Trễ Kinh Ra Huyết Trắng Có Đáng Lo? Làm Sao Xử Lý?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có rất nhiều chị em bị trễ kinh kèm tình trạng có huyết trắng và lo lắng không biết hiện tượng này có sao không? Thực tế, trễ kinh ra huyết trắng đục do khá nhiều nguyên nhân gây ra, đôi khi nó cũng không quá nguy hiểm. Chị em cần hiểu rõ cơ thể, biết rõ nguyên nhân để có hướng xử lý đúng nhất.

Nguyên nhân bị chậm kinh và ra nhiều huyết trắng

Nhiều người cho rằng trễ kinh ra huyết trắng là dấu hiệu của mang thai. Tuy nhiên đây chỉ là một lý do, hiện tượng này còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra, cụ thể như sau:

Dấu hiệu mang thai

Trễ khi ra huyết trắng có thai không – Câu trả lời là có.  Theo các chuyên gia, nhiều khả năng phụ nữ bị trễ kinh và ra huyết trắng sẽ mang thai nếu trước đó có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp phòng tránh. 

Tham khảo: Ra Huyết Trắng Khi Mang Thai Có Nguy Hiểm Không?

tre kinh ra huyet trang
Trễ kinh ra huyết trắng đôi khi có thể do bạn đã mang thai

Ngoài một lượng máy bào thai xuất hiện, huyết trắng cũng tiết ra khi phôi thai phát triển trong tử cung và đi kèm những biểu hiện như:

  • Khí hư nhiều hơn bình thường, hơi loãng.
  • Huyết trắng không có mùi hôi, màu sắc có thể thay đổi nhẹ (vàng nhạt).

Tình trạng này chủ yếu do hormone của nữ giới được sản sinh nhiều hơn khi quá trình thụ thai thành công. Điều này cũng làm nội tiết tố trong cơ thể chị em thay đổi và dẫn đến tình trạng chậm kinh ra nhiều huyết trắng.

Do tác dụng phụ của thuốc

Bị trễ kinh ra huyết trắng nhiều có thể do tác dụng phụ của các loại thuốc tân dược. Nó sẽ khiến chị em lo lắng, mệt mỏi  và gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt, làm việc.

Một số thuốc gây ảnh hưởng có thể kể đến như: Thuốc trị bệnh tuyến giáp, thuốc trị động kinh, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc Ibuprofen, Aspirin, chất làm loãng máu….

Khi sử dụng các thuốc này thường xuyên không chỉ gây chậm kinh ra huyết trắng mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nên chị em cần lưu ý thật kỹ trước khi dùng.

Sử dụng chất kích thích

Trễ kinh 2 tuần ra huyết trắng đôi khi có thể do bạn sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và làm hormone sinh sản bị ảnh hưởng. Lúc này chị em bị rối loạn kinh nguyệt, vùng chậu bị ảnh hưởng và lớp niêm mạc không thể bong ra như bình thường.

Ngoài gây chậm kinh, các chất kích thích cũng làm giảm chất lượng của chứng, ảnh hưởng nhiều đến việc thụ thai cũng như sinh con. Do vậy chị em cần tránh xa những chất này.

tre kinh ra huyet trang
Rượu, bia…. cũng là lý do chị em bị chậm kinh và ra khí hư nhiều

Rối loạn nội tiết tố

Bị trễ kinh và ra huyết trắng có thể do cơ thể bị rối loạn tiết tố. Theo đó, khi estrogen suy giảm và hoạt động tuyến yên giảm dần thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ thay đổi. Chị em sẽ bị chậm kinh hơn bình thường, âm đạo tiết nhiều dịch gây ẩm ướt và khó chịu.

Vận động quá sức gây trễ kinh ra huyết trắng

Nữ giới vận động quá sức để giảm cân/tăng cần có thể bị trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt. Nếu trong thời gian này bạn không ăn uống khoa học, bổ sung đủ dinh dưỡng thì rất dễ bị mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Vậy nên chị em cần lưu ý tập luyện vừa phải và bổ sung đủ dinh dưỡng để tránh bị trễ kinh và có huyết trắng.

Phụ nữ mãn kinh sớm

Khi bước qua tuổi 40 chị em sẽ có những dấu hiệu mãn kinh nhưng một số trường hợp có thể đến sớm hơn. Các triệu chứng của mãn kinh sẽ diễn ra từ 4-8 năm rồi mới chấm dứt kinh nguyệt hoàn toàn.

Trễ kinh ra huyết trắng có thể là dấu hiệu của hiện tượng này. Bên cạnh đó chị em có thể gặp một số triệu chứng khác như: Âm đạo khô, khó ngủ, tâm trạng thay đổi, đổ mồ hôi về đêm….

Mắc bệnh phụ khoa

Trễ kinh và ra huyết trắng đôi khi có thể là dấu hiệu của một số bệnh âm đạo như:

  • Viêm âm đạo: Bệnh do vi khuẩn, nấm phát triển quá mức ở vùng kín, chị em sẽ thấy khí hư ra nhiều kèm mùi hôi, âm đạo bị ngứa rát, khó chịu.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Bệnh làm dịch nhầy tăng sinh, tiết ra nhiều hơn và thường có màu trắng đục kèm mùi hôi. Chị em cũng sẽ thấy chu kỳ kinh nguyệt không đều, bị chậm kinh nhiều ngày.
  • U xơ tử cung: U xơ thường xuất hiện vào giai đoạn mãn kinh ở chị em kèm dấu hiệu chậm kinh, huyết trắng nhiều hơn bình thường nên chị em cần hết sức lưu ý.
  • Polyp cổ tử cung: Bệnh cũng gây ra những triệu chứng như chậm kinh, ra khí hư nhiều. Ngoài ra, chị em cũng sẽ cảm thấy đau bụng, âm đạo chảy máu bất thường… vô cùng nguy hiểm.

Tìm hiểu thêm: Huyết trắng đặc như keo có phải bệnh lý?

tre kinh ra huyet trang
Các bệnh phụ khoa cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng này

Phụ nữ bị trễ kinh ra huyết trắng có nguy hiểm không?

Nếu như các triệu chứng này là biểu hiện của mang thai thì không có gì đáng lo, chị em hãy ăn ngủ đủ giấc, bổ sung dinh dưỡng để thai nhi khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu trễ kinh và ra nhiều huyết trắng là do bệnh lý, rối loạn tiết tố… thì sẽ gây ra khá nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống hàng ngày của chị em:

  • Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống: Không chỉ bị ra huyết trắng, nhiều chị em còn kèm các triệu chứng như đau bụng, ngứa âm đạo, âm đạo ẩm ướt… Điều này gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hàng ngày của phái đẹp.
  • Ảnh hưởng tâm lý: Chậm kinh khiến chị em lo lắng, vùng kín có mùi gây tự ti…. âm đạo ngứa ngáy cũng khiến chị em trở nên e dè, ngại giao tiếp, có thể bị stress kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng.
  • Ảnh hưởng đến sinh sản: Nếu ra khí hư do bệnh lý thì có thể ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản, cụ thể là khó thụ thai, dễ bị vô sinh, hiếm muộn…
  • Nguy hiểm tính mạng: Trong trường hợp chị em bị ung thư cổ tử cung và không được phát hiện, điều trị đúng cách thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Chẩn đoán trễ kinh ra huyết trắng

Khi bị chậm kinh, huyết trắng ra nhiều kèm các triệu chứng khó chịu khác, bạn hãy đi khám tại những địa chỉ uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp.
Cách chẩn đoán như sau:

  • Khai thác các thông tin về tiền sử bệnh lý, lần quan hệ tình dục gần nhất, chu kỳ kinh nguyệt trước đó,… Điều này để xác định xem chị em chậm kinh có phải do mang thai không. Bác sĩ có thể yêu cầu làm thêm xét nghiệm máu, nước tiểu… để có đánh giá chuẩn nhất.
  • Quan sát vùng kín và tử cung để xem có bất thường nào ở các cơ quan này không. Có thể lấy dịch âm đạo, tế bào tử cung để thực hiện xét nghiệm.
  • Lấy tay ấn bụng dưới để xem có bất thường nào không (khối u, hạch…).
  • Siêu âm ổ bụng để kiểm tra buồng trứng xem có bất thường nào không.

Tham khảo: Phương pháp chẩn đoán huyết trắng có máu

tre kinh ra huyet trang
Bác sĩ sẽ kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân bị trễ kinh ra huyết trắng

Cách điều trị trễ kinh ra nhiều huyết trắng hiệu quả

Sau khi đã thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe của chị em, biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này và có những hướng dẫn cụ thể để nhanh chóng cải thiện.

Chữa trễ kinh ra huyết trắng do bệnh lý

Nếu trễ kinh ra huyết trắng do các bệnh phụ khoa gây nên thì cần được chữa trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh nhẹ, chưa có quá nhiều dấu hiệu nguy hiểm, chị em có thể tham khảo  dùng một số mẹo đơn giản như:

  • Dùng lá trầu không: Lá trầu không có khả năng chống viêm nhiễm tốt, được dùng nhiều trong điều trị các bệnh phụ khoa. Chị em hãy dùng nước lá trầu không xông vùng kín để cải thiện bệnh và nhanh chóng có kinh trở lại.
  • Lá trà xanh: Lá trà có thể sát khuẩn tốt, làm khô và vệ sinh vùng kín hiệu quả. Bạn hãy nấu nước lá trà và dùng để rửa vùng kín mỗi ngày 2-3 lần.
  • Dùng tỏi: Tỏi có thể thanh lọc máu, sát khuẩn tốt nên có thể dùng chữa bệnh phụ khoa. Bạn hãy sử dụng tỏi trong các món ăn hàng ngày hoặc ăn tỏi nướng cũng rất thơm ngon  và tốt cho sức khỏe.

Trong trường hợp bệnh nặng, có những ảnh hưởng nhất định đến cơ thể phụ nữ thì có thể dùng thuốc và can thiệp các biện pháp ngoại khoa. Các thuốc được sử dụng sẽ do bác sĩ kê đơn và không giống nhau ở mỗi người, mỗi bệnh lý gặp phải.

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ cần can thiệp ngoại khoa để xử lý bệnh. Các phương pháp phổ biến có thể kể đến như: Đốt điện, cắt tử cung, áp lạnh, thông tắc vòi trứng, cắt nối ống dẫn trứng….

Nếu trễ kinh do sinh lý thông trường

Nếu như bị trễ kinh ra huyết trắng do các vấn đề như thay đổi nội tiết tố, giai đoạn rụng trứng, mang thai… thì chị em cũng đừng quá suy nghĩ, lo lắng. Đây đều là những phản ứng tự nhiên của cơ thể và không có gì quá đáng ngại.

Để phòng ngừa chậm kinh, huyết trắng ra nhiều, bạn hãy lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, thay đồ lót và băng vệ sinh. Không thụt rửa sâu trong âm đạo để tránh vi khuẩn đi ngược vào bên trong gây bệnh.
  • Nên dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín nhưng hãy chọn loại dịu nhẹ, không chất tẩy rửa và  có độ pH phù hợp.
  • Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, chị em hãy bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các loại vitamin… để nâng cao sức khỏe và phòng tránh vi khuẩn gây bệnh.
  • Không nên dùng các chất kích thích như bia, rượu, nước có gas, thuốc lá…. vì đây đều là những tác nhân gây chậm kinh.
  • Không giảm cân đột ngột, tập luyện quá sức, cần có chế độ tập luyện vừa phải, đúng với thể trạng của mình.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không nên làm việc quá sức, tránh căng thẳng kéo dài, bạn cũng nên đi ngủ sớm để các cơ quan được nghỉ ngơi.
  • Chủ động thăm khám bác sĩ nếu thấy có những biểu hiện bất thường để được tư vấn cách chữa trị phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
tre kinh ra huyet trang
Bổ sung rau xanh giúp cơ thể khỏe hơn, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ bị chậm kinh

Hy vọng qua những thông tin trên bạn đọc đã hiểu hơn về tình trạng trễ kinh ra huyết trắng. Có thể thấy hiện tượng này do khá nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Do đó chị em cần xác định đúng nguyên nhân để có những cách xử lý, phòng tránh sao cho phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *