Bệnh Gút Có Ăn Được Đậu Phụ Không, Ăn Bao Nhiêu Thì Tốt?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Bệnh gút có ăn được đậu phụ không là vấn đề được nhiều người thắc mắc khi xây dựng thực đơn an toàn trong thời gian điều trị bệnh. Bởi với người bị bệnh gút, nếu lựa chọn thực phẩm không phù hợp có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, khó kiểm soát. Vậy để giải đáp cho vấn đề này, bạn đọc có thể tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện.  

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Trước khi đi vào giải đáp vấn đề người bị bệnh gút có ăn được đậu phụ không, các bạn cần nắm được thành phần dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. Theo nghiên cứu, đậu phụ là một loại thực phẩm chứa ít calo. 

Trung bình 100g đậu phụ chỉ cung cấp khoảng 76 calo – tương đương với 4% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Vì thế, việc tiêu thụ đậu phụ có thể giúp người bệnh gút duy trì cân nặng, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì. 

Tham khảo: Súp Lơ Ăn Sống Được Không?

Đậu phụ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Đậu phụ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Thứ hai, đây là thực phẩm giàu đạm, trung bình cứ 100g đậu phụ sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 8.1g đậm. Tương đương với 16% nhu cầu đạm được khuyến cáo cho người trưởng thành. Bên cạnh đó, đậu phụ còn chứa hơn 20 loại vitamin, khoáng chất, nổi bật nhất là sắt, canxi, magie, các loại vitamin B,… Đây đều là những dưỡng chất mà người bệnh gút dễ bị thiếu khi phải tuân thủ chế độ ăn ít purin. 

Bệnh gút có ăn được đậu phụ không?

Từ những giá trị dinh dưỡng và những thành phần nêu trên, bạn hoàn toàn có thể giải đáp cho vấn đề “bệnh gút có ăn được đậu phụ không”. Người bị bệnh gút hoàn toàn có thể ăn được đậu phụ, bởi đậu phụ có chứa ít purin. 

Hàm lượng purin an toàn cho người mắc bệnh gút là 400mg purin/ngày. Trong khi 100g đậu phụ chỉ chứa 30mg purin. Chính vì thế, việc ăn đậu phụ với người bị bệnh gút khá an toàn. Đồng nghĩa với việc đậu phụ sẽ ít có nguy cơ làm tăng axit uric trong máu cũng như khiến bệnh gút tái phát.  

Bên cạnh đó, đậu phụ còn là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, có thể mang lại cho người bệnh những lợi ích như:

  • Là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh cho cơ thể vì có chứa đủ 9 loại axit amin thiết yếu. 
  • Hỗ trợ tái tạo các mô bị tổn thương sau các đợt bùng phát bệnh gút. 
  • Tăng cường miễn dịch. 
  • Thực phẩm tốt cho tim mạch do cung cấp hàm lượng protein từ thực vật thay vì protein động vật.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần ăn uống đa dạng các nguồn thực phẩm. Bởi đậu phụ tuy chứa nhiều vitamin, khoáng chất nhưng chúng không phải một nguồn dinh dưỡng toàn diện. Vì thế, người bệnh cần kết hợp ăn đậu phụ với các thực phẩm khác để xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, đa dạng. 

Thêm vào đó, việc quản lý chế độ ăn uống chỉ là một phần trong quá trình điều trị bệnh gút. Ngoài việc quan tâm tới việc ăn đậu phụ có tốt cho người bệnh gút hay không, các bạn cũng nên duy trì cân nặng phù hợp, tránh rượu bia và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Người bị bệnh gút nên ăn bao nhiêu đậu phụ mỗi ngày?

Người bị bệnh gút có ăn được đậu phụ không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, việc ăn bao nhiêu đậu phụ mỗi ngày thì phù hợp cũng là vấn đề mà nhóm đối tượng này cần tìm hiểu. Do đậu nành có chứa nhiều isoflavone – một loại phytoestrogen có thể tác động tới cơ thể tương tự như nội tiết tố estrogen. 

Nhiều người lo ngại rằng việc tiêu thụ quá nhiều isoflavone có thể làm sụt giảm nồng độ testosterone, gây nữ hóa tuyến vú, suy giảm chức năng sinh sản ở nam giới. Tuy nhiên, các bằng chứng thực nghiệm đã cho thấy việc tiêu thụ đậu nành với hàm lượng vừa phải khá an toàn và có lợi cho sức khỏe. Theo đó, mỗi ngày bạn chỉ nên dung nạp dưới 100mg isoflavone. 

Xem thêm: Tỏi Mọc Mầm Có Ăn Được Không, Có Độc Không?

Người bị bệnh gút có thể ăn được đậu phụ nhưng không nên quá lạm dụng
Người bị bệnh gút có thể ăn được đậu phụ nhưng không nên quá lạm dụng

Trong trường hợp tiêu thụ nhiều hơn 400g đậu phụ mỗi ngày có thể tiềm ẩn nguy cơ gây mất cân bằng nội tiết tố. Từ đó dẫn tới những hệ lụy như làm giảm sự hấp thu của đường ruột với các loại khoáng chất như canxi, kẽm, sắt. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, suy giảm miễn dịch, thiếu máu do thiếu sắt. 

Ngoài ra, ăn nhiều đậu phụ còn gây rối loạn tiêu hóa. Vì trong đậu phụ có chứa nhiều chất ức chế trypsin – một loại enzyme cần thiết cho quá trình tiêu hóa protein. Do đó, bệnh nhân sẽ dễ bị khó tiêu, đau bụng và rối loạn tiêu hóa. 

Cách ăn đậu phụ đúng cách cho người bị bệnh gút

Mặc dù người bị bệnh gút có thể ăn được đậu phụ nhưng nếu lựa chọn, chế biến sai cách có thể làm tăng nguy cơ khiến bệnh bùng phát. Dưới đây là một số mẹo hữu ích để giúp bạn sử dụng thực phẩm này một cách khoa học, tốt cho sức khỏe hơn. 

  • Chọn đậu phụ tươi, vừa mới làm xong, không có mùi lạ hoặc màu sắc bất thường.
  • Hạn chế ăn đậu phụ chiên, đậu phụ chứa nhiều chất bảo quản, chất điều vị, muối natri. 
  • Trước khi nấu, hãy ấn nhẹ đậu phụ để loại bỏ lượng nước dư thừa, giúp đậu phụ săn chắc hơn khi chế biến. 
  • Nấu đậu phụ ở nhiệt độ vừa phải, tránh sử dụng quá nhiều dầu mỡ. Ưu tiên chế biến đậu phụ bằng cách nấu canh, luộc hoặc hấp. 
  • Tránh dùng các loại gia vị có nhiều natri như nước tương, bột ngọt. Thay vào đó nên dùng gia vị tự nhiên như gừng, nghệ, tỏi hoặc các loại thảo mộc dễ tăng hương vị khác. 

Như vậy bài viết đã giúp bạn giải đáp xong vấn đề bệnh gút có ăn được đậu phụ không. Bằng cách lựa chọn, chế biến đậu phụ đúng cách, người bị bệnh gút hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm này để cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, để góp phần cải thiện bệnh tốt, bệnh nhân cũng nên xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *