Chỉ số Creatinin trong suy thận là bao nhiêu? Khi nào cần chạy thận?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chỉ số Creatinin trong suy thận là một thuật ngữ rất quen thuộc trong y khoa và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến bệnh thận nói chung. Creatinin sẽ phản ánh chính xác tình trạng hoạt động của thận đang ở mức độ nào, khỏe, suy giảm bao nhiêu phần trăm,…và phương pháp điều trị như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về vấn đề này.

Chỉ số Creatinin trong suy thận là gì? Nguyên nhân Creatinin tăng?

Creatinin là một sản phẩm được tạo ra bởi sự hao mòn, phân rã Creatine tại các cơ bắp trên cơ thể khi đã chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Creatinin có nguồn gốc nội sinh được sản xuất bởi các hoạt động từ gan, thận, tụy, còn Creatinin nguồn gốc ngoại sinh do thức ăn cung cấp vào trong cơ thể.

Chất này được tạo ra rồi đưa trở lại vòng tuần hoàn và đào thải qua các cầu thận, không được tái hấp thu. Tuy nhiên một số vấn đề về sức khỏe, khả năng hoạt động của thận mà các Creatinin không được đẩy ra bên ngoài và chúng tích lũy ở bên trong cơ thể.

chi so creatinin trong suy than
Chỉ số Creatinin trong suy thận là gì?

Chỉ số Creatinin máu kết hợp với chỉ số Creatinin niệu sẽ giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng hoạt động của thận trong cơ thể, từ đó đưa ra phác đồ điều trị đúng nhất. Nồng độ Creatinin tăng trong suy thận càng cao thì chứng tỏ khả năng hoạt động của thận càng suy giảm. Cho nên các chỉ số của Creatinin ổn định chứng tỏ các chức năng của thận vẫn hoạt động bình thường

Vậy lý do nào khiến các Creatinin trong máu tăng cao? Đó có thể là do:

  • Người bệnh suy thận hay tổn thương thận: Những người này, thận bị tổn thương không thể lọc Creatinin ra bên ngoài, khiến chúng bị tích tụ ở trong máu
  • Người bệnh bị suy thận do tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm cầu thận, tăng axit uric,…
  • Hoại tử cơ bắp: Nếu bạn đang mắc một căn bệnh nào đó liên quan đến vấn đề này, các tế bào phân tử bị phân rã không được lọc ra ngoài mà đi vào trong máu gây tổn thương thận.
  • Bệnh nhược giáp cũng có thể khiến chỉ số Creatinin trong máu tăng cao
chi so creatinin trong suy than
Chỉ số Creatinin là cách để bác sĩ chuẩn đoán tình trạng bệnh

Giải đáp vấn đề thắc mắc về chỉ số Creatinin trong suy thận?

Khi đi xét nghiệm chỉ số Creatinin trong suy thận, bạn cần quan tâm đến mức độ Creatinin của người bình thường, người bị suy thận, người bệnh nặng. Từ đó, bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe của mình đang ở giai đoạn nào.

Chỉ số Creatinin bình thường là bao nhiêu?

Tùy từng đối tượng là nam hay nữ, người lớn hay trẻ nhỏ mà có chỉ số Creatinin trong máu của người bình thường, khỏe mạnh là khác nhau. Cụ thể từng đối tượng như sau:

  • Nam giới: 0.6 – 1.2 (mg/dl) hoặc 53 – 106 (µmol/l).
  • Nữ giới: 0.5 – 1.1 (mg/dl) hoặc 44 – 97 (µmol/l).
  • Vị thành niên: 0.5 – 1.0 (mg/dl) hoặc 44 – 88.4 (µmol/l).
  • Trẻ em: 0.3 – 0.7 (mg/dl) hoặc 26.52 – 61.88 (µmol/l).
  • Trẻ sơ sinh: 0.3 – 1.2 (mg/dl) hoặc 26.52 -106.08(µmol/l).

Nhìn từ trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy và so sánh chỉ số Creatinin của nữ giới bình thường thấp hơn của nam giới và của trẻ sơ sinh thì cao hơn cả trẻ em. Sở dĩ có sự khác nhau như vậy là bởi mỗi đối tượng có thể trạng và cơ địa khác nhau dẫn tới khả năng tạo ra Creatinin trong máu cũng không giống nhau.

chi so creatinin trong suy than
Thận của người bình thường

Chỉ số Creatinin trong suy thận là bao nhiêu?

Mức độ suy thận của người bệnh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chỉ số Creatinin khi làm xét nghiệm. Hiện nay có 4 mức chính để miêu tả diễn tiến của bệnh suy thận theo cấp độ từ nhẹ đến nặng. Trong đó cụ thể như sau:

  • Suy thận độ I (đây là cấp độ nhẹ nhất, mới khởi phát suy giảm 25% hoạt động của thận): <1.5 (mg/dl) hoặc <130 (µmol/l).
  • Suy thận độ II (mức độ vừa, suy giảm 50% khả năng hoạt động của thận): 1.5 (mg/dl)– 3.4 hoặc 130 – 300 (µmol/l).
  • Suy thận độ IIIa (mức độ tiến triển nặng): 3.5 (mg/dl) hoặc 6 và 300 – 500 (µmol/l).
  • Suy thận độ IIIb (mức độ tiến triển bệnh nặng hơn nữa): 6 – 10 (mg/dl) hoặc 500 – 900 (µmol/l).
  • Suy thận độ IV (suy thận giai đoạn cuối, thận gần như không hoạt động, chạy thận nhân tạo): >10 (mg/dl) hoặc >900 (µmol/l).

Tìm hiểu thêm

Các xét nghiệm đánh giá chức năng thận phổ biến hiện nay

Chỉ số Creatinin trong suy thận bao nhiêu thì phải chạy thận

Theo 4 cấp độ tiến triển từ nhẹ đến nặng của bệnh suy thận, riêng giai đoạn suy thận III được chia thành IIIa và IIIb. Theo đó, nếu người bệnh đã có chỉ số Creatinin trong suy thận ở ngưỡng IIIb, người bệnh đã phải tiến hành chạy thận nhân tạo. Vì lúc này thận đã mất khả năng hoạt động đến mức nguy hiểm tính mạng.

Chạy thận giúp cơ thể tiếp tục các quá trình hoạt động, tuần hoàn máu, đào thải độc tố ra bên ngoài. Nếu không các chất này tích tụ bên trong máu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự hoạt động của các cơ quan khác và có thể dẫn đến tử vong.

chi so creatinin trong suy than
Suy thận gây nhiều biến chứng đến người bệnh

Những trường hợp người có chỉ số Creatinin trong suy thận thấp hơn bình thường

Có một vài trường hợp khi xét nghiệm, kết quả chỉ số Creatinin sẽ thấp hơn mức bình thường, đó là những người:

  • Người cao tuổi
  • Trẻ sơ sinh
  • Những bệnh bị suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.
  • Những người đang mắc các bệnh ở giai đoạn mãn tính trong thời gian kéo dài.

Những đối tượng này, do nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, sức khỏe, bệnh nền mà khả năng hoạt động của thận cũng kém đi, chỉ số Creatinin tăng giảm, thay đổi.

Chính vì thế một lời khuyên là các bạn nên xét nghiệm chỉ số Creatinin định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh, kịp thời điều trị, tránh để lâu dài mà gây hậu quả khó lường.

Cách ổn định chỉ số Creatinin trong suy thận bạn cần biết

Có nhiều cách khác nhau để ổn định chỉ số Creatinin trong máu và nước tiểu. Nếu nguyên nhân tăng cao là do các loại thực phẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày hoặc những căn bệnh khác, bạn chỉ cần thay đổi và điều trị bệnh thật tốt.

Còn nếu nguyên nhân tăng cao là do các vấn đề liên quan đến thận, bạn bắt buộc phải điều trị bệnh. Mỗi một giai đoạn bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt dựa trên tình trạng sức khỏe của người đó, sử dụng kháng sinh hay chạy thận nhân tạo.

chi so creatinin trong suy than
Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống là phương pháp phòng và hỗ trợ điều trị tốt nhất

Bên cạnh việc điều trị thì thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, học tập và làm việc cũng sẽ phần nào giúp ổn định chỉ số Creatinin trong suy thận.

  • Cung cấp nhiều chất xơ, vitamin từ các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc dinh dưỡng, các loại hạt vào trong thực đơn hàng ngày.
  • Hạn chế các loại thức ăn nhanh, đồ đông lạnh, đồ cay nóng, không sử dụng các loại chất kích thích, đồ uống có gas,…
  • Không sử dụng các loại nội tạng động vật và hạn chế các loại đồ ăn giàu đạm và Canxi, Kali như hải sản.
  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, có chế độ sống, sinh hoạt, học tập và làm việc khoa học nhất.

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về chỉ số Creatinin trong suy thận được nhiều người quan tâm hiện nay. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về vấn đề này, từ đó biết cách chăm sóc bản thân hoặc bất kỳ ai đang gặp phải tình trạng tương tự như trên.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *