Kiêng Gì, Ăn Gì Trị Huyết Trắng Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ra huyết trắng là một trong những hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, nhất là phụ nữ trong giai đoạn dậy thì, có kinh và sinh sản. Tuy nhiên, việc huyết trắng ra nhiều kèm theo mùi hôi, màu sắc bất thường, gây ngứa ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cần điều trị. Vậy kiêng gì, ăn gì trị huyết trắng hiệu quả, an toàn? Cùng tham khảo nội dung chia sẻ dưới đây để giải đáp cho những thắc mắc trên.

Ăn gì trị huyết trắng nhanh chóng?

Ăn gì trị huyết trắng để mang lại hiệu quả tốt là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Bởi chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tổng thể nói chung và tình trạng khí hư – huyết trắng nói riêng. Theo đó, những trường hợp đang bị ra huyết trắng bất thường có thể thêm vào thực đơn ăn những loại thực phẩm sau:

Ăn gì trị huyết trắng hiệu quả? Sữa chua

Khi được hỏi ăn gì trị huyết trắng tốt nhất, chúng ta sẽ không thể bỏ qua thực phẩm này. Với việc có chứa nhiều acid lactic và lợi khuẩn, sữa chua có khả năng cân bằng độ pH, hệ vi sinh trong âm đạo. Chính sự cân bằng này giúp cơ quan sinh sản có thể kích hoạt cơ chế tự bảo vệ và chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm. 

Đọc thêm: Huyết trắng ra nhiều trước kỳ kinh có sao không?

an gi tri huyet trang
Ăn gì trị huyết trắng hiệu quả? Sữa chua

Tuy nhiên, công dụng của sữa chua sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi bạn sử dụng loại không đường hoặc ít đường. Bởi sữa chua có đường có thể gây phản tác dụng hoặc khiến vai trò của lợi khuẩn, acid lactic bị giảm sút. 

Thực phẩm giàu vitamin C cải thiện tình trạng huyết trắng bất thường

Nói tới bệnh huyết trắng nên ăn gì thì không thể bỏ qua nhóm thực phẩm giàu vitamin C và ít ngọt. Đứng đầu trong danh sách này chính là cam, nho, ổi, chuối và các loại rau màu xanh đậm. 

Việc ăn nhiều hoa quả mỗi này cùng thói quen ăn uống đa dạng, đủ chất đạm – tinh bột – chất béo là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe giới tính nữ. Cộng thêm chế độ ăn ngủ nghỉ hợp lý, đúng giờ sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh huyết trắng nhanh chóng,, hiệu quả. 

Theo nghiên cứu, nếu chị em ăn một quả chuối mỗi sáng kèm theo sữa, mật ong nguyên chất sẽ giúp cải thiện rất tốt tình trạng khí hư ra nhiều và đục màu.

Nên ăn tỏi khi bị huyết trắng ra nhiều

Tỏi cũng là một trong những thực phẩm tốt cho phụ nữ mắc bệnh phụ khoa. Bởi trong tỏi có chứa chất “kháng sinh tự nhiên” – allicin giúp tiêu diệt vi khuẩn, tăng sức đề kháng hiệu quả. Bên cạnh đó, tỏi còn giúp vùng kín khỏe mạnh, hết viêm nhanh chóng cũng như góp phần phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm tái phát. 

Với nguyên liệu này, bạn có thể ăn chúng trực tiếp hoặc chế biến cùng các món ăn khác. Thậm chí, bạn có thể cắt một miếng tỏi mỏng đặt vào âm đạo trong khoảng 10 – 15 phút. Tuy nhiên cách làm này có thể khiến âm đạo bỏng rát vì tỏi có tính nóng. Vậy nên tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng tỏi để ăn hàng ngày với một liều lượng phù hợp. 

Một số thực phẩm khác

Ngoài tỏi, thực phẩm giàu vitamin C, sữa chua thì chị em có thể thêm một số thực phẩm bổ dưỡng dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Khoai lang: Người ta tìm thấy trong khoai lang thành phần beta-carotene và vitamin A. 2 thành phần này đều có khả năng tác động tích cực tới sức khỏe sinh sản ở nữ giới, nhất là triệu chứng khí hư ra bất thường
an gi tri huyet trang
Khoai lang rất tốt cho người bị bệnh huyết trắng
  • : Nhờ có thành phần giàu vitamin B, B6 cùng kali và các chất béo có lợi mà bơ có thể tăng cường sản sinh estrogen giữ ẩm âm đạo, hạn chế các tác nhân gây bệnh hiệu quả. 
  • Táo: Đây là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và có khả năng giải quyết các vấn đề về huyết trắng hiệu quả. Theo đó, hàm lượng phytoestrogen phloridzin có trong táo sẽ giúp cân bằng độ pH, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm hữu hiệu khi mỗi ngày bạn ăn 1 quả táo. 
  • Đậu nành: Có chứa hợp chất phytoestrogen có khả năng tăng cường estrogen, khắc phục tốt triệu chứng khô âm đạo do huyết trắng gây ra. 

Món ăn trị huyết trắng

Bên cạnh những thực phẩm nêu trên, chị em có thể cải thiện tình trạng ra huyết trắng nhiều thông qua công thức chế biến các món ăn sau:

  • Canh hạt sen nấu cùng hoa mào gà: Món ăn này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, bổ khí huyết và giúp khí hư ra bình thường hơn. Để thực hiện, bạn cần sử dụng 30g hoa mào gà, 100g thịt nạc heo cùng 10g bạch quả, 15g kim anh tử để tăng hiệu quả trị bệnh. Sau đó, bạn sơ chế tất cả nguyên liệu, cho thit heo thái ra thành từng lát mỏng, còn hoa mào gà rửa sạch để ráo. Phần nguyên liệu thảo dược, rửa sạch xong bạn cho vào túi vải, buộc chặt. Bỏ tất cả nguyên liệu vào nồi đổ nước nấu cho sôi đến khi chín thì cho ra bát và thưởng thức là được. 
  • Cháo nếp nấu cùng hạt sen: Do có chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa nên cháo nếp nấu cùng hạt sen sẽ giúp làm tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Lúc này, bạn cần chuẩn bị 65g gạo nếp, 140g gạo tẻ, 250g hạt sen tươi, 1 củ hành tím, 1 quả trứng gà, ½ muỗng dầu ăn, hành lá cắt khúc và các gia vị cần thiết. Trộn gạo nếp với gạo tẻ với nhau, vo sạch, để ráo, hạt sen tách đôi, bỏ tim sen. Cho gạo, hạt sen vào nồi đun với 1.5 lít nước cho tới khi sôi. Trong lúc sôi cần vớt bớt bọt, cho tới khi hầm cháo chín nhừ thì đập thêm trứng, khuấy đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi để cháo nguội mới thưởng thức. 
  • Canh trứng ngải cứu: Ngải cứu có tính ấm nên có khả năng cân bằng khí huyết, tiêu trừ thải độc, làm giảm lượng protein, loại bỏ huyết trắng tốt. Theo đó, bạn cần chuẩn bị 2 quả trứng gà cùng 1 nắm lá ngải cứu tươi đã được rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi. Chờ tới khi trứng chín thì lấy ra ăn, không ăn phần ngải cứu. 

Tham khảo: Cách chữa trị huyết trắng màu vàng hiệu quả

an gi tri huyet trang
Canh trứng ngải cứu rất bổ dưỡng và tốt cho phụ nữ

Những thực phẩm cần tránh khi ra huyết trắng nhiều?

Ngoài việc quan tâm tìm hiểu ăn gì trị huyết trắng tốt, các bạn cũng cần biết khi bị huyết trắng nên kiêng gì để bệnh cải thiện tốt. Dưới đây là một số gợi ý về các thực phẩm mà bạn cần tránh khi đang bị bệnh huyết trắng. 

Đồ cay nóng

Kim chi, ớt, tiêu,… là những đồ ăn cay nóng mà bạn cần tránh khi đang bị bệnh huyết trắng. Nhóm thực phẩm này tuy kích thích vị giác tốt nhưng dễ làm tăng nhiệt độ âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm sinh sôi, phát triển mạnh mẽ. Vì thế, chị em nên loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày.

Ra nhiều huyết trắng nên tránh ăn đồ ngọt

Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa,… tưởng chừng như vô hại nhưng lại là “thủ phạm” làm trầm trọng hơn tình trạng bị ra huyết trắng bất thường. Do đó, để hạn chế cũng như làm giảm hiện tượng khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu, bạn nên loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày. 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ, đồ ăn chiên rán ở nhiệt độ cao hong tốt cho sức khỏe người bị bệnh huyết trắng. Tương tự như những thực phẩm kể trên, việc dung nạp thực phẩm nhiều dầu mỡ khiến vi khuẩn, ký sinh trùng, trùng roi, nấm có cơ hội sinh sôi, phát triển mạnh mẽ và gây bệnh. 

Mặt khác, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh lý nguy hiểm như bệnh huyết áp, bệnh tim mạch,… 

Hạn chế ăn hải sản

Hải sản mặc dù là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào nhưng cũng dễ gây ra tình trạng kích ứng, dị ứng. Thêm vào đó, chúng cũng khiến tình trạng huyết trắng ở phụ nữ trở nên nghiêm trọng hơn. Theo nghiên cứu, việc ăn hải sản có thể khiến nhiệt độ vùng âm dạo tăng cao hơn, dễ gây kích ứng và gia tăng cảm giác nóng rát. 

an gi tri huyet trang
Người bị huyết trắng ra nhiều, bất thường thì nên hạn chế ăn hải sản

Chưa kể, khi ăn hải sản trong quá trình điều trị bệnh huyết trắng ra nhiều, có mùi – màu khác thường còn làm tăng nguy cơ bị kháng thuốc. Vì thế, các bạn nên hạn chế ăn hải sản trong khi điều trị bệnh lý này.

Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá

Rượu bia, thuốc lá không chỉ là nhóm chất kích thích có hại cho sức khỏe nói chung mà còn tác động xấu tới lượng khí hư trong cơ thể. Nguyên nhân là bởi việc dung nạp đồ uống có cồn, nước uống có ga, thuốc lá sẽ làm cơ thể tăng nhiệt độ nhanh chóng, nhất là tại vùng âm đạo. Từ đó làm tăng cảm giác ngứa ngáy, châm chích, nóng rát “cô bé”. 

Vì thế, thay vì sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, mọi người nên uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây để cải thiện sức khỏe, giảm các vấn đề do huyết trắng gây ra. 

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp vấn đề kiêng gì, ăn gì trị huyết trắng tốt. Mong rằng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ lên được thực đơn ăn uống hợp lý, đảm bảo sức khỏe khi đang mắc bệnh huyết trắng. 

Đọc ngay:

Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng tại nhà là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị được nhiều người áp dụng. Đây cũng là một mẹo dân gian mang tới hiệu quả…

Xem chi tiết

Trong giai đoạn mang bầu, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, trong đó có tình trạng ra huyết trắng. Rất nhiều chị em gặp phải tình trạng ra huyết trắng có lẫn…

Xem chi tiết

Chị em phụ nữ gặp tình trạng khí hư khô màu trắng không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Bài viết sau đây…

Xem chi tiết

Ra huyết trắng (dịch âm đạo) là một trạng thái rất bình thường của cơ thể nữ giới, lượng tiết ra trung bình khoảng 4 ml mỗi ngày. Tuy nhiên, tùy vào từng cơ địa,…

Xem chi tiết

Khí hư tiết ra âm đạo là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu khí hư ra màu nâu nhạt hoặc có các biểu hiện bất thường khác thì có thể cảnh báo…

Xem chi tiết

Ra huyết trắng đặc như keo không phải lúc nào cũng là bệnh lý, nhưng đôi khi nó có thể là triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe khác nhau. Nếu gặp phải…

Xem chi tiết

Ra huyết trắng có thai không là thắc mắc của khá nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt khi chưa có kinh nghiệm mang bầu. Để hiểu rõ hơn về cơ chế ra huyết trắng…

Xem chi tiết

Âm đạo tiết dịch hay còn gọi là khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường trong và sau quá trình dậy thì. Tuy nhiên, khí hư khi mang bầu thì sao? Có nguy…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *