Sa Tinh Hoàn

Sa tinh hoàn là hiện tượng thường gặp có liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác nhau. Nếu không được điều trị từ sớm bệnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu những thông tin liên quan về căn bệnh sa tinh hoàn để giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về chứng bệnh này.

Sa tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sinh lý của nam giới. Nó có chức năng điều tiết hormone testosterone và sản xuất tinh trùng. Tinh hoàn ở hai bên có thể không bằng nhau nhưng sự chênh lệch không đáng kể. Ở người trưởng thành, tinh hoàn có chiều dài trung bình từ 4-4,5cm và rộng từ 2-2,5cm. Trong trạng thái bình thường, tinh hoàn sẽ có chiều dài bằng với dương vật khi không cương cứng. 

Sa tinh hoàn chính là hiện tượng tinh hoàn có kích thước dài hơn so với dương vật. Khi nam giới ngồi xuống, lớp da bìu không thể co lại như bình thường bởi bìu bị giãn khiến cho tinh hoàn bị chảy xệ.

Tham khảo thêm: Xoắn Tinh Hoàn Là Gì? Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

sa tinh hoan
Sa tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn có kích thước dài hơn so với dương vật

Bệnh sa tinh hoàn có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì vậy việc phát hiện bệnh từ sớm và có phương pháp điều trị phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Nếu để lâu, người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng yếu sinh lý, tinh trùng bị khuyết tật, không có tinh trùng, làm tăng nguy cơ bị vô sinh.

Triệu chứng sa tinh hoàn

Nam giới khi bị sa tinh hoàn sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Vùng bìu có sự biến dạng, một bên sẽ bị căng phồng, kích thước ngày càng to ra.
  • Hai bên tinh hoàn có kích thước to nhỏ không đều nhau.
  • Đau ở dương vật, cơn đau sẽ tăng lên khi chạm vào tinh hoàn hoặc khi nam giới vận động.
  • Vùng bìu bị chảy xệ, giãn xuống mà không thể co lại được.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, lớp bìu không co lại ngay hoặc nếu có co lại thì lớp bìu vẫn lỏng lẻo.
  • Cảm thấy nặng ở phần dưới, khiến nam giới cảm thấy tức bụng và khó chịu.
  • Nam giới cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn. 

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sa tinh hoàn

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sa tinh hoàn, trong đó bao gồm các yếu tố như: 

  • Da bìu tinh hoàn quá rộng: Da bìu tinh hoàn quá rộng so với kích thước túi tinh. Do đó không thể bao bọc tinh hoàn và dẫn đến hiện tượng chảy xệ.
  • Kích thước tinh hoàn lớn: Tinh hoàn có kích thước quá lớn khiến cho vùng da bìu bị sa xuống.
  • Do lão hóa: Càng lớn tuổi thì tỷ lệ bị sa tinh hoàn ngày càng cao. Bởi vì bìu cũng không còn khả năng đàn hồi như trước, khiến các sợi tinh hoàn bị giãn ra và không thể co lại.
  • Do nhiệt độ: Tình trạng sa tinh hoàn có thể xuất hiện vào mùa hè khi nhiệt độ tăng cao, mặc quần áo bí bách sẽ khiến vùng bìu có xu hướng giãn xuống để làm giảm thân nhiệt.
  • Viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn có thể là do vi khuẩn, virus hoặc tạp trùng tấn công. Khiến một hoặc cả hai bên tinh hoàn gặp phải tình trạng sưng tấy, đau nhức, da vùng bìu chảy xệ, nổi hạch ở bẹn, cơn đau có thể lan ra vùng xương chậu xung quanh.
  • Viêm mào tinh hoàn: Khi bị viêm mào tinh hoàn, người bệnh có thể bị sưng viêm, nhiễm khuẩn, bìu ấm và sưng đỏ, đau một bên tinh hoàn, chảy dịch mủ, tinh dịch có lẫn máu, cơ thể mệt mỏi, ớn lạnh, sốt cao... Nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể làm tăng nguy cơ bị liệt dương, vô sinh, hiếm muộn.
  • Màng tinh hoàn bị tổn thương: Bộ phận này bị tổn thương khiến cho các chất dịch, máu mủ bị ứ đọng tại tinh hoàn. Nếu không có biện pháp khắc phục từ sớm sẽ gây ra hiện tượng sa tinh hoàn.
  • Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là hiện tượng cuống tinh hoàn bị xoắn lại khiến máu không thể lưu thông đến tinh hoàn, làm cho tinh hoàn bị to nhỏ bất thường và chảy xệ bìu.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch nằm ở phía trên tinh hoàn bị giãn ra một cách bất thường, khiến tinh hoàn bị chảy xệ, gây căng tức bìu và đau khi quan hệ.
  • Ung thư tinh hoàn: Khi các khối u phát triển ngày càng lớn sẽ khiến tinh hoàn bị sưng to bất thường, sờ thấy đau, bìu bị chảy xệ.

Xem thêm: Kích Thước Tinh Hoàn Bình Thường Là Bao Nhiêu?

sa tinh hoan
Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sa tinh hoàn

Biến chứng thường gặp của bệnh sa tinh hoàn

Người bị sa tinh hoàn nếu không được điều trị đúng cách sẽ gặp phải một số biến chứng sau đây:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Nam giới bị sa tinh hoàn sẽ khiến bộ phận sinh dục bị mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, căng tức ở vùng bìu, gây khó chịu, mất ngủ, căng thẳng, lâu dần sẽ dẫn đến trầm cảm.
  • Ảnh hưởng đến các vấn đề sinh lý: Người bị sa tinh hoàn cơ thể sẽ bị thiếu hụt hormone testosterone. Điều này khiến nam giới thường cảm thấy e ngại trong chuyện chăn gối và tránh né quan hệ. Về lâu dài sẽ khiến nhu cầu tình dục bị suy giảm, làm tăng nguy cơ bị xuất tinh sớm và rối loạn cương dương.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nếu nguyên nhân bị sa tinh hoàn là do bệnh lý gây ra thì rất có thể người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh, gây ra tình trạng tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng, làm tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.
  • Ảnh hưởng khác: Tình trạng sa tinh hoàn nếu không được điều trị tích cực sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Điều trị bệnh sa tinh hoàn

Tình trạng sa tinh hoàn có thể được chữa khỏi nếu bạn phát hiện bệnh từ sớm và kịp thời đến bệnh viện thăm khám. Chỉ định bắt buộc là khi bộ phận sinh dục của người bệnh có những dấu hiệu bất thường như sưng đau, chảy xệ, căng tức. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời.

  • Do viêm tinh hoàn: Nếu bệnh xuất phát từ nguyên nhân viêm tinh hoàn, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm đặc trị, nhằm kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Do bị thoát vị ben: Trường hợp này sẽ được chỉ định điều trị nội khoa kết hợp với ngoại khoa nhằm giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Do giãn tĩnh mạch thừng, xoắn tinh hoàn: Trường hợp này cần được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa. Việc phẫu thuật sẽ cố định lại những dây tĩnh mạch thừng tinh bị giãn và làm tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục.
  • Do ung thư tinh hoàn: Khi bị ung thư tinh hoàn, tùy theo giai đoạn bị bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp như hoa trị, xạ trị hoặc liệu pháp sinh học.

Tìm hiểu thêm: Tinh Hoàn Bên Cao Bên Thấp: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

sa tinh hoan
Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn điều trị nội khoa hay ngoại khoa

Phòng ngừa hiện tượng sa tinh hoàn ở nam giới

Mặc dù sa tinh hoàn là một điều không hiếm gặp khi nam giới bước vào giai đoạn bị lão hóa và chúng ta không có cách nào để ngăn chặn điều này xảy ra. Tuy nhiên, nam giới có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tuân thủ những lưu ý sau: 

  • Mỗi ngày nam giới hãy dành ra khoảng 30-45 phút để tập luyện thể dục thể thao như kegel, plank, chống đẩy, squat,... nhằm giúp cải thiện các vấn đề của sức khỏe.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích gây ảnh hưởng đến sức khỏe như rượu bia, thuốc lá, cà phê,...
  • Tăng cường sử dụng các loại rau xanh và tránh cây tươi để cung cấp thêm nhiều vitamin, omega 3 và khoáng chất cho cơ thể.
  • Nên uống nhiều nước, trung bình nam giới nên uống khoảng 2-2,5 lít nước/ngày. Ngoài việc uống nước lọc, bạn có thể sử dụng thêm các loại nước trái cây, sinh tố hoặc nước canh đều được.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ, đặc biệt không để điện thoại trong túi quần.
  • Không mặc các loại quần áo bó sát, nhất là đồ lót để để tăng cường máu lưu thông tới vùng kín.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, nhất là với những người bị thừa cân béo phì.
  • Nên vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm nam khoa.
  • Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sa tinh hoàn ở nam giới. Đây là một bệnh lý nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, nếu nhận thấy cơ quan sinh dục của mình của những dấu hiệu bất thường, cánh mày râu cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp kịp thời.

Rối loạn cương dương là bệnh lý nguy hiểm gây nhiều hậu quả và biến chứng cho nam giới. Bệnh thường gặp ở nam giới từ 38-70 tuổi, nhưng thật đáng buồn là tuổi đời…

Xem chi tiết

Bệnh tinh trùng ít là một trong những nguyên nhân gây chậm con ở các cặp vợ chồng hiếm muộn. Có nhiều nguyên nhân gây tinh trùng ít và yếu ở nam giới. Do vậy,…

Xem chi tiết

Xuất tinh sớm có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Có sinh con được không?... là những vấn đề mà các cặp vợ chồng rất quan tâm khi có chồng đang gặp tình trạng xuất…

Xem chi tiết

Để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc tân dược, có không ít nam giới chọn cách sử dụng các loại nước uống cương dương từ tự nhiên. Để biết đâu là loại nước…

Xem chi tiết

Thời gian quan hệ được xem như tiêu chuẩn đánh giá bản lĩnh tình dục ở phái mạnh. Vì vậy, cách quan hệ lâu ra là điều mà bất cứ quý ông nào cũng muốn…

Xem chi tiết

Hiện nay, tình trạng yếu sinh lý ở tuổi trẻ trong khoảng 20 - 30 tuổi rất phổ biến. Một phần nguyên nhân là nhiều người trẻ vẫn chưa hiểu rõ về yếu sinh lý.…

Xem chi tiết

Rối loạn cương dương tạm thời ở nam giới là tình trạng suy giảm chức năng tình dục, rối loạn cương dương trong thời gian ngắn. Tình trạng này có thể tự khỏi nếu có…

Xem chi tiết

Ít ai biết rằng, nha đam có thể sử dụng để điều trị bệnh yếu sinh lý. Mẹo dân gian này có thể mang tới hiệu quả tốt nếu người bệnh áp dụng đúng cách.…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *