Kích Thước Tinh Hoàn Bình Thường Là Bao Nhiêu?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng của nam giới nhưng không phải ai cũng biết được kích thích tinh hoàn bình thường là bao nhiêu. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề tinh hoàn bình thường có kích thước bao nhiêu, làm sao để đo và biện pháp chăm sóc tinh hoàn đúng cách. 

Kích thước tinh hoàn bình thường là bao nhiêu?

Tinh hoàn là 2 cơ quan hình bầu dục nằm trong hệ thống sinh sản của nam giới. Tinh hoàn chịu trách nhiệm lưu trữ và sản xuất tinh trùng. Bộ phận này cũng đảm nhận nhiệm vụ sản xuất hormone testosterone giúp nam giới duy trì ham muốn tình dục, khả năng sinh sản và giúp phát triển khối cơ bắp, xương. 

Bên cạnh đó, bìu còn được coi là hệ thống điều hòa nhiệt độ. Từ đó giúp 2 tinh hoàn luôn có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 1 – 2 độ. Lý do là bởi môi trường mát mẻ sẽ khiến quá trình sinh tinh khỏe mạnh, đều đặn hơn. Được biết, tinh hoàn có hình bầu dục tương tự như quả trứng gà. Cơ thể khỏe mạnh sẽ có 2 quả tinh hoàn và thường sẽ có kích cỡ khác nhau. Vậy kích thước tinh hoàn bình thường là bao nhiêu?

kich thuoc tinh hoan binh thuong
Kích thước tinh hoàn bình thường là từ 3 – 4.5cm, rộng từ 2 – 3cm

Theo các số liệu thống kê, kích thước bình thường của tinh hoàn ở nam giới Việt Nam là từ 3 – 4.5cm, rộng từ 2 – 3cm, cân nặng khoảng 20g và càng lớn tuổi sẽ càng nhẹ đi. Kích cỡ tinh hoàn bình thường sẽ không quá nhỏ hay quá to. Trường hợp nam giới gặp phải tình trạng cả hai bên tinh hoàn đều quá nhỏ có thể dẫn tới nguy cơ bị loãng xương hoặc mất khả năng sản xuất tinh trùng. Cuối cùng làm gia tăng tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở nam. 

Mặc dù trên thực tế hai bên tinh hoàn không đều nhau, tuy nhiên lúc quan sát chúng vẫn phải đảm bảo sự cân xứng, cân đối. Trong trường hợp tinh hoàn có nguy cơ một bên to, một bên nhỏ thì rất có khả năng nam giới bị mắc bệnh như tinh hoàn ẩn, xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… 

Với những đối tượng chỉ có một tinh hoàn, tinh trùng đạt 40 triệu/ml trong mỗi lần xét nghiệm tinh dịch thì chức năng sinh sản vẫn được đảm bảo. Bên cạnh đó, với những người có sức khỏe ổn định, tinh hoàn sẽ sản xuất ra khoảng 120 triệu tinh trùng mỗi ngày. Trong đó, phần lớn được dự trữ trong ống dẫn tinh, còn lại tích trữ ở mào tinh hoàn. 

Tinh dịch được coi là bình thường sẽ có màu trắng hoặc hới xám. Sau khoảng 5 – 40 phút chúng sẽ hóa lỏng. Trường hợp nam giới thấy tinh dịch của bản thân bị loãng hay có màu đỏ thì chứng tỏ tinh hoàn của bạn đang mắc bệnh.  

Xem thêm: Kích Thước Tinh Hoàn Bên To Bên Nhỏ Có Sao Không, Điều Trị Thế Nào?

Cách kiểm tra tinh hoàn bình thường

Kích thước tinh hoàn như thế nào là bình thường, làm sao để đo chính xác? Nếu nam giới đang muốn kiểm tra tại nhà có thể dùng ngón tay trỏ, ngón tay cái kết hợp sờ vào tinh hoàn. Sau đó ước lượng thể tích, kích cỡ rồi trừ đi độ dày của phần da bìu sẽ biết được một cách tương đối kích thước của tinh hoàn.

Khi kiểm tra bằng tay, các bạn nên ước lượng cả chiều ngang lẫn chiều dọc của tinh hoàn để tính toán dễ dàng hơn. Để tiện cho việc quan sát bạn nên kiểm tra trước gương, hãy kiểm tra cả về hình dáng, độ cứng và kích thước. 

Bởi trong quá trình kiểm tra có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường của tinh hoàn. Trường hợp thấy có khối u, tinh hoàn bị sưng tấy, hơi đau,… thì cần nhanh chóng đi khám vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh sinh lý tiềm tàng như tổn thương tinh hoàn do va đập từ bên ngoài hay viêm tinh hoàn,…  

kich thuoc tinh hoan binh thuong
Bạn có thể kiểm tra kích thước tinh hoàn bằng tay

Hướng dẫn chăm sóc tinh hoàn đúng cách

Sau khi đã nắm được kích thước tinh hoàn bình thường, nam giới cũng cần bỏ túi một vài cách giúp chăm sóc và bảo vệ cơ quan này như sau:

  • Khi vận động nên mặc đồ lót, tránh tập luyện những môn thể thao mạo hiểm có nguy cơ dẫn tới chấn thương hạ bộ như đua ngựa, bóng đá, võ thuật,… 
  • Nếu muốn tập luyện các trò chơi mạo hiểm hãy đeo đồ bảo hộ để tránh những tổn thương đáng tiếc. 
  • Bỏ hút thuốc lá, vì thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới phổi mà còn là nguyên nhân làm tăng sinh các khối u tế bào mầm tinh hoàn, làm giảm số lượng – chất lượng tinh trùng. Song song với đó còn khiến nam giới dễ bị ung thư thận, mắc bệnh tiết niệu, tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang hay ung thư tinh hoàn,… 
  • Nam giới cần bổ sung thực phẩm lành mạnh mỗi ngày, đặc biệt là những thực phẩm giúp gia tăng nồng độ testosterone như hải sản, rau củ quả, trái cây, hành tây, tỏi, các loại hạt,… 
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa, thay đồ lót, quần áo mỗi ngày. Chọn những bộ đồ có kích cỡ phù hợp, đặc biệt là đồ lót. 
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh để giúp bảo vệ tinh hoàn hiệu quả hơn.
  • Thăm khám sức khỏe nam khoa định kỳ để sớm phát hiện cũng như điều trị kịp thời những dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn, dương vật. 

Trên đây là những thông tin liên quan tới kích thước tinh hoàn bình thường và biện pháp bảo vệ, chăm sóc tinh hoàn đúng cách. Mong rằng thông qua bài viết nam giới sẽ có thêm kiến thức về cơ quan này cũng như chú ý hơn tới sức khỏe sinh sản của bản thân. 

Xem ngay:

  • Teo Tinh Hoàn: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Phòng Ngừa
  • Sa Tinh Hoàn Là Gì? Nguy Hiểm Không? Dấu Hiệu, Triệu Chứng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *