VIÊM DA CƠ ĐỊA

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm nhiễm mãn tính trên da với triệu chứng điển hình là phát ban đỏ, nổi mụn nước, rỉ dịch, phù nề và ngứa ngáy. Bệnh có thể tiến triển dai dẳng và tái phát nhiều lần ở tất cả mọi lứa tuổi. Vậy viêm da cơ địa có nguy hiểm không, cách nhận biết và điều trị căn bệnh này thế nào bài viết dưới đây sẽ làm rõ.

Định nghĩa

Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương, Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện cho biết: Viêm da cơ địa tên tiếng anh là Atopic Dermatitis, ngoài ra căn bệnh này còn được biết đến với nhiều tên gọi thông dụng như bệnh chàm eczema, bệnh liken đơn mạn tính, bệnh sẩn ngứa besnier, chàm cơ địa,...

Đặc trưng nổi bật nhất của viêm da cơ địa là tình trạng ửng đỏ, da khô, nứt nẻ thành từng mảng kèm triệu chứng ngứa ngáy, xuất hiện mụn nước.

Đặc biệt bệnh lý này còn có quan hệ mật thiết với yếu tố di truyền và thường khởi phát từ giai đoạn sơ sinh. Bệnh có thể xuất hiện kèm với các vấn đề sức khỏe khác như sốt, hen phế quản, hen suyễn,...

Hình ảnh viêm da cơ địa
Hình ảnh viêm da cơ địa

Phân loại viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa bệnh học thường được chia thành nhiều thể. Cụ thể:

  • Viêm da cơ địa dị ứng tiếp xúc: Là tình trạng thường gặp ở những vùng da bị hở khi tiếp xúc với các dị nguyên như xi măng, cao su, phấn hoa, bụi bẩn,... Khi bị căn bệnh này người bệnh sẽ có các tổn thương cơ bản như đỏ da, xuất hiện mụn nước, phù nề. Đặc biệt khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, da sẽ thô ráp, bong tróc thậm chí là có vảy.
  • Viêm da cơ địa bội nhiễm: Là tình trạng thường gặp ở các vị trí da xây xát, bỏng do dị ứng với độc tố của các chủng khuẩn như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, nấm Trichophyton. Tình trạng viêm da cơ địa nặng người bệnh sẽ gặp hiện tượng chảy mủ, xuất hiện vảy tiết,...
  • Viêm da chàm thể đối xứng: Là tình trạng da bị nổi mẩn đỏ, ngứa rát xuất hiện ở 2 bên khuỷu tay, bàn chân theo dạng đối xứng.
  • Viêm da thể đồng tiền: Là những tổn thương trên da có hình tròn hoặc oval đồng xu với đặc trưng nổi bật là các mụn nước, hiện tượng phù nề, nổi sần và đặc biệt là có liken hóa.

CHẨN BỆNH CHÍNH XÁC VỚI CHUYÊN GIA DA LIỄU NGAY

Nguyên nhân

Cho đến nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác làm bùng phát viêm da cơ địa và các thể chàm khác. Tuy nhiên, cơ chế khởi phát của căn bệnh này thường liên quan đến các yếu tố sau đây:

  • Yếu tố gia đình: Số liệu thống kê cho thấy, có đến 60% trường hợp viêm nhiễm da cơ địa có tiền sử gia đình mắc căn bệnh này hoặc liên quan đến các căn bệnh da liễu khác.
  • Cơ địa nhạy cảm: Cơ địa nhạy cảm là một trong những nguyên nhân gây viêm da cơ địa phổ biến hiện nay. Theo các chuyên gia, hầu hết các trường hợp bị bệnh đều có sự bất thường ở gen và vai trò của kháng thể IgE.

Ngoài hai nguyên nhân chính trên thì viêm nhiễm da do cơ địa còn có thể bùng phát mạnh bởi các yếu tố thuận lợi sau:

  • Dị nguyên: Tiếp xúc với dị nguyên như lông động vật, phấn hoa là yếu tố kích thích khiến viêm da cơ địa bùng phát mạnh mẽ.
  • Nhiễm tụ cầu vàng: Các nghiên cứu khoa học cho thấy, độc tốc từ tụ cầu vàng có vai trò phóng thích tế bào Lypho T trong cơ thể từ đó làm phát sinh các triệu chứng lâm sàng của bệnh.
  • Dị nguyên: Tiếp xúc với các dị nguyên như len dạ, côn trùng, hóa chất cũng là nguyên nhân bệnh viêm da cơ địa bùng phát. Lý do là bởi các yếu tố dị ứng này có thể kích thích cơ thể sản sinh IgE, tăng phản ứng viêm của tế bào Lympho T và khởi phát các tổn thương trên da.
  • Yếu tố thời tiết: Sự thay đổi thời tiết đột ngột sẽ khiến da mất nước, đồng thời phá vỡ lớp màng lipid trên bề mặt và gây suy giảm chức năng bảo vệ của da. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các dị nguyên xâm nhập và làm suy giảm hệ miễn dịch, gây bùng phát viêm da cơ địa mùa lạnh.
  • Yếu tố nội sinh: Các yếu tố nội sinh như suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng thần kinh, trầm cảm kéo dài cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh mà ít ai biết đến.

Ngoài ra, trên thực tế cũng có rất nhiều trường hợp bị viêm da cơ địa không xác định được nguyên nhân. Chúng có thể do nhiều yếu tố kết hợp với nhau nên thường gây khó khăn trong việc điều trị sau này.

Viêm da cơ địa có thể khởi phát ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, trong đó những vị trí dưới đây được coi là dễ mắc nhất:

  • Chân: Khi da bị viêm cơ địa ở chân, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các nốt mụn nước, ngứa rát, khô da, bong tróc ở lòng bàn chân, ngón chân, kẽ chân, bắp chân. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do tiếp xúc với môi trường độc hại trong thời gian quá dài.
  • Tay: Viêm da cơ địa ở tay thường xuất hiện chủ yếu ở bàn tay, ngón tay với các dấu hiệu đặc trưng như ngứa, nổi mẩn đỏ, khô da, bong tróc. Tình trạng này xuất hiện là do tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc do di truyền từ người thân.
  • Mặt: Viêm nhiễm da cơ địa tại mặt sẽ khiến da sần sùi, bong tróc, mẩn đỏ, ngứa ngáy với nhiều vết tổn thương. Ngoài ở mặt, người viêm da cơ địa còn có thể mọc các mụn nước li ti, lở loét ở quanh miệng.
  • Lưng: Viêm da cơ địa ở lưng có dấu hiệu đặc trưng là ngứa ngáy, không chỉ thế nếu để kéo dài dài sẽ bị liken hóa thành từng mảng sẩn và phù nề.
  • Mông: Đây cũng là vị trí dễ bị viêm da cơ địa bởi thói quen mặc đồ bó sát, vệ sinh không sạch sẽ gây sẩn ngứa, phù nề.
  • Vùng kín: Nguyên nhân chủ yếu của viêm da cơ địa ở vùng kín là do dị ứng sữa tắm, mặc quần bó sát hoặc vệ sinh thiếu sạch sẽ.

Tay là một trong những vị trí dễ bị bệnh với triệu chứng ngứa, phồng rát, khô da
Tay là một trong những vị trí dễ bị bệnh với triệu chứng ngứa, phồng rát, khô da

Đối tượng bệnh lý

Dù chưa có bất kỳ nghiên cứu chuyên sâu nào về tỷ lệ người mắc bệnh viêm da cơ địa. Tuy nhiên theo số thống kê tại bệnh viện da liễu trung ương và bệnh viện da liễu Hồ Chí Minh thì những đối tượng dễ mắc căn bệnh này gồm:

  • Trẻ nhỏ: Có tới khoảng 60% trẻ nhỏ dưới 2 tuổi bị viêm da cơ địa, 30% trẻ đang trong 5 tuổi đầu và chỉ có khoảng 10% trẻ khởi phát căn bệnh này ở độ tuổi từ 6- 20. Đặc biệt, trong tổng số 60% trẻ nhỏ dưới 2 tuổi bị căn bệnh này thì có tới 20% trẻ có biểu hiện kéo dài đến sau này, 17% bị phát bệnh ngắt quãng trước năm 7 tuổi.
  • Nữ giới: Dù không phân biệt giới tính, nhưng số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ nữ giới bị viêm da cơ địa cao hơn nam giới rất nhiều lần. Trong đó, phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh là đối tượng dễ mắc nhất. Lý giải điều này các bác sĩ cho biết thời kỳ mang thai và sau khi sinh hormone nữ giới thay đổi rất nhiều, thêm vào đó đây cũng là thời điểm cơ thể nhạy cảm và dễ bị dị ứng với các loại thức ăn, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Triệu chứng và biến chứng

Viêm da cơ địa là một dạng tổn thương mãn tính, đặc trưng bởi triệu chứng ngứa ngáy dai dẳng, kéo dài. Ngoài ra tùy vào tình trang và độ tuổi của người bệnh mà triệu chứng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể:

Dựa theo độ tuổi

Viêm da cơ địa có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau trong đó phổ biến nhất là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Do sức đề kháng, hệ miễn dịch cùng cơ thể non yếu của bé chưa đủ phát triển toàn diện để chống lại các tác nhân gây hại. Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà triệu chứng của bệnh sẽ có sự đặc trưng nhất định.

Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh:

  • Căn bệnh này thường khởi phát khi trẻ từ 3 tuần tuổi trở lên với dấu hiệu đặc trưng là các đám mẩn đỏ, mụn nước nông, dễ vỡ và da đóng vảy, ngứa rát.
  • Thông thường các triệu chứng này thường xuất hiện ở cổ, tay, chân, bẹn, thân mình với hình móng ngựa.

Viêm da cơ địa ở trẻ em:

Viêm da cơ địa ở trẻ em thường khởi phát trong độ tuổi từ 2-3 hoặc 12-20 tuổi. Ở giai đoạn này dấu hiệu viêm da cơ địa đặc trưng gồm:

  • Bệnh thường xuất hiện kèm với viêm kết mạc dị ứng hoặc đục thủy tinh thể.
  • Da xuất hiện các mảng tổn thương hóa liken dạng đĩa, dày sừng, thâm nhiễm và có vết nứt.
  • Bệnh thường khởi phát ở những vùng có nếp gấp và thường xuyên tỳ đè như đầu gối, cùi tay, mặt duỗi các chi.

Bệnh xảy ra ở người lớn thường có mức độ dai dẳng và tái phát nhiều lần hơn trẻ nhỏ
Bệnh xảy ra ở người lớn thường có mức độ dai dẳng và tái phát nhiều lần hơn trẻ nhỏ

Viêm da cơ địa ở người lớn:

So với trẻ nhỏ triệu chứng viêm cơ địa ở người trưởng thành thường dai dẳng và kéo dài lâu hơn với các dấu hiệu điển hình như:

  • Xuất hiện kèm theo tình trạng hen suyễn, viêm mũi dị ứng.
  • Các tổn thương trên da chủ yếu là các mảng lichen hóa tập trung ở bàn tay, bàn chân và các kẽ lớn.
  • Nếu bệnh xảy ra ở phụ nữ thì có thể gây viêm núm vú hoặc viêm môi.

Biểu hiện của viêm da cơ địa theo từng giai đoạn

Viêm da cơ địa toàn thân được tiến triển qua 3 giai đoạn gồm cấp tính, bán cấp tính và mãn tính với những triệu chứng nhận biết khác nhau. Trong đó:

  • Giai đoạn cấp tính: Dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm da cấp tính đó là tình trạng đỏ da, xuất hiện các vết cộm nhẹ, ranh giới không quá rõ ràng nhưng rất ngứa. Bệnh còn kèm theo các nốt mụn nước nhỏ, nằm san sát nhau. Các nốt mụn khá nông, có thể tự vỡ hoặc do gãi ngứa khiến vết thương bị trầy xước, chảy dịch, dễ nhiễm trùng.
  • Giai đoạn bán cấp: Là giai đoạn đặc trưng bởi tình trạng dị ứng nhẹ hơn, giảm viêm và xung huyết. Đồng thời lớp da non đã được hình thành sẫm màu hơn.
  • Giai đoạn mãn tính: Bước sang giai đoạn này, da sẽ sậm màu, thâm hơn, đồng thời có ranh rõ ràng, da hơi cộm, sờ vào thô ráp, phần giữa có sẩn dẹt như bệnh lichen. Ngoài ra do bị liken hóa lâu nên các vết nứt đã được hằn sâu, gây đau và ngứa hơn.

Viêm da cơ địa không chỉ gây tổn thương trên bề mặt da mà còn đi kèm với nhiều bệnh lý nguy hiểm như hen suyễn, viêm mũi dị ứng,... Do đó nếu không được điều trị tích cực và chăm sóc đúng cách bệnh có thể gây ra một số biến chứng như:

  • Bội nhiễm: Tình trạng viêm nhiễm da cơ địa nếu không được điều trị sớm sẽ tạo điều kiện cho các loại tụ cầu khuẩn và virus gây bệnh xâm nhập qua các vùng tổn thương bên ngoài. Khi đó người bệnh sẽ có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng với các dấu hiệu như sưng đỏ, ứ mủ, ngứa ngáy, nóng rát, trường hợp nặng có thể dẫn đến hoại tử.
  • Viêm da thần kinh: Viêm da thần kinh là hệ quả của viêm nhiễm da không được điều trị sớm và thói quen chà xát, cào gãi lên vùng da tổn thương. Tác động cơ học này sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể giải phóng các chất gây viêm, làm tổn thương và dày sừng cho da. Thậm chí trường hợp nặng còn có thể bị thâm nhiễm, xuất hiện vết nứt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh lý cơ địa: Viêm da cơ địa kéo dài và tái phát nhiều lần có thế hoạt hóa tế bào lympho T, giải phóng các chất tiền viêm quá mức. Từ đó làm tăng nguy cơ bị các bệnh cơ địa như hen suyễn, viêm kết mạc dị ưng, viêm mũi dị ứng,...

Bệnh nhân viêm da cơ địa có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng
Bệnh nhân viêm da cơ địa có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng

Ngoài các biến chứng nguy hiểm kể trên, bệnh còn gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mức độ tập trung và hoạt động của người bệnh. Do đó, gây khi có dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh cần chủ động tìm gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bệnh có chữa được không?

Bác sĩ Phương cho biết: Khác với các căn bệnh ngoài da thông thường, viêm da cơ địa là một trong những bệnh ở thể mãn tính, có thể tái phát nhiều lần trong đời. Hiện nay, y học thế giới vẫn chưa có phương pháp đặc trị dứt điểm căn bệnh này, hầu hết các phương điều trị chỉ có tác dụng cải thiện và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị đúng cách bệnh có thể kiểm soát và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cũng như tần suất tái phát.

Theo các chuyên gia, viêm da cơ địa không thể lây lan từ người này qua người khác bằng bất cứ hình thức nào kể cả tiếp xúc trực tiếp vào vùng da bị tổn thương. Tuy nhiên bệnh này lại có quan hệ hết sức mật thiết về yếu tố di truyền.

Vì vậy nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì khả năng con cái sinh ra bị viêm da cơ địa chiếm khoảng 80%. Đặc biệt căn bệnh di truyền thường khởi phát từ rất sớm, thường là trong giai đoạn trẻ được 7 tuổi. Do đó nếu trong gia đình có người bị bệnh, bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để phòng tránh các tác nhân gây hại cho con cái.

Viêm da cơ địa không lây nhiễm nhưng lại có khả năng di truyền từ mẹ sang con
Viêm da cơ địa không lây nhiễm nhưng lại có khả năng di truyền từ mẹ sang con

Giải pháp điều trị

Cách điều trị bằng biện pháp Tây Y

So với các mẹo vặt dân gian thì biện pháp Tây y được đánh giá là hiệu quả và nhanh chóng hơn nhiều. Tuy nhiên phương pháp này lại tiềm ẩn khá nhiều tác dụng phụ cho gan, thận, dạ dày do đó khi thực hiện người bệnh cần hết thận trọng. Cụ thể các loại thuốc thường được chỉ định để điều trị viêm da cơ địa gồm:

Thuốc bôi:

  • Thông thường người bị viêm da cơ địa sẽ được bác sĩ chỉ định các loại thuốc bôi làm mềm da  
  • Ngoài ra một số trường hợp đặc biệt còn được chỉ định thêm kem dưỡng ẩm, thuốc mỡ, kem bôi chống viêm không steroid, hồ nước, thuốc bôi chứa corticoid để giảm ngứa, chống viêm, hỗ trợ phục hồi da hiệu quả.

Thuốc uống:

Để đạt được hiệu quả điều trị tốt, người bệnh nên kết hợp việc dùng thuốc bôi bên ngoài và điều trị thuốc uống bên trong để có thể ngăn chặn nguy cơ tái phát.

  • Cụ thể các loại thuốc bôi mà người bệnh thường được chỉ định gồm: Thuốc kháng histamin, thuốc Corticosteroid đường uống, thuốc kháng sinh khi có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Ngoài ra các loại thuốc kháng sinh cũng được chỉ định để ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh.
  • Ngoài việc dùng thuốc thì người viêm da cơ địa còn có thể điều trị bằng các liệu pháp ánh sáng như chiếu tia cực tím UVA, UVB,...

Kết hợp thuốc uống với thuốc bôi sẽ giúp điều trị viêm da cơ địa nhanh chóng hơn
Kết hợp thuốc uống với thuốc bôi sẽ giúp điều trị viêm da cơ địa nhanh chóng hơn

Bài thuốc Đông y chữa bệnh

Viêm da cơ địa theo Đông y là do bị phong hàn xâm nhập, lâu ngày dẫn đến nhiệt sinh, huyết táo không dưỡng được da. Thêm vào đó các hoạt động của gan, thận bị kém dẫn đến độc tố tích tụ sinh ra khô, ngứa, viêm nhiễm. Do đó điều trị căn bệnh này, đông y tập chung vào việc chữa trị từ bên trong, tăng cường giải độc, tán phong, trừ tà. Các bài thuốc Đông y điều trị viêm da cơ địa cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì mới cho hiệu quả tốt.

Điều trị viêm da cơ địa bằng mẹo dân gian

Với trường hợp viêm da cơ địa mới khởi phát, để đảm bảo hiệu quả và an toàn người bệnh có thể sử dụng một trong các mẹo vặt dân gian sau:

  • Tắm lá khế: Sử dụng lá khế là cách chữa bệnh viêm da cơ địa phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh chỉ cần lấy khoảng 200g lá khế tươi đem đun sôi với 2 lít nước rồi đổ ra đợi nguội, dùng để tắm rửa mỗi ngày.
  • Sử dụng lá đu đủ: Chọn lấy lá đu đủ còn tươi, đem rửa sạch, dùng dao thái nhỏ. Sau đó cho vào cối giã nát hoặc xay nhuyễn, rồi vệ sinh vùng da bị tổn thương thật sạch. Lau khô rồi đắp phần lá đu đủ vừa chuẩn bị lên, cố định khoảng 30 phút rồi tháo ra rửa sạch. Ngày áp dụng 2 lần sẽ thấy bệnh cải thiện đáng kể.
  • Sử dụng dầu cám gạo: Cách chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo khá đơn giản, người bệnh chỉ cần vệ sinh vùng da bị bệnh thật sạch. Sau đó lau khô bằng khăn rồi bôi một lượng dầu cám gạo lên, thoa đều và massage nhẹ nhàng. Thực hiện đều đặn mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ sẽ thấy bệnh cải thiện rất nhanh.
  • Sử dụng lá trầu không: Lá trầu không có tính kháng viêm, sát khuẩn do vậy thường được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da. Để thực hiện bài thuốc này người bệnh chỉ cần lấy khoảng 5-10 lá trầu không, rửa sạch, vò nát rồi đun sôi với nước khoảng 15 phút. Sau khi đợi nguội thì dùng ngâm rửa vùng da bị bệnh.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không và muối biển tại nhà
Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không và muối biển tại nhà

Ngoài các cách làm trên, người bệnh còn có thể sử dụng các loại lá khác như tía tô, lá bàng, lá đinh lăng để tắm rửa và đắp lên vùng bị thương. Tuy nhiên khi thực hiện người bệnh cần đảm bảo rằng đã vệ sinh vùng da thật sạch, tránh gây nhiễm trùng. Trường hợp đã sử dụng quá 2 tuần mà bệnh không có tiến triển tích cực thì cần ngừng ngay và thay đổi phương pháp điều trị chính thống.

CHƯA TÌM RA GIẢI PHÁP TRỊ VIÊM DA CƠ ĐỊA HIỆU QUẢ

KẾT NỐI VỚI BÁC SĨ NGAY

Lưu ý điều trị

Một trong những nguyên nhân có thể làm bùng phát các triệu chứng của viêm da cơ địa là chế độ ăn uống thiếu khoa học. Do đó những người bị bệnh, cần chú ý kiêng hoặc hạn chế những loại thực phẩm dưới đây.

  • Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực có thể làm tăng nguy cơ dị ứng, kích thích phản ứng viêm nhiễm trên da do đó cần hạn chế tuyệt đối.
  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu tuy tốt cho sức khỏe nhưng lại là thứ đại kỵ với những bệnh nhân viêm da cơ địa do khả năng kích ứng và gây ngứa ngáy cao.
  • Thịt gà, trứng gà: Nhóm thực phẩm này có khả năng xung đột với hệ miễn dịch, do đó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn,...
  • Đậu nành: Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như váng đậu, sữa đậu cũng là nhóm thực phẩm mà người đang bị viêm nhiễm da cần hạn chế tuyệt đối.
  • Các đồ ăn muối chua: Dưa cải muối chua, kim chi, cà muối,... khi ăn vào người có thể làm tăng độc tố dưới da từ đó khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.
  • Sữa: Sữa và các chế phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa bò, phô mai là những thực phẩm mà người viêm da cơ địa cần tuyệt đối tránh xa nếu không muốn bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Các chất kích thích: Ngoài ra người bệnh còn cần phải hạn chế rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn, đồ ăn đóng hộp, nhiều dầu mỡ trong quá trình đang điều trị bệnh.

Hạn chế ăn hải sản là nguyên tắc quan trọng mà người bệnh da liễu cần ghi nhớ
Hạn chế ăn hải sản là nguyên tắc quan trọng mà người bệnh da liễu cần ghi nhớ

Ngoài những thực phẩm cần hạn chế thì trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày người bệnh còn cần bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây:

  • Rau xanh: Tăng cường ăn rau xanh đặc biệt là súp lơ, rau cải, rau bina để giúp cung cấp chất xơ, giúp da giảm kích ứng, bớt nóng rát hơn.
  • Vitamin C: Các loại rau, củ, quả giàu vitamin C cũng cần được tăng cường bổ sung trong thực đơn của người viêm da cơ địa. Lý do là nhóm thực phẩm này có khả năng tăng cường miễn dịch, đào thải độc tố tốt.
  • Uống nước: Trong quá trình điều trị người bệnh cần bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da, hạn chế tình trạng khô nứt, kích ứng,...

Bạn muốn biết cách xây dựng thực đơn ăn uống sáng - trưa - tối cụ thể cho bệnh nhân viêm da cơ địa?

XEM NGAY LỘ TRÌNH DINH DƯỠNG ĐỘC QUYỀN CỦA NHẤT NAM Y VIỆN

Phòng ngừa bệnh học

Đặc trưng của viêm da cơ địa là khả năng tái phát đột ngột do đó ngay cả khi đã điều trị khỏi người bệnh cũng cần phòng ngừa bằng cách biện pháp như sau:

  • Lựa chọn các loại kem dưỡng để cấp ẩm cho da, tránh để da khô nứt nhất là khi thời tiết giao mùa.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, xà phòng, sữa tắm có chứa cồn hoặc chất tẩy rửa mạch. Vì điều này có thể gây tổn thương cho da, khiến các tác nhân gây hại có điều kiện xâm nhập.
  • Tuyệt đối không tắm gội bằng nước quá nóng hoặc thời gian tắm rửa quá lâu làm da khô và mất nước.
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu dễ thấm hút mồ hôi để da dẻ luôn khô thoáng, sạch sẽ.
  • Cắt móng tay sạch sẽ, không gãi ngứa và cào xước lên các vùng da đang bị bệnh, tránh làm vỡ mụn, chảy dịch và màu khiến vết thương càng lan rộng.
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ đồng thời cân bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý của bản thân. Tránh ngủ thiếu giấc, làm việc căng thẳng, stress quá độ.
  • Hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, lông động vật, nước hoa nếu bản thân từng có tiền sử bị kích ứng.

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý về da dai dẳng và khó chữa nhất. Do đó người bệnh nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp ngay từ khi bệnh mới khởi phát. Đồng thời trong quá trình điều trị người bệnh còn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để phòng ngừa và kiểm soát tình trạng tái phát lần sau.

CẦN GIẢI ĐÁP THÊM VỀ TÌNH TRẠNG BỆNH?

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

NHẤT NAM Y VIỆN - ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA VIÊM DA UY TÍN BẰNG YHCT

Giấy phép hoạt động
phòng khám
Nhất Nam Y Viện

Giấy phép Hoạt động Phòng khám Nhất Nam Y Viện

Giấy phép Quảng cáo
của Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện được cấp phép quảng cáo các nội dung về hoạt động khám, chữa bệnh, các hạng mục kĩ thuật và chuyên môn

Giấy Chứng chỉ
hành nghề khám,
chữa bệnh

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện

Giấy Chứng chỉ
hành nghề khám,
chữa bệnh

TTUT, Bác sĩ CKII Lê Phương - Phó Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện tham gia Triển Lãm Chào Mừng Ngày Di Sản Văn Hóa Việt Nam

Nhất Nam Y Viện Nhận Giải Thưởng Top 20 Thương Hiệu Tốt Nhất Năm 2020 do Viện Kinh tế và Văn hóa cùng Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng trao tặng

Nhất Nam Y Viện vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Sao Vàng Thương Hiệu Việt Nam 2023 do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội trao tặng

LIÊN HỆ NGAY VỚI NHẤT NAM Y VIỆN

Hotline: 024.8585.1102

Fanpage: Nhất Nam Y Viện

Zalo: Phòng khám YHCT Nhất Nam Y Viện

Hẳn bạn đã nghe qua về cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế. Công dụng của bài thuốc này có tốt như mọi người nói hay không? Công hiệu phương pháp điều trị…

Xem chi tiết

Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không là mẹo chữa dân gian được rất nhiều người áp dụng để giảm ngứa, cải thiện triệu chứng tại nhà. Phương pháp điều trị này khá…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa loại nào tốt và an toàn nhất hiện nay? Chắc hẳn đây là câu hỏi đang được rất nhiều ba mẹ quan tâm, bởi lẽ…

Xem chi tiết

Kem dưỡng ẩm cho viêm da cơ địa được xem là một sản phẩm cần thiết cho quá trình điều trị bệnh và phục hồi tổn thương trên da. Tuy nhiên, trên thị trường hiện…

Xem chi tiết

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa là bài thuốc dân gian mang lại hiệu quả lâu dài và tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh. Dù Y học hiện đại đã…

Xem chi tiết

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi được ông bà sử dụng từ xa xưa đến nay vẫn còn được lưu truyền và áp dụng bởi hiệu quả rất tốt. Bài chia sẻ hôm…

Xem chi tiết

Bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà đã được dân gian lưu truyền từ thời xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, có không ít người…

Xem chi tiết

Bất kỳ bệnh nhân viêm da cơ địa nào cũng muốn tìm cho mình một bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi, nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao. Bài đọc này sẽ tổng…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn