Thoái hoá cột sống nên ăn gì, kiêng gì? Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho người bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề được nhiều người lưu tâm. Bởi đây là căn bệnh xương khớp khá phổ biến và có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng lại góp phần khá lớn vào việc cải thiện các triệu chứng ở xương. Bài viết dưới đây nhatnamyvien.com sẽ cùng bạn tìm hiểu các loại thức ăn chữa bệnh thoái hóa cột sống tốt nhất.

thoai hoa cot song nen an gi
Ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa cột sống?

Tại sao người bị thoái hóa cột sống cần biết nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn cho người bị thoái hóa đốt sống có ảnh hưởng lớn đến tiến triển của bệnh. Vì vậy, người bị thoái hóa cột sống cần quan tâm đến các loại thực phẩm nên ăn, cần kiêng. Đồng thời xây dựng thực đơn hàng ngày dựa trên các lưu ý đó để cải thiện bệnh tốt nhất.

Đối với người bị bệnh thoái hóa cột sống và các bệnh xương khớp tương tự, việc bổ sung canxi cho cơ thể và các chất là rất cần thiết. Bởi nếu thiếu dưỡng chất này, tình trạng bệnh của họ sẽ ngày một nặng nề. Nếu không bổ sung kịp thời thì nguy cơ biến chứng rất có thể xảy ra.

Ở một khía cạnh khác, chế độ ăn cũng là một nguyên nhân làm tăng khả năng thoái hóa cột sống. Cho nên, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ bây giờ, chúng ta nên duy trì chế độ ăn để ngăn ngừa, giảm tối đa các tổn thương do thoái hóa cột sống gây nên.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Mặc dù không có một loại thức ăn chữa bệnh thoái hóa cột sống nào giúp bạn hoàn toàn thoát khỏi bệnh này nhưng nhiều thực phẩm thực sự hữu ích trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa ở sống lưng.

Bạn nên tham khảo danh mục các loại thức ăn tốt cho người bị thoái hóa cột sống sau:

1. Nhóm cung cấp canxi

Như đã nói ở trên, canxi đóng vai trò quan trọng đối với hệ xương và bệnh thoái hóa cột sống cổ và lưng. Để xương khớp khỏe, giảm nguy cơ, triệu chứng thoái hóa, bạn nên cung cấp canxi đầy đủ mỗi ngày. Một số loại thực phẩm có chứa canxi tự nhiên là:

  • Hải sản: Tôm, cua và các loài có vỏ khác thường có nguồn canxi dồi dào. Khi thường xuyên sử dụng thực phẩm nhóm này chế biến thành món ăn sẽ giúp cơ thể tái tạo cấu trúc xương tốt hơn.
  • Sữa và chế phẩm của sữa: Nhiều loại chế phẩm từ sữa cùng sữa tự nhiên giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, tăng mật độ canxi. Tuy nhiên, trong khi lựa chọn, bạn cần chọn các loại ít chất béo, đường để không bị tăng cân, béo phì.
  • Rau xanh: Có nhiều loại rau xanh chứa một hàm lượng canxi tự nhiên khá lớn. Chẳng hạn như hàm lượng canxi trong cải xoong là 47 mg/100g, trong súp lơ là 57 mg/100g, cải xoăn 105 mg/100g…
  • Đậu phụ: Hàm lượng canxi trong đậu phụ sống là 350 mg/100g. Sau khi chiên thì tỷ lệ này tăng lên 372 mg/100g. Ngoài ra trong nó cũng chữa nhiều vitamin D mà xương rất cần có. Người bị thoái hóa cột sống có thể ăn đậu luộc, rán, hạt đậu tương rang hay uống sữa đậu nành đều rất tốt.
thoai hoa cot song nen an gi
Thoái hóa cột sống nên ăn gì – một số thực phẩm giàu canxi

Ngoài ra, trong các bộ phận như xương, sườn non cũng có hàm lượng canxi rất lớn mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể.

2. Nhóm giàu vitamin C

Đối với người bị thoái hóa cột sống, việc bổ sung vitamin C cũng không kém phần quan trọng. Đây không chỉ là chất kháng viêm ở các vị trí thoái hóa hay chống oxy hóa. Nó cong là chất giúp cơ thể tạo ra nhiều collagen hơn. Nhờ đó tạo ra các liên kết bền cho xương, ngăn ngừa và cải thiện thoái hóa khớp.

Trong tự nhiên, vitamin C thường có nhiều ở một số thực phẩm quen thuộc như:

  • Ổi: Đây là loại quả đứng đầu danh sách những trái cây giàu vitamin C. Cụ thể, trong 100g ổi có đến 250mg Vitamin C.
  • Cam: Cam và các loại trái cây cùng họ cam cũng có hàm lượng vitamin C rất cao. Một thử nghiệm cho thấy trong 100g cam có chứa đến 70mg vitamin C.
  • Kiwi: Nếu bạn thắc mắc bị thoái hóa cột sống nên ăn gì thì kiwi chính là một sự lựa chọn. Đây là loại quả có chứa Omega 3 và các chất chống oxy hóa cùng hàm lượng lớn vitamin C. Trung bình ở 2 quả kiwi có đến 137.2 mg vitamin C.
  • Rau sẫm màu: Bông cải xanh và một số rau sẫm màu khác cũng được cho là nguồn cấp vitamin C dồi dào. Trong 100g bông cải có 132 mg vitamin C, còn ở rau bina là 120 mg.

Ngoài ra, vitamin C còn có ở trong rất nhiều loại rau quả khác như: Súp lơ, me rừng, cà chua, dâu tây, ớt chuông, khoai tây…

3. Thoái hóa cột sống nên ăn gì tốt khi điều trị? Nhóm cấp vitamin D

Người bị thoái hóa cột sống và loãng xương nên ăn gì? Những thực phẩm chứa vitamin D rất cần được bổ sung mỗi ngày. Chúng sẽ giúp chuyển hóa canxi mà cơ thể hấp thu được, từ đó làm xương khỏe hơn. Do vậy, bổ sung nguồn cung vitamin D là một trong những việc cần làm để cải thiện, ngăn ngừa thoái hóa cột sống.

Vậy người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để bổ sung vitamin D? Một số nguồn thực phẩm sau được cho là giàu vitamin D bậc nhất:

  • Sữa chua: Nếu sử dụng sữa chua đều đặn mỗi ngày 1 cốc là bạn đã cung cấp 20% lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.
  • Sữa tươi nguyên kem: Cũng chứa nhiều vitamin D tương đương với sữa chua, uống sữa tươi nguyên kem 1 cốc mỗi ngày sẽ giúp bạn cung cấp 21% dưỡng chất này.
  • Yến mạch: Đây là một nguồn cung cấp vitamin D khá dồi dào. Mỗi cốc yến mạch có thể bổ sung 26% lượng vitamin D mà cơ thể cần trong ngày.
  • Cá hồi: Bạn không biết bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để cung cấp vitamin D thì cá hồi chính là thực phẩm đầu danh sách. Bạn chỉ cần ăn 100g cá hồi là đã cung cấp cho cơ thể 91% lượng vitamin D cần thiết của ngày. Ngoài ra, nếu không có cá hồi bạn cũng nên ăn cá trích, cá ngừ, trứng cá muối… để thay thế.
  • Nấm: Hầu hết các loại nấm đều có chứa vitamin D. Trong đó, nấm trắng có hàm lượng cao nhất (27 IU/100g).
thoai hoa cot song nen an gi
Hình ảnh thoái hóa cột sống nên ăn gì để bổ sung vitamin D

Ngoài các thực phẩm trên, vitamin D còn có trong rất nhiều đồ ăn khác như gan bò, nước cam ép, trứng… Người bị thoái hóa cột sống nên lựa chọn thay đổi ăn món gì hàng ngày theo gợi ý trên để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất này.

4. Nhóm chứa vitamin K2

Tại sao trong thức ăn chữa bệnh thoái hóa cột sống thường có chứa vitamin K2? Bởi sự kết hợp của dưỡng chất này với canxi sẽ giúp cho xương khớp, cột sống khỏe hơn.

Vitamin K2 đẩy mạnh sự hoạt hóa osteocalcin, giúp canxi gắn kết vào xương. Đồng thời nó tương tác với các vitamin D để làm giảm các tế bào phá hủy xương. Nếu chỉ bổ sung canxi mà cơ thể không có K2 thì việc làm này là vô nghĩa.

Vậy người thoái hóa cột sống nên ăn gì để bổ sung K2? Nên tham khảo một số nhóm thực phẩm giàu vitamin này sau đây:

  • Phô mai: Không phải tất cả các loại phô mai đều chứa vitamin K2. Một số loại cung cấp vitamin K2 rất dồi dào là phô mai như Edam và Gouda, Brie.
  • Natto: Đây là một loại thức ăn làm từ đậu tương lên men được người dân Nhật Bản sử dụng từ rất lâu đời.
  • Bơ: Là loại bơ làm từ sữa của những con bò ăn cỏ trong tự nhiên.
  • Lòng đỏ trứng: Các loại lòng đỏ trứng gà, trứng cút hay chứng vịt… đều chứa một lượng vitamin K2 nhất định.
  • Gan gà: Cùng với trứng thì gan cũng là một bộ phận trong con gà có chứa nhiều hàm lượng vitamin rất quan trọng này.

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy K2 trong lòng đỏ trứng, các rau sẫm màu và chế phẩm của sữa.

5. Nhóm giàu Omega 3

Bạn muốn tìm hiểu thoái hóa cột sống nên ăn gì thì Omega 3 cũng là một đáp án. Omega 3 đối với người bệnh thoái hóa cột sống có tác dụng giảm viêm, đau. Đồng thời nó làm nâng cao sức khỏe của các sụn khớp.

  • Các loại cá: Trong 100g cá thu có tiws 5.134mg là hàm lượng Omega 3, còn ở cá hồi là 2260mg. Riêng cá trích, tỷ lệ này trong phần thịt phi lê là 3181 mg.
  • Dầu gan cá tuyết: Dầu gan cá tuyết không chỉ có hàm lượng lớn vitamin D mà còn chứa rất nhiều axit béo Omega 3. Trong mỗi muỗng canh dầu này có khoảng 2.600 mg dưỡng chất giảm đau này.
thoai hoa cot song nen an gi
Nhóm các loại thức ăn giàu Omega 3
  • Trứng cá muối: Tại sao khi hỏi bị thoái hóa cột sống nên ăn gì, các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên bạn ăn trứng cá muối? Bởi lẽ trong 100g trứng cá muối có chứa đến 6789 mg Omega 3 giúp giảm viêm, đau nhanh chóng.
  • Hạt lanh: Đây cũng là một thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng khi người bị thoái hóa cột sống chưa biết nên ăn gì. Trong 1 muỗng canh hạt lanh có đến 2.338 mg Omega 3, hàm lượng chất này ở tinh dầu của nó lên đến 7196 mg.
  • Hạt chia: Hạt chia là loại hạt không thể không nhắc đến khi hỏi về chế độ ăn cho người bị thoái hóa cột sống. Bởi lẽ trong mỗi 100g hạt chia có hơn 14.000 mg Omega 3 tốt cho xương.

Ngoài ra Omega 3 còn có ở nhiều loại thực phẩm khác như đậu nành, súp lơ, tôm…

Thoái hóa cột sống nên kiêng ăn uống gì?

Không chỉ cần quan tâm thoái hóa cột sống nên ăn gì, người bệnh còn phải chú ý một số món cần kiêng. Nó sẽ giúp bạn hạn chế những diễn biến phức tạp của bệnh. Đồng thời giảm nguy cơ viêm, đau và các biến chứng do thoái hóa khớp gây nên. Các loại thực phẩm cần kiêng khi bị thoái hóa cột sống là:

1. Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì đảm bảo sức khỏe? Thịt đỏ

Thịt đỏ là nhóm thức ăn chứa nhiều đạm, đối với người bệnh xương khớp, nó là tăng viêm và giảm canxi. Vì vậy khi tìm hiểu thoái hóa cột sống nên ăn gì, bạn cần loại bỏ khỏi danh sách các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt chó…).

thoai hoa cot song nen an gi
Thịt đỏ không tốt cho người bị thoái hóa cột sống vì nó chứa nhiều đạm gây viêm

2. Đồ dầu mỡ

Những món ăn được chế biến sẵn bằng rất nhiều dầu mỡ chiên đi chiên lại không tốt cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng.

Bởi vì hàm lượng cholesterol trong đó làm ảnh hưởng xấu đến cấu trúc xương và quá trình thoái hóa tự nhiên của nó. Nếu bị thoái hóa cột sống, tốt nhất bạn nên tránh xa các món gà rán, ngô chiên, chuối chiên, thịt nướng, xúc xích…

3. Đồ uống có cồn

Những loại nước ngọt có ga cùng bia, rượu đem đến chất xúc tác làm đẩy nhanh hiện tượng viêm nhiễm. Hơn nữa, khi bị thoái hóa cột sống, nếu sử dụng nhiều các thức uống này, việc hấp thu vitamin và canxi sẽ giảm hiệu quả đi rất nhiều.

4. Đồ mặn, ngọt

Thức ăn quá mặn hay quá ngọt đều làm tăng sự tích trữ nước trong tế bào của khớp. Đây không phải là điều tốt, ngược lại nó làm viêm và sưng ở khớp, đặc biệt hay gặp khi bị thoái hóa cột sống. Cho nên hãy nêm nếm gia vị vừa đủ cho các món ăn khi chế biến cho người bị thoái hóa cột sống.

Ngoài ra việc ăn đồ ngọt chính là một nguyên nhân làm trọng lượng cơ thể dễ tăng lên. Khi cơ thể thừa cân, béo phì thì nguy cơ bị thoái hóa cột sống cũng cao hơn. Còn với người bị thoái hóa cột sống tổn thương tại xương khớp trở nên nghiêm trọng dễ biến chứng.

thoai hoa cot song nen an gi
Món ăn mặn và ngọt quá cũng không tốt cho xương khớp

Có thể nói thoái hóa cột sống ăn gì, kiêng gì tốt là điều rất cần được chú trọng. Hiểu biết rõ và xây dựng chế độ ăn phù hợp nhất cho người bệnh sẽ giúp họ sớm thoát khỏi những triệu chứng của thoái hóa cột sống gây nên.

Lời khuyên của chuyên gia khi xây dựng chế độ ăn cho người thoái hóa cột sống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn có một chế độ ăn tốt nhất để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống, bạn cần lưu ý:

  • Lựa chọn thực phẩm: Cần chọn loại tươi sạch, nguồn gốc rõ ràng và là những loại có hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Chế biến: Trong quá trình chế biến món ăn, các dưỡng chất có thể bị biến đổi. Vì vậy, việc nấu nướng đúng cách có ảnh hưởng rất nhiều đến tác dụng của nó. Theo đó, người bị thoái hóa cột sống nên ăn các món luộc và hấp hơn là các đồ chiên xào.
  • Cách ăn: Cần tập thói quen ăn đúng giờ và không bỏ bữa, không ăn quá no.

Ngoài ra, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt và luyện tập để ngăn bệnh thoái hóa cột sống biến chuyển xấu. Nếu có biến chuyển bất thường liên quan đến hệ xương, bạn chần đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì là điều không chỉ người bệnh mà tất cả chúng ta nên lưu tâm. Bởi vì hiện tượng này hoàn toàn có thể xảy đến khi bạn già đi. Việc thực hiện chế độ ăn tốt cho xương khớp từ sớm sẽ giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện nguy cơ, tình trạng bệnh tốt hơn.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một bệnh lý khá nguy hiểm. Bệnh tác động tới chức năng hoạt động của não bộ và tuần hoàn máu não. Để có…

Xem chi tiết

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn đang được áp dụng rộng rãi bởi hiệu quả giảm đau và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có những cải thiện…

Xem chi tiết

Bệnh án thoái hóa cột sống thắt lưng chứa nhiều thông tin quan trọng liên quan đến người bệnh. Dựa vào hồ sơ này mà người bệnh có thể nắm rõ được tình hình sức…

Xem chi tiết

Gym là bộ môn thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe ở người bệnh rất tốt. Tuy nhiên, với người bị thoái hóa cột sống có nên tập gym hay không vẫn là…

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý mãn tính, liên quan trực tiếp đến tình trạng lão hóa của người bệnh. Các triệu chứng bệnh thường tiến triển từ từ, sau tăng nặng gây…

Xem chi tiết

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y hiện đang được thực hiện rộng rãi, mang lại nhiều kết quả khả quan. Ngoài việc sử dụng bài thuốc cổ truyền, người bệnh có thể…

Xem chi tiết

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là một phương pháp trị liệu của Đông y được áp dụng rất nhiều trong các trường hợp bệnh về xương khớp. Phương pháp này có thể…

Xem chi tiết

Thoái hóa khớp gối khám ở đâu uy tín chất lượng là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Để lựa chọn được cơ sở y tế phù hợp, người bệnh nên tìm hiểu kỹ về…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *