Nghiên cứu lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Với mong muốn giúp người bệnh có một lộ trình dinh dưỡng bài bản trong điều trị bệnh sinh lý nam, đội ngũ chuyên gia bác sĩ tại Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện đã cùng nhau nghiên cứu, xây dựng lộ trình dinh dưỡng dựa trên đặc điểm, thể trạng, thể bệnh của nam giới khi đến khám chữa tại Nhất Nam y Viện. Nhờ lộ trình này mà người bệnh sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị bệnh diễn ra thuận lợi.

Giới thiệu đề tài

Nhận thấy hàng ngàn nam giới khi tìm đến Nhất Nam Y Viện thăm khám và chữa trị các vấn đề sinh lý như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh trùng ít,…đều có một đặc điểm chung, đó là chưa kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp. Mà điều này có tác động không nhỏ đến kết quả điều trị bệnh. Hiểu được điều này, đội ngũ chuyên gia bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, xây dựng lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam”.  

Bác sĩ Lê Phương thăm khám và tư vấn cho người bệnh lộ trình dinh dưỡng điều trị sinh lý nam
Bác sĩ Lê Phương thăm khám và tư vấn cho người bệnh lộ trình dinh dưỡng điều trị sinh lý nam

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện cho biết:

Sức khỏe sinh lý đối với nam giới là một khía cạnh quan trọng, là thước đo cho sự nam tính và khả năng tình dục của người đàn ông, và cũng là nền tảng giúp họ luôn tự tin chốn khuê phòng. Tuy nhiên có một thực tế, nam giới thường chủ quan trong chế độ dinh dưỡng ăn uống hàng ngày như ăn uống không đủ chất, uống rượu bia vô tội vạ, không thể dục thể thao, lạm dụng các loại thuốc “đánh nhanh thắng nhanh”… Bởi vậy mà, lục phủ ngũ tạng ngày càng suy giảm chức năng, đặc biệt là thận khó đào thải các độc tố có trong cơ thể ra ngoài, lâu dần hình thành các bệnh sinh lý ở nam giới.

Và dù bệnh nhân có lựa chọn các phương pháp điều trị từ Tây y đến Đông y mà không tuân thủ một chế độ, lộ trình dinh dưỡng phù hợp, thì bệnh vẫn có thể tái phát bất cứ lúc nào. Đó là lý do mà chúng tôi vô cùng đề cao một lộ trình dinh dưỡng tương ứng với quá trình điều trị bệnh sinh lý nam bằng y học cổ truyền”.

Nhằm đưa ra một lộ trình dinh dưỡng chuyên sâu trong điều trị bệnh sinh lý nam, bác sĩ Phương cùng đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện đã cùng nhau thảo luận, đưa ra định hướng kế hoạch chuẩn chỉnh với các mục tiêu:

  • Mô tả đặc điểm cơ địa, tình trạng sức khỏe của nam giới bị các vấn đề sinh lý.
  • Mô tả tình trạng dinh dưỡng của nam giới bị các vấn đề sinh lý khi đến khám chữa tại Nhất Nam Y Viện
  • Mô tả một số yếu tố liên quan đến tình trạng dinh dưỡng nam giới bị các vấn đề sinh lý tại Nhất Nam Y Viện.
  • Nghiên cứu, xây dựng lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam, phù hợp với thể trạng, cơ địa của từng người. 

Nhờ đó, mỗi bệnh nhân đến với Nhất Nam Y Viện không chỉ được thăm khám chẩn đoán bệnh, có phác đồ điều trị theo liệu trình bài thuốc rõ ràng mà còn được các bác sĩ xây dựng lộ trình dinh dưỡng tương ứng. 

Bệnh sinh lý nam trong Y học cổ truyền

Để nghiên cứu, xây dựng lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam, các bác sĩ của Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện sẽ căn cứ vào căn nguyên gây bệnh trong y học cổ truyền, kết hợp với kết quả thăm khám chẩn đoán để xác định đặc điểm cơ địa, thể trạng thể bệnh của từng người. 

Nguyên nhân tình trạng bệnh trong Y học cổ truyền

Đông y quan niệm các bệnh sinh lý nam khởi nguồn từ những bất ổn bên trong cơ thể , đặc biệt là Thận. Bởi Thận chủ về sinh dục, là cơ quan tàng tinh. Tinh trong thận chuyển hóa thành khí, khí ngưng tụ thành tinh. Khi thận tinh và thận khí đều sung túc trong thận thì nam giới có sinh lý và khả năng tình dục tốt.

Ngược lại tinh khí trong thận bị thiếu hụt do xuất ra ngoài nhiều, do thủ dâm, lạm dụng tình dục  quá độ,… sẽ khiến sinh lý suy giảm, dẫn đến yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, di tinh, mộng tinh,…

Bên cạnh đó, sự suy giảm sinh lý nam còn là sự biểu hiện của trạng thái bất bình ổn  của cơ thể, thường liên quan đến suy giảm chức năng của các tạng phủ, tính âm dương của các tạng mất cân bằng, khiến khí huyết kém lưu thông. Mà gốc rễ là do chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, ăn uống không đủ chất, không phù hợp với thể trạng cơ địa của người bệnh lúc bấy giờ. 

Vì vậy để điều trị các vấn đề sinh lý nam tận gốc, Đông Y chú trọng bổ thận tráng dương, bổ tinh, bổ huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể, phục hồi các chức năng hoạt động của tạng phủ, đặc biệt là tạng thận, giải quyết triệt để các nguyên nhân gây ra bệnh, từ đó bồi bổ giúp cơ thể nam giới khỏe mạnh, sinh lý được ổn định.

Đặc điểm nhận biết

Để xác định đúng thể trạng cơ địa của nam giới bị các vấn đề sinh lý, các bác sĩ Nhất Nam Y Viện sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán theo phương pháp tứ chẩn trong y học cổ truyền: Văn – Vọng – Vấn – Thiết. Từ đó, tình trạng bệnh sẽ được phân tích kết luận thông qua các đặc điểm nhận biết như:

  • Màu lưỡi: Lưỡi đỏ, rêu trắng, mạch trầm hoạt
  • Tay chân thường lạnh
  • Màu nước tiểu: Có màu vàng; Tần suất đi tiểu đêm, ngày nhiều.
  • Khí sắc trên khuôn mặt: Nhợt nhạt, mệt mỏi, hay đau lưng mỏi gối
  • Người bệnh thường gầy hoặc béo, tùy đối tượng mà còn dựa trên độ tuổi kèm theo các bệnh nền như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu,…
Đặc điểm nhận biết người bệnh bị các vấn đề sinh lý
Đặc điểm nhận biết người bệnh bị các vấn đề sinh lý

Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam

Dinh dưỡng là nền tảng của sức khỏe khi cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể sống và phát triển. Đặc biệt khi điều trị bệnh thì dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật, đặc biệt ở những bệnh nhân nam mắc phải các vấn đề về sinh lý. 

Vai trò của dinh dưỡng với cơ thể, với bệnh sinh lý nam

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc chuyên môn Nhất Nam y Viện cho biết:

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân cốt lõi của bệnh tật là do cơ thể mất đi sự cân bằng âm dương. Âm thịnh thì dương bị bệnh, dương thịnh thì âm bị bệnh, âm hư thì nhiệt, dương hư thì hàn.

Để điều trị bệnh, y học cổ truyền sẽ tập trung vào cân bằng âm dương trong cơ thể với các phương thuốc điều trị kết hợp với chế độ dinh dưỡng. Từ đó giúp cơ thể tiếp thu đầy đủ dưỡng chất, khí huyệt thịnh vượng, tạng phủ bình hòa, cơ thể khỏe mạnh.

Đặc biệt, bám theo nguyên tắc trong đông y, mỗi tạng phủ trong cơ thể đều liên quan đến Khí – Vị nhất định – quy nạp ngũ vị tương ứng với Ngũ tạng.  Trong đó: 

  • Khí: Có 4 tính chất của thuốc và thực phẩm gồm: hàn – lạnh, lương – mát, nhiệt – nóng, ôn – ấm. Quy vào âm dương thì: hàn, lương thuộc âm; ôn, nhiệt thuộc dương.
  • Vị: Có 5 mùi vị – Ngũ vị của thuốc và thực phẩm gồm: Tân – cay, Cam – ngọt, Toan – chua, Khổ – đắng, Hàm – mặn, Nhạt – đạm.
  • Ngũ vị – quy vào Ngũ tạng là: Chua thuộc can, đắng thuộc tâm, ngọt thuộc tỳ, cay thuộc phế, mặn thuộc thận.
Ngũ vị trong y học cổ truyền
Ngũ vị trong y học cổ truyền

Như vậy, vị của đồ ăn thức uống thuộc tạng nào sẽ tác động vào tạng đó. Cũng vì lẽ đó, ngay từ khi tham gia vào quá trình nghiên cứu lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam của Trung Tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện, đội ngũ chuyên gia bác sĩ tại đây đã bám sát vào các nguyên tắc của y học cổ truyền để kết hợp dinh dưỡng với điều trị nhằm điều hòa, phục hồi cân bằng các tạng phủ trong cơ thể, từ đó nâng cao chính khí, phục hồi sức khỏe toàn trạng, đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra. 

Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam

Thông qua quá trình thăm khám chữa bệnh sinh lý cho hàng ngàn nam giới bằng y học cổ truyền, các bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện đã hoàn thiện lộ trình dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Buổi sáng:

Theo khuyến nghị của các bác sĩ, thức ăn sử dụng cho nam giới bị các vấn đề sinh lý vào buổi sáng gồm: Đường, tinh bột, nhóm sinh tố gồm rau củ quả trên cao. Trong đó, các món ăn nên chế biến đa dạng như cháo, súp, xôi, chè với các loại tinh bột, riêng hoa quả có thể ăn tươi hoặc ép nước với các loại rau quả.  

Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam bữa sáng
Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam bữa sáng

Nam giới mắc phải các vấn đề sinh lý nên ăn nhóm thức ăn này vào buổi sáng vì sau một đêm dài, cơ thể đã tiêu hao nhiều năng lượng để tiêu hóa bữa ăn tối hôm trước vì vậy cần nhiều nhiên liệu cho buổi sáng hôm sau. Không những vậy, khi thức dậy lượng đường trong máu giảm, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các cơ và não. Đó cũng là lý do chính mà nhóm thức ăn kể trên nên được sử dụng để cơ thể nhanh chóng được bổ sung lượng đường cần thiết. 

Ngược lại, nếu cơ thể không nhận được nhóm thức ăn này, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng, nhanh đói vào cuối ngày, ảnh hưởng đến các hoạt động của các chức năng tạng phủ.

Lưu ý: Buổi sáng bộ não của con người rất kiêng kỵ muối, vì vậy người bệnh chỉ nên ăn ngọt là tốt nhất. 

  • Buổi trưa: 

Nếu cơ thể lạnh (âm): Lưỡi nhợt, tay chân lạnh, đi tiểu nhiều lần, nước tiểu trong, khí sắc kém,…thì bệnh nhân lựa chọn các thức ăn chứa nhiều chất đạm và tinh bột, kết hợp thêm các loại củ, các loại hạt họ đậu, các loại rau thơm,… Để món ăn chế biến trở nên đa dạng, hấp dẫn hơn, người bệnh có thể bổ sung thêm các vị cay từ gừng, tiêu,… và vị chát như hoa chuối, chuối xanh, nõn ổi, lá mơ, sung,… một lượng vừa phải. Ngoài ra, các món ăn nên chế biến dưới dạng chiên xào để cơ thể hấp thụ chuyển hóa dưỡng chất thiết yếu tốt hơn. 

Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam bữa trưa
Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam bữa trưa

Việc lựa chọn nhóm thức ăn này sẽ giúp cho người bệnh đang là thể lạnh sẽ được cân bằng về mặt âm dương. Từ đó mà sức khỏe ngày càng được cải thiện, hỗ trợ cho quá trình điều trị bằng thuốc y học cổ truyền. 

Song song với đó, người bệnh cũng nên lưu ý vì cơ thể thiên về lạnh (âm) nhiều nên không ăn hoặc hạn chế ăn các vị chua, đắng. Nếu không tình trạng bệnh sẽ diễn ra ngày càng xấu hơn, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, hoặc bệnh dễ tái phát.

Nếu cơ thể nóng (dương): Lưỡi đỏ, ít tiểu, nước tiểu tiểu vàng, người nóng. Với trường hợp này, người bệnh lựa chọn nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm và tinh bột, đi kèm với đó có thể là rau quả trái non, nhiều hạt như bầu bí, mướp, dưa leo, khổ qua, rau xanh,…

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung các vị chưa, đắng (tuần 2 – 3 lần) để cân bằng âm dương cho cơ thể. Đặc biệt lưu ý kiêng các vị cay, chát, bởi đây là những vị khiến cơ thể đã nóng (dương) nhiều lại càng nhiều thêm. 

Người bệnh có thể chế biến món ăn dưới dạng salad, luộc, canh rau, canh chua, hấp, kho nhạt. Trường hợp người bệnh có nước tiểu vàng thì ban ngày phải chủ động uống nhiều nước, nhiều đồ ngọt (đường, trái cây, rau quả mát) để giải nước tiểu sao cho đến chiều tối chuyển sang màu trong vàng nhạt là ổn. Rồi buổi tối ăn theo bữa nuôi tủy. 

  • Buổi tối:

Riêng về buổi tối, nam giới nên lựa chọn ăn nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm động – thực vật (ưu tiên đạm thực vật), kết hợp với chất béo từ mỡ, các loại hạt đậu béo, đậu phộng, gia vị cay như gừng, sả, tiêu, nghệ, tỏi,…

lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam bữa tối
Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam bữa tối

Thêm vào đó là nhóm nguyên tố từ các loại củ mọc dưới mặt đất như họ khoai các loại, củ sen, ấu, rong biển,… Bổ sung thêm vị chát (tuần 2-3 lần). Và món ăn nên chế biến dưới dạng chiên, xào. Đặc biệt, người bệnh cũng cần chú ý kiêng các vị đắng, chua, ngọt trong các món ăn tối này. 

Chú ý: Lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam này sẽ có những điều chỉnh nhất định dựa trên kết quả thăm khám chẩn đoán thể trạng, cơ địa, mức độ bệnh của mỗi người. 

Một số lưu ý cho người bệnh trong quá trình điều trị

Với lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam nêu trên cho thấy, việc cung cấp các nhóm thức ăn vào trong cơ thể cần đúng thời điểm. Nếu không việc các chất dinh dưỡng sẽ phản tác dụng khiến cơ thể suy nhược, căng thẳng, stress nhiều. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng khi thực hiện lộ trình dinh dưỡng này đó là:

  • Tủy sinh tinh, tăng chất lượng tinh binh đáng kể, nâng cao khả năng sinh sản cho nam giới, mà muốn nuôi dưỡng tủy thì người bệnh cần cung cấp nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm, béo và cay.
  • Để điều huyết dương vật, giúp cậu nhỏ được nuôi dưỡng đầy đủ, tăng khả năng làm chủ sự cương cứng lên xuống của cậu nhỏ, người bệnh có thể sử dụng mẹo hơ ngải cứu vào dương vật.
  • Để gia tăng khả năng sinh tinh, nam giới có thể uống rượu với liều lượng nhất định vào mỗi tối. 
  • Nên uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày
Nên uống nước mỗi ngày
Nên uống nước mỗi ngày
  • Đặc biệt, nói không với các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,…. các loại thuốc tăng cường sinh lý. Bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn sinh lý, suy giảm chất lượng tinh trùng, nguy cơ đối diện với tình trạng vô sinh ở nam giới. 

Như vậy, việc tuân thủ đúng liệu lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam sẽ giúp quá trình chữa bệnh bằng bài thuốc y học cổ truyền được tối ưu, rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe cho nam giới, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Để được tư vấn chi tiết về lộ trình dinh dưỡng trong điều trị bệnh sinh lý nam chuyên sâu, phù hợp với cơ địa thể trạng mức độ bệnh, bạn chủ động liên hệ qua Trung tâm Dinh dưỡng Nhất Nam Y Viện theo thông tin sau:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *