Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ và lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tâm sen là một trong những loại dược liệu đánh giá cao về tính an toàn và tác dụng điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng biết cách sử dụng vị thuốc này để đạt hiệu quả tốt nhất, đặc biệt có trường hợp còn gây ra tác dụng phụ và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bài viết ngay sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những cách dùng tâm sen chữa mất ngủ và một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm này.

Tại sao tâm sen lại có tác dụng chữa mất ngủ?

Tâm sen còn có tên gọi khác là liên tâm hay tim sen. Đây là phần mầm bên trong của hạt sen vì vậy việc thu hoạch loại dược liệu này mất khá nhiều thời gian và công sức. Từ lâu, tâm sen chữa mất ngủ đã được nhiều người áp dụng  và mang lại hiệu quả bất ngờ.

Theo Đông y, tâm sen có vị đắng, đặc tính hàn, quy vào kinh tâm, có tác dụng an thần, thanh nhiệt, giải độc. Chính vì vậy, nó thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc trị mất ngủ lâu năm.

Theo Y học hiện đại, tâm sen có chứa các thành phần alcaloid mang tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi rất tốt. Ngoài ra, nó còn có khả năng bồi bổ tim, chống rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, chống hiện tượng oxy hóa và cải thiện tình trạng thiếu máu hiệu quả.

Như vậy, tâm sen có thể giúp an thần, phục hồi hệ thần kinh qua đó giảm thiểu đáng kể tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh cần sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để tránh gây phản tác dụng. Bởi hoạt chất alcaloid có trong tâm sen nếu quá làm dụng sẽ rất dễ khiến cơ thể bị ngộ độc.

Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ an toàn, hiệu quả

Để tâm sen phát huy tối đa hiệu quả trị mất ngủ, bạn nên tham khảo và áp dụng nó theo một số cách như sau:

1. Uống trà tâm sen chữa mất ngủ

Pha trà tâm sen trị mất ngủ là phương pháp được đa số người bệnh áp dụng bởi tính an toàn, tiện lợi và dễ áp dụng. Cụ thể cách thực hiện như sau:

  • Tâm sen tươi mua về rửa sạch rồi đem sao khô để loại bỏ độc tố (hoặc mua trực tiếp tâm sen khô thành phẩm).
  • Cho tâm sen khô vào túi nilon bảo quản nơi khô ráo thoáng mát.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 1 nắm nhỏ tâm sen khô đem hãm thành trà. Chú ý ủ trà trong 15 phút rồi mới lấy ra sử dụng.
tam sen chua mat ngu
Trà tâm sen rất dễ uống và phù hợp với mọi đối tượng

Xem thêm: trà trị mất ngủ loại nào tốt 

2. Táo nhân, hoa nhài và lá vông cùng tâm sen trị mất ngủ

Ngoài việc sử dụng độc vị, bạn cũng có thể kết hợp tâm sen với một số loại dược liệu khác cũng có tác dụng an thần, trị mất ngủ để gia tăng hiệu quả trị bệnh. Cụ thể cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 20g lá vông; hoa nhài (tươi) và táo nhân mỗi loại 10g; tâm sen 5g.
  • Táo nhân đem rửa sạch rồi đập đập.
  • Lá vông sao khô rồi tán thành bột mịn.
  • Cho các nguyên liệu táo nhân, lá vông và tâm sen vào ấm hãm cùng 1 lít nước.
  • Khi nước sôi thì cho thêm hoa nhài vào, đợi nguội bớt rồi uống nhiều lần trong ngày.

3. Kết hợp tâm sen, mạch môn và hạt muồng trị mất ngủ.

Bài thuốc Đông y kết hợp tâm sen, mạch môn và hạt muồng phù hợp với những người bị mất ngủ do tâm trạng lo lắng, hồi hộp, thường xuyên căng thẳng do áp lực công việc và gia đình. Cụ thể cách áp dụng tâm sen trong trường hợp này như sau:

  • Chuẩn bị 8g tâm sen, 15 – 20g hạt muồng và thêm 15g mạch môn.
  • Toàn bộ nguyên liệu đem rửa sạch, sao khô rồi hãm với lượng nước vừa đủ.
  • Dùng nước vừa hãm dùng để uống thay trà và dùng trong ngày.
tam sen chua mat ngu
Mạch muồng cũng là dược liệu quý có tác dụng chứa mất ngủ, ngủ không sâu giấc

4. Chữa mất ngủ bằng tâm sen và cam thảo

Trong trường hợp bị mất ngủ, khó ngủ kèm tình trạng nóng trong, tiểu ít thì bạn nên sử dụng tâm sen kết hợp với cam thảo theo cách sau:

  • Chuẩn bị 5g cam thảo, 8g tâm sen, cùng cam thảo khô, tán thành bột mịn.
  • Cho tâm sen cùng bột cam thảo hãm với lượng nước sôi vừa đủ để uống trong ngày.
  • Uống nước tâm sen cùng cam thảo mỗi ngày với liều lượng trên để cải thiện chất lượng giấc ngủ và thanh nhiệt cơ thể.

4. Ăn cháo tâm sen chữa mất ngủ

Cháo tâm sen chữa mất ngủ phù hợp với mọi đối tượng, nhất là người già, người bị suy nhược cơ thể, hay hoa mắt chóng mặt hay đang bị bón kéo dài… Bạn có thể tham khảo và áp dụng cách làm sau đây:

  • Dùng khoảng 5g tâm sen cùng 100g gạo tẻ.
  • Gạo tẻ vò sạch rồi cho vào nồi ninh nhừ thành cháo cùng với tâm sen.
  • Khi cháo chín thì cho thêm lượng đường phèn vừa đủ tùy với khẩu vị của mỗi người.
  • Chia cháo thành nhiều bữa ăn trong ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
tam sen chua mat ngu
Tâm sen cũng có thể được chế biến thành cháo để điều trị chứng mất ngủ

Tâm sen điều trị mất ngủ không phù hợp với những đối tượng nào?

Tâm sen mang đến hiệu quả vượt trội trong việc điều trị chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng có thể dùng tâm sen, bởi nếu áp dụng không đúng cách hoặc đối với những người có thể trạng đặc biệt có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Trong đó một số trường hợp sau đây không nên dùng tâm sen đó là:

  • Người có cơ thể hàn, bị hư nhiệt, có biểu hiện suy nhược, chán ăn. Bởi tính hàn trong tâm sen khi sử dụng cho người thực nhiệt có thể giúp hạ hỏa, thanh lọc cơ thể, giúp giấc ngủ sâu hơn, nhưng với những đối tượng kể trên nó lại phản tác dụng. Đặc biệt là có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, tim đập nhanh, uể oải, không có tinh thần làm việc.
  • Người lạm dụng tâm sen, dùng với tần suất lớn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới nhu cầu sinh lý của cả nam và nữ, gây rối loạn chức năng sinh lý. Nhất là những người có tiền sử mắc các bệnh về sinh lý thì cần hạn chế dùng tâm sen ở mức tối đa.
  • Người có nồng độ cholesterol cao khi dùng tâm sen sẽ làm tăng nguy cơ cường tim, khiến tim đập nhanh hơn, gây rối loạn tâm thần. Nặng hơn thì có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, mất trí nhớ.
  • Phụ nữ dưới 22 tuổi khi dùng tâm sen nên pha loãng hoặc kết hợp cùng các loại thảo dược khác, bởi nó có thể gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới mà đặc biệt là người dưới 22 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng không nên dùng tâm sen để điều trị chứng mất ngủ, bởi đây là thời gian cơ thể khá nhạy cảm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Một số lưu ý khi sử dụng tâm sen chữa mất ngủ

Tâm sen mặc dù là nguyên liệu an toàn, lành tính và dễ sử dụng trong điều trị bệnh mất ngủ vào ban đêm. Tuy vậy, để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất cũng như hạn chế một số tác dụng phụ không mong muốn thì bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Đối tượng không được sử dụng tâm sen:

  • Người có tỳ vị suy nhược, bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy mạn tính không nên sử dụng tâm sen.
  • Người bị âm hư, tiểu đường, người trong máu có lượng cholesterol cao, người có sinh lý yếu hay đang gặp một số vấn đề về tim mạch hay rối loạn tâm thần…
  • Người dưới 22 tuổi và phụ nữ đang mang thai hay bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Người có thân thể suy nhược với các triệu chứng ngủ mê, giấc, mạc nhược, rêu lưỡi mỏng và ăn uống giảm sút…

Một số tác dụng phụ của tâm sen:

  • Gây rối loạn tiêu hóa, nhất là tiêu chảy.
  • Thành phần alcaloid có trong tâm sen mặc dù có tác dụng an thần nhưng nếu bạn dùng quá liều lượng hoặc dùng lâu dài, nó có thể tích lũy độc tính trong cơ thể.
tam sen chua mat ngu
Việc qua lạm dụng tâm sen về lâu dài có thể tích tụ độc tính trong cơ thể

Cách dùng tâm sen để trị mất ngủ đúng cách:

  • Mua tâm sen tại các cơ sở bán hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng.
  • Sao vàng tâm sen trước khi sử dụng là bước cần thiết để loại bỏ độc tố của dược liệu này.
  • Không dùng quá liều lượng tâm sen trong 1 ngày để tránh phản tác dụng.
  • Không dùng tâm sen trong thời gian quá 1 tháng để tránh tích lũy độc tố trong cơ thể.
  • Kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng cũng như vận động khoa học để tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật.
  • Trong quá trình trị bệnh mất ngủ, người bệnh cần kiêng cafe và trà đặc.

Vừa rồi là các cách dùng tâm sen chữa mất ngủ đơn giản hiệu quả mà người bệnh có thể dễ dàng áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý rằng, cách làm này chỉ đạt hiệu quả tốt với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Ngược lại khi bệnh đã tiến triển nặng kèm theo một số triệu chứng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thì tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để nhận được sự tư vấn và điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Bình luận (33)

  1. Châu Oanh says: Trả lời


    Tôi uống tâm sen mãi có được đâu mà, chỉ có uống thuốc ngủ mua ngoài tiệm thuốc thì có ngủ được nhưng ngủ dậy rất đau đầu, chứ còn tâm sen, nụ tam thất tôi uống nửa năm nay vẫn vậy, đêm nào cũng chỉ ngủ được vài tiếng mà ngủ chập chờn không có sâu giấc

    1. Lê Biền says: Trả lời


      Thế bác lại giống tôi, mà tôi còn gần như thức trắng, không thể chợp mắt nổi, đêm nào mệt quá thì dùng viên thuốc ngủ nhưng sáng dậy vẫn cảm giác mệt mỏi, uể oải, cứ như vậy triền miên 2 năm trời, người ngợm gầy rộc hẳn đi, uống lắm thuốc ngủ nó cũng nhờn, tăng liều mà vẫn không có tác dụng gì, dùng sang tâm sen cũng chẳng khá hơn là bao, được mỗi cái là không có tác dụng phụ, may thế nào hồi năm ngoái lại được người ta mách cho thuốc định tâm an thần của trung tâm thuốc dân tộc họ dùng thấy tốt nên bảo cho mình rồi họ cho số điện thoại của trung tâm, tôi gọi được bác sĩ ở đó tư vấn và gửi thuốc về tận nhà, dù là thuốc đông y nhưng bào chế dạng viên rồi nên dùng rất tiện, ngày 2 lần, mãi đến gần 1 tháng tôi mới thấy có tiến triển, đêm lại có cơn buồn ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng dần tăng lên, từ 2 tiếng, lên được 3,4 tiếng và sau 3 tháng thì đêm ngủ được 6 tiếng, giấc ngủ ngon và sâu nên sáng dậy cảm giác người tỉnh táo khỏe khoắn lắm, với độ tuổi 50 của tôi giấc ngủ được như vậy là quá tốt rồi

    2. Nguyễn Nam says: Trả lời


      Thế chắc em cũng bỏ thuốc tây dùng sang đông y như bác nói xem thế nào chứ dùng thuốc tây ngủ thì ngủ được nhưng hình như dùng lâu nó ảnh hưởng đến thần kinh hay sao mà giờ em hay quên lắm, với lại thiếu thuốc một hôm là không tài nào ngủ được, không biết thuốc bác dùng nếu ngưng thuốc thì giấc ngủ vẫn tốt chứ bác ?

    3. Lê Việt Anh says: Trả lời


      Định tâm an thần nó điều trị vào nguyên nhân gây bệnh nên sẽ giúp lấy lại giấc ngủ sinh học bình thường mà không phụ thuộc vào thuốc, không gây nhờn thuốc, trog bài này có nói cụ thể đây https://www.thuocdantoc.org/dinh-tam-an-than-thang-nhon-thuoc.html , thuốc từ dược liệu nên cũng không có tác dụng phụ gì cả, cứ yên tâm dùng đi, tôi uống 3 tháng thuốc bây giờ ngày nào cũng ngủ 8 tiếng, ngưng thuốc rồi vẫn duy trì như vậy,

    4. Đinh Thùy Linh says: Trả lời


      Mẹ mình ngoài mất ngủ ra còn suy nhược cơ thể, ăn uống kém, sức khỏe yếu thì có thể dùng được thuốc định tâm an thần không ?

    5. Trần Toàn says: Trả lời


      Dùng được bạn nhé, bác sĩ sẽ kê thêm loại thuốc điều trị suy nhược cơ thể bồi bổ sức khỏe, người già hầu như ai cũng sẽ gặp những triệu chứng đó, mẹ tui cũng vậy, thế mà uống thuốc định tâm an thần bác sĩ kê cho ăn uống ngủ nghỉ tốt lên trông thấy, người có da có thịt hẳn ra

  2. Lê Thu Trang says: Trả lời


    Thấy nói dùng tâm sen này lâu bị yếu sinh lý nhưng không biết thật hư thế nào?

  3. Hoàng Dươn says: Trả lời


    Tôi đã dùng trà tâm sen để chữa mất ngủ nhưng thật sự là quá đắng, không thể nào mà uống được, có cách nào giảm vị đắng của tâm sen không ?

    1. Nguyễn Thị Lan says: Trả lời


      Thấy nhiều người kêu đắng mà tôi lại thích uống vị đắng của trà tâm sen này, hay do mọi người pha đặc quá, một lần chỉ dùng 1 năm nhỏ thôi, đặc quá khó uống

    2. Vũ Kim says: Trả lời


      Bác mua thêm ít nhài và cam thảo pha chung vào, vừa thơm lại đỡ đắng, tôi pha theo cách này uống mấy tháng nay cũng đang có dấu hiệu khá dần lên, chẳng biết có khỏi được không

    3. Thảo says: Trả lời


      Hình như tâm sen không được dùng quá 1 tháng đâu, uống quá lâu nó tích độc trong cơ thể đấy, tôi nghe nói vậy không biết có phải không

  4. Nguyễn Thị Dung says: Trả lời


    Dùng tâm sen chữa mất ngủ được thật hả? Tôi bị mất ngủ kinh niên chục năm nay không biết còn chữa được nữa không?

    1. Thuận says: Trả lời


      Mình thấy nếu mới bị mất ngủ thì dùng tâm sen có hiệu quả tốt thật đấy, như mình uống liên tục một thời gian là ngủ lại được nhưng nếu mất ngủ thời gian dài rồi thì uống không có hiệu quả nữa, mẹ mình là điển hình, mất ngủ mãn tính, ngày chỉ ngủ được khoảng 2 tiếng, nhiều hôm thức trắng đêm, uống tâm sen không thấy hiệu quả gì, kể cả dùng thêm đông trùng cũng không tác dụng

    2. Thùy Trang says: Trả lời


      Nếu mất ngủ thời gian dài và mất ngủ nặng rồi thì mọi người nên chuyển sang thuốc mà dùng, tâm sen tuy tốt nhưng dược tính của nó thấp chỉ phù hợp với người bị nhẹ, gửi mọi người xem thông tin loại thuốc nhất nam định tâm khang này https://thuocdantoc.vn/chua-mat-ngu-tai-nhat-nam-y-vien-bang-bai-thuoc-hoang-cung.html , 2 vợ chồng mình đều bị mất ngủ nặng mà uống thuốc này giờ đều ngủ ngon lành cả rồi

    3. Minh Hạnh says: Trả lời


      Thấy thuốc nhất nam định tâm khang dạo này nhiều người dùng thế, không biết thời gian dùng thuốc trong bao lâu thì có thể ngủ trở lại được

    4. Lê Trúc says: Trả lời


      Tôi cũng thấy người ta quảng cáo cái thuốc nhất nam này tốt mà uống liền 1 tuần rồi đêm vẫn không thể ngủ nổi, rút cục vẫn phải dùng đến thuốc tây xen duxen

    5. Đào Đạt says: Trả lời


      Đông y không nhanh được vậy đâu bác, tôi dùng thuốc này phải cỡ 3 tuần mới có cảm thấy có thay đổi, dù tác dụng của nó hơi chậm nhưng may mắn là không có tác dụng phụ gì cả, tôi uống hêt tháng thứ 3 thì ngủ lại được bình thường, thuốc này theo bác sĩ tư vấn thì thời gian dùng từ 2-3 tháng, những trường hợp nặng hoặc đáp ứng thuốc không tốt phải mất đến 4 tháng

    6. Hải Vân says: Trả lời


      Tâm sen không dùng được cho phụ nữ có thai đâu nhé, tốt hơn hết là đưa vợ đi khám cho yên tâm

  5. Lê Văn Đô says: Trả lời


    Tâm sen có dùng được cho phụ nữ có thai không, vợ tôi có bầu mà mất ngủ liên tục 1 tuần nay,hoặc ai có cách nào tác dụng tốt mà an toàn thì tư vấn giúp

  6. Phạm Hiền says: Trả lời


    Có cách nào khác ngoài tâm sen có thể chữa được mất ngủ không ? Hình như cơ địa của tôi không hợp với tâm sen hay sao mà uống vào bị tiêu chảy

    1. Hồng Trang says: Trả lời


      Đúng rồi, tôi cũng bị vậy, nói mà không ai tin, cứ bảo tâm sen nó lành nên ai cũng dùng được, nhưng hễ tôi uống vào là tào tháo rượt liền, bây giờ dùng sang đỗ xanh nấu đường phèn lên uống, mới dùng nên cũng chưa biết hiệu quả thế nào

    2. Vũ Văn Long says: Trả lời


      Những người hàn nhiều thì không nên dùng tâm sen đâu, uống vào dễ bị rối loạn tiêu hóa tiêu chảy, tôi đi khám đông y bác sĩ nói mới biết đấy

  7. Thanh Hà says: Trả lời


    Ở hà nội có phòng khám nào điều trị mất ngủ bằng thuốc đông y tốt không, tôi đã dùng đủ mọi cách mà không thể nào ngủ được, thấy nay nhiều người chữa mất ngủ bằng đông y tốt nên cũng muốn thử

    1. Nguyễn Thế Duẩn says: Trả lời


      Bạn đến trung tâm thuốc dân tộc nhé, địa chỉ b31 ngõ 70 nguyễn thị định, gặp bác sĩ Tuyết Lan, tôi theo bác sĩ mà khỏi được chứng mất ngủ đấy, ngày xưa ngủ ít đã đành mà lại hay mơ mộng mị, ngủ dậy còn mệt hơn thế mà gặp bác sĩ lấy thuốc uống mấy tháng là đâu vào đấy, nay đêm lại ngủ ngon giấc lắm

    2. Tùng Đặng says: Trả lời


      Tôi cũng đang dùng bài thuốc định tâm an thần của trung tâm thuốc dân tộc được hơn 1 tháng, giấc ngủ tuy chưa sâu lắm nhưng đã có cảm giác buồn ngủ, đêm cũng chợp mắt được vài tiếng, ngày xưa là trắng đêm tỉnh như sáo, mong hết liệu trình có thể khỏi hoàn toàn như bác

    3. Nguyễn Thị Dung says: Trả lời


      Thuốc này không có bán bên ngoài mà phải đến tận trung tâm khám mới lấy được thuốc ah? thế thì bất tiện cho người ở xa quá, ai có sdt của trung tâm cho tôi xin để hỏi cụ thể cái

    4. Lương Ngọc says: Trả lời


      Thuốc này không có bán bên ngoài mà phải đến tận trung tâm khám mới lấy được thuốc ah? thế thì bất tiện cho người ở xa quá, ai có sdt của trung tâm cho tôi xin để hỏi cụ thể cái

    5. Minh Hạnh says: Trả lời


      Thuốc này giá thế nào? Xem trên mạng không chỗ nào đề cập cụ thể

    6. Nam Máy Múc says: Trả lời


      Đúng rồi, vì đúng là chi phí thuốc không có giá cụ thể thật, phải tùy vào tình trạng mỗi người bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau, hôm tôi đi khám bác sĩ kê cho 3 loại thuốc uống hết hơn 2 triệu

  8. Minh Thư says: Trả lời


    Do stress công việc nên dạo này mình không thể nào ngủ được, mình muốn dùng tâm sen nhưng chưa rõ uống vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất và nên dùng như thế nào vì mình có bị thêm cả viêm dạ dày

    1. Kiên Vũ says: Trả lời


      Đơn giản nhất là bạn pha trà tâm sen uống, tôi bị dạ dày vẫn uống tâm sen được, nó không ảnh hưởng gì đến dạ dày đâu, nhưng nếu uống vài tuần không thấy đỡ thì nên đi gặp bác sĩ chứ không để thành mạn tính là khó chữa lắm

    2. Vân Béo says: Trả lời


      Như bạn nói thì tôi thấy cả bệnh mất ngủ và dạ dày của bạn muốn khỏi thì đơn giản chỉ cần để tinh thần thoải mái, bớt áp lực suy nghĩ lại là tự khắc sẽ khỏi thôi, stress nó ảnh hưởng đến cả giấc ngủ và dạ dày của bạn đấy, dùng tâm sen hay cả thuốc thì cũng vậy thôi

  9. Lê Lộc says: Trả lời


    Tôi ăn hạt sen có tâm sen trong đó thì có thể chữa được mất ngủ không hay phải dùng tâm sen khô mới có hiệu quả

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *