Top 15 Cách Trị Tiểu Rắt Tại Nhà Nhanh Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tiểu rắt là tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần chỉ ra một lượng nước tiểu rất ít. Thậm chí, nhiều trường hợp còn không thể tiểu ra nước mặc dù rất buồn tiểu. Vậy nên tại bài viết này, Nhất Nam Y Viện sẽ chia sẻ đến bạn top những cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất mà bạn có thể tự áp dụng khi cần. 

15 cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất

Dưới đây là 15 cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng ngay để mang tới hiệu quả cải thiện bệnh tốt nhất. Chi tiết như sau:

Uống đủ nước, hạn chế cafein

Có không ít người cho rằng khi bị tiểu rắt nên hạn chế uống nước lại. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm, người bị tiểu rắt lên uống nhiều nước hơn để giúp đẩy vi khuẩn, các chất có hại ra khỏi bàng quang. Từ đó làm giảm hiệu quả triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt. 

Uống đủ nước, hạn chế cafein
Uống đủ nước, hạn chế cafein

Theo đó, mỗi ngày bạn cần uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày và hạn chế sử dụng cafein. Nếu thấy nước tiểu có màu vàng sẫm, cô đặc bạn nên uống nhiều nước hơn (2.5 lít). Khi cơ thể được cung cấp đủ lượng nước cần thiết, nước tiểu của bạn sẽ nhanh chóng chuyển qua màu vàng nhạt. Đồng thời tình trạng tiểu rắt cũng thuyên giảm và được kiểm soát tốt hơn. 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đảm bảo dễ gây nên tình trạng táo bón hoặc nhiều vấn đề khác. Từ đó vô tình tạo áp lực thêm lên bàng quang dẫn tới tình trạng tăng tần suất đi tiểu trong ngày. 

Vậy nên để phòng ngừa nguy cơ bị táo bón, mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều chất xơ và duy trì thói quen uống 2 lít nước mỗi ngày. Các loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung gồm rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,… Bởi chúng có chứa nhiều chất xơ nên tạo cảm giác no lâu, duy trì cân bằng đường ruột cũng như hỗ trợ kiểm soát tình trạng tiểu rắt, tiểu bị đau hiệu quả. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm, đồ uống gây kích thích bàng quang như đồ uống có ga, rượu, socola, cà chua, đồ ăn cay, nước cam quýt, trà sữa,… Theo nghiên cứu, việc dung nạp những thực phẩm này có nguy cơ gây kích thích bàng quang, làm tăng tần suất đi tiểu. 

Đi vệ sinh theo giờ cố định

Xây dựng thói quen đi vệ sinh vào các khoảng thời gian cố định sẽ giúp bạn kiểm soát bàng quang, số lần đi tiểu tốt. Tuy đây không phải biện pháp cho hiệu quả ngay lập tức nhưng việc làm này sẽ giúp duy trì điều chỉnh bàng quang để hạn chế tình trạng tiểu nhiều lần. 

Đầu tiên, mọi người nên giữ khoảng cách thời gian giữa hai lần đi vệ sinh là 90 phút. Theo dõi, duy trì thời gian này trong vài ngày và tăng dần lên 120 phút, 180 phút hoặc nhiều hơn theo nhu cầu của bản thân. Khi đã duy trì được thói quen này, các bạn hãy tiếp tục thực hiện để tránh tình trạng bị tiểu rắt trở lại. 

Tập Kegel trị tiểu rắt tại nhà

Bài tập Kegel giúp bạn trị tiểu rắt tại nhà bằng cách tăng sức mạnh của cơ xung quanh bàng quang, niệu đạo. Từ đó góp phần cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang, giảm số lần đi tiểu trong ngày. 

Ngoài ra, mọi người cũng có thể áp dụng các phương pháp rèn luyện thể dục, thể thao khác để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Đồng thời giúp cơ thể được thư giãn cũng như giúp hệ cơ trơn như bàng quang hoạt động tốt hơn. 

Tập Kegel trị tiểu rắt tại nhà
Tập Kegel trị tiểu rắt tại nhà

Cách thực hiện:

  • Hãy bắt đầu thực hiện động tác ở tư thế siết chặt mông, cơ sàn chậu.
  • Giữ động tác này trong 3 giây rồi thả lỏng và siết chặt, tiếp tục giữ trong 3 giây.
  • Dành ra 10 phút mỗi lần tập, ngày 3 – 4 lần. Tuy nhiên không nên tập động tác này khi đang buồn tiểu hoặc đang đi tiểu để tránh bị viêm đường tiết niệu. 

Cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất với rau mồng tơi

Nếu bạn đang tìm cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất thì không nên bỏ qua mẹo chữa này. Mồng tơi là loại rau giàu vitamin A3, B3, sắt, saponin, chất nhầy nên rất tốt cho sức khỏe và có hiệu quả chữa bệnh tốt. 

Trong Đông y, mồng tơi không có độc, tính hàn, vị ngọt, có hiệu quả tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc và nhuận tràng, lợi tiểu,… Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ làm đẹp da, trị rôm sảy, đái rắt, mụn nhọt, kiết lỵ, táo bón rất hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Sau khi rửa sạch lá mồng tơi, để ráo rồi cho vào cối giã nhuyễn, cắt lấy phần nước cốt. 
  • Bỏ thêm chút muối vào nước và uống trước khi ăn sáng. 
  • Phần bã rau mồng tơi có thể dùng đắp vào phần bụng dưới bàng quang. 

Dùng râu ngô trị tiểu rắt tại nhà

Cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất bằng râu ngô được dân gian áp dụng khá phổ biến. Theo nghiên cứu, râu ngô mang tới rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho gan, thận và huyết áp. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tăng sức đề kháng, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và cực kỳ tốt với bệnh nhân mắc chứng tiểu rắt. 

Cách thực hiện:

  • Lấy một nắm râu ngô tươi, rửa sạch rồi để cho thật ráo nước. 
  • Cho râu ngô vào nồi đun sôi, khi nước đã sôi, bạn vặn lửa nhỏ rồi tiếp tục đun thêm 10 phút sau đó mới tắt bếp. 
  • Chờ nước nguội bớt thì chia thành 3 – 4 lần uống hết trong ngày. 
Dùng râu ngô trị tiểu rắt tại nhà
Dùng râu ngô trị tiểu rắt tại nhà

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phơi khô râu ngô và để dự trữ, chế biến dần. Mỗi lần, bạn lấy ra một ít, tráng qua với nước nóng. Tiếp đó thực hiện như bước nấu như trên rồi thưởng thức. 

Sử dụng giấm táo, mật ong

Mật ong và giấm táo đều là những nguyên liệu có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Bên cạnh đó, chúng còn có tính kháng viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, việc kết hợp giữa giấm táo – mật ong còn mang tới hiệu quả cải thiện tình trạng tiểu rắt cực kỳ an toàn, lành tính. 

Cách thực hiện:

  • Cho 1 thìa cà phê giấm táo và  1 thìa cà phê mật ong vào cốc nước. 
  • Hòa tan hỗn hơn rồi sử dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 

Trị tiểu rắt tại nhà bằng bột sắn dây

Dùng bột sắn dây trị tiểu rắt, tiểu buốt, viêm đường tiết niệu từ lâu đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả bất ngờ. Trong Y học cổ truyền, sắn dây có tính mát, vị ngọt nhẹ, quy kinh chủ yếu vào tỳ, phế, bàng quang. Cụ thể, dược liệu này có khả năng giúp cơ thể giải cơ thoát nhiệt, thấu phát ma chẩn và thăng dương chi tả. 

Còn theo Y học hiện đại, với 12 – 15% tinh bột, sắn dây còn chứa các hoạt chất tự nhiên có chức năng tương đồng hormone estrogen. Với triệu chứng tiểu rắt, sắn dây sẽ làm dịu các tổn thương đường tiết niệu nhờ khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm. Mặt khác, chúng còn giúp cơ thể thanh lọc đi phần cặn, chất thừa ra bên ngoài. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1kg sắn dây, muối, đường phèn và nước sạch. 
  • Sắn cạo vỏ, ngâm trong nước muối pha loãng, rửa sạch và để ráo nước.
  • Thái sắn thành từng miếng nhỏ rồi đem sấy giòn, phơi khô lên.
  • Giã nhỏ hoặc nghiền nhỏ sắn dây, lấy bột sắn dây vừa đủ cho vào cốc. 
  • Cho thêm nước, khuấy đều cùng ít đường phèn để tăng thêm hương vị. 
  • Ngày uống đều đặn 1 cốc để giúp thanh nhiệt, giải độc. 
Trị tiểu rắt tại nhà bằng bột sắn dây
Trị tiểu rắt tại nhà bằng bột sắn dây

Mẹo trị tiểu rắt tại nhà nhanh chóng với lợi khuẩn

Cải thiện chứng tiểu rắt bằng cách bổ sung dinh dưỡng giàu lợi khuẩn là phương pháp hiệu quả nhưng ít người biết đến. Lợi khuẩn sẽ giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, vi nấm gây hại cho đường tiết niệu. Đồng thời giúp tăng sức đề kháng, giúp cơ thể có thể chống chọi lại với các yếu tố có hại từ môi trường xung quanh.

Được biết, lợi khuẩn được tìm thấy nhiều trong sữa chua, kim chi, kombucha,… Các bạn có thể thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp kiểm soát tốt chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày. 

Sử dụng đậu xanh trị tiểu rắt tại nhà

Đậu xanh trong Đông y là nguyên liệu có vị ngọt thanh nhẹ, tính mát, được dùng để thanh nhiệt, thải độc và thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, đây cũng là vị thuốc có khả năng trị chứng tiểu rắt tại nhà an toàn. 

Y học hiện đại cũng tìm thấy trong đậu xanh các hàm lượng lớn thành phần khoáng chất, protein, chất xơ, carbohydrate, vitamin A, vitamin B, vitamin C,… Nhờ đó, việc dùng đậu xanh thường xuyên có thể giúp tăng cường miễn dịch, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 – 150g đậu xanh còn nguyên vỏ.
  • Rửa sạch đậu xanh, để ráo nước rồi cho lên chảo nóng, đảo đều tay tới khi đậu chín thì tắt bếp. 
  • Chờ đậu nguội đi, mang xay nhuyễn chúng thành bột mịn rồi cho vào lọ kín dùng dần. 
  • Hàng ngày lấy khoảng 10 – 15g bột đậu xanh pha với nước ấm. Uống 3 lần/ngày vào sáng – trưa – tối và dùng liên tục trong 7 ngày. 

Hỗ trợ trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất với giá đỗ

Không chỉ có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân cũng như thúc đẩy quá trình tiêu hóa,… Nước giá đỗ còn được nhiều người tận dụng để trị tiểu buốt tại nhà. 

Hỗ trợ trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất với giá đỗ
Hỗ trợ trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất với giá đỗ

Cách thực hiện:

  • Lấy nửa lạng giá đỗ, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút. 
  • Giá đỗ cho vào nồi luộc rồi bỏ phần cái, giữ lại phần nước. 
  • Dùng nước giá đỗ để uống và có thể thêm chút đường để gia tăng hương vị. Tuy nhiên, tránh uống nước giá đỗ vào buổi tối vì chúng có thể khiến bạn bị mất ngủ do phải đi tiểu nhiều. 

Dùng cây mã đề trị tiểu rắt ở nhà cho nữ giới

Thân, rễ, lá của mã đề đều được dùng để làm thuốc. Với tính lạnh, vị hơi ngọt, mã đề trong Đông Y thường được dùng để chữa đái rắt, lợi tiểu. Chúng có thể dùng tươi hoặc phơi khô lên, bảo quản và dùng dần. 

Cây mã đề rất giàu vitamin A, canxi, vitamin C, vitamin K và glucozit. Những thành phần này đều hữu ích trong việc lợi mật, lợi tiểu, chống viêm, tiêu đờm, giảm kiết lỵ, chống ho,… Dân gian cũng thường xuyên dùng loại cây này để làm thuốc chữa bệnh viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, sỏi tiết niệu, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm gan mật,… 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g mã đề, 100g râu ngô, 100g rễ cỏ tranh, 50g bồ công anh và 50g cam thảo dây. 
  • Sơ chế sạch sẽ các nguyên liệu rồi cho tất vào nồi đun với 1 lít nước với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. 
  • Nước đun xong, bạn chia nhỏ thành nhiều lần, uống hết trong ngày. 

Mẹo dùng bột quế

Bột quế được biết đến với nhiều công dụng khác nhau, nhất là khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, chữa lành vết thương, dưỡng da và bảo vệ răng miệng,… Bên cạnh đó, chúng còn được dùng để làm giảm các chứng tiểu buốt, tiểu rắt và chống lại chứng viêm nhiễm âm đạo vô cùng hiệu quả.  

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa bột quế và 1 thìa tinh dầu dừa.
  • Bỏ hỗn hợp này vào ly nước ấm, khuấy đều và uống liên tục trong 10 ngày. 

Trị tiểu rắt bằng rau má

Rau má mang lại rất nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe con người như giải độc, trị viêm họng, tiêu mụn nhọt, trị nhiễm trùng, dưỡng ẩm,… Ngoài ra, loại rau này cũng được ứng dụng để điều trị chứng tiểu rắt. 

Trị tiểu rắt bằng rau má rất đơn giản
Trị tiểu rắt bằng rau má rất đơn giản

Cách thực hiện:

  • Lấy 300g rau má tươi, rửa sạch rồi ngâm nước muối pha loãng trong 10 phút.
  • Vớt rau má ra, để ráo nước rồi đem xay nhuyễn lọc lấy nước cốt để uống. 
  • Dùng vào buổi sáng, tối sau ăn 30 – 60 phút là tốt nhất. 

Ngải cứu trị tiểu rắt tại nhà

Thêm một cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất chính là dùng lá ngải cứu. Được biết, ngải cứu thường được dùng để an thần, kháng khuẩn, điều kinh, mờ vết thâm, cầm máu,… Mặt khác, chúng cũng được ứng dụng trong điều trị chứng tiểu rắt tại nhà. 

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 100g lá ngải cứu cùng cỏ tranh.
  • Rửa sạch cái nguyên liệu rồi bỏ vào nồi đun lấy nước uống. 
  • Có thể cho thêm chút mật ong và uống vào buổi sáng – tối để cải thiện nhanh chóng tình trạng tiểu rắt. 

Uống nước dừa chữa tiểu rắt tại nhà

Nước dừa là thức uống cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời có khả năng làm giảm huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng năng lượng sau khi thực hiện các hoạt động mạnh cũng như góp phần chống oxy hóa mạnh mẽ. 

Bên cạnh đó, thức uống này còn giúp giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu,…. Theo đó, bạn chỉ cần trị tiểu rắt tại nhà đơn giản bằng cách uống nước dừa tươi hàng ngày. Với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm hoặc đang mang thai, tốt nhất chỉ nên uống 3 – 4 quả dừa 1 tuần là đủ.

Bí xanh trị tiểu rắt tại nhà cho nam giới

Bí xanh là loại rau củ có tính mát, vị ngọt và thường được dùng để thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố. Do đó, nam giới bị tiểu rắt có thể sử dụng bí xanh để giã lấy nước cốt uống hoặc luộc lên ăn đều được.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 miếng bí to bằng bát cơm cùng 1 ít muối hạt. 
  • Gọt vỏ bí, giã lấy nước và cho thêm chút muối tùy khẩu vị rồi uống.
  • Kiên trì thực hiện uống nước bí trong 10 ngày liên tiếp, tình trạng tiểu rắt ở nam giới sẽ được cải thiện đáng kể. 
Bí xanh trị tiểu rắt tại nhà cho nam giới
Bí xanh trị tiểu rắt tại nhà cho nam giới

Lưu ý khi áp dụng cách trị tiểu rắt tại nhà

Ngoài việc áp dụng các cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất như đã nêu trên, để kiểm soát bệnh hiệu quả, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Hãy tới bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các cách chữa tại nhà. 
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm đường tiết niệu. Tốt nhất hãy vệ sinh vùng kín bằng dung dịch phù hợp với tần suất 2 lần/ngày. 
  • Uống nhiều nước để làm loãng nước tiểu, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. 
  • Xây dựng chế độ ăn uongs khoa học và tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ. 
  • Kiêng thực phẩm cay, nóng như ớt, hiệu tiêu để hạn chế kích thích bàng quang, hỗ trợ kiểm soát tình trạng tiểu rắt nhanh chóng. 
  • Nếu các biện pháp hỗ trợ điều trị trên không mang lại hiệu quả trong thời gian nhất định, bệnh nhân nên tới bệnh viện thăm khám để đối phương pháp chữa trị phù hợp hơn. 
  • Không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc trị tiểu rắt tại nhà nếu chưa được bác sĩ chỉ định.

Trên đây là gợi ý về một số cách trị tiểu rắt tại nhà nhanh nhất. Do là các biện pháp tự nhiên nên hiệu quả cải thiện của những biện pháp này sẽ chậm hơn so với việc dùng thuốc Tây. Vậy nên, để giúp kiểm soát bệnh tốt, mọi người cần áp dụng kiên trì trong thời gian dài và kết hợp với thói quen sinh hoạt – chế độ ăn uống lành mạnh hơn. 

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *