Huyết Trắng Ở Tuổi Dậy Thì Và Những Điều Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhiều bạn nữ vào giai đoạn dậy thì thấy âm đạo xuất hiện huyết trắng (khí hư) và lo lắng không biết điều này có bình thường không. Thực tế, huyết trắng ở tuổi dậy thì do khá nhiều nguyên nhân gây ra và cũng không quá nguy hiểm. Cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này ngay sau đây.

Bạn nữ ra huyết trắng ở tuổi dậy thì là gì?

Ở phụ nữ, khi bước vào giai đoạn dậy thì, các hormone sinh dục và buồng trứng sẽ bắt đầu hoạt động. Điều này chính là lý do kinh nguyệt xuất hiện, tuyết tiết ở âm đạo cũng hoạt động và tiết ra các dịch còn gọi là huyết trắng hay khí hư. Huyết trắng ở tuổi dậy thì là dấu hiệu cho thấy bộ phận sinh dục ở bạn nữ đang hoàn thiện và có khả năng mang thai.

Theo thống kê, khí hư ở tuổi dậy thì sẽ xuất hiện khoảng 6 tháng – 1 năm trước khi bạn gái có kinh nguyệt lần đầu tiên. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở cơ thể phụ nữ nên các bạn nữ, cha mẹ không cần quá lo lắng.

Có thể bạn chưa biết: Huyết trắng màu đen là sao?

huyet trang o tuoi day thi
Huyết trắng ở tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý bình thường

Dấu hiệu nhận biết huyết trắng ở tuổi dậy thì là bất thường

Ở tuổi dậy thì, bạn gái có thể bị rối loạn kinh nguyệt, huyết trắng cũng có sự thay đổi do hormone sinh dục còn hoạt động chưa nhịp nhàng. Nhưng nếu thấy nó có màu trắng trong, hơi dai, không mùi, không hôi hay đau rát vùng kín thì bình thường.

Mặt khác, nếu huyết trắng ở tuổi dậy thì có những dấu hiệu sau đây thì cần đi khám phụ khoa để được chẩn đoán đúng tình trạng.

  • Màu trắng đục, mùi lạ: Nếu huyết trắng ra nhiều ở tuổi dậy thì kèm mùi hôi, chua khó chịu, âm đạo ngứa ngáy thì cần cẩn trọng vì có thể đã bị nhiễm nấm Candida – 1 loại nấm gây viêm âm đạo.
  • Có màu xanh, vón cục: Khí hư có màu xanh lạ, vón cục thì có thể bạn đã bị mắc bệnh viêm cổ tử cung, viêm nhiễm âm đạo.
  • Huyết trắng có bọt, ra nhiều: Nếu âm đạo ra nhiều huyết trắng kèm bọt, có mùi hôi thì có thể bạn bị viêm âm đạo trùng roi.
  • Huyết trắng lẫn máu: Đôi khi bạn nữ thấy khí hư tiết ra kèm máu, hơi lỏng dù không có kinh. Đây cũng là dấu hiệu nguy hiểm nên bạn cần đặc biệt chú ý.
  • Khí hư vón cục, dính: Khi có sự bất thường ở âm đạo, khí hư tiết ra sẽ có tình trạng vón cục, dính lại như keo.

Nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng bất thường ở tuổi dậy thì

Một số nguyên nhân có thể gây ra sự bất thường của khí hư trong độ tuổi dậy thì có thể kể đến như:

  • Vệ sinh âm đạo không sạch sẽ: Nếu không được hướng dẫn đúng cách về việc vệ sinh vùng kín, thay băng vệ sinh, bạn gái có thể dễ bị viêm nhiễm âm đạo. Ngoài ra, âm đạo ẩm ướt, mặc quần lót quá chật cũng có thể là lý do khiến khí hư có sự bất thường.
huyet trang o tuoi day thi
Bạn gái vệ sinh âm đạo không sạch sẽ dễ bị bệnh và ra huyết trắng
  • Bị viêm âm đạo: Viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm gây ra và thường xuất hiện do âm đạo ẩm ướt, thụt rửa vùng kín quá sâu. Bệnh này khiến bạn gái cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, huyết trắng ra nhiều, có mùi hôi, đôi khi vón cục. Nếu nặng hơn, huyết trắng có thể chuyển sang màu xanh, màu vàng kèm vón cục, mùi tanh….
  • Bệnh lây qua đường tình dục: Vào giai đoạn dậy thì, các bạn thường rất tò mò về bản thân, đặc biệt khi truyền thông, mạng xã hội phát triển và các thông tin về giới tính, quan hệ tình dục khá nhiều. Nếu quan hệ tình dục không dùng biện pháp, bạn nữ cũng có thể bị viêm nhiễm âm đạo, mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Do đó cha mẹ cần quan tâm đến con nhiều hơn và giáo dục giới tính đúng cách để tránh những hệ lụy về sau.

Gợi ý cách trị huyết trắng ở tuổi dậy thì hiệu quả

Có nhiều cách khác nhau để xử lý tình trạng huyết trắng ở tuổi dậy thì. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì.

Cha mẹ nếu thấy con có những biểu hiện như ở trên thì cần đưa con đi khám tại các cơ sở y tế uy tín. Bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Một số mẹo đơn giản tại nhà

Nếu khí hư tuổi dậy thì không quá nghiêm trọng, không có điều gì bất thường thì các bạn nữ có thể sử dụng các mẹo đơn giản tại nhà. Khi áp dụng các cách này, hãy có mẹ cùng thực hiện để tránh làm sai cách hoặc gặp nguy hiểm.

  • Sử dụng gừng: Củ gừng có thể chống viêm, điều hòa khí huyết, kháng khuẩn, hỗ trợ chữa huyết trắng ra nhiều. Hãy chuẩn bị 40g gừng tươi đun cùng nước sôi, sau đó dùng phần nước này vệ sinh nhẹ nhàng ở vùng kín rồi lau khô.
  • Dùng lá ngải cứu: Lá ngải cứu có nhiều công dụng đối với sức khỏe như: kháng viêm, kháng khuẩn, giải cảm, ngăn viêm nhiễm âm đạo và giảm triệu chứng của khí hư. Bạn hãy lấy 1 bó ngải cứu tươi đun sôi cùng 1 lít nước. Phần nước thu được đổ ra chậu cho nguội sau đó dùng để vệ sinh vùng kín.
  • Dùng lá trầu không: Lá trầu có chứa nhiều thành phần giúp kháng khuẩn, kháng nấm nên bạn có thể dùng nếu đang bị ra nhiều khí hư. Hãy dùng 5 – 6 lá trầu không vò nát rồi đun cùng nước và muối trắng. Phần nước thu được dùng để xông vùng kín hoặc dùng để rửa sạch âm đạo.

Tham khảo: Cách trị ra huyết trắng và đau bụng dưới hiệu quả

huyet trang o tuoi day thi
Củ gừng có thể cải thiện tình trạng huyết trắng ở tuổi dậy thì

Dùng thuốc Tây y

Nếu huyết trắng ở tuổi dậy thì ra nhiều và nguyên nhân là do viêm nhiễm nặng thì cần dùng thuốc để điều trị, tránh để lại biến chứng. Bác sĩ có thể chỉ định bạn nữ dùng một số loại thuốc  như sau:

  • Nếu bị nhiễm tạp trùng thì dùng thuốc uống Secnidazole, Tinidazole…
  • Nếu bị nhiễm nấm Candida thì dùng thuốc đặt như Miconazole, Clotrimazole….
  • Ngoài ra, một số loại thuốc bôi cũng có thể được sử dụng để giảm ngứa ngáy, khó chịu.

Khi dùng thuốc Tây y cha mẹ hãy chú ý để con dùng đúng liều, đúng cách, không lạm dụng để tránh bị nhờn thuốc. Ngoài ra, đa số tân dược sẽ đều để lại một số tác dụng phụ nên hãy thật sự chú ý, nếu có bất thường thì cần thông báo lại ngay với bác sĩ.

Một số lưu ý giúp phòng tránh huyết trắng ở tuổi dậy thì

Việc chăm sóc vùng kín ở giai đoạn này là rất quan trọng để âm đạo khỏe mạnh và không bị ra nhiều khí hư, ngứa ngáy. Bạn nữ cần chú ý:

  • Rửa sạch vùng kín mỗi ngày, có thể dùng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, lành tính.
  • Hạn chế dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín, không thụt rửa âm đạo.
  • Khi vệ sinh âm đạo hãy lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập.
  • Mặc quần lót rộng, thoải mái, chất liệu cotton, không mặc đồ còn ẩm ướt.
  • Nên thay đồ lót mỗi ngày 1 lần, sau đó giặt sạch và phơi ở nơi có nhiều nắng.
  • Hãy thay băng vệ sinh sau mỗi 4 giờ, vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong giai đoạn có kinh.
  • Không nên quan hệ tình dục quá sớm vì lúc này cơ quan sinh dục còn chưa hoàn thiện, bạn nữ cũng chưa có nhiều kiến thức.
  • Đi khám khi thấy có những dấu hiệu bất thường, không tự ý mua thuốc và sử dụng khi chưa có hướng dẫn từ chuyên gia.
huyet trang o tuoi day thi
Cha mẹ hãy quan tâm con nhiều hơn để con không bị sợ, lo lắng

Huyết trắng ở tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên trong một số trường hợp nó cũng khá nguy hiểm. Bạn nữ cần hiểu cơ thể của mình, sớm nhận ra những bất thường để có hướng chữa trị phù hợp. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên quan tâm con gái nhiều hơn để hỗ trợ con trong các vấn đề này, tránh để con gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *