấc ngủ, ngủ bị tỉnh giấc nửa đêm về sáng và rất khó để ngủ lại.

Họ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề về xương khớp, đau mỏi người – những nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên được áp dụng cho người cao tuổi kết hợp nhiều vị thuốc giúp an thần, giảm đau mỏi giúp cải thiện tình trạng bệnh.

cach su dung cay lac tien chua mat ngu
Lạc tiên phơi khô chữa mất ngủ hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Lấy 500g cây lạc tiên (gồm cả quả, lá và rễ), 300g thiên lý và 100g mướp non đem rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho những nguyên liệu vừa chuẩn bị đem sao vàng sau đó tán thành bột, kết hợp với 50g đậu xanh (để nguyên vỏ, rang và tán nhuyễn).
  • Bạn nên để bột vào lọ thủy tinh để bảo quản, tránh trường hợp bột thuốc bị ẩm, mốc ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như gây hại đến sức khỏe.
  • Mỗi ngày bạn lấy khoảng 3 thìa cà phê bột tán nhuyễn trong lọ hòa tan với 100ml nước uống chia đều mỗi ngày.

Lưu ý khi sử dụng cây lạc tiên để chữa mất ngủ an toàn nhất

Lạc tiên chữa mất ngủ rất hiệu quả nhưng thực tế không phải ai cũng có thể áp dụng bài thuốc này. Muốn áp dụng các cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả nhất, bạn cần chú ý:

  • Chỉ sử dụng những cây lạc tiên khỏe mạnh, không bị sâu hay nấm.
  • Người bị huyết áp thấp, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ nhỏ và người bệnh suy thận không nên dùng thuốc.
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kì loại thuốc an thần hay điều trị bệnh lý gì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định áp dụng bài thuốc bổ trợ điều trị mất ngủ từ lạc tiên.
  • Điều trị mất ngủ từ cây lạc tiên hiệu quả phải kết hợp với nhiều yếu tố, quan trọng nhất là việc tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ để trị bệnh tận gốc. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến việc xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học, ăn uống khoa học tránh mất ngủ và tích cực luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe…

Mong rằng những thông tin tổng hợp chi tiết về top 5 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ trên đây sẽ giúp hàng nghìn người bệnh thoát khỏi tình trạng mất ngủ kinh niên. Hãy lựa chọn phương thức phù hợp nhất để áp dụng cho bản thân mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *