Ra Huyết Trắng Kèm Đau Lưng Do Đâu, Chữa Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ra huyết trắng kèm đau lưng là hiện tượng sinh lý phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Để nhận biết đâu là tình trạng bệnh lý cần điều trị và làm cách nào để cải thiện hiệu quả, mời bạn đọc dành chút thời gian tham khảo thêm trong bài viết dưới đây cùng Nhất Nam Y Viện. 

Nguyên nhân khiến chị em bị đau lưng ra nhiều huyết trắng

Huyết trắng là khí hư – dịch nhầy màu trắng hoặc hơi đục được tiết ra từ âm đạo, tử cung để làm ẩm, sạch vùng kín. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ để giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển vào tử cung gặp trứng và thụ tinh. 

Được biết, lượng huyết trắng tiết ra nhiều hay ít sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ nồng độ hormone sinh dục bên trong cơ thể. Cụ thể là hàm lượng estrogen và progesteron. Trong đó, ra huyết trắng kèm đau lưng là triệu chứng thường thấy ở nữ giới trước – sau kỳ kinh nguyệt. 

Tham khảo: Ra huyết trắng và đau bụng dưới nguyên nhân do đâu?

Huyết trắng là khí hư - dịch nhầy màu trắng hoặc hơi đục
Huyết trắng là khí hư – dịch nhầy màu trắng hoặc hơi đục

Nguyên nhân của hiện tượng trên là do nồng độ estrogen tại thời điểm này tăng cao gây kích thích các tế bào tử cung co bóp, tiết dịch. Đồng thời tác động tới các dây thần kinh vùng xương chậu, khiến nữ giới có cảm giác đau âm ỉ, khó chịu, người mệt mỏi. 

Ngoài thời điểm hành kinh, phụ nữ trong giai đoạn mang thai, cấy phôi thai cũng thường gặp hiện tượng huyết trắng ra nhiều và đau lưng. Mặt khác, nếu chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai hàng ngày cũng rất dễ làm mất cân bằng nội tiết, gây đau lưng ra huyết trắng. Tuy nhiên, đây đều là những vấn đề sinh lý bình thường, không nguy hiểm nên bạn không cần lo lắng. 

Song nếu huyết trắng ra nhiều kèm theo những dấu hiệu bất thường khá như khí hư có màu đặc quánh, có mùi hôi, chuyển màu vàng, nâu, xanh,… bị đau bụng, tiểu buốt, đau lưng nhiều thì không được chủ quan. Ở những trường hợp này, chị em nên thăm khám, điều trị sớm để tránh để bệnh trở nặng. 

Ra huyết trắng kèm đau lưng là bệnh gì?

Như đã nói phía trên, phần lớn các trường hợp bị ra huyết trắng kèm đau lưng là do hiện tượng sinh lý, không đáng lo ngại. Thế nhưng trong một số tình huống, khí hư có màu khác thường kèm mùi hôi khó chịu thì đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý sau:

  • Viêm cổ tử cung: Tử cung ở nữ giới được xem như chiếc van có tác dụng đóng mở nhằm bảo vệ cơ quan sinh sản, phòng tránh mầm bệnh từ môi trường. Cổ tử cung chỉ mở khi phụ nữ đến ngày hành kinh hoặc chuyển dạ sinh con. Trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung sẽ có hiện tượng đau nhức vùng lưng, đau bụng, đau rát khi quan hệ, kèm theo tình trạng huyết trắng ra nhiều.
  • Viêm vùng chậu: Khi bị viêm vùng chậu, ngoài cảm giác đau nhức tại vị trí cột sống ở dưới vùng thắt lưng. Chị em có thể cảm thấy đau âm ỉ, kéo dài hoặc đau nhói và đột ngột theo từng con kèm tình trạng khí hư ra nhiều, mất ngủ, sốt nhẹ, khá mệt mỏi. 
  • U xơ tử cung: Bệnh hình thành do sự tăng trưởng của khối mô cơ tại tử cung (có thể ở ngoài hoặc trong tử cung). Người mắc bệnh lý này thường là phụ nữ mang thai hoặc đang trong độ tuổi sinh nở. Bệnh sẽ khiến chị em bị đau lưng, đau bụng dữ dội trước kỳ kinh, thậm chí là rong kinh, đi tiểu mất kiểm soát và đau khi quan hệ. 
  • Sa tử cung: Đây là bệnh lý hình thành do tổn thương tại vùng cổ tử cung hoặc xương đáy chậu. Sa tử cung bắt nguồn với những cơn đau đẻ hoặc quá trình chuyển dạ với cảm giác đau buốt lưng một cách dữ dội, nhất là khi mang vác đồ nặng. Ngoài ra, chị em còn thấy đau vùng bụng dưới và khó đi đại tiện. 
  • U nang buồng trứng: Bệnh gây đau tức tại vùng bụng, đùi, thắt lưng cùng với đó là việc tăng cân không rõ nguyên nhân. Ung nang buồng trứng thường phát triển ở nhiều mô khác nhau nên nguy cơ gây biến chứng là rất cao. 
  • Ung thư buồng trứng, tử cung: Dấu hiệu nhận biết điển hình nhất của người bị ung thư buồng trứng, tử cung là tình trạng đau thắt vùng xương chậu do khối u tăng sinh, chèn ép lên dây thần kinh. Ung thư buồng trứng – tử cung khiến vùng kín tiết ra nhiều dịch trắng, có mùi hôi cực kỳ khó chịu. 

Xem thêm: Huyết trắng đặc như keo có nguy hiểm không?

Ra huyết trắng kèm đau lưng có thể là do ung thư buồng trứng
Ra huyết trắng kèm đau lưng có thể là do ung thư buồng trứng

Ra huyết trắng kèm đau lưng phải làm gì?

Nếu bị huyết trắng kèm đau lưng, chị em trước khi tới bệnh viện cần làm những việc sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Việc đầu tiên chị em cần làm khi có hiện tượng ra huyết trắng kèm theo đau lưng là chú ý vệ sinh vùng kín. Vùng kín được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, nhất là trong kỳ kinh nguyệt, thai nghén. 
  • Chườm ấm: Nếu đau lưng ra huyết trắng nhiều chỉ diễn ra vào trước kỳ kinh nguyệt hoặc sau kỳ kinh thì bạn có thể áp dụng cách làm này. Việc chườm ấm làm giảm cơn đau, cải thiện khí huyết, giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Tới bệnh viện thăm khám: Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài kèm theo khí hư có màu – mùi bất thường thì chị em nên tới các cơ sở uy tín thăm khám. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh lý, xác định nguyên nhân và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Ra huyết trắng kèm đau lưng nguy hiểm không?

Như đã nêu trên, ra huyết trắng kèm đau lưng có thể là biểu hiện cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, chúng có thể khiến chị em đối diện với những vấn đề như sau:

  • Gây mệt mỏi, khó chịu. 
  • Làm tắc vòi trứng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản. 
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, u nang buồng trứng, ung thư tử cung,… 
  • Trường hợp không được can thiệp điều trị sớm khi mắc bệnh u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung – cổ tử cung có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng. 
  • Viêm nhiễm phụ khoa, khí hư ra nhiều, đau lưng kéo dài sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, vừa làm mất thời gian, vừa tốn kém chi phí. 
  • Làm giảm chất lượng chất lượng “cuộc yêu”, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt vợ chồng. 
  • Tác động xấu tới sức khỏe sinh sản, chất lượng trứng và làm giảm khả năng thụ thai, dễ gây vô sinh, hiếm muộn hoặc làm tăng nguy cơ sinh non. 
  • Làm suy giảm nội tiết tố nữ, khiến “cô bé” trở nên khô hạn và dễ làm xuất hiện tình trạng mất ngủ, chóng mặt, người xanh xao, thiếu sức sống,… 

Cách điều trị ra huyết trắng nhiều và đau lưng

Ra huyết trắng kèm đau lưng nên tiến hành điều trị khi các triệu chứng này kéo dài kèm theo những hiện tượng bất thường. Nếu không chắc chắn về những dấu hiệu mình đang gặp phải có phải bệnh lý hay không, các bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra, làm xét nghiệm. Sau khi có kết quả, nếu vấn đề là do viêm nhiễm hoặc các bệnh lý khác, bạn sẽ được chỉ định điều trị theo những cách sau đây:

Điều trị bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian sẽ thích hợp với những trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa nhẹ, khi các triệu chứng không ảnh hưởng nhiều tới đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, các mẹo chữa này cũng khá an toàn nên rất thích hợp với phụ nữ đang mang thai. Để điều trị chứng đau lưng kèm huyết trắng ra nhiều các bạn có thể tiến hành theo hướng dẫn như sau:

  • Sử dụng lá trầu không: Lá trầu không là thảo dược được sử dụng khá phổ biến để điều trị các bệnh phụ khoa gây viêm nhiễm. Cách làm phổ biến nhất chính là đun sôi 1 lít nước cùng lá trầu không và ít muối trắng trong khoảng 5 phút. Dùng phần nước thu được để xông hơi vùng kín, rửa “cô bé” mỗi ngày cho tới khi tình trạng đau lưng huyết trắng ra nhiều được giải quyết. 

Tham khảo: Cách điều trị trễ kinh ra nhiều huyết trắng hiệu quả

Dùng lá trầu không cải thiện viêm nhiễm, khí hư ra nhiều
Dùng lá trầu không cải thiện viêm nhiễm, khí hư ra nhiều
  • Lá ngải cứu: Ngải cứu là thuốc Nam được dùng nhiều để điều kinh, trị khí hư bất thường và viêm nhiễm vùng kín. Theo đó, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu, 500ml nước lọc rồi đun với lửa nhỏ trong 15 phút. Sử dụng nước lá để ngâm rửa vùng kín 2 – 3 lần/tuần và thực hiện ít nhất 3 tuần liên tiếp. 
  • Dùng lá lốt: Để ra huyết trắng nhiều và đau lưng hiệu quả bạn chuẩn bị 40g nghệ, 20g phèn chua, 50g lá lốt đun cùng 1 lít nước sạch. Đun sôi trong khoảng 10 phút thì tắt bếp, cho nước này ra chậu, chờ nguội bớt thì dùng ngâm rửa vùng kín vào mỗi tối trước khi ngủ.
  • Mẹo dùng đậu bắp: Chuẩn bị 100g đậu bắp đã được rửa sạch, sau đó bỏ vào nồi đun sôi với 1 lít nước trong vòng vài phút. Khi nước sôi, bạn có thể vớt đậu bắp ra để ăn và dùng nước này uống vào mỗi buổi sáng để giảm tình trạng đau lưng, ra huyết trắng nhiều. 
  • Tận dụng cây trinh nữ hoàng cung: Ở cách này, bạn dùng 3 lá trinh nữ hoàng cung đun sôi với 1 lít nước cho tới khi còn 300ml thì tắt bếp. Chắt lấy nước và chia thành 3 lần uống sau các bữa ăn để cải thiện tình trạng trên. 
  • Sử dụng lá trà xanh: Với thành phần có chứa hoạt chất kháng viêm, chống oxy hóa EGCG nên lá trà xanh thường được dùng để cải thiện tình trạng ra nhiều khí hư màu trắng đục, xanh, vàng gây ngứa ngáy ở âm đạo. Mẹo chữa với lá trà xanh cũng tương tự như các thảo dược khác. Theo đó, bạn rửa sạch lá trà xanh rồi đem đun với nước cho sôi trong khoảng 5 phút. Đổ nước ra chậu nhỏ, dùng chúng xông hơi vùng kín và tận dụng phần nước đã nguội để rửa lại “cô bé” là được. Áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/tuần khí hư sẽ được cải thiện đáng kể. 

Lưu ý, mẹo chữa dân gian mặc dù an toàn, lành tính nhưng dược tính thấp và cần áp dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tốt. Vậy nên những trường hợp bị viêm nhiễm nặng hơn hoặc đã phát triển thành u nang hay ung thư thì cần điều trị bằng phương pháp khác. 

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc sẽ được kê đơn theo tình trạng viêm nhiễm và các vấn đề liên quan sau khi bệnh nhân có kết quả thăm khám, kiểm tra. Các loại thuốc thường được chỉ định sẽ bao gồm thuốc uống (kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc điều trị ký sinh trùng, men vi sinh,…), thuốc tiêm, thuốc đặt hoặc các loại thuốc bôi,… 

Đa phần các trường hợp đau lưng kèm hiện tượng ra khí hư nhiều đều được điều trị bằng phương pháp nội khoa. Nếu các cơn đau có ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt, tinh thần của người bệnh thì bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau để giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. 

Khi điều trị ra huyết trắng và đau lưng bằng thuốc, các bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ. Nếu xuất hiện tình trạng phát ban, men gan cao, nổi mẩn, viêm thận,… thì cần báo ngay với bác sĩ điều trị để có những điều chỉnh và xử lý phù hợp. 

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa được áp dụng cho những trường hợp điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả hoặc bệnh đã tiến triển quá nặng. Dựa theo tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định cắt ghép laser, đốt điện, phẫu thuật laser hoặc phẫu thuật nội soi hoặc mở phanh theo kiểu truyền thống,…

Điều trị ngoại khoa được chỉ định cho những trường hợp mắc bệnh nặng
Điều trị ngoại khoa được chỉ định cho những trường hợp mắc bệnh nặng

Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng được tiến hành bởi chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ cũng như có thể xảy ra biến chứng trong và sau quá trình thực hiện. Vậy nên, những đối tượng được chỉ định phẫu thuật sẽ được xem xét kỹ lưỡng để hạn chế đến việc sinh nở về sau. 

Biện pháp phòng ngừa ra huyết trắng kèm đau lưng

Ngoài việc áp dụng các cách điều trị nêu trên, để hạn chế tình trạng đau lưng ra huyết trắng nhiều, chị em nên tham khảo một số biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, ưu tiên những bài tập nhẹ nhàng như yoga và những động tác có khả năng kéo giãn các bó cơ ở vùng lưng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiên trì massage lưng – bụng khoảng 15 phút/ngày để cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.
  • Đi ngủ sớm, tránh thức khuya và quan hệ tình dục đảm bảo an toàn, đúng cách. 
  • Không nên ngồi làm việc quá lâu hoặc ngồi một tư thế trong thời gian quá dài. Thay vào đó, khoảng 1 – 2 tiếng, bạn nên đứng lên và di chuyển, vận động trong khoảng 5 – 10 phút rồi mới quay lại ngồi làm việc.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất, hạn chế dung nạp các chất kích thích như rượu bia, đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhiều muối, đường,…  Theo đó, bạn nên ăn nhiều củ quả, rau xanh, trái cây tươi vì chúng thường chứa lượng chất xơ, vitamin C, A, E và khoáng chất dồi dào. Không chỉ giúp làm đẹp da, những chất dinh dưỡng này còn giúp tăng sức đề kháng và hạn chế tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi hôi khác lạ. 
  • Luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nhất là vào những ngày hành kinh để giúp “cô bé” không bị viêm nhiễm.
  • Lựa chọn dung dịch phụ nữ dịu nhẹ, chứa ít chất xà phòng, hương liệu nhằm đảm bảo độ pH tự nhiên cho âm đạo. Ngoài dung dịch vệ sinh, chị em có thể tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để vệ sinh vùng kín. 
  • Không tự ý điều trị bệnh phụ khoa hoặc bất cứ bệnh lý nào khác khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Sau khi đi tiểu tiện, đại tiện, mọi người cần chú ý vệ sinh từ phía trước ra sau để tránh cho vi khuẩn từ hậu môn tiếp cận “cô bé”. 
  • Lựa chọn đồ lót thoáng mát, thoải mái, phù hợp với kích thước của bản thân. 
  • Khám sức khỏe 6 tháng/lần hoặc ngay khi có những dấu hiệu bất thường về khí hư. 

Qua những thông tin được chia sẻ chúng ta có thể thấy, hiện tượng ra huyết trắng kèm đau lưng thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, chị em không nên chủ quan, hãy tới bệnh viện thăm khám và kiểm tra định kỳ nhằm sớm phát hiện các bất thường nếu có. 

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *