Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là gì? Ưu, nhược điểm, quy trình thực hiện

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được các nhà khoa học tại Mỹ nghiên cứu và được đánh giá có tỷ lệ đáp ứng cao trên hầu hết trường hợp bệnh nhân. Tại Việt Nam, phương pháp này mới được áp dụng khoảng 2 năm, tuy nhiên đã nhận được những phản hồi tích cực từ người bệnh. Biện pháp này cũng mang lại nhiều hy vọng về việc có thể điều trị dứt điểm thoái hóa khớp gối.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là gì Có tốt không?

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp lấy tế bào gốc trong cơ thể, cụ thể là từ mô mỡ ở vùng thắt lưng của bệnh nhân. Sau đó tách chiết những tế bào gốc rồi mang nhân lên để tiêm trực tiếp vào khu vực khớp gối. Đây là biện pháp điều trị nhằm khắc phục tình trạng thoái hóa tổ chức xương khớp và tái tạo lại cấu trúc của hệ thống này.

dieu tri thoai hoa khop goi bang te bao goc
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc áp dụng được cho nhiều đối tượng

Theo nghiên cứu tại Mỹ, các thử nghiệm liên quan đến tế bào gốc trên thể trạng bệnh nhân thoái hóa khớp gối được thực hiện thành công 100%. Còn tại Nhật Bản, đáp ứng của người bệnh có thể đạt tới 83% thuyên giảm chỉ sau duy nhất 1 lần tiêm. Đây đều là những bằng chứng khoa học khẳng định việc điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc sẽ mang lại khả năng điều trị dứt điểm.

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng, quá trình lấy mô mỡ sẽ không hề gây đau cho người bệnh, do vậy có thể an tâm áp dụng cho nhiều đối tượng. Kể cả là người cao tuổi và người có sức khỏe kém.

dieu tri thoai hoa khop goi bang te bao goc
Đối tượng thoái hóa khố gối nên được chỉ định tiêm tế bào gốc

Dưới đây là những đối tượng có thể áp dụng phương pháp điều trị này:

  • Người trưởng thành bị mắc bệnh thoái hóa khớp gối, tình trạng sức khỏe ổn định và không có quá nhiều các tình trạng bệnh lý khác.
  • Người ở độ tuổi trung niên có biểu hiện đau và sưng tại khớp gối, đã có điều trị bằng thuốc nội khoa hoặc phẫu thuật nhưng bị tái phát.
  • Người cao tuổi vẫn có thể áp dụng biện pháp này. Tuy có tỷ lệ đáp ứng thấp hơn nhưng vẫn giúp cải thiện được cấu trúc xương khớp.
  • Bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối bẩm sinh cần lấy tế bào gốc từ sớm, sau đó lưu trữ tại bệnh viện. Khi tình trạng nặng thì sử dụng những tế bào này để tiêm trực tiếp vào khớp gối.
  • Người bệnh bị thoái hóa khớp gối nặng và không muốn thực hiện phẫu thuật thay khớp, có thể thay thế bằng cách tiêm tế bào gốc.

Một số đối tượng cần thận trọng hoặc chống chỉ định:

  • Phụ nữ đang có thai hoặc trong thời gian đang có con bú.
  • Trẻ nhỏ dưới 18 tuổi.
  • Những người mắc bệnh lý nan y như: Tiểu đường, suy tuyến tụy,…cần được sự cho phép của bác sĩ thì mới tiến hành.

Ưu nhược điểm điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc được áp dụng cho nhiều đối tượng và được chứng minh bằng cơ sở khoa học. Do vậy người bệnh có thể an tâm khi thực hiện. Tuy nhiên phương pháp nào cũng sẽ có những ưu điểm nổi bật và nhược điểm cần khắc phục, do vậy bản thân bệnh nhân cũng không nên “thần thánh hóa” cách điều trị này.

Tốt nhất khi muốn thực hiện điều trị bằng tế bào gốc, người bệnh nên đọc những thông tin dưới đây.

Ưu điểm

Những ưu điểm nổi bật của hình thức có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm được chi phí điều trị cho người mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là khi bệnh nhân phải sử dụng các dòng thuốc giảm đau và kháng viêm trong thời gian lâu dài. Mặt khác, biện pháp này còn giảm những tác dụng có hại cho cơ thể khi sử dụng nhóm thuốc nội khoa, đặc biệt là với người lớn tuổi.
  • Sử dụng thay thế cho biện pháp phẫu thuật, giảm được tình trạng đau đớn và xuất hiện biến chứng sau đó.
  • Đây được xem là biện pháp điều trị an toàn, không gây đau hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt thường ngày sau khi thực hiện.
  • Tỷ lệ đáp ứng và phục hồi sau khi tiêm là rất cao (khoảng 80%), người bệnh thâm chí còn không cần đến những biện pháp hỗ trợ mà được hồi phục một cách tự nhiên.
dieu tri thoai hoa khop goi bang te bao goc
Tiêm tế bào gốc giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí điều trị

Nhược điểm

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc cũng có một số nhược điểm cần được khắc phục như:

  • Hiệu quả điều trị chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, từ 3 – 4 năm. Sau đó, bệnh nhân sẽ thấy tái xuất hiện những triệu chứng của bệnh. Đối với người lớn tuổi, tình trạng này sẽ gặp sớm hơn so với người trẻ tuổi.
  • Chất lượng của các tế bào gốc sẽ phụ thuộc vào thời điểm lấy. Nghĩa là, nếu tế bào gốc được lấy từ khi người bệnh đang còn trẻ, có sức khỏe tốt thì khi nhân dòng và tiêm vào khớp sẽ mang lại đáp ứng tốt hơn. Trong trường hợp bệnh nhân cao tuổi, không có tế bào gốc trước đó thì đương nhiên chất lượng sẽ thấp hơn.
  • Đây cũng là phương pháp có tỷ lệ đáp ứng phụ thuộc vào cơ địa. Tùy từng thể trạng người bệnh mà có độ tương thích khác nhau. Một số bệnh nhân còn bị tình trạng đào thải và khiến sức khỏe có sự suy giảm rõ rệt.
  • Biện pháp điều trị này hiện mới chỉ được áp dụng tại một số bệnh viện lớn, do vậy người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong thăm khám và điều trị. Để chắc chắn về việc có thực hiện điều trị bằng tế bào gốc hay không, thì bệnh nhân nên trao đổi kỹ với bác sĩ phụ trách để được hỗ trợ.

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc như thế nào?

Bởi vì đây là phương pháp điều trị mới, do vậy mọi quá trình thực hiện đều phải tuân thủ theo đúng quy định của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Về phía người bệnh, nên có quá trình tìm hiểu trước và đảm bảo thể trạng cơ thể được tốt nhất trước thời gian tiêm tế bào gốc.

Dưới đây là quy trình thực hiện điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc:

  • Bước 1: Tiến hành lấy 50cc mỡ ở khu vực thắt lưng bệnh nhân. Nếu vùng này không có hoặc chất lượng mỡ kém thì có thể di chuyển sang vùng mỡ bụng.
  • Bước 2: Sau khi lấy mỡ thì tiến hành tách chiết 3cc tế bào gốc và bảo quản.
  • Bước 3: Đồng thời rút 25cc máu từ tĩnh mạch và chiết 3cc huyết tương.
  • Bước 4: Nhân viên y tế thực hiện trộn đều hai lọ dịch từ bước 2 và bước 3 trong môi trường vô khuẩn.
  • Bước 5: Tiêm thuốc tê vào khu vực khớp gối để tránh làm đau bệnh nhân, sau đó để ổn định và tiêm hỗn hợp ở bước 4 vào khớp gối.

Thao tác trong thời gian thực hiện tiêm cần tỉ mỉ, cẩn thận và nhanh gọn. Đảm bảo đúng theo quy định của bộ Y tế để tránh làm nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng tế bào gốc.

dieu tri thoai hoa khop goi bang te bao goc
Quy trình tiêm tế bào gốc theo chuẩn bộ Y tế

Chi phí và địa điểm điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc hiện chỉ được thực hiện ở những bệnh viện tuyến trung ương, do vậy người bệnh sẽ hơi mất công sức trong việc di chuyển đến các địa điểm này. Bù lại thì quá trình tiêm lại rất nhanh và có chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với thực hiện phẫu thuật và điều trị nội khoa.

Chi phí điều trị

Chi phí điều trị hiện bằng tế bào gốc dao động trong khoảng từ 30 – 50 triệu/lần tiêm, và có hiệu lực từ 3 – 4 năm. Tuy có quy trình điều trị chung nhưng mức giá của mỗi bệnh viện sẽ có sự khác biệt do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tốt:

  • Bệnh viện thuộc tuyến nào, có “danh tiếng” hay không?
  • Bác sĩ thực hiện là trình độ thạc sĩ hay phó giáo sư – tiến sĩ.
  • Trang thiết bị, vật tư y tế nói chung.

Người bệnh có thể tìm hiểu trước về chi phí của các bệnh viện khác nhau, sau đó lựa chọn cơ sở phù hợp để thực hiện.

Địa điểm uy tín, chất lượng

Dưới đây là một số cơ sở y tế bệnh nhân nên tham khảo để thực hiện điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc.

Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức là cơ sở y tế liên kết giữa Việt Nam và quốc tế, luôn có những cải tiến và đi đầu trong điều trị ngoại chấn thương. Đối với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thì nên lựa chọn bệnh viện này để điều trị. Bên cạnh hệ thống máy móc hiện đại, quá trình chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân của cơ sở y tế này cũng đang được thực hiện rất tốt.

  • Địa chỉ: Số 40 đường Tràng Thi, P. Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Khung giờ thăm khám: Mở 24/24 tất cả các ngày trong tuần.

Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch mai là cơ sở diễn ra buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu về biện pháp điều trị bằng tế bào gốc của các nhà nghiên cứu Nhật Bản. Đây là sự kiện đánh dấu cho quá trình áp dụng tại viện sau đó. Quy trình tiêm tế bào gốc được cơ sở y tế này thực hiện đúng theo quy trình và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

dieu tri thoai hoa khop goi bang te bao goc
Bệnh viện Bạch Mai là địa điểm nên đến thăm khám
  • Địa chỉ: Số 78 Đ. Giải Phóng, P. Phương Đình, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Khung giờ thăm khám: Mở 24/24 tất cả các ngày trong tuần.

Bệnh viện Đại học y dược TP.Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học y dược TP.Hồ Chí Minh là cơ sở y tế mà bệnh nhân ở khu vực miền Nam có thể đến để thực hiện tiêm tế bào gốc. Người bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng thăm khám và điều trị tại viện, bởi đây là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi và hệ thống máy móc hiện đại.

  • Địa chỉ: 215 trên đường Hồng Bàng, P.11, Q.5, TP. Hồ Chí Minh.
  • Khung giờ thăm khám: 3h – 16h30 từ thứ hai đến thứ 6, 3h – 11h30 ngày thứ 7 và không thực hiện thăm khám vào chủ nhật.

Lưu ý khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc giúp bệnh nhân cải thiện nhanh triệu chứng, khả năng phục hồi cũng cao hơn so với các biện pháp khác. Để tránh tình trạng đáp ứng kém, người bệnh nên chú ý:

  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín và phụ hợp để đảm bảo tính an toàn cũng như quy trình thực hiện đạt chuẩn.
  • Thường xuyên kiểm tra lại sau thời gian tiêm, như vậy sẽ đánh giá chính xác được cải thiện của khớp gối.
  • Trong quá trình tiêm, người bệnh nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Khi thấy đau hoặc có biểu hiện bất thường thì nên thông báo với nhân viên y tế ngay.
  • Sau thời gian tiêm, người bệnh nên được nghỉ ngơi và hạn chế vận động để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.
  • Nên cung cấp thêm các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và chế độ ăn uống hàng ngày. Thực hiện kiêng một số chất theo lời khuyên của bác sĩ để tránh làm gia tăng các phản ứng viêm và gây đau.

Trên đây là thông tin về cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc, giúp người bệnh hiểu thêm về phương pháp này. Ngoài ra bệnh nhân nên chủ động phòng ngừa tình trạng tái phát sau khi tiêm bằng cách bổ sung chế độ dinh dưỡng và duy trì lối sống lành mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *