Súp Lơ Ăn Sống Được Không? Lưu Ý Khi Ăn Súp Lơ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Súp lơ ăn sống được không là vấn đề đang được nhiều người bàn luận trên nhiều diễn đàn sức khỏe. Thực tế, đây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, được sử dụng khá phổ biến trong mâm cơm gia đình Việt. Tuy nhiên phần lớn mọi người thường dùng chúng để chế biến thành các món luộc hoặc xào chung với các thực phẩm khác. Để biết súp lơ có thể ăn sống được không, mọi người có thể tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây. 

Tác dụng của súp lơ với cơ thể

Trước khi giải đáp vấn đề súp lơ ăn sống được không, mọi người cần biết tác dụng của chúng với cơ thể người dùng. Theo đó, súp lơ có thể mang đến cho cơ thể những công dụng tuyệt vời như sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Sở dĩ súp lơ có khả năng tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể là vì chúng có chứa lượng lớn vitamin C và folate. Một hệ miễn dịch mạnh chính là yếu tố quan trọng để cơ thể có thể phòng tránh tốt các tác nhân có hại từ môi trường, đặc biệt là các loại vi khuẩn, virus có khả năng gây cúm, ho, sổ mũi, đau đầu,… 
  • Hỗ trợ giảm cân: Do có chứa ít calo nhưng lại dồi dào hàm lượng chất xơ, không chứa chất béo, lượng đường – carbohydrat cũng vô cùng thấp. Vậy nên súp lơ luôn được ưu ái thêm vào chế độ ăn kiêng của nhiều người. Mặt khác, thực phẩm này còn giúp giải quyết tốt tình trạng táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. 

Tìm hiểu ngay: Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?

Súp lơ giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt
Súp lơ giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt
  • Chống viêm: Cứ 100g súp lơ sẽ cung cấp khoảng 46.4mg vitamin C – tương đương với 77% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Vì thế, việc ăn súp lơ có khả năng tăng cường miễn dịch, giảm viêm rất tốt. 
  • Đào thải độc tố: Tương tự như nhiều loại rau củ quả khác, súp lơ có chứa hàm lượng chất xơ lớn. Từ đó, chúng có thể hỗ trợ gan phân giải những chất độc hại, dư thừa ra bên ngoài cơ thể thông qua hệ bài tiết. Vậy nên việc bổ sung súp lơ đều đặn 3 – 4 lần/ngày sẽ giúp cơ thể thanh lọc độc tố hiệu quả. 
  • Trẻ hóa làn da: Ăn súp lơ đều đặn có thể phòng chống dấu hiệu lão hóa, làm giảm nếp nhăn và hạn chế ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài môi trường tới làn da. Bởi trong súp lơ có chứa vitamin C, vitamin A cùng chất hóa học glucoraphanin giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, mang đến cho bạn làn da sáng khỏe, mịn màng. 
  • Giảm các triệu chứng dị ứng: Sulforaphane trong súp lơ có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng thông thường như hắt hơi, ngứa ngáy, chảy nước mũi. Mặc dù không thể giải quyết các triệu chứng một cách triệt để nhưng hoạt chất này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. 
  • Nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe: Nhờ có hàm lượng vitamin B6 dồi dào mà bạn có thể bổ sung súp lơ thường xuyên để có một mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh và mềm mượt hơn. 
  • Giảm nguy cơ bị bệnh ung thư: Chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol được tìm thấy trong súp lơ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Cùng với đó một số bệnh ung thư khác ở cơ quan cả nữ và nữ giới. Bên cạnh đó, rau họ cải như súp lơ còn được đánh giá cao ở công dụng ngăn ngừa ung thư gan, phổi, đại tràng và dạ dày. 
  • Tốt cho người bệnh huyết áp: Sulforaphane ở súp lơ có tác dụng tăng cường DNA methylation và thúc đẩy hoạt động của tế bào, cân bằng huyết áp. Chưa kể, hàm lượng kali, magie, photpho dồi dào từ súp lơ cũng góp phần điều hòa huyết áp bên trong cơ thể cực tốt. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, rối loạn não: Hàm lượng vitamin K, vitamin C, omega 3 cùng các chất chống oxy hóa có trong súp lơ có khả năng hạn chế sự tích tụ mảng bám bên trong động mạch, mạch máu. Đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp cũng như hỗ trợ kiểm soát tốt nồng độ cholesterol trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, súp lơ có khả năng ngăn chặn nguy cơ tổn thương tế bào não do mất cân bằng oxy hóa trong trường hợp hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức. 
  • Bảo vệ mắt: Hàm lượng sulforaphane có trong bông cải xanh sẽ giúp bảo vệ các mô dễ bị tổn thương ở võng mạc tránh khỏi tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Nhờ đó có thể giảm nguy cơ mù lòa, thoái hóa điểm vàng hay đục thể tinh thể,… 
  • Tốt cho hệ tuần hoàn: Do rất giàu chất xơ, vitamin K nên súp lơ là thực phẩm “vàng” trong việc cải thiện hệ tuần hoàn. Đặc biệt, thực phẩm này có khả năng làm giảm nguy cơ tích tụ canxi trong mạch máu rất tốt.
  • Giúp cân bằng hormone: Khi ăn bông cải xanh thường xuyên sẽ làm giảm mức estrogen xấu, cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Từ đó góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh suy giáp, bệnh tự miễn, ung thư buồng trứng hay mệt mỏi mãn tính. 

Súp lơ ăn sống được không?

Súp lơ có thể ăn sống được không? Trên thực tế, súp lơ thường được nấu chín nhưng chúng có thể ăn sống được. Tuy nhiên bạn cần rửa sạch phần đầu của súp lơ dưới vòi nước sạch. Đồng thời dùng ngón tay chà xát lên bông cải để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất. 

Không chỉ phần bông cải, phần thân cũng rất an toàn nên có thể ăn sống. Song súp lơ sống sẽ khá dai, khó nhai và mùi hăng hơn khi nấu chín. Để tăng thêm hương vị thơm ngon, các bạn có thể kết hợp súp lơ với các loại nước sốt, rau sống hoặc với sữa chua. Thậm chí, mọi người có thể làm salad trộn để gia tăng hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. 

Tham khảo: Quả Phật Thủ Có Ăn Được Không? Ăn Như Thế Nào?

Súp lơ ăn sống được không? Câu trả lời là có
Súp lơ ăn sống được không? Câu trả lời là có

Lưu ý khi ăn súp lơ để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Ngoài việc quan tâm tới vấn đề súp lơ ăn sống được không, bạn cũng cần nắm được những lưu ý sau đây:

  • Không ăn phần súp lơ đã bị mốc vì chúng có thể gây độc. Phần súp lơ có màu vàng cũng không nên sử dụng vì chúng đang trong quá trình phân hủy. Thay vào đó, mọi người chỉ ăn những cây súp lơ tươi, không bị hư hỏng. 
  • Bạn nên ngâm súp lơ trong nước muối từ 5 -10 phút để sâu tự bò ra rồi rửa lại với nước, sau đó mới cắt súp lơ để chế biến. 
  • Tránh luộc súp lơ quá chín vì thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này có thể biến mất. 
  • Bà bầu không nên ăn quá nhiều súp lơ để tránh làm ảnh hưởng tới thai nhi, nhất là khi đang mang thai 3 tháng đầu. Bởi trong súp lơ có chứa hàm lượng vitamin C lớn, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới nguy cơ bị sảy thai. 
  • Người bị dạ dày nên hạn chế ăn súp lơ sống, nhưng có thể ăn được súp lơ đã nấu chín để tránh bị đầy hơi, khó chịu. 
  • Do có chứa purin nên người bị bệnh gout không nên ăn súp lơ. 

Súp lơ ăn sống được không đã được Nhất Nam Y Viện giải đáp chi tiết trong bài viết. Đây là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên chú ý đến liều lượng và cách sơ chế, chế biến để giúp loại thực phẩm này phát huy được hiệu quả tối đa. 

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *