Thoát vị đĩa đệm l4 l5

Ngày nay thoát vị đĩa đệm l4 l5 là căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi, béo phì hoặc người làm văn phòng thường ngồi nhiều. Nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của nhiều người. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị như thế nào, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 là gì

L4 L5 là 2 đốt sống lưng thấp nhất trong cột sống của cơ thể con người, nó có chức năng giúp giảm xóc, nâng đỡ các đốt sống khác và giúp cơ thể vận động linh hoạt hơn.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị vỡ dẫn đến khối nhân nhầy chảy ra ngoài theo vết rách của vòng sợi rồi chèn ép lên ống cột sống và rễ thần kinh gây đau nhức. Bệnh nhân xuất hiện cơn đau dai dẳng ở lưng, chân tay và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

thoat vi dia dem l4 l5
Thoát vị đĩa đệm l4 l5 là tình trạng bệnh nhiều người gặp hiện nay

Thoát bị đĩa đệm l4 l5 là tình trạng thoái vị xảy ra ở các đốt thắt lưng l4 l5, tại vị trí này nhân nhầy bị chảy ra khỏi vỏ bọc bao xơ gây chèn ép lên rễ dây thần kinh. Tình trạng này gây đau nhức nhối, khó vận động. Nếu không được chữa trị kịp thời, dẫn đến tình trạng bị liệt. Vì thế cần phải có biện pháp điều trị kịp thời giúp bệnh nhân khỏi dứt điểm.

Bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5 có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi 45 - 50 tuổi. Đặc biệt là ở người thường xuyên lao động chân tay, thường xuyên bê vác nặng, làm việc quá sức trong thời gian dài.

Thoát vị đĩa đệm l4-l5 có nguy hiểm ra sao?

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 được đánh giá là căn bệnh mãn tính bởi vì nó rất khó để chữa trị và cần nhiều thời gian. Tình trạng bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến vận động của cơ thể. Nếu để diễn biến kéo dài, không có phương pháp điều trị, dẫn đến các biến chứng sau:

  • Rối loạn cảm giác: Dây thần kinh bị chèn ép gây ảnh hưởng, tác động đến một số vùng da trên cơ thể. Khi đó, người bị thoát vị đĩa đệm l4-l5 mất khả năng cảm nhận độ nóng, lạnh, sự đau nhức, châm chích ngoài da.
  • Rối loạn khả năng bài tiết của cơ thể: Chèn ép dây thần kinh cũng làm ảnh hưởng đến cơ thắt - búi cơ liên quan trực tiếp đến khả năng bài tiết của cơ thể bệnh nhân. Nếu bệnh không được chữa trị, để tiến triển nặng, người bệnh bị mất khả năng kiểm soát việc tiểu tiện, gây bất tiện trong sinh hoạt.
  • Đau nhức: Khi nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép lên dây thần kinh đi qua, đau nhức có thể lan xuống đùi, cẳng chân và bàn chân. Đau nhức do bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5 có thể xuất hiện đột ngột, đau dữ dội theo cơn đau. Các cơn đau sẽ gia tăng khi người bệnh hoạt động mạnh, đi đứng lâu hoặc làm việc trong thời gian dài.
  • Bại liệt: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất khi bệnh nhân không can thiệp xử lý kịp thời gây ra hậu quả khôn lường. Lúc này người bệnh mất hết khả năng vận động, nằm yên một chỗ.

thoat vi dia dem l4 l5
Biến chứng có thể gặp trong thoái hóa cột sống thắt lưng l4 l5

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5

Thoát vị đĩa đệm l4 l5 nếu không được phát hiện và chữa trị sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là nguyên nhân và triệu chứng của bệnh, giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc phát hiện bệnh.

Nguyên nhân

Bệnh thoát vị đĩa đệm tầng l4/5 là tình trạng phổ biến do vị trí thắt lưng thường xuyên phải chịu nhiều áp lực và tác động từ các yếu tố khác. Các nguyên nhân chính gây nên bệnh là:

Thoái hóa

Thoái hóa cột sống là điều không thể tránh khỏi khi bạn bước vào tuổi trung niên, đặc biệt là những người làm việc tay chân. Lúc này hệ thống xương khớp trở nên thiếu chất. Đĩa đệm cũng thoái hóa dần dẫn đến hao mòn, mất nước, trở nên xơ cứng và nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài chèn ép rễ thần kinh.

Vận động sai tư thế

Những vận động trong sinh hoạt hằng ngày sai tư thế gây ảnh hưởng đến cột sống và dẫn đến thoát vị đĩa đệm l4-l5 l5-s1 . Những tư thế mà các bệnh nhân hay mắc phải là cúi người nâng vật nặng, tập thể dục không đúng cách.

thoat vi dia dem l4 l5
Các nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5

Các nguyên nhân khác

Những chấn thương (tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn thể thao,...), yếu tố nghề nghiệp (dân văn phòng, công nhân, người dân lao động chân tay,...), gây tác động trực tiếp lên vùng cột sống l4 l5, khiến vị trí này bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh hình thành.

Các bệnh lý về cột sống di truyền, bẩm sinh (gai cột sống, gù cột sống, vẹo cột sống,...) cung là nguyên nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5.

Triệu chứng

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm l4 l5 ở giai đoạn đầu rất giống với nhiều bệnh lý nhức mỏi cơ thể thông thường. Tuy nhiên, người bệnh nên chú ý đến các dấu hiệu đặc trưng dưới đây để có phương pháp điều trị phù hợp và kiểm soát bệnh một cách dễ dàng.

thoat vi dia dem l4 l5

  • Đau thắt lưng và vùng hông: Vùng đốt sống l4 l5 bị ảnh hưởng, lượng chất nhầy thoát ra ngoài chèn lên dây thần kinh tủy sống. Người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội ở vùng thắt lưng, lan sang phần hông và mông.
  • Đau tay chân: Vùng thắt lưng bị đau nhức dữ dội gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng bắp đùi, bắp tay, cẳng chân.
  • Cảm giác tê bì ở bàn tay, bàn chân, do dây thần kinh bị chèn ép nên có thể ảnh hưởng toàn bộ hoạt động của cơ thể. Người bệnh cảm thấy như bị điện giật hoặc ngứa ran ở ngón tay và ngón chân.
  • Cảm thấy cơ thể yếu ớt, cơ không có lực, giảm sức lực
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, tinh thần uể oải, hoạt động khó khăn gây chán nản.

Chẩn đoán và cách điều trị thoát vị đĩa đệm l4 l5

Khi xuất hiện các biểu hiện triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5, người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám bệnh và chữa bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Phương pháp chẩn đoán

Thực hiện chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5 như sau:

Thăm khám tại chỗ

Bác sĩ tiến hành hỏi các triệu chứng, biểu hiện của bệnh nhân mắc phải, đồng thời bệnh nhân hợp tác trao đổi tình trạng sức khỏe của bản thân.

Bác sĩ tiến hành khám tại chỗ thông qua biểu hiện bên ngoài của bệnh, chẳng hạn như: Mức độ sưng, phạm vi đau nhức.

Chụp hình ảnh tại khớp

Chụp x - quang là điều kiện tiên quyết để bác sĩ chẩn đoán chức năng của cột sống l4 l5 cũng như tình trạng tổn thương của nó. Từ đó, phân biệt được các nguyên nhân gây ra.

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán chính xác cho tình trạng thoát vị đĩa đệm ở mọi vị trí ngay cả ở các mô mềm xung quanh.

Sau khi thực hiện khám xét, chụp ảnh tại khớp và thăm khám lâm sàng đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra bệnh. Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị bệnh dứt điểm cho bệnh nhân.

thoat vi dia dem l4 l5
Sử dụng hình ảnh chụp chiếu là điều kiện để kết luận bệnh

Mẹo dân gian chữa bệnh

Chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng l4 l5 bằng bài thuốc dân gian rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên nó chỉ áp dụng trong giai đoạn đầu khi bệnh còn nhẹ. Khi bệnh ở giai đoạn nặng thì những mẹo dân gian này không còn hiệu quả

Những mẹo dân gian chữa thoát vị đĩa đệm thường được sử dụng sau đây.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, tính ấm, có tác dụng sát trùng, cầm máu và giảm đau hiệu quả. Người ta sử dụng ngải cứu để chế ra các bài thuốc chữa đau xương khớp trong đó có bệnh thoát vị đĩa đệm l3 l4 l5.

Nguyên liệu: 300gr ngải cứu tươi, 2 vỏ bưởi khô, vỏ chanh khô và 2 lít rượu trắng.

Thực hiện và sử dụng:

  • Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, chảo rồi sao vàng.
  • Sau khi sao vàng thì đổ vào hũ rồi đổ thêm 2 lít rượu trắng đã chuẩn bị.
  • Ngâm trong hũ khoảng 30 ngày, sau đó mới đem ra sử dụng. Người bệnh nên uống 1 ly nhỏ/ ngày. duy trì trong một thời gian, cơn đau sẽ thuyên giảm.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng lá lốt

Lá lốt có chứa lượng kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau rất tốt. Ngoài công cụng làm gia vị trong bữa ăn hằng ngày, lá lốt còn là bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm l4-l5 rất hiệu quả và an toàn.

thoat vi dia dem l4 l5
Bài thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm l4 l5 từ lá lốt hiệu quả

Nguyên liệu: 40gr lá lốt tươi và 300ml sữa bò tươi.

Thực hiện và sử dụng:

  • Rửa sạch lá lốt rồi đem đi giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt.
  • Cho 300ml sữa bò vào khuấy đều
  • Thực hiện uống 2 lần/ ngày, duy trì uống trong vòng 90 ngày bệnh nhân sẽ thấy được hiệu quả.

Biện pháp chữa bệnh bằng Tây y

Điều trị bằng thuốc tây có ưu điểm làm giảm đau, giảm viêm nhanh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nó không đem lại hiệu quả lâu dài, có thể tái phát bệnh trở lại. Dùng thuốc Tây có thể ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận vì thế khi sử dụng thuốc người bệnh nên tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuân thủ đúng liều lượng mà bác sĩ kê đơn.

Thuốc Tây

Nhóm thuốc Tây chữa thoát vị đĩa đệm l4 l5 như sau:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Một số loại thuốc như Paracetamol,Acetaminophen,... có tác dụng ức chế đường dẫn truyền đau nhức đến não bộ, giúp giảm nhanh cơn đau.
  • Nhóm thuốc kháng viêm không steroid: Ibuprofen, naproxen, aspirin,... sử dụng khi bệnh nhân có tiền sử về bệnh lý gan, thận, tim mạch.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Có tác dụng kích thích kinh hoạt lạc, giải phóng chèn ép, củng cơ giãn ra, giúp vận động trở nên linh hoạt hơn.
  • Thuốc tiêm Corticoid: Khi thoát vị đĩa đệm đến giai đoạn nặng, bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau dữ dội, dùng thuốc giảm đau cũng không đỡ. Lúc này bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm Corticoid để điều trị thoát vị đĩa đệm l4 l5. Đây là thuốc giảm đau liều mạnh có tác dụng giảm đau ngay lập tức. Tuy nhiên trước khi sử dụng nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

thoat vi dia dem l4 l5
Các nhóm thuốc Tây thường dùng trong thoát vị đĩa đệm là giảm đau và kháng viêm

Vật lý trị liệu

Điều trị thoát vị đĩa đệm l4 l5 bằng vật lý trị liệu là phương pháp được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Phương pháp giúp giảm đau lập tức và dạy cách huấn luyện cơ thể, phòng ngừa tổn thương.

Tùy theo mức độ, nguyên nhân bệnh lý người bệnh sẽ được trị liệu với các loại máy và bài tập vận động thích hợp.

  • Bài tập hỗ trợ: Các bài tập kéo giãn cột sống, các bài tập mạnh cơ lưng và cơ bụng. Theo đó bệnh nhân được hướng dẫn nằm ngửa, gập hông, gập gối, hai tay đan chéo ép chân sát bụng. Mục đích của bài tập là để lấy lại sự cân bằng của hệ xương khớp, điều mà thường xuyên bị phá vỡ mọi lúc mọi nơi trong quá trình sống và làm việc.
  • Sóng ngắn: Tác dụng hỗ trợ tuần hoàn trong các mô sâu, làm tăng dinh dưỡng vùng bị tổn thương, đồng thời đào thải các chất gây viêm, giảm đau.
  • Kích thích điện: Các dòng điện giúp bệnh nhân giảm đau được áp dụng đặc biệt khi bệnh nhân đau dữ dội, cơ co thắt, các dòng điện sẽ giúp giảm đau nhờ ức chế đường dẫn truyền thần kinh lên não và đồng thời làm giảm co thắt giúp bệnh nhân nhanh chóng hết cơn đau.
  • Châm cứu: Làm giảm đau lưng.

thoat vi dia dem l4 l5
Châm cứu giảm đau hiệu quả

Mổ thoát vị đĩa đệm l4 l5

Khi bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp điều trị nội khoa mà tình trạng bệnh ngày càng tiến triển xấu: đau dữ dội, nhân nhầy thoát ra ngoài càng nhiều,... sẽ được chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm l4 l5.

  • Phẫu thuật cắt bỏ: Một phần đĩa đệm giữa đốt sống l4 và l5 gây ra sự chèn ép lê rễ dây thần kinh sẽ bị loại bỏ.
  • Phẫu thuật qua da: Thực hiện qua một vết mổ nhỏ dưới sự trợ giúp của kính hiển vi.
  • Thay thế đĩa đệm nhân tạo: Thực hiện qua vết mổ ở bụng. Phần đĩa đệm bị thoái vị sẽ được thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo( nhựa, kim loại).
  • Phẫu thuật hợp nhất đốt sống: Phương pháp này sử dụng mảnh ghép xương từ bộ phận khác của cơ thể để hợp nhất vĩnh viễn hai đốt sống l4 l5. Phần cột sống l4 l5 sẽ bất động vĩnh viễn.

Can thiệp ngoại khoa thực sự đem lại hiệu quả dứt điểm. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Người bệnh nên tham khảo kỹ càng và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín

Lưu ý chế độ ăn uống khi điều trị thoát vị đĩa đệm l4 l5

Để quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm l4 l5 nhanh chóng, hiệu quả bệnh nhân nên có chế độ ăn uống khoa học.

Người thoát vị đĩa đệm nên và không nên ăn một số thực phẩm sau:

  • Các thực phẩm giàu acid béo omega 3: Omega 3 có nhiều trong các loại cá thịt trắng, cá ngừ, cá nồi,... Loại axit béo này là thành phần chính cấu tạo nên đĩa đệm, hỗ trợ ngăn chặn tình trạng lão hóa xương khớp và tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp.
  • Thực phẩm giàu canxi và vitamin D: Để hấp thụ và tổng hợp được canxi, cơ thể con người có vitamin D. Vì thế, hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm: sữa, rau màu xanh đậm( súp lơ, rau mồng tơi, rau cải), các loại đậu,...
  • Nên ăn nhiều trái cây tươi: Bơ, dâu tây, cam, bưởi,... là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ dồi dào, giảm triệu chứng sưng viêm và ngăn chặn tình trạng lão hóa xương khớp.
  • Ăn nhiều các loại thịt màu nhạt: Các món ăn từ thịt động vật có màu nhạt như thịt lợn, thịt gà, vịt,... là nguồn cung cấp chất đạm và protein dồi dào, tốt cho quá trình phục hồi tổn thương cột sống.
  • Người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5 nên kiêng một số thực phẩm sau:
  • Các thức ăn giàu photpho như thịt đỏ( thịt bò, thịt chó, thịt trâu,...) và nội tạng động vật.
  • Thực phẩm tăng lipid máu như thịt mỡ và xúc xích ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.
  • Các loại thực phẩm nhiều đường, chứa nhiều chất béo bão hòa.
  • Hạn chế dùng các loại nước có ga, rượu bia, chất kích thích,... có thể cản trở sự hấp thụ canxi và xương khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Kết hợp với luyện tập thể thao hàng ngày, vừa tốt cho cột sống, vừa tăng cường sức khỏe dẻo dai.

Bệnh thoát vị đĩa đệm l4 l5 là tình trạng bệnh lý xương khớp, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của cơ thể. Bệnh nhân cần chủ động nhận biết và tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. Khi tiến hành điều trị cần kiên trì điều trị để bệnh được điều trị dứt điểm.

Bệnh viện Quân y 103 trực thuộc Học viện Quân Y của Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Đây luôn là cơ sở khám chữa bệnh uy tín, được đánh giá cao và là lựa chọn…

Xem chi tiết

Hiện nay nhiều bệnh nhân lựa chọn mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện 108, đây là địa chỉ uy tín, chất lượng với đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, chuyên môn đi…

Xem chi tiết

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm được áp dụng trong điều trị phối hợp thuốc Đông y hoặc Tây y, mang lại những đáp ứng tốt cho đối tượng bệnh nhân. Phương pháp này…

Xem chi tiết

Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện lớn hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh nhận được nhiều sự đánh giá và tin tưởng của bệnh nhân. Vậy có nên mổ thoát vị đĩa…

Xem chi tiết

Bệnh án thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là nơi sao lưu tất cả những thông tin quan trọng về cá nhân và bệnh lý của bệnh nhân nhằm phục vụ quá trình…

Xem chi tiết

Bệnh án thoát vị đĩa đệm được xem là dữ liệu quan trọng phục vụ quá trình điều trị, giúp bác sĩ có góc nhìn tổng quan nhất về tình trạng bệnh cũng như lựa…

Xem chi tiết

Số người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, cũng bởi chế độ sinh hoạt bất hợp lý và đặc thù công việc. Bệnh có khá nhiều…

Xem chi tiết

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được thực hiện khi bệnh lý của bệnh nhân ngày càng nặng nề và xuất hiện nhiều biến chứng khác nhau. Nếu tiếp tục kéo…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn