Tinh Hoàn Bên To Bên Nhỏ Có Sao Không, Điều Trị Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ có thể gặp ở cả trẻ nhỏ lẫn người trưởng thành. Song nếu có sự chênh lệch quá lớn, kèm theo triệu chứng bất thường khác thì bạn nên tới bệnh viện thăm khám. Bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh lý nam khoa nghiêm trọng cần được điều trị sớm. Vậy tinh hoàn một bên to, một bên nhỏ do đâu, có cao không? 

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là gì? Làm sao để nhận biết?

Tinh hoàn là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong bộ phận sinh dục nam – là nơi sản xuất tinh trùng, tiết hormone testosterone quyết định đến giới tính. Tinh hoàn nằm ở bìu, kích thước tinh hoàn bình thường rộng khoảng 2.5cm, dài 4.5cm và dày 1.5cm, nặng khoảng 20g khi trưởng thành. 

tinh hoan ben to ben nho
Tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ

Hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ xuất hiện khá phổ biến và bình thường. Bởi tinh hoàn bên phải bao giờ cũng có xu hướng lớn hơn so với bên trái. Tuy nhiên nếu tinh hoàn một bên có xu hướng chênh lệch quá lớn so với bên còn lại kèm theo các triệu chứng bất thường khác như đau âm ỉ, khó khăn khi đứng, ngồi, di chuyển,… thì cánh mày râu cần tới bệnh viện thăm khám ngay để tìm ra nguyên nhân cụ thể.  

Xem thêm: Tinh Hoàn Bên Cao Bên Thấp Là Gì, Làm Sao Để Nhận Biết?

Tại sao tinh hoàn bên to bên nhỏ? – Nguyên nhân

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là bệnh gì? Tại sao tinh hoàn bên to bên nhỏ hay tinh hoàn bên to bên nhỏ nguyên nhân do đâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo đó, tinh hoàn bên nhỏ bên to cộng thêm với các triệu chứng bất thường như căng tức, đau nhức có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau đây: 

Hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ do bẩm sinh

Tình trạng tinh hoàn không đều ở 2 bên có thể do yếu tố bẩm sinh. Khi mới chào đời, một số trẻ sơ sinh cũng có thể gặp phải tình trạng này. Tinh hoàn chênh lệch giữa 2 bên có thể quan sát bằng mắt thường và khi sờ vào phần bìu. Đây chính là yếu tố bẩm sinh góp phần quyết định sau này 2 bên tinh hoàn có phát triển ổn định, tương đương hay không. 

Do đó, cha mẹ nên theo dõi tinh hoàn của bé, nếu thấy bất thường hãy báo với bác sĩ để được tư vấn giải quyết hợp lý, tránh làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau của con.     

Do gặp chấn thương

Có không ít trường hợp nam giới gặp phải chấn thương tại vùng kín làm khiến tinh hoàn bị tổn thương. Lúc này, vùng kín có thể chảy máu, đóng cục khiến tinh hoàn gặp vấn đề rồi dần thu nhỏ lại. Ngoài cảm giác đau, cánh mày râu có thể quan sát thấy có sự thay đổi về kích thước giữa 2 bên của tinh hoàn. 

Viêm mào tinh hoàn

Là giai đoạn đầu khi đường dẫn tinh trùng ra khỏi tinh hoàn với hình dạng uốn cong hình chữ C chụp lên phía sau trên tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn là tình trạng mào tinh hoàn bị viêm sưng do nhiễm trùng vi khuẩn, virus gây ra. Bệnh thường gặp nhiều ở nam giới dưới 35 tuổi, khiến mào tinh hoàn bị sưng tấy, xơ cứng, thậm chí là sung huyết. 

Viêm tinh hoàn

Tương tự như bệnh lý trên, viêm tinh hoàn xuất hiện do sự xâm nhập của virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào thuộc tinh hoàn, bao gồm cả mào tinh hoàn. Tinh hoàn khi bị viêm nhiễm cũng sẽ sưng tấy, tăng kích thước bên tinh hoàn bị viêm cùng cảm giác đau đớn khó chịu. 

Tràn dịch màng tinh hoàn

Khi chất lỏng tích tụ nhiều quanh tinh hoàn sẽ khiến tinh hoàn sưng phồng. Tràn dịch màng tinh hoàn xuất hiện ở trẻ sơ sinh cao hơn ở nam giới trưởng thành, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do chấn thương hoặc viêm nhiễm. Từ đó khiến tinh hoàn 1 bên to, 1 bên nhỏ, bị sưng phồng ở 1 hoặc cả 2 bên. 

tinh hoan ben to ben nho
Hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn

Đây là tình trạng các thừng tinh bị xoắn lại gây cản trở quá trình cung cấp máu tới tinh hoàn. Tuy chưa xác thực được nguyên nhân dẫn tới thừng tinh hoàn bị xoắn nhưng một số nguy cơ sau có thể gây ra hiện tượng này đó là: Do bất thường bẩm sinh, chấn thương, tinh hoàn không xuống bìu,… 

Nam giới bị xoắn tinh hoàn thường có cảm giác đau dữ dội, đột ngột ở một bên tinh hoàn, bìu sưng to. Nếu tinh hoàn không được cung cấp oxy trong thời gian dài, các mạch máu có thể bị tổn thương vĩnh viễn và không thể phục hồi. 

Lạc tinh hoàn

Ẩn tinh hoàn hay lạc tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn nằm không đúng vị trí như trong bìu. Vì thế, chúng có thể xảy ra hiện tượng teo 1 bên tinh hoàn. Khi còn là thai nhi, tinh hoàn ở bé nam sẽ nằm trong ổ bụng và dần di chuyển xuống bìu, nằm tại đây đến khi chào đời. Tuy nhiên, có tới 3 – 5% trẻ sơ sinh mắc phải tình trạng này do quá trình di chuyển trên không diễn ra hoặc đã bị dừng lại không đúng chỗ.  

Song song với đó, trẻ từ 3 tuổi cũng có thể gặp tình trạng lạc tinh hoàn (chiếm khoảng 0.8%). Tỷ lệ này cao khi nam giới bước vào độ tuổi trưởng thành, chiếm khoảng 0.25%. Lạc tinh hoàn thường chỉ diễn ra tại 1 bên nhưng cũng có những trường hợp cả 2 bên tinh hoàn không xuất hiện như bình thường. 

Đọc thêm: Bé Trai Tinh Hoàn Bên To Bên Nhỏ Có Nguy Hiểm Không?

Do bệnh quai bị

Quai bị là bệnh khá phổ biến, cực kỳ nguy hiểm với nam bởi chúng có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là đối với sức khỏe sinh lý nam, cụ thể là virus gây quai bị có thể tiêu diệt tế bào biểu mô ống sinh tinh, gây ra tình trạng tinh hoàn teo 1 bên và làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các tĩnh mạch bên trong bìu có thể bị rối loạn và bắt đầu phình to gây ra hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ. Theo ước tính, có khoảng 15% nam giới gặp phải vấn đề giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh thường xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng chủ yếu là sau khi dậy thì.  

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, nếu không thể chữa khỏi, bệnh có thể làm giảm số lượng – chất lượng tinh trùng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam. 

U nang biểu mô

Phần lớn các u nang biểu mô đều lành tính và không gây cảm giác đau đớn, không cần tiến hành điều trị. Nhưng đây cũng có thể là nguyên nhân khiến tinh hoàn thay đổi kích thước, đi kèm với triệu chứng khó chịu, cản trở đời sống sinh hoạt. Do đó bạn vẫn nên tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u nang. 

Ung thư tinh hoàn

Ung thư không phổ biến như những bệnh lý trên và chỉ xuất hiện ở những người trưởng thành, đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi trung niên. Những khối u ác tính này nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi. 

tinh hoan ben to ben nho
Ung thư tinh hoàn khá hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Người bị ung thư tinh hoàn thường có những biểu hiện khá rõ ràng, nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau thì bạn cần tới bệnh viện thăm khám ngay:

  • Sờ thấy khối u xuất hiện ở bìu nhưng chưa có cảm giác đau. 
  • Các cơn đau có thể xuất hiện ở tinh hoàn hoặc ở trong bìu. 
  • Nam giới có cảm giác nặng ở tinh hoàn, bụng – háng đau âm ỉ, cơ thể mệt mỏi, uể oải, tâm trạng chùng xuống chán nản. 
  • Tích tụ chất lỏng bất thường. 

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không?

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không? Được biết, nếu không được can thiệp điều trị sớm, tinh hoàn bên to bên nhỏ có thể dẫn tới những biến chứng sau:

  • Thoát vị bẹn nghẹt: Khi tạng hoặc ruột trong ổ bụng bị thoát vị vào ống bẹn sẽ không thể thoát ra, gây nên tình trạng thiếu máu nuôi và tổn thương. Nam giới bị thoát vị bẹn nghẹt sẽ có cảm giác chướng bụng, đau nhiều, nôn, vùng bìu sưng đau nghiêm trọng. Nếu kéo dài mà không có biện pháp xử lý sớm, thoát vị bẹn nghẹt có thể gây hoại tử tạng thoát vị, khiến tinh hoàn bị tổn thương và viêm phúc mạc. 
  • Xoắn tinh hoàn: Là biến chứng cấp tính, thừng tinh lúc này bị tắc nghẽn đột ngột do tinh hoàn tự xoay quanh trục. Từ đó làm giảm hay tắc hoàn toàn lượng máu tới tinh hoàn, tạo ra những cơn đau dữ dội một bên tinh hoàn, bìu sưng to đỏ hoặc bầm tím. Cơn đau có thể tự hết nếu cánh mày râu thay đổi tư thế, tinh hoàn được tháo xoắn nhưng nếu để quá lâu có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn. 
  • Suy giảm chất lượng tinh trùng: Tinh hoàn nếu không được đưa về đúng vị trí sẽ làm giảm chất lượng “tinh binh”, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Điển hình nhất là tình trạng tinh trùng ít, chất lượng không đảm bảo khiến việc sinh con trở nên khó khăn. 
  • Màng tinh hoàn bị tổn thương: Tinh hoàn một bên to một bên nhỏ có thể gây tràn màng tinh hoàn, tổn thương màng tinh. Lúc này, tinh dịch, máu và các chất trong ổ bụng tích tụ, khiến tinh hoàn trở nên nặng nề, chảy xệ nên màng tinh cần căng giãn để chứa các chất dịch ứ đọng. 
  • Ung thư tinh hoàn: Trường hợp trẻ sơ sinh có tinh hoàn 1 bên to, 1 bên nhỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn. Mặc dù bệnh lý này khá hiếm gặp nhưng nếu tinh hoàn trong ổ bụng không đảm bảo nhiệt độ cho sự phát triển sẽ dần teo lại và chuyển thành u ác tính. 

Xem ngay: Sa Tinh Hoàn Là Gì? Nguy Hiểm Không? Dấu Hiệu, Triệu Chứng

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu nam giới xuất hiện bất cứ triệu chứng nào sau đây thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra:

  • Bị khó tiểu.
  • Đau bụng dưới, đau lưng. 
  • Có cảm giác đau nhói tinh hoàn, đau xung quanh tinh hoàn. 
  • Phần da ở tinh hoàn chuyển qua màu đỏ, đỏ đậm hoặc nâu. 
  • Tinh hoàn bị sưng, chảy dịch hoặc có máu ở dương vật. 
  • Mô vú bị sưng, đau. 

Cách chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán tinh hoàn bị lệch, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám vùng bìu, tinh hoàn của người bệnh để phát hiện các bất thường. Đồng thời hỏi thêm một vài câu hỏi để biết về bệnh sử của bản thân bệnh nhân và gia đình bệnh nhân. Sau đó, để chắc chắn hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm sau:

tinh hoan ben to ben nho
Bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán
  • Xét nghiệm máu để kiểm tra xem có khối u hay dấu hiệu ung thư hay không. 
  • Xét nghiệm nước tiểu cho biết bệnh nhân có đang mắc bệnh lý nhiễm trùng hoặc có vấn đề về thận hay không. 
  • Siêu âm sẽ cho phép bác sĩ quan sát bên trong tinh hoàn của nam giới, kiểm tra lưu lượng máu cũng như sự phát triển của tinh hoàn để chẩn đoán tình trạng xoắn tinh hoàn hoặc ung thư nếu có. 
  • Chụp CT là phương pháp được áp dụng nhằm lấy hình ảnh, tìm kiếm những bất thường ở tinh hoàn. 

Cách chữa tinh hoàn bên to bên nhỏ hiệu quả

Trường hợp bị tinh hoàn bên nhỏ, bên to do nguyên nhân sinh lý thì không cần điều trị. Nếu vấn đề nằm ở bệnh lý, cánh mày râu nên tới bệnh viện kiểm tra, tùy theo mức độ chênh lệch tinh hoàn, nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể tiến hành điều trị theo những cách sau:

  • Điều trị nội khoa: Nếu bệnh nhân bị sai lệch kích thước tinh hoàn không lớn, bệnh đang còn nhẹ thì sẽ được kê đơn thuốc phù hợp. Bệnh nhân dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua, sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định, vì việc dùng sai thuốc có thể khiến bệnh nặng hơn. 
  • Điều trị ngoại khoa: Với những trường hợp tinh hoàn có sự chênh lệch lớn, kèm triệu chứng đau đớn thì nên cân nhắc điều trị ngoại khoa. Ở những đối tượng này, bác sĩ sẽ tiểu phẫu điều trị các bệnh gây nên tình trạng tinh hoàn 1 bên to, 1 bên nhỏ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. 

Sau và sau quá trình điều trị, người bệnh cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, ăn uống và thăm khám thường xuyên để theo dõi tình trạng cũng như ngăn ngừa bệnh tái diễn hoặc gây biến chứng. 

Những câu hỏi liên quan

Bên cạnh những nội dung đã được chia sẻ phía trên, nhiều người còn thắc mắc thêm một số vấn đề như sau: 

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có con được không?

Theo các chuyên gia nam học, tinh hoàn 1 bên to, 1 bên nhỏ thường không gây ảnh hưởng tới khả năng sản xuất tinh trùng hay thụ thai. Do đó, phái mạnh khi gặp phải vấn đề này vẫn có khả năng sinh con bình thường. Song một số trường hợp xuất phát do yếu tố bệnh lý nhưng không được điều trị sớm thì nguy cơ hiếm muộn hoặc vô sinh là rất cao. 

tinh hoan ben to ben nho
Tinh hoàn bên to bên nhỏ vẫn có thể có con như bình thường

Tinh hoàn tinh hoàn một bên to một bên nhỏ có chữa được không?

Mặc dù tinh hoàn không đối xứng, bên to, bên nhỏ là hiện tượng bình thường, không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu thể tích 2 tinh hoàn chênh lệch nhau trên 20%, tinh hoàn bị đau, nổi mẩn đỏ hay có khối u, nam giới cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tìm hướng điều trị, can thiệp sớm. Bởi lúc này, rất có thể bạn đang có nguy cơ cao bị xoắn tinh hoàn, tinh hoàn bị nhiễm trùng, ung thư tinh hoàn,… 

Tinh hoàn một bên to một bên nhỏ có nguy hiểm không?

Tinh hoàn bên nhỏ bên to (thường lệch 2 – 3cm) không gây đau đớn, không bị bất tiện thì chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường. Nhưng nếu có các biểu hiện khác kèm theo bìu sưng to, căng tức, nổi hạch, khó chịu khi vận động, có cảm giác đau âm ỉ tới dữ dội, đau lan dần lên vùng bụng dưới thì cần tới gặp bác sĩ ngay. Việc làm này sẽ giúp bạn kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm cho tinh hoàn như mất tinh hoàn, vô sinh nam, ung thư tinh hoàn,…

Nhìn chung, tinh hoàn bên to bên nhỏ có thể là dấu hiệu sinh lý bình thường nhưng cũng chính là biểu hiện của các bệnh lý nghiêm trọng. Vì thế, nam giới không nên chủ quan, thay vào đó cần chủ động thăm khám y tế thường xuyên theo định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc ngay khi có các dấu hiệu bất thường. 

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *