Bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn cho cả mẹ và bé?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tình trạng mất ngủ phổ biến ở mẹ bầu, đặc biệt trong giai đoạn cuối thai kỳ. Nếu kéo dài, sức khỏe của người mẹ và em bé có thể bị ảnh hưởng. Vậy bà bầu mất ngủ uống thuốc gì an toàn, hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ mang đến bạn lời giải đáp cho vướng mắc này. 

Bà bầu bị mất ngủ phải làm thế nào

Mất ngủ kéo dài ở thai phụ gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe. Để cải thiện giấc ngủ, người bị mất ngủ thường tìm đến thuốc an thần hoặc thuốc trị mất ngủ. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng các loại thuốc này khi mang thai có thể gây tác dụng phụ đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi, bao gồm cả tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên tìm kiếm giải pháp an toàn hơn, như sử dụng thảo dược thiên nhiên được chọn lựa cẩn thận để hỗ trợ giấc ngủ.

Xem thêm: các nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ cả đêm

Các thảo dược thiên nhiên chữa mất ngủ cho bà bầu

Để chữa mất ngủ, ngủ trằn trọc cho phụ nữ trong thai kỳ, bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian sau:

Bài thuốc với hoa cúc

Bà bầu mất ngủ uống gì, câu trả lời chính là các loại trà thảo mộc. Trong đó có trà hoa cúc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với trường hợp mẹ bầu khó ngủ, có thể uống trà hoa cúc khô để cải thiện. Trong hoa cúc có nhiều dưỡng chất, giúp đầu óc thư giãn, làm dịu căng thẳng, mệt mỏi từ đó các mẹ bầu có được giấc ngủ trọn vẹn hơn.

ba bau mat ngu uong thuoc gi
Bà bầu mất ngủ uống gì, câu trả lời chính là các loại trà thảo mộc

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 5gr trà hoa cúc đã sấy khô hoặc 1 túi trà lọc hoa cúc đã chế biến sẵn.
  • Bạn cho hoa cúc vào ấm rồi đổ thêm 200ml nước vừa sôi vào, đậy kín hãm trong 15 phút.
  • Khi uống, mẹ bầu có thể  thêm ½ muỗng mật ong để tăng hiệu quả và hương vị cho trà.
  • Nên uống trà hoa cúc khi còn ấm và uống trước khi đi ngủ để thảo dược phát huy công dụng tốt.

Mẹ bầu chỉ nên dùng một lượng trà hoa cúc nhất định trong ngày. Không nên uống quá 15gr/ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và em bé trong bụng.

Bạc hà

Bà bầu mất ngủ uống gì? Trà bạc hà là bài thuốc dân gian giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn. Trong lá bạc hà chứa nhiều tinh dầu có tác dụng làm tình thần thoải mái, giảm căng thẳng và mất ngủ trong thai kỳ. Bạc hà cũng giúp mẹ bầu kiểm soát cơn nghén, đặc biệt là khi dùng vào buổi sáng.

  • Thành phần cần có là lá bạc hà tươi hoặc khô
  • Bạn cho bạc hà vào ấm, đổ thêm vào 300ml nước sôi rồi hãm trong 10 phút.
  • Mẹ bầu uống trà khi còn ấm và có thể cho thêm đường hoặc mật ong nhằm tăng hương vị.
  • Trà bạc hà nên được uống vào buổi sáng và tối sau khi ăn.

Lưu ý: Mẹ bầu không nên uống quá nhiều trà bạc hà mỗi ngày bởi có thể gây tiêu chảy, chuột rút, run chân, tay… Liều dùng phù hợp cho phụ nữ mang thai là không quá 3 tách trà bạc hà hàng ngày.

Hạt sen

Hạt sen bổ dưỡng, được dùng để bồi bổ cơ thể cho phụ nữ mang thai. Đây cũng là thành phần trong nhiều bài thuốc dân gian chữa mất ngủ an toàn cho mẹ bầu.

ba bau mat ngu uong thuoc gi
Hạt sen bổ dưỡng, được dùng để bồi bổ cơ thể cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai có thể dùng hạt sen để chế biến món ăn như súp, cháo, canh hầm dùng trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra món trà sen cũng được coi là bài thuốc an toàn cho mẹ bầu bị mất ngủ kéo dài. Để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai nên chọn loại hạt sen rõ nguồn gốc, sạch sẽ và được sơ chế cẩn thận.

Đọc thêm: cách dùng tâm sen chữa mất ngủ

Những lưu ý khi trị mất ngủ cho mẹ bầu

Do cơ thể người mẹ nhạy cảm nên việc dùng thuốc chữa mất ngủ không được khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng khó ngủ ở phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể được cải thiện bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, bao gồm:

Tập luyện

Trước và trong quá trình mang thai, phụ nữ nên tập các bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, phòng bệnh và giúp ngủ ngon. Các bài tập được khuyến khích thực hiện như đi bộ, bơi lội, tập yoga, thiền để lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng…

Việc vận động còn tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé và tác động tích cực đến quá trình sinh nở. Tình trạng mất ngủ do đau nhức người ở mẹ bầu các tháng cuối từ đó cũng được cải thiện.

ba bau mat ngu uong thuoc gi
Phụ nữ nên tập các bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, phòng bệnh và giúp ngủ ngon

Massage

Việc ngâm chân, thư giãn bằng việc xoa bóp nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là cách cải thiện chứng mất ngủ cực hiệu quả. Mẹ bầu nhờ đó sẽ thấy dễ chịu hơn, giảm được cảm giác đau nhức, co rút chân.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai có thể dùng thêm các loại tinh dầu, thảo dược cho vào nước ngâm chân như gừng, bạc hà, trầu không… Dầu dừa, dầu oliu dùng để massage giảm đau nhức, giúp dễ ngủ.

Tư thế ngủ

Thói quen ngủ có thể là nguyên nhân gây mất ngủ khi mang bầu. Theo đó, bà bầu nên ngủ đúng tư thế, dùng thêm các loại gối hỗ trợ để cảm thấy dễ chịu hơn. Nằm nghiêng bên trái giúp giảm áp lực đè lên tích mạch, tránh phù nề và tốt cho thai nhi.

ba bau mat ngu uong thuoc gi
Thói quen ngủ có thể là nguyên nhân gây mất ngủ khi mang bầu

Dinh dưỡng

Việc ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của phụ nữ mang thai. Để ngủ ngon giấc, trước hết bà bầu cần ăn đủ chất, hạn chế thực phẩm gây khó ngủ như cafe, rượu bia, đồ uống có gas…

Bà bầu cũng cần hạn chế ăn sát giờ đi ngủ để dạ dày không bị khó chịu, giảm ợ hơi, khó thở. Trước khi đi ngủ cũng không nên uống quá nhiều nước khiến bà bầu phải thức dậy đi vệ sinh, gián đoạn giấc ngủ.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc bà bầu mất ngủ uống thuốc gì hay bà bầu mất ngủ thì phải làm sao? Hy vọng với bài viết trên, bạn đọc đã có cho mình cách chăm sóc và phòng ngừa tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Ở người trung niên, tình trạng mất ngủ, khó ngủ rất dễ bắt gặp nhưng rất không phải ai cũng biết cách khắc phục. Sau đây xin gửi tới bạn đọc những thông tin cụ…

Xem chi tiết

Đau vai gáy mất ngủ có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng từ người trẻ đến đối tượng trung niên. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều tác động xấu đến…

Xem chi tiết

Tâm sen là một trong những loại dược liệu đánh giá cao về tính an toàn và tác dụng điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng biết cách sử dụng…

Xem chi tiết

Giấc ngủ là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người. Nhưng vì một nguyên nhân nào đó, khiến bạn gặp phải những trở ngại trong vấn đề…

Xem chi tiết

Tình trạng bà bầu bị mất ngủ 3 tháng giữa khiến cho quãng thời gian thai nghén của các mẹ trở nên vất vả và mệt mỏi hơn bao giờ hết. Vậy làm sao để…

Xem chi tiết

Hiện tượng mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sức khỏe của chúng ta. Không chỉ khiến tinh thần trì trệ, về lâu về dài, mất ngủ có thể kéo theo nhiều…

Xem chi tiết

Trà thường được biết đến là thức uống giúp gìn giữ sự tỉnh táo để làm việc trong khoảng thời gian dài, thậm chí là gây “mất ngủ”. Tuy nhiên, nếu người dùng biết cách…

Xem chi tiết

Bấm huyệt chữa mất ngủ là cách trị bệnh theo Đông Y được khá nhiều người áp dụng. Vậy phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả hay không và nếu có thì…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *