Ốc Bươu Vàng Có Ăn Được Không, Chế Biến Sao Cho An Toàn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ốc bươu vàng có ăn được không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Trên thực tế, loại ốc này rất phổ biến tại các vùng nông thôn ở Việt Nam, chúng sinh trưởng nhanh nên có không ít hàng quán đã bày bán loại ốc này. Để giải đáp vấn đề có thể ăn ốc bươu vàng được không, bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Ốc bươu vàng là gì?

Ốc bươu vàng (Pomacea canaliculata) là một loại ốc thân mềm, có nguồn gốc từ khu vực Trung Mỹ, Nam Mỹ. Chúng du nhập vào Việt Nam với mục đích cung cấp thực phẩm nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền nông nghiệp do sự phát triển nhanh chóng về số lượng.

Đây là loại ốc có hình dạng xoắn tròn, phần đầu có đôi xúc tu, một bên dài và một bên ngắn. Thân ốc nằm trên chân, ẩn kín trong lớp vỏ, nhìn gần gốc với ốc bươu đen. Vỏ ốc bươu vàng thường dày, phần miệng hơi loe ra một chút và có các đường kẻ xung quanh thân ốc cực kỳ rõ rệt. 

Ốc bươu vàng có ăn được không?

Như đã đề cập trước đó, khi mới du nhập vào Việt Nam vào năm 1985 – 1988, loài ốc này đã được dùng như một loại thức ăn cho cả gia cầm và con người. Ốc bươu vàng cũng có chứa ít giun sán, có độ giòn và mùi thơm nhẹ nhàng hơn nhiều so với các loại ốc bươu khác. Tuy nhiên, loại ốc này bị cấm nuôi trồng ở Việt Nam nên nhiều người thắc mắc ốc bươu vàng có ăn được không. 

Tham khảo: Tỏi Mọc Mầm Có Ăn Được Không, Có Độc Không?

Ốc bươu vàng ăn được nếu được chế biến đúng cách
Ốc bươu vàng ăn được nếu được chế biến đúng cách

Sở dĩ ốc bươu vàng bị cấm ở Việt Nam là do loại ốc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mùa màng. Ốc bươu vàng không chứa độc tố nên có thể dùng để chế biến thức ăn. 

Lợi ích của việc ăn ốc bươu vàng

Ốc bươu vàng sau khi được sơ chế sạch sẽ sẽ tương tự như những loại ốc khá và hoàn toàn có thể sử dụng được. Theo nghiên cứu, việc ăn ốc bươu vàng còn có thể mang lại những lợi ích sau:

  • Thanh nhiệt: Trong Y học cổ truyền, ốc có vị ngọt, tính hàn, không độc. Thịt ốc thường được dùng để giải nhiệt, làm mát cơ thể, thông lợi đại tiểu cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác. 
  • Cải thiện sức khỏe xương: Nhờ nguồn canxi dồi dào, ốc bươu vàng sẽ giúp nuôi dưỡng xương chắc khỏe và hỗ trợ phát triển chiều cao lý tưởng cho trẻ em. 
  • Tốt cho não, tim mạch: Nguồn axit béo omega – 3 trong ốc bươu vàng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo đó, nếu được dung nạp với hàm lượng hợp lý, ốc bươu vàng sẽ giúp điều hòa huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, giảm viêm. Đồng thời giúp làm tăng khả năng tập trung cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh liên quan tới não. 
  • Tăng cường cơ bắp: Thịt ốc chứa nhiều protein – thành phần cơ bản của tế bào, mô của cơ thể. Vậy nên thịt ốc có thể giúp duy trì, phát triển cơ bắp, tăng khả năng miễn dịch, tái tạo tế bào. 
  • Tăng cường sức đề kháng: Với thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, ăn thịt ốc còn góp phần giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng hiệu quả. 

Cách chế biến ốc bươu vàng 

Sau khi đã giải đáp được vấn đề “ốc bươu vàng có ăn được không”, mọi người còn quan tâm tới việc sơ chế, chế biến loại ốc này. Để sơ chế ốc bươu vàng đúng cách, đảm bảo an toàn, các bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Ngâm ốc bươu vàng với nước vo gạo cùng vài lát ớt tươi trong khoảng 3 – 4 tiếng để ốc nhả hết bùn đất. 
  • Xả lại nhiều lần với nước cho sạch rồi mới đem ốc đi luộc – hấp. 
  • Sau khi luộc, có thể ăn ngay nhưng khi lấy thịt cần chú ý bỏ phần nhân tròn ở cuối đầu ốc. Bởi đây là phần dạ dày, thực quản của ốc – bộ phận chứa nhiều ký sinh trùng. 
  • Còn nếu muốn lấy thịt ốc để chế biến tiếp với các món ăn khác thì bạn chà thịt ốc với muối hạt, giấm nhiều lần rồi xả qua với nước cho tới khi hết nhớt. 

Ốc bươu vàng sau khi ngâm rửa sạch hết bùn đất, mọi người có thể làm món ốc bươu vàng nướng nước mắm, nướng tiêu xanh hoặc ốc bươu nhồi thịt,… Trường hợp lấy thịt ốc thì có thể cắt nhỏ thịt, ướp với các gia vị khác như hành, nghệ tươi, tiêu để làm giảm mùi tanh. Sau đó xào với lá lốt hoặc đem nấu cùng chuối xanh đều rất ngon. 

Đọc thêm: Thịt Trâu Gác Bếp Bị Mốc Có Ăn Được Không? Cách Xử Lý

Món ốc bươu vàng nướng
Món ốc bươu vàng nướng

Lưu ý khi chế biến ốc bươu vàng

Ốc bươu vàng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau và rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, ốc bươu vàng thường sinh sống ở đồng ruộng – nơi có nhiều bùn đất nên cần chú ý làm sạch cẩn thận trước khi ăn.

Bên cạnh đó, để tránh bị nhiễm ký sinh trùng, đảm bảo an toàn khi sử dụng, chế biến ốc bươu vàng, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sau khi mua ốc về, bạn ngâm ốc, rửa sạch, cho vào nồi luộc chín, lấy phần thịt, bỏ phần ruột, trứng và màng đen của ốc. Do phần nhân tròn ở giữa đầu ốc có chứa nhiều ký sinh trùng nên cần loại bỏ để tránh gây hại cho cơ thể.
  • Cho ốc vào ngâm với nước muối pha loãng. 
  • Rửa lại ốc nhiều lần với nước cho sạch hết nhớt.
  • Để đảm bảo loại bỏ hết độc tố, tạp chất có trong ốc, bạn nên luộc ốc lại một lần với nước sôi rồi mới tiến hành chế biến thành món ăn.
  • Không nên ăn quá nhiều ốc và nên chọn mua ốc sinh sống ở môi trường đảm bảo vệ sinh. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp xong vấn đề “ốc bươu vàng có ăn được không” cùng những lưu ý liên quan. Ốc bươu vàng hoàn toàn có thể ăn được và không gây hại cho cơ thể như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, chúng phải được chế biến đúng cách và dùng với hàm lượng hợp lý. 

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *