Tinh Hoàn Bên Cao Bên Thấp: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tinh hoàn bên cao bên thấp không phải là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều căn bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về hiện tượng bất thường này để từ đó có được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tinh hoàn bên cao bên thấp có nghĩa là gì?

Tinh hoàn là cơ quan có hình bầu dục nằm trong cơ quan sinh sản của nam giới. Bộ phận này có nhiệm vụ lưu trữ, sản xuất tinh trùng, thúc đẩy sự tăng sinh hormone testosterone. Loại hormone này có tác dụng giúp làm tăng ham muốn tình dục, chịu trách nhiệm về khả năng sinh sản cho nam giới, thúc đẩy quá trình tăng trưởng của các mô và cơ bắp. Tinh hoàn được chứa trong túi da và được treo ở bên ngoài cơ thể cùng với dương vật. Do đó bộ phận này rất dễ bị tổn thương vì không có xương hoặc cơ bắp che chắn. 

Xem thêm: Xoắn Tinh Hoàn Là Gì? Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

tinh hoan ben cao ben thap
Tinh hoàn là bộ phận rất dễ bị tổn thương

Hiện tượng tinh hoàn bên thấp bên cao là tình trạng hai bên tinh hoàn có vị trí chênh lệch, một bên cao và một bên thấp. Nếu tinh hoàn bị lệch mà không có triệu chứng bất thường khác thì nam giới không cần quá lo ngại. Tuy nhiên nếu nam giới kèm theo các triệu chứng bất thường như đau tinh hoàn, tấy đỏ, tím tái, sưng bìu,… thì cần nhanh chóng đến bệnh viện uy tín để được kiểm tra. Nếu chần chừ trong việc điều trị sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn bên thấp bên cao

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh hoàn lệch bên cao bên thấp, bao gồm: 

  • Do bẩm sinh: Một số trẻ nhỏ ngay từ khi sinh ra đã gặp phải tình trạng tinh hoàn 1 bên cao 1 bên thấp. Tuy nhiên sự chênh lệch về kích thước này không quá rõ ràng. Nếu nguyên nhân là do bẩm sinh thì nam giới không cần quá lo lắng bởi nó sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Da bìu bị chảy xệ, giãn rộng: Ở trạng thái bình thường, da bìu chỉ đủ để che đi hai tinh hoàn. Nếu bìu quá rộng so với kích thước của tinh hoàn sẽ gây ra tình trạng tinh hoàn một bên cao một bên thấp.
  • Tinh hoàn bị tổn thương: Nếu một bên tinh hoàn bị tổn thương sẽ gây chảy máu, dẫn đến thiếu máu, teo dần và nhỏ lại so với bên còn lại.
  • Biến chứng từ bệnh quai bị: Biến chứng từ bệnh quai bị lúc nhỏ có thể gây ra những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Chúng có thể gây ra hiện tượng viêm tinh hoàn, tinh hoàn bên thấp bên cao.
  • Do nhiệt độ: Thời tiết nóng bức hoặc do mặc quần áo bó sát quá mức sẽ làm sinh nhiệt, bìu sẽ phản ứng lại bằng cách giãn ra để làm hạ thân nhiệt. Điều này khiến cho da bìu bị chảy xệ, dẫn tới tinh hoàn 2 bên bị lệch.

Tinh hoàn bên cao bên thấp có bị sao không?

Hiện tượng tinh hoàn bên thấp bên cao nếu do những nguyên nhân bệnh lý gây ra sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy nam giới cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và sức khỏe sinh sản.

Cụ thể, hiện tượng tinh hoàn bên cao bên thấp có thể đang cảnh báo một số dấu hiệu sau đây: 

  • Tràn dịch màng: Tràn dịch màng là sự tích tụ chất lỏng trong bìu, khiến tinh hoàn một bên sưng lên, gây ra sự khác biệt về kích thước so với bên còn lại.
  • Tinh hoàn ẩn: Đây là một bất thường bẩm sinh của cơ quan sinh dục nam giới khiến cho một hoặc cả hai tinh hoàn đều không nằm trong bìu mà nằm dọc theo đường đi của tinh hoàn như: Ống bẹn, lỗ bẹn sâu, lỗ bẹn nông, trong bụng,… Điều này khiến cho kích thước của tinh hoàn có sự khác biệt rõ rệt ở cả hai bên.
  • Tinh hoàn xoắn: Xoắn tinh hoàn khiến cho quá trình lưu thông máu đến tinh hoàn bị cản trở. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh sẽ cảm thấy bị sưng đau, thậm chí là hoại tử tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn: Tinh hoàn một bên cao một bên thấp có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn. Căn bệnh này chủ yếu là do vi khuẩn hoặc virus gây ra. 
  • U nang: U nang lành tính phát triển khi mào tinh hoàn bị chấn thương hoặc do biến chứng từ viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn.
  • Giãn tĩnh mạch tinh hoàn: Bệnh lý này làm ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho tinh hoàn, khiến máu bị ứ trệ và làm cho nhiệt độ tinh hoàn tăng lên. Khi đó bìu sẽ giãn ra để hạ nhiệt cho tinh hoàn, dẫn đến tình trạng tinh hoàn bên cao bên thấp.
  • Bị quai bị: Những người bị quai bị, virus sẽ tấn công vào tế bào biểu mô của ống sinh tinh, gây ra tình trạng tinh hoàn bị lệch. Nếu không điều trị từ sớm có thể dẫn đến vô sinh.
  • Ung thư tinh hoàn: Bệnh lý này nếu được phát hiện sớm thì vẫn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu bệnh khó phát hiện do có những triệu chứng không rõ ràng. Vì thế ngay khi phát hiện ra tình trạng bất thường của bộ phận sinh dục, nam giới cần nhanh chóng đi khám để tránh những biến chứng bất thường ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm: Kích Thước Tinh Hoàn Bình Thường Là Bao Nhiêu?

tinh hoan ben cao ben thap
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh hoàn hai bên không đều nhau

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Trường hợp nam giới bị tinh hoàn bên cao bên thấp kèm theo các triệu chứng sau thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra:

  • Tinh hoàn bị đau nhói.
  • Đau xung quanh tinh hoàn.
  • Sưng tinh hoàn.
  • Sưng đau mô vú.
  • Đau lưng.
  • Đau bụng dưới.
  • Khó tiểu hoặc gặp bất thường khi tiểu tiện.
  • Chảy dịch hoặc chảy máu tại dương vật.
  • Da tinh toàn chuyển sang màu đỏ bầm.

Phương pháp chẩn đoán bệnh 

Việc chẩn đoán hiện tượng tinh hoàn bên cao bên thấp được diễn ra không quá phức tạp. Trước tiên bác sĩ sẽ tiến hành quan sát bằng mắt thường tại vùng bìu và tinh hoàn để xem có cục u hoặc bất thường nào hay không. Sau đó bác sĩ sẽ hỏi thăm về bệnh sử, triệu chứng thường gặp, trong gia đình có người nào mắc bệnh ung thư tinh hoàn hay không. 

Nếu nghi ngờ bị ung thư tinh hoàn, bác sĩ sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như: 

  • Xét nghiệm nước tiểu: Việc xét nghiệm nước tiểu có tác dụng chẩn đoán các bệnh lý nhiễm trùng hoặc tình trạng sức khỏe của thận.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp bác sĩ phát hiện ra các khối u bất thường trong tinh hoàn.
  • Siêu âm: Siêu âm giúp quan sát được bên trong tinh hoàn của nam giới, giúp bác sĩ kiểm tra được lưu lượng máu và sự phát triển của tinh hoàn. Từ đó phát hiện ra hiện tượng xoắn tinh hoàn hoặc ung thư tinh hoàn. 
  • Chụp CT: Phương pháp chụp CT giúp bác sĩ phát hiện được những bất thường ở tinh hoàn.

Điều trị tình trạng tinh hoàn không cân xứng

Việc điều trị tinh hoàn một bên cao một bên thấp sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng sức khỏe của nam giới. Thông thường việc điều trị bệnh sẽ được diễn ra theo 2 hướng như sau: 

Điều trị nội khoa: 

Trường hợp nam giới có sự chênh lệch về kích thước tinh hoàn không quá lớn, các triệu chứng của còn nhẹ và không gây nguy hiểm tới sức khỏe thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm. Bệnh nhân cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: Tinh Hoàn Bên To Bên Nhỏ Có Sao Không, Điều Trị Thế Nào?

tinh hoan ben cao ben thap
Điều trị nội khoa cho người bệnh

Điều trị ngoại khoa: 

Trường hợp hai bên tinh hoàn có sự chênh lệch lớn, kèm theo đó là cảm giác đau đớn, khó chịu thì cần tiến hành điều trị ngoại khoa. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các phẫu thuật để điều trị các chứng bệnh liên quan đến sự bất cân xứng của tinh hoàn. 

Phòng tránh tình trạng tinh hoàn không đều nhau

Nếu tình trạng tinh hoàn một bên cao một bên thấp là do bẩm sinh thì rất khó để phòng tránh. Tuy nhiên nếu đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý thì người bệnh hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bằng các biện pháp như sau: 

  • Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Từ đó có thể điều trị kịp thời và ngăn ngừa những rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Có chế độ ăn uống phù hợp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết tốt cho sức khỏe. Không nên sử dụng quá nhiều các loại đồ ăn cay nóng, dầu mỡ.
  • Tránh sử dụng các loại rượu bia thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày ít nhất 30 phút để cải thiện sức khỏe.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh với tần suất phù hợp, hạn chế thủ dâm.

Những thông tin trên đây đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức về tình trạng tinh hoàn bên cao bên thấp. Hy vọng rằng những chia sẻ này đã giúp ích cho bạn trong việc cải thiện sức khỏe và nâng cao đời sống tình dục của mình.

Bài viết hấp dẫn: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *